Những lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo quyết định điều trị thành hay bại

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo khi mang thai có nên đặt thuốc không?

>> Viêm âm đạo uống trinh nữ hoàng cung có thực sự an toàn?

Chào bác sĩ, gần nửa năm nay tôi thấy dịch âm đạo của mình bất thường, thi thoảng có mùi hôi khó chịu xong lại hết nên tôi chủ quan không đi khám. Đến lúc thấy ngứa ngáy khó chịu quá, tôi mới đi kiểm tra. Sau khi kiểm tra, bác sĩ đã kết luận tôi bị viêm âm đạo nặng, phải uống kháng sinh liều cao kết hợp đặt thuốc. Tuy vậy, sau 10 ngày đặt thuốc tôi thấy tình trạng bệnh còn nặng hơn. Có phải tôi đã đặt thuốc sai cách, bác sĩ cho tôi hỏi lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo gồm những gì ạ?

Thanh Hoa (Hai Bà Trưng – Hà Nội)

Trả lời

Chào chị Thanh Hoa, rất vui vì chị đã quan tâm và gửi thắc mắc của mình đến cho chúng tôi. Sau đây là phần giải đáp dành cho chị.

Những loại thuốc đặt viêm âm đạo phổ biến

– Loại chứa hormon estrogen

Nếu lựa chọn thuốc loại này chị em cần lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo loại chứa hormone estrogen, niêm mạc âm đạo phát triển có độ dày, và tiết ra dịch âm đạo, làm cho giao hợp có hứng thú, không đau.

Ngoài ra, Estrogen tạo ra lượng glycogen dồi dào có tác dụng làm cho vi khuẩn lactobacillus phát triển, tiết ra acid lactic giữ cho môi trường âm đạo có tính acid. Trong môi trường ấy, vi khuẩn có lợi phát triển nhiều hơn, vi khuẩn có hại bị hạn chế.

Đối với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, lượng hormon estrogen giảm sút sẽ gây cản trở sinh hoạt vợ chồng cũng như làm cho các tác nhân gây bệnh dễ thâm nhập phát triển. Thuốc đặt chứa hormon estrogen nhằm chống lại các biểu hiện khó chịu nói trên.

Lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo

 Thuốc đặt viêm âm đạo gồm 3 loại được dùng phổ biến hiện nay

– Loại chứa nhiều kháng sinh và lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo

Ngoài thuốc kể trên, bác sĩ có thể chỉ định loại thuốc trị viêm âm đạo có khi do nhiều loại vi khuẩn gây ra và không có biểu hiện đặc trưng (gọi là viêm âm đạo không điển hình).

Đây là loại thuốc sử dụng cho nhiều tác nhân gây bệnh. Loại chứa nhiều kháng sinh rất tiện dụng song không nên sử dụng nhiều bởi dễ gây kháng thuốc.

– Loại chứa một kháng sinh

Loại thuốc này dùng để trị một tác nhân gây bệnh viêm âm đạo nhất định, ví dụ: Thuốc trứng metronidazol 500mg có công dụng trị trùng roi, viên đặt clotrimazol có công dụng trị nấm candida.

Viêm âm đạo có nên đặt cloxit
Chào bác sỹ! Gần đây em thấy có hiện tượng khí hư màu trắng xuất hiện nhiều, mà rất nặng mùi. Hỏi mọi người trong cơ quan thì thấy bảo em đã bị viêm âm đạo rồi và nên đặt cloxit để chữa trị. Vậy bác sĩ cho em hỏi có phải em bị viêm âm đạo không? Viêm âm đạo đặt cloxit có hiệu quả không? Mong bác sỹ cho em lời khuyên với ạ! Cảm ơn bác sỹ. (Minh Hà – Hà Nội)

Những lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo

Trở lại với thắc mắc của chị Thanh Hoa, nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh của chị tệ đi, rất có thể chị dùng thuốc đặt chưa đúng cách hoặc chị đã bị dị ứng với thành phần của thuốc. Chị nên đi khám lại để được bác sĩ kiểm tra và điều chỉnh lại đơn thuốc nếu cần. Sau đây là những chú ý khi đặt thuốc viêm âm đạo chị cần nắm rõ:

– Nên sử dụng thuốc đủ liều trong khoảng thời gian từ 7-10 ngày và không được vượt quá 14 ngày bởi như vậy có thể sẽ gây ra phản tác dụng của thuốc và dễ dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc.

– Không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

– Thời gian đặt thuốc viêm âm đạo thích hợp nhất là trước khi đi ngủ để tránh thuốc bị rơi ra.

– Chị em cũng càn lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo xong cần nghỉ ngơi và nằm tại chỗ ít nhất là 20 phút mới được đi lại.

– Trong khoảng thời gian đặt thuốc tuyệt đối không được có quan hệ tình dục.

– Cần đặt thuốc đúng cách và theo quy trình.

– Sau đợt điều trị cần phải đi khám lại để biết rõ tiến triển và có hướng điều trị tiếp theo.

Lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo

Cần phải đi khám lại sau mỗi đợt điều trị để biết rõ tiến triển của bệnh

Cách đặt thuốc viêm âm đạo như thế nào là đúng?

Bên cạnh những lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo, chị Thanh Hoa cũng cần quan tâm đến cách đặt thuốc như thế nào cho hiệu quả nhất. Cụ thể là:

– Đối với loại viên trứng, viên nhét ở thể chất mềm chị chỉ cần đặt thẳng vào âm đạo, không cần thao tác gì.

– Với viên nén chỉ dùng để đặt âm đạo (như tergenan) ở thể chất cứng, khó tan hơn. Trước tiên, chị cần làm ẩm bằng cách nhúng viên vào nước 20-30 giây rồi đặt viên thuốc lên một miếng gạc sạch. Sau đó mới đặt thuốc vào âm đạo.

Lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo

Chị em nên tham khảo những lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo từ bác sĩ 

Khi đặt cần chú ý: Rửa sạch tay, kẹp viên thuốc giữa hai ngón tay đưa vào âm đạo, dùng ngón tay đẩy thuốc vào bên trong. Khi đặt cần ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, ngồi xổm hay đứng gác một chân lên ghế thấp.

Lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo, chị nên đặt vào buổi tối. Bởi buổi tối là khoảng thời gian ít đi lại và vận động nên thuốc dễ dàng được giữ lại trong âm đạo. Sau khi đặt thuốc chị Thanh Hoa nên nghỉ ngơi ít nhất là 15 phút để thuốc ngấm vào âm đạo. Như vậy hiệu quả của thuốc sẽ cao hơn.

Trên đây là phần giải đáp của chúng tôi dành cho chị Thanh Hoa về vấn đề dặt thuốc âm đạo. Để chắc chắn nhất về tình trạng bệnh của mình chị nên đi khám lại để được bác sĩ tư vấn thêm. Bởi rất nhiều trường hợp bị kích ứng với thuốc, không hợp thuốc dẫn đến tình trạng bệnh trở nên tệ hơn.

Điều đặc biệt lưu ý khi đặt thuốc viêm âm đạo là không lạm dụng thuốc, điều đó sẽ gây nên sự kháng thuốc, làm mất cân bằng sinh thái hệ vi sinh, gây bội nhiễm các tác nhân gây bệnh khác. Chúc chị sớm khỏi bệnh!

>> Xem thêm: Giải đáp: Viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi?

Thúy Hằng (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo