Mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc hiệu quả không ngờ

Bài nên đọc:

>> Giải đáp thắc mắc: Viêm âm đạo có đặt vòng được không?

>> Giải đáp: Viêm âm đạo có gây chậm kinh không?

Chào bác sĩ, năm nay tôi 24 tuổi. Tôi mới phát hiện mình bị viêm âm đạo cách đây không lâu. Nhưng do đang mang thai 8 tuần nên tôi không muốn dùng các loại thuốc tây để chữa. Tôi muốn hỏi là có những mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc không? Mong bác sĩ trả lời sớm! (Thu Uyên, Thanh Hóa)

Cảm ơn bạn Uyên đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Về thắc mắc trên của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Viêm âm đạo là loại bệnh như thế nào?

Viêm âm đạo là một căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Bệnh do vi trùng, vi khuẩn và nấm gây nên. Nếu không được điều trị hiệu quả, viêm âm đạo có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp điều trị viêm âm đạo như đặt thuốc, uống thuốc và các biện pháp ngoại khoa, chị em còn được khuyên nên áp dụng các mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc để giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Mẹo chữa viêm âm đạo không dùng thuốc

Viêm âm đạo là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ

Những mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc

Dưới đây là những mẹo chữa viêm âm đạo được nhiều phụ nữ Việt Nam áp dụng. Chị em có thể tham khảo để tìm ra được phương pháp chữa bệnh thích hợp nhất cho mình nhé.

Sử dụng lá trầu không

Lá trầu không là phương pháp chữa bệnh dân gian được nhiều phụ nữ sử dụng nhất. Bởi ngoài nguyên liệu dễ kiếm, nó còn giúp chống viêm nhiễm phụ khoa cực tốt.

Trong lá trầu không có chứa đường và tinh dầu, có tác dụng chống viêm, sát khuẩn cực mạnh. Ngoài ra nó còn chứa các hoạt tính giúp ức chế sự lây lan của nấm và vi khuẩn, ngăn chặn các vi khuẩn xuân nhập từ bên ngoài vào. Vì vậy việc sử dụng lá trầu không để chữa viêm nhiễm âm đạo sẽ là một mẹo chữa bệnh khá hiệu quả mà bạn nên thử.

Mẹo chữa viêm âm đạo không dùng thuốc

Mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc bằng lá trầu không

Thực hiện:

– Lấy một nắm lá trầu không, rửa sạch rồi đem vò nát.

– Sau đó cho lá trầu không vào nồi và đổ thêm nước lã để đun sôi. Sau khi nước sôi thì tắt bếp, đem lọc bỏ bã trầu và dùng nước để xông vùng kín.

– Đợi đến khi nước còn âm ấm thì lấy nước đó để vệ sinh cho vùng kín luôn.

– Cuối cùng, chị em nhớ là dùng khăn mềm, sạch để lau khô vùng kín nhé.

Nước muối pha loãng

Một mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc khá hay mà lại đơn giản đó chính là dùng nước muối pha loãng. Nước muối loãng không hề gây xót mà còn có tác dụng làm sạch vùng kín một cách an toàn, không kích ứng, cũng không gây tác dụng phụ.

Thực hiện: Rất đơn giản bạn chỉ cần cho vài hạt muối vào cốc nước ấm, hòa tan rồi dùng nước đó để vệ sinh vùng kín.

Phương pháp này có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng viêm âm đạo gây ngứa ngáy. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng nước muối pha loãng để rửa vùng kín mỗi ngày, bởi chúng sẽ gây khô rát ở vùng âm đạo.

Mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc với giấm táo

Giấm táo là một trong mẹo chữa bệnh dân gian mà chị em nên ghi nhớ. Trong giấm táo có chứa nhiều axit giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm men và cân bằng độ pH tự nhiên trong âm đạo.

Mẹo chữa viêm âm đạo không dùng thuốc

Mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc bằng giấm táo

Thực hiện: Bạn hãy lấy 3 – 4 thìa giấm táo, đem hòa loãng vào 1 cốc nước ấm để rửa vùng kín. Ngoài ra nếu nhà bạn có bồn tắm riêng, hãy đổ 1 cốc giấm táo vào bồn tắm để được thư giãn nhẹ nhàng. Các thành phần có trong giấm táo sẽ giúp làm sạch vùng kín của bạn một cách an toàn và hiệu quả. Người bệnh chỉ cần thực hiện phương pháp trên 2 – 3 lần/ tuần

Bên cạnh đó, để đơn giản hơn, bạn có thể uống giấm táo trực tiếp mỗi ngày 1 lần. Đối với những chị em bị thừa cân, béo phì, việc uống giấm táo mỗi ngày vừa giúp bạn giảm được cân nặng một cách đáng kể, lại giúp cho vùng kín không bị viêm nhiễm.

Mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc với tỏi

Tỏi là loại thực phẩm có chứa allicin – một dạng kháng sinh tự nhiên có tác dụng kháng viêm, chống lại một số loại vi khuẩn gây bệnh và giúp điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở phụ nữ.

Thực hiện: Mỗi ngày, bạn nên ăn trực tiếp 2-3 tép tỏi để giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm ở vùng kín hoặc có thể sử dụng tỏi để chế biến các món ăn hàng ngày cũng đều có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Sử dụng lá ổi

Lá ổi non là mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc được khá nhiều người bệnh áp dụng. Ngoài tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa virut gây viêm nhiễm. Việc sử dụng lá ổi còn làm cho vùng kín thêm thơm tho, sạch sẽ hơn. Giúp chị em thêm tự tin, sảng khoái.

Thực hiện: Bạn hãy chọn những búp ổi non thật xanh, tươi và đem rửa sạch bằng nước muối. Sau đó cho lá ổi vào nồi nước đun sôi khoảng 20 phút thì tắt bếp. Gặn bỏ bã và lọc lấy nước để vệ sinh bên ngoài vùng kín.

Mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc với ngải cứu

Lá ngải cứu thường được sử dụng để chế biến các món ăn hoặc ăn kèm với một số món ăn khác. Ngoài ra, ngải cứu còn được biết đến với công dụng chữa bệnh phụ khoa khá hiệu quả. Đặc biệt chữa các bệnh như: viêm âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, đau đầu, chóng mặt, thiếu máu…

Mẹo chữa viêm âm đạo không dùng thuốc

Sử dụng ngải cứu là một mẹo điều trị viêm âm đạo không dùng thuốc

Thực hiện:

– Lấy 20g ngải cứu đã phơi khô cho vào nồi và đổ thêm khoảng 300ml nước.

– Sau đó, bạn đun sôi nhỏ lửa khoảng 15 phút thì bắc ra ngoài và đem xông vùng kín.

Mỗi lần xông khoảng 15 phút. Khi nước nguội thì lại dùng nước đó để rửa sạch vùng kín.

Ngoài ra, bạn có thể làm các món ăn như ngải cứu luộc, trứng tráng ngải cứu, gà tần ngải cứu hàng ngày để giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm âm đạo.

Lưu ý khi sử dụng các mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc

Khi áp dụng những mẹo điều trị viêm âm đạo không cần dùng thuốc này chị em cũng cần lưu ý:

– Các phương pháp chữa viêm âm đạo trên chỉ dùng để vệ sinh bên ngoài vùng kín. Chị em tuyệt đối không được sử dụng nó để thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo.

– Những mẹo chữa viêm âm đạo này chỉ nên áp dụng với những trường hợp bệnh còn ở giai đoạn nhẹ. Nếu đã bị viêm nhiễm nặng thì bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ kê đơn thuốc điều trị viêm âm đạo một cách cụ thể.

– Bạn cần phải thử các loại nước rửa vùng kín này ra tay hoặc chân trước, sau đó mới dùng để rửa vùng kín. Vì có nhiều trường hợp người bệnh bị dị ứng với thành phần của các nguyên liệu trên khiến bệnh nặng hơn.

– Với bất cứ mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc nào, bạn cũng nên sử dụng có điều độ và khoa học. Không nên quá lạm dụng vì có thể làm phản tác dụng, không những không làm khỏi bệnh viêm âm đạo mà còn khiến vùng kín trở nên khô rát và khó chịu hơn. Do đó, bạn chỉ nên áp dụng các mẹo trên 2 – 3 lần/tuần mà thôi.

– Trong quá trình sử dụng các phương pháp chữa bệnh này, nếu thấy tình trạng viêm nhiễm không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc thậm chí còn xuất hiện những triệu chứng bất thường, thì bạn cần ngưng sử dụng và tới gặp bác sĩ ngay.

– Tốt nhất là khi phát hiện vùng kín có những dấu hiệu bất thường thì bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu có thể áp dụng các phương pháp điều trị tự nhiên mà không cần dùng thuốc, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn những mẹo chữa bệnh phù hợp và an toàn nhất.

Trên đây là một vài mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc. Hi vọng các bạn có thể tham khảo và áp dụng điều trị bệnh viêm phụ khoa một cách thành công.

>> Xem thêm: Lựa chọn phương pháp điều trị viêm âm đạo hiệu quả nhất

Phương Hoa (t/h)

Bình luận

  1. Nguyễn Tuyêt Yến says: Trả lời

    Mình cũng dùng cách này , có khi cũng ngứa điên mà không dám gãi , nghe tác dụng của lá trầu không lên cũng làm thử , ai dè không những sạch , không còn ngứa mà rất thoải mái . Giờ mình cứ chỉ dùng em ý thôi . Cây nhà lá vườn 

  2. Ngọc Thủy Tinh says: Trả lời

    E áp dụng cách rửa vệ sinh bằng nước muối sinh lý tuy nhiên k thấy có tác dụng gì, chỉ đỡ ngứa lúc vừa vệ sinh xong, 1 lúc sau vẫn lại ngứa mà khí hư vẫn ra rất nhiều

  3. Phương says: Trả lời

    Rửa bằng dấm…nghe  ghê ghê làm sao á…ai thử cách này chưa zậy?

  4. To Thanh Lam says: Trả lời

    Trong nhug cak nay thj e nghe den cach dung nuoc muoi loang, trau k va an toj song ruj co ma e thu ruj thay k an thua dau mn ak

  5. cong_chua_tuyet says: Trả lời

    Đây chỉ là rửa/xông bên ngoài vùng kín, chỉ có tác dụng làm sạch bên ngoài mà thôi trong khi viêm nhiễm là cả ở bên trong âm đạo, thậm chí tử cung…chữa vậy k triệt để, 1 thời gian kiên trì áp dụng có thể sẽ đỡ nhưng chắc chắn cũng chỉ đc 1 thời gian ngắn thôi àh

  6. NaNa Phạm says: Trả lời

    Vậy làm sao giờ, bầu bí đâu có uống đc thuốc đâu mẹ nó?

  7. Bùi Thu Hà says: Trả lời

    Bầu 3m thì mình k rõ tnao nhưng 4 tháng trở ra thì đặt thuốc đc bạn ah tất nhiên thuốc gì là bs kê bạn nhé chứ k đc tự ý mua để đặt bạn ah

  8. Nguyễn Thị Hạnh says: Trả lời

    Đúng rùi, bầu vẫn đặt thuốc mẹ nó nha, ở sản HN bs hay kê đặt Polygynax và mình vệ sinh bằng thuốc rửa phụ khoa Phụ khang tán (thuốc đông y) chứ k rửa bằng dung dịch vệ sinh mua ở tiệm thuốc tây trộm vía cả hơn 9 tháng bầu bí bị viêm có đúng 1 lần thôi, đẻ xong mình vẫn tiếp tục vệ sinh bằng phụ khang tán cho sạch sẽ và phong viêm nhiễm. Thuốc đấy nó ở dạng túi lọc tiện lắm các mẹ ah mà rổ giá cũng hợp lý

  9. Giang says: Trả lời

    E bầu 22w rùi, mấy hum nay cũng bị ra nhiều khí hư trắng như sữa mà sệt dính ấy, có cảm giác hơi ngứa. K biết là có nguy hiểm j cho e bé k các mẹ nhỉ?

  10. Nắng Tan says: Trả lời

    Những bài thuốc dân gian đều không có cơ sở khoa học, mình chỉ tin tưởng vào hướng điều trị mà bác sĩ khuyên dùng thôi. Mình chưa chồng con j nên ngay cả thuốc tây cũng hạn chế uống lắm, mình uống ks + đặt AD 2 đợt r viêm AD vẫn tái lại nên mình dùng sang đông y. Mọi người chữa bằng thuốc Phụ khang tán của TT phụ khoa đông y thử xem, thuốc đấy mình thấy tốt phết đấy mình dùng có 2 tháng đi soi lại sạch sẽ, mà bs hướng dẫn rất nhiệt tình, k kiệm lời như mấy ob bác sĩ trong viện sản đâu, hơn nửa năm nay k hề viêm ngứa gì, có thể 2 tháng nghe thì lâu nhưng nó là thuốc đông y mọi người nhé, k có tác dụng phụ đâu ah mà thuốc này đắt chứ k hề rẻ, chi phí tính ra còn gấp mấy lần so với việc sd thuốc tây cơ ah nhưng e nghĩ mọi người cứ cân nhắc ưu nhược điểm của từng cách chữa thôi ah.

  11. Trần Thủy Anh says: Trả lời

    cho mình hỏi trung tâm ấy có địa chỉ là ở đâu thế??? có ở Hà Nội không? Tiền thuốc mỗi tháng như nào hả bạn?

  12. Mai Quỳnh Trang says: Trả lời

    Em vừa tìm được thông tin về trung tâm này đây các mẹ ơi: 123 Hoàng Ngân, Nhân Chính Thanh Xuân HN có sđt liên hệ là (024) 710 92 668

  13. Diep Dang says: Trả lời

    Mih co so cua ths.bs Do Thanh Ha cua trung tam nay day bs la nguyen truong khoa phu cua BV yhct trung ương 0989 913 935 moi ng can tu j thi lien he so nay ma hoi bsy cho yen tam

  14. Hoàng Thị Vân says: Trả lời

    Mấy bài thuốc lá lẩu, có thể là tốt nhưng e lần đầu bầu bì cũng muốn cẩn thận một chút, vì mấy cái bệnh viêm nhiễm này để lâu, bệnh nặng lại ảnh hưởng tới con e sợ lắm. Với lại những bài thuốc dân gian chỉ tốt ở thời các cụ vì các cụ làm gì có gì khác ngoài mấy thức đó đâu. THời nay có nhiều phương tiện hiện đại, nhiều nghiên cứu chuyên sâu, chắc hẳn phải tốt hơn chứ. Cho nên e là cứ đi khám, có ntn bs tự khắc cho thuốc để phù hợp với mình là đang mang bầu

  15. Bùi Hương Lan says: Trả lời

    Mình thấy cách dùng lá ngải để xông và rửa vùng kín liệu có an toàn cho bà bầu k vậy? Vì theo mình biết trong thời gian 3 tháng đầu là kiêng ăn ngải cứu, vậy k biết việc xông, rửa có ảnh hưởng gì k nhỉ? 

  16. Xuân says: Trả lời

    Đôi khi không phải cứ tự nhiên là tốt đâu mẹ nó ạ. Em thấy nếu điều trị bằng cách tự nhiên sẽ kéo dài thời gian điều trị như thế bệnh càng nặng hơn.

    Mẹ gì ơi cho mình hỏi mua phụ khang tán ở đâu vậy? Sao mình ra tiệm thuốc hỏi không có nhà nào biết thuốc này vậy?

     

  17. Quỳnh says: Trả lời

    Phụ khang tán là thuốc của TT phụ khoa đông y nàng ah, nàng muốn mua thuốc thi liên hệ trung tâm đấy để mua hoặc đặt qua page của trung tâm này cùng đc này https://www.facebook.com/trungtamphukhoadongy/ 

  18. Trần Phương Ly says: Trả lời

    Các loại lá như là lá chè xnah, trầu ko để vệ sinh cũng rất tốt nhưng mình lại lo ở chỗ bgio họ phun thuốc thuốc sâu tùm lum không biết có an toàn không?

  19. hong dao says: Trả lời

    E cug so the nen co dam dung mi cak nay dau e thay chi tren kia bao rua bang thuoc phu khang tan e dinh mua de rua hang ngay xem co het k.e thi bau 20w cug so dung thuoc anh huong den pe ay

  20. Kim Trúc says: Trả lời

    Em cũng thấy nhiều mẹ nói là rửa bằng nước lá trầu không rất tốt cho chị em bị bệnh phụ khoa. em thì chưa thử bao giờ, nếu có thấy bị viêm nhiễm gì thì toàn đi viện khám rồi lấy thuốc thôi. với cả căn bản chưa thử bao giờ nên hơi ngại, đi kiếm lá trầu không rồi đun đun nấu nấu mất công phết đấy, uống thuốc lại nhanh hơn

  21. Hạ says: Trả lời

    Dùng được nhé mẹ nó ơi, mình trước bị viêm âm đạo thì được mấy bà chị mách dùng lá trầu không để rửa, kiếm lá về, rửa sạch để ráo nước rồi sắt nhỏ ra đun lên cùng nước sạch, để nguội rồi mới dùng rửa nha, mẹ nó nhớ là chỉ rửa thôi, không nên ngâm đâu nhé. chúc mẹ nó mau khỏi nha 

  22. Hải Anh says: Trả lời

    em đang dùng lá trầu không để rửa đây này, dùng thì thấy nó bớt ngứa, vùng kín không ráo thật, nhưng mà khí hư thì không hết được đâu nhé, cái này chỉ nên dùng để vệ sinh thôi, chứ tác dụng chữa bệnh chỉ được ở phần ngoài

  23. nguyễn phương uyên says: Trả lời

    Em cũng hay dùng cách này các mẹ ạ! E đang bầu gần được 8 tháng rùi, toàn đun lá trầu+ một chút muối và rửa ngoài thui, không ngâm và thụt sâu đâu ạ. Lá trầu có khả năng kháng khuẩn tốt mà. Dùng xong sẽ thaya nhẹ nhõm vô cùng ý! Nhưng mẹ nào có người ở quê kiếm được lá trầu sạch thì dùng yên tâm hơn ạ!

  24. Phùng Hoài Thơ says: Trả lời

    Em ngâm luôn vùng kín vào thì có được không ak? Em bị viêm bên trong. Đặt thuốc vài lần rồi mà cứ bị lại. Nản lắm ak. Mấy mẹ chỉ giúp em với

  25. Thúy Nguyễn says: Trả lời

    Mình xài thuốc của tủng tma phụ khoa đông y thì bs kê cho thuốc uống với thuốc ngâm rửa nhưng là thuốc bs kê thì mình mới dám chứ còn bảo ngâm vùng kín vào nước lá trầu hay lá chè xanh thì mình k bít có hại j ko? Nhiều ng bảo ngâm như thế thì vi khuẩn càng có cơ hội vào sâu bên trong cũng chả biết tnao, mình xài thuốc kia của trug tâm phụ khoa đông y thì thấy thích lắm, sạch sẽ k thấy bị ra khí hư nữa đâu.

  26. Mun Kòi says: Trả lời

    Mấy cách daan gian này chỉ là pp truyền miệng, cũng chưa có cơ sở khoa hoc gì thật nên ại khái là chỉ nên xông và rửa thôi các chị ạ, 0 nên ngâm vì nếu không vi khuẩn từ hậu môn có thể xâm nhập vào vùng kín. Các chị xông với nhiệt độ vừa phải thôi, nóng quá cũng không tốt

  27. Lam says: Trả lời

    Mih bi viem CTC k bit dug may cach nay co khoi k

  28. Ngọc Sương says: Trả lời

    Cho e hỏi là nếu chỉ rửa ko thì có đc ko ạ,e hay bị viêm âm đạo tái phát chữa tây y hoài k dứt điểm đk e nãn quá

  29. Bà Bầu Mập Ú says: Trả lời

    em bầu 8 tháng rồi, toàn dùng lá trầu để rửa thôi các mẹ ạ, lúc đun nước thì cho thêm tí muối trắng nữa, nhưng mà chỉ rửa bên ngoài thôi chứ không thụt rửa sâu

  30. lê phương thanh says: Trả lời

    E rất hay ăn tỏi sống cơ mà để phòng bệnh thì rất ok chứ đã bị bệnh rồi ăn cả kg tỏi e nghĩ cũng k ăn thua j đâu cả nhà ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo