Mẹ bầu cần biết: Khám thai định kỳ vào những tuần nào là chính xác nhất?

Bài viết này sẽ giúp chị em giải đáp được thắc mắc những thời điểm khám thai quan trọng nhất, dù bận rộn đến mấy cũng không được phép quên.

1. Khám lần đầu tiên: Khi mới có dấu hiệu mang thai

Nếu chị em thấy bị chậm kinh 3 tuần là đã có dấu hiệu có thai, trong trường hợp đó bạn cần đi khám để biết rõ liệu mình có thai hay không bằng cách siêu âm hoặc xét nghiệm máu.

Khám thai định kỳ để kiểm tra tình trạng thai nhi thường xuyên

 Khám thai định kỳ để kiểm tra tình trạng thai nhi thường xuyên

Khám thai lần đầu tiên là mốc quan trọng đặc biệt đối với phụ nữ mang thai lần đầu, nó giúp phát hiện những nguy cơ về bệnh mà mẹ bầu và bé gặp phải. Ngoài ra nếu trường hợp thai có vấn đề thì mẹ nên đưa những thắc mắc bản thân cũng như cung cấp thông tin tiền sử về bệnh, thuốc đã dùng trước đó cho bác sĩ để bác sĩ đưa ra lời khuyên tốt nhất.

2. Khám thai lần 2 (tuần thứ 6-8 của thai kỳ ): Lắng nghe nhịp đập tim thai

Lần khám này cũng là một trong các tuần nên đi khám thai mà các mẹ không được bỏ qua bởi kết quả lần siêu âm này sẽ giúp mẹ xác định được tim thai, kích thước túi ối, chiều dài phôi để biết thai có phát triển bình thường so với độ tuổi của thai hay không.

Bên cạnh việc biết được thai có phát triển bình thường không thì lần khám thứ 2 này giúp gia đình biết tình trạng sức khỏe của mẹ bầu về cả cân nặng, huyết áp để có hướng chăm sóc bổ sung dinh dưỡng cho phù hợp.

3. Khám thai lần 3 ( tuần thứ 11-14 của thai kỳ): Đo độ mờ da gáy

Nên đi khám thai vào những tuần nào là băn khoăn của rất nhiều phụ nữ , chị em cần đặc biệt quan tâm đến lần khám của thai khi được 11-14 tuần tuổi. Giai đoạn này là thời gian thích hợp duy nhất để đo độ mờ da gáy nhằm phát hiện các bất thường của nhiễm sắc thể ( nguy cơ gây dị dạng tim, bệnh đao, thoát vị cơ hoành…)

Khám thai tuần thứ 11 là điều bắt buộc

 Khám thai tuần thứ 11 là điều bắt buộc

Thai trên 11 tuần mới có thể chẩn đoán một cách chính xác nhất được, nếu bạn siêu âm vào thời điểm trước đó thì thai nhi còn quá nhỏ sẽ khó để phát hiện bệnh.

Các mẹ chú ý đến tuần thứ 14 của thai kỳ trở đi thì lúc đó những chất dịch dư thừa ở vùng gáy của thai sẽ được hệ thống bạch huyết hấp thụ hết và rất khó để nhận ra sự bất thường.

Ngoài ra , bác sĩ sẽ thông báo việc mẹ mang thai đơn hay đôi trong lần khám này để chuẩn bị chế độ dinh dưỡng tốt nhất.

4. Khám thai lần 4 ( tuần thứ 14-17 của thai kỳ): Xét nghiệm sàng lọc Triple test

Lần khám tiếp theo này các mẹ sẽ được xét nghiệm tầm soát trước sinh Triple Test tức là việc sử dụng máu mẹ để tìm hiểu nguy cơ gây ra rối loạn bẩn sinh ở thai, đây là điều rất nguy hiểm dẫn tới phải loại bỏ thai. Đây là lần khám thai mà mẹ bầu không được coi thường bỏ qua nó.

5. Khám thai lần 5 (tuần thứ 21-24 của thai kỳ): Siêu âm 4D để phát hiện bất thường về thai nhi

Trong khoảng thời điểm từ 21 đến 24 tuần tuổi, các chị em đi siêu âm sẽ giúp phát hiện các bất thường về hình thái của thai như: Sứt môi, dị dạng ở các cơ quan hay về tim, hệ xương. Từ đó bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên để can thiệp kịp thời nên giữ hay bỏ thai.

Đồng thời, nếu mẹ bầu trong thời kỳ này chưa hoàn toàn tiến hành tiêm phòng uốn ván trước đó thì sẽ được tiêm phòng.

6. Khám thai lần 6 ( tuần thứ 31-32 của thai kỳ)

Đây là mốc siêu âm quan trọng thứ 3 trong các tuần nên đi khám thai nhất vì  khám thai lúc này nhằm chẩn đoán ngôi thai đã thuận hay chưa, sự tương xứng giữa cân nặng thai và khung chậu của người mẹ…Từ đó có những chẩn đoán dự bị và đưa ra phương án cho ngày “vượt cạn”.

Khám thai tuần 32 là mốc quan trọng

 Khám thai tuần 32 là mốc quan trọng

7. Khám thai lần 7 (tuần thứ 36 của thai kỳ)

Lần khám thai này bắt buộc các mẹ bầu phải đi để khám theo dõi lần cuối trước ngày sinh, các bác sĩ sẽ giải đáp thức cũng cũng như dự đoán ngày sinh nở, biện pháp sinh thường hay phải mổ đẻ.

Lời khuyên cho các mẹ nên chọn những cơ sở y tế tùy vào tình hình phát triển của thai nhi. Nếu thi yếu cần được chăm sóc đặc biệt bạn nên chọn đến các bệnh viện uy tín có đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ hiện đại giúp bé khi chào đời được an toàn nhất.

Trên đây là những mốc khám thai quan trọng nhất trong suốt quá trình thai kỳ và cũng là lời giải đáp cho các mẹ về thắc mắc nên đi khám thai vào những tuần nào.

Xem thêm: Tổng quan về khám thai: Lịch khám, quy trình khám và những lưu ý quan trọng

Thùy Dung (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Trà says: Trả lời

    Các chị ơi em mang thai lần đầu kinh nghiệm chưa nhiều, chị nào biết chỗ nào siêu âm tốt chỉ em với ạ!

  2. Phạm Hà says: Trả lời

    Em thích siêu âm thai chỗ bác sĩ Mai của pk sản phụ khoa Vietmec lắm. Máy rõ nét xem thích mê. Bác sĩ chụp mặt bé rất chuẩn, lại còn tận tình, hỏi gì hay thắc mắc gì đều nói hết một cách nhẹ nhàng. Bác sĩ còn cho chế độ ngủ nghỉ dinh dưỡng vì em bé đầu chưa có nhiều kinh nghiệm.

  3. Nguyễn Tam Như says: Trả lời

     

    Các chị ơi cho em hỏi đi siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ? Em với mẹ chồng đang k vừa ý nhau vì e thì cứ thích đi siêu âm mà mẹ em thì k muốn cho e đi siêu âm nhiều sợ ảnh hưởng đến cháu.

  4. Nguyễn Tam Như says: Trả lời

     

    Các chị ơi cho em hỏi đi siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ? Em với mẹ chồng đang k vừa ý nhau vì e thì cứ thích đi siêu âm mà mẹ em thì k muốn cho e đi siêu âm nhiều sợ ảnh hưởng đến cháu.

  5. Chuột says: Trả lời

     

    Không chỉ riêng dịch vụ siêu âm, các dịch vụ khám chữa phụ khoa khác ở Vietmec đều rất tốt các mẹ ạ. Tháng trước em bị khí hư ra nhiều khó chịu quá mới đi đến PK Vietmec này để khám thì đã bị viêm lộ tuyến độ 3. BS soi CTC tôi cũng nhìn rõ vết viêm loét luôn. Em đặt thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì đến nay đã gần khỏi rồi, hi vọng khỏi hẳn được nếu không chắc phải đốt. BS có giải thích với em, trong CTC không có dây thần kinh nên dù vết viêm loét rất nặng mọi người  cũng không có cảm giác đau nên tốt nhất nên khám định kỳ thường xuyên.

  6. Hoangdung says: Trả lời

     

    Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai siêu âm là quá chuẩn luôn ấy vì về chuyên môn bs Mai tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội, đã có hơn 20 năm kinh nghiệm tại bệnh viện chuyên khoa sản lớn. Còn về tinh thần làm việc thì lúc nào bs cũng rất nhẹ nhàng và cẩn thận, tư vấn, chia sẻ nhiệt tình với kinh nghiệm thực tế của bác sĩ.

  7. Hà Nguyễn Tố Trân says: Trả lời

     

    tôi rất thích nhìn thấy hình ảnh con trong bụng, đồng thời muốn kiểm tra sự phát triển của con. Vì vậy tôi thường qua phòng khám để siêu âm theo chỉ định của bác sĩ. Không riêng gì bs Mai mà các bs siêu âm của Vietmec đều rất giỏi, rất mát tay. Thêm nữa là dịch vụ ở đây cực tốt, có thể thanh toán phần BHYT với một số  dịch vụ khám và siêu âm nên giá cả khá mềm so với Pk ngoài. Tôi đến thường không đặt lịch trước nhưng chưa lần nào phải chờ lâu. Rất hài lòng. Các chị em bầu bì nên đến những chỗ như này chứ vào bệnh viện bầu bì mà phải đợi chờ thì khổ lắm.

  8. Vdung He says: Trả lời

     

    Siêu âm thai kỳ thì nên chọn mặt gửi vàng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con. Sức khỏe của sản phụ và thai nhi thì không thể chủ quan được. Lúc vợ mình mang thai cu đầu, mỗi lần siêu âm đều đến bv lớn. Thời gian đầu không sao nhưng càng ngày mình thấy dịch vụ càng xuống cấp, cs vật chất không đầu tư. Mỗi lần đưa vợ đi đều phải chờ rất lâu, bà bầu bụng to thì hay đau mỏi, thương cả mẹ cả con. Lúc khám thì người ta chỉ vào phòng nào mình biết phòng đấy thôi, bác sĩ  thì làm càng ngày càng qua loa. Đặc biệt là ở bv hay có tình trạng phong bì cho bác sĩ để được chăm sóc tốt, mình rất ghét. Từ lúc bầu đứa thứ 2 thì mình chăm tìm hiểu hơn, cũng chịu khó vào các group eva trên mạng để đọc, biết đến Vietmec thì quyết định chuyển địa chỉ khám thai cho vợ qua đây luôn. Mình luôn hài lòng về dịch vụ và cách làm việc của y bác sĩ Vietmec. Bây giờ những pk chất lượng như thế này rất ít.

  9. Hoaismile says: Trả lời

     

    Có phải lúc đi siêu âm thai là mình phải để bụng rỗng thì mới siêu âm rõ nét được phải không ạ? Có phải uống nhiều nước khong nhỉ? Mẹ nào hay đi khám thì chỉ em với ?

  10. Phuong says: Trả lời

     

    Ở Vietmec có tất tật các dịch vụ khám sản phụ khoa. Từ đơn giản như vệ sinh và đặt thuốc, giá có 50k, làm rất cẩn thận, đặt vòng, xét nghiệm nước tiểu,… Đến phức tạp như khám và chữa các bệnh pk, đốt điện,… Bệnh nhân không phải chờ đợi, chen chúc, phòng khám rộng rãi, mát mẻ, đặc biệt là sạch sẽ. Về bác sĩ thì có nhiều người khen rồi nên mình không nói nhiều nữa. Mình ưng nhất cái là chi phí rõ ràng, minh bạch, không phụ thu. HN giờ mọc lên nhiều pk tư, pk TQ chặt chém ghê lắm, tiền mất tật mang.

  11. Van Vu says: Trả lời

     

    Cho những mẹ đang muốn tìm hiểu và đặt lịch khám chỗ bác sĩ Mai nhé http://vietmec.org/gioi-thieu.html,  không quảng cáo nhiều, bác sĩ Mai siêu âm cực tốt luôn. Em và các chị nhà em có bé đều siêu âm ở đây.

  12. Phạm Thắm says: Trả lời

     

    Còn nhớ lúc em bầu bé, vì là đứa đầu nên vợ chồng trẻ không có kinh nghiệm. Không tìm hiểu gì cứ thế vào một phòng khám tư để khám thai. Em còn nhớ pk ấy nhỏ và cũng  không vệ sinh cho lắm. Em nhớ kĩ ngày ấy, bs siêu âm cho em chẩn đoán em bé bị dị tật, vợ chồng em điếng người, suy sụp vô cùng. Về nhà được chị chồng động viên, em quyết định đến chỗ bs Mai để siêu âm lại. Bs siêu âm nhiều lần và khẳng định chắc nịch là em bé hoàn toàn khỏe mạnh, động viên em ăn uống giữ gìn để nuôi con. Em nghe lời bác sĩ, đến những lần sau tái khám thì kết quả đều rất tốt. Giờ thì cu Bi nhà em trộm mụ, khỏe mạnh và lanh lợi lắm. Vợ chồng em thực biết ơn bs Mai.

  13. Bích says: Trả lời

     

    Mình biết công việc của bác sĩ rất căng thẳng và mệt mỏi nên mình cũng rất thông cảm khi bác sĩ cáu gắt. Nhưng mình cũng là thai phụ nên việc bị “mắng” là hơi quá. Chả là mình đang mang thai lần dầu, chưa có kinh nghiệm là thứ nhất, thứ hai là còn lo sợ khi khám phụ khoa trong thời kì mang thai. Trước mình có đi khám ở một phòng khám chỗ Cầu Giấy, lúc đi siêu âm đầu dò mình có quên không mặc đồ thoải mái, vừa vào đã bị bác sĩ “mắng” làm mình hơi ngại và cũng giật mình. Về kể với mẹ mình thì mẹ “lôi”mình đến siêu âm và khám ở bác sĩ Mai, không những chất lượng tốt hơn mà thái độ phục vụ khác hẳn.

  14. Duong Hang says: Trả lời

     

    Mình mới bị “dọa” cho hết hồn các mẹ ạ. Tháng trước mình có đến một phòng khám tư để siêu âm đo độ mờ da gáy của con ở tuần thứ 13. Lúc siêu âm, bác sĩ bảo : chưa xác định được độ mờ da gáy,mà em lo quá, nếu không xác định được mà con em đã ở tuần 13 rồi,liệu có nguy cơ bị Down không? Càng nghĩ càng sợ. Thế rồi, em được cô bạn khuyên nên sang VietMec mà siêu âm 4D để đo độ mờ da gáy cho chuẩn xác. Bac sĩ Mai nói độ mờ da gáy của bé nhà mình vẫn bình thường, dưới mức có nguy cơ độ mờ da gáy cao.Nhìn hình ảnh siêu âm 4D sắc nét và những tư vấn tận tình của bác sĩ mà mình hết cả suy nghĩ.

  15. Linh Nguyễn says: Trả lời

     

    Các chị em đi siêu âm thai đừng có chủ quan nhan như em mang thai đứa đầu k có kinh nghiệm cứ nghĩ khám thai và siêu âm cũng chỉ cần chọn đại một phòng khám là được, siêu âm thì máy móc siêu âm của phòng khám nào chả giống phòng khám nào, nhưng đi khám mới biết được chị ạ. Phòng khám nào có bác sĩ non tay là biết ngay, lúc em siêu âm thai, bác sĩ toàn nói chung chung, sức khỏe của mẹ và bé đều ổn, mà lúc đó em đang “nghén lên nghén xuống” có ăn uống gì đâu thì làm sao mà “ổn” được.

  16. Vũ Hoài says: Trả lời

     

    Câu chuyện của bản thân mình này các chị em đọc để rút kinh nghiệm: mình biết là nếu thai nhi dưới 6 tuần thì vẫn chưa thể thấy tim thai được. Nhưng lúc mình đi khám, thai của mình đã ở tuần thứ 7 mà bác sĩ ở đó vẫn bảo là chưa phát hiện thấy tim thai làm mình lo lắng “mất ăn mất ngủ”. Sau đó nhờ một người quen từng siêu âm ở bác sĩ Tuyết Mai thì mình biết đến VietMec. Lúc đến đây, tâm trạng mình không được tốt,bác sĩ Mai trước hết đã trấn an mình, khuyên mình nên để tinh thần thoải mái, tránh làm ảnh hưởng đến thai nhi. Sauk hi siêu âm thì bác sĩ nói con mình đang phát triển khỏe mạnh và đã thấy tim thai rồi,không có vấn đề gì cả, nhưng hơi “còi”, có thể do độ này mẹ bé suy nghĩ nhiều quá. Thế mới biết mình phải tìm phòng khám uy tín, có bác sĩ lâu năm trong nghề thì mới tin tưởng được các bạn ạ.

  17. Dung Khuất says: Trả lời

     

    Nghe nhiều mẹ đánh giá tốt về phòng khám VietMec, đặc biệt là bác sĩ sieu âm Tuyết Mai nên hôm vừa rồi em có đến siêu âm thai thử xem sao. Ngoài việc được siêu âm 4D siêu nét ra, em còn được bác sĩ tư vấn rất nhiều về sức khỏe cho mẹ và bé trong thời gian thai kì. Hơn nữa, em cũng nhận được những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ về chế độ dinh dưỡng trong khi mang thai của em. (Em ăn thừa đạm quá các mẹ ạ) <3. Sau lần đó,em chuyển hẳn sang đây khám thai luôn vì bác sĩ có tay nghề lại tận tình nữa ạ.

  18. Mai Anh says: Trả lời

     

    Chọn Vietmec vì gần nhà, trước đấy nghe tên khá lạ mà qua tìm hiểu thì lại là phòng khám công thuộc Sở y tế hẳn hoi. Vì là phòng khám dịch vụ của nhà nước nên chi phí cao hơn khi khám bảo hiểm  chút nhưng vẫn rẻ hơn các phòng khám tư ở ngoài. Cái chính là không lo bị chặt chem.. Từ hồi biết có PK này, đến khám một lần rồi giới thiệu cho bao nhiêu chị em bạn bè, ai đến cũng khen.

  19. Phương Mai Bùi says: Trả lời

     

    Các chị em nên tuân thủ theo lịch khám thai định kỳ này để đảm bảo có 1 thai kỳ khoẻ mạnh nha với cả siêu âm nhìn thấy hình ảnh của con lớn lên từng ngày yêu lắm luôn ấy.

  20. Pham Thi Thu Huong says: Trả lời

     

    Trong những kỳ khám thai trên thì có 3 kỳ là vô cùng quan trọng giúp mẹ bầu phát hiện dị tật thai nhi là tuần 12-14, tuần 21-24, tuần 30-32, các kỳ khám kia mẹ bầu có thể khám ở đâu cũng đc nhưng 3 kỳ này mẹ bầu nhất định phải tìm bs giỏi, có chuyên môn cao nhé!

  21. Thương says: Trả lời

     

    Vietmec có bs Mai siêu âm thai nhi giỏi thì nhiều người biết rồi nhưng mà bs Long siêu âm giãn tĩnh mạch chi dưới giỏi thì k phải là ai cũng biết. Cái siêu âm này k phải ai cũng làm đc đâu à. Mà hiện nay nhiều chị em cũng chưa để ý đến vấn đề này của mình lắm nhưng mà giãn tĩnh mạch chi dưới nhiều chị em bị lắm đó, bệnh ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống lắm.

  22. Nguyễn Thị Vân Anh says: Trả lời

     

    vietmec là phòng khám công lập mà được đầu tư các loại máy móc hiện đại lắm. Hôm nọ đến thử mới biết, siêu âm thai 4D cho vợ nét căng chả thua kém phòng khám tư bên ngoài, giá cả thì như ở viện lớn (hôm mình đưa vợ đến trùng hợp đang khuyến mãi siêu âm với khám thai, may quá luôn), vì khuyến mại nên hôm đó phải chờ đợi hơi lâu mới đến lượt nhưng mà bác sĩ siêu âm kĩ mà tư vấn nhiệt tình lắm, thế nên chờ lâu cũng đáng

  23. Diệu Thảo says: Trả lời

     

    Các chị em chú ý nhé, lúc mang bầu ce dễ bị viêm phụ khoa lắm đó nên chú ý vệ sinh và tốt nhất là ngoài tìm chỗ siêu âm thai tốt ra ce cũng nên tìm cho mình bs phụ khoa giỏi nữa nhỡ có vấn đề gì thì m k lúng túng. Em là e theo pk Vietmec vì ở đó vừa có bs siêu âm giỏi vừa có bs phụ khoa giỏi, bs Hằng phụ khoa của pk thì nổi tiếng lắm luôn http://www.lamdepkhoe.com/2017/12/bac-si-nguyen-duong-thuy-hang-vietmec.html

  24. Thơ Nguyễn says: Trả lời

     

    phòng khám Vietmec là phòng khám chất lượng cao trực thuộc Sở y tế đấy bạn ạ, như kiểu bạn vào Viện Nhi hay Viện Bạch Mai họ có chỗ khám dịch vụ ấy. Chị họ mình làm tại TT Y tế ở đấy, bảo toàn mời bác sỹ giỏi ở BV Phụ sản TW, Bệnh viện Việt Pháp.. nên bạn cứ yên tâm đến khám nhé. Mình thì chưa chữa phụ khoa nhưng mới mới siêu âm thai ở đây.Công nhận là máy móc hiện đại, chưa chỗ nào siêu âm mình thấy con mình rõ như thế, bác sỹ lại tận tình

  25. Thiện Vũ says: Trả lời

     

    Em cũng ghét nhất mấy bác sĩ cứ mắng mỏ xong cáu gắt ý, gặp kiểu ý là em không bao giờ quay lại dù tốt đến mấy. May đến khám chỗ bác sĩ Mai thì thái độ rất tốt ^^  Thấy nhiều người khen giống mình lắm: https://www.webtretho.com/forum/f4698/kham-va-dieu-tri-phu-khoa-tai-phong-kham-cong-lap-san-phu-khoa-vietmec-o-thanh-xuan-co-tot-khong-2648709/index3.html  

  26. Vân Nguyễn says: Trả lời

     

    Vietmec tôi thử rồi, cũng là nghe mọi người ở cơ quan mách thôi. Dịch vụ tốt, bà nào bận bịu có thể đặt lịch online rất tiện. Mẹ bầu bí chúng mình không phải chờ lâu, lấy kết quả cũng nhanh. Bác sĩ Mai siêu âm kĩ, còn tư vấn cho chị em chế độ ăn uống nữa.

  27. Su hào says: Trả lời

     

    Đi siêu âm thai thì phải đến gặp bs Mai ở pk công lập sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec nhé! Mình cũng theo bs Mai ở đây đấy. Bs có hơn 20 năm kinh nghiệm trong siêu âm chẩn đoán hình ảnh, từng làm việc tại các bệnh viện sản lớn nên là yên tâm lắm, nhất là siêu âm đo độ mờ da gáy phát hiện các dị tật bẩm sinh.

  28. Phộng says: Trả lời

     

    Ngày trước mình cũng từng hỏi bs Mai câu hỏi này rồi, bs bảo là từ trước đến nay có rất nhiều nghiên cứu nhưng chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng việc siêu âm sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, bác sĩ Tuyết Mai khuyên các mẹ bầu không nên quá lạm dụng việc siêu âm mà chỉ nên đi siêu âm theo định kỳ cần thiết như trên hoặc là theo chỉ định đặc biệt của bác sĩ thôi à.

  29. Nguyễn Kim Liên says: Trả lời

     

    Đúng là đi khám thai nên nhịn ăn sáng để siêu âm cho thuận lợi đấy chị ạ, nhưng hình như cũng còn tùy vào giai đoạn mang thai thôi ạ. Em mới đọc được thông tin lien quan đến việc mẹ bầu đi khám thai cần  chuẩn bị những gì này, chị thử đọc xem có thấy hữu ích không : http://vietmec.org/chuyen-gia-giai-dap-di-kham-thai-co-can-nhin-an-sang-khong-n3287.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo