Giải đáp: Có nên khám phụ khoa kinh nguyệt không đều?

Những nguyên nhân chủ yếu khiến kinh nguyệt không đều

Để có thể trả lời cho câu hỏi “có nên khám phụ khoa kinh nguyệt không đều?” hay không thì trước tiên, chị em cần nắm được nguyên nhân khiến cho các triệu chứng trên xuất hiện. Có khá nhiều nguyên nhân cụ thể, điển hình trong số đó phải kể đến là:

Nhiều chị em thắc mắc không biết có nên khám phụ khoa kinh nguyệt không đều hay không?

+ Tinh thần không được ổn định

Một người có tinh thần thường xuyên “rơi vào” tình trạng bất ổn do áp lực công việc, gia đình hay những suy nghĩ tiêu cực thường rất dễ bị stress. Điều đó vô tình gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, khiến nó không cố định ngày trong mỗi tháng.

+ Các hormone bị mất cân bằng

Hormone có vai trò quan trọng trong việc quyết định thời gian có kinh của chị em phụ nữ. Theo đó, với những người không may bị mất cân bằng lượng hormone có thể dẫn đến tình trạng trứng không rụng hoặc rụng quá sớm/muộn do quá trình phóng noãn đã bị tác động.

+ Chế độ dinh dưỡng

Lựa chọn một chế độ ăn kiêng nhằm sở hữu vóc dáng thon gọn đang là xu hướng chung của nhiều chị em. Tuy nhiên, nếu không cân đối được lượng dinh dưỡng cần phải thu nạp vào trong cơ thể, chị em rất dễ bị suy dinh dưỡng.

Một khi rơi vào tình trạng này thì việc kinh nguyệt không đều cũng là điều dễ hiểu bởi khi đó, quá trình bài tiết hormone estrogen cũng như phóng noãn đã bị ảnh hưởng.

+ Ảnh hưởng của việc dùng thuốc

Có một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng chậm kinh, mất kinh như thuốc tránh thai. Đây được coi là một trong những tác dụng phụ mà thuốc mang lại.

Kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh

+ Hoạt động của tuyến giáp không hiệu quả

Một số chị em đi khám phụ khoa kinh nguyệt không đều được các bác sỹ chỉ định rằng nguyên nhân do tuyến giáp hoạt động kém. Điều đó gây ảnh hưởng xấu tới tuyến dưới đồi và dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không theo đúng chu kỳ.

+ Hoạt động cơ thể quá nhiều

Một trong số những nguyên nhân khó có thể ngờ tới dẫn đến kinh nguyệt không đều xuất phát bởi lý do chị em đã vận động quá nhiều. Bởi vậy, chị em nên có một chế độ làm việc và luyện tập hợp lý để cải thiện tình hình.

+ Người mắc đa nang buồng trứng

Những đối tượng trên thường phải đối mặt với hiện tượng kinh nguyệt không đều do sự xuất hiện của nhiều nang trứng ở buồng trứng.

Có nên khám phụ khoa kinh nguyệt không đều?

Bên cạnh những người lo lắng khi thấy triệu chứng kinh nguyệt không đều xảy đến bản thân thì vẫn còn một số chị em coi nhẹ điều này. Sở dĩ như vậy một phần là bởi triệu chứng đó không gây ra những nguy hiểm tức thì cho sức khỏe, một phần là do hiện nay có khá nhiều chị em đang mắc phải khiến cho không ít người cảm thấy đó là một triệu chứng bình thường.

Chị em nên tiến hành thăm khám khi có triệu chứng kinh nguyệt không đều

Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì việc không khám phụ khoa kinh nguyệt không đều có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Một trong số đó phải kể đến là tình trạng vô sinh – hiếm muộn có thể xảy đến nếu triệu chứng xuất phát từ một số nguyên nhân liên quan tới khả năng sinh sản.

Ngoài ra, kinh nguyệt không đều nếu không thể tự điều chỉnh lại được thì đó có thể là dấu hiệu của một số các bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, viêm phần phụ hay u nang buồng trứng, viêm cổ tử cung…

Không chỉ vậy, quá trình mắc phải triệu chứng trên còn khiến tâm lý của một số chị em bị ảnh hưởng đáng kể. Họ thường có những suy nghĩ tiêu cực và dễ dàng rơi vào trạng thái stress.

Để không phải đối mặt với những nguy cơ xấu mà triệu chứng trên mang lại, chị em nên tiến hành khám phụ khoa kinh nguyệt không đều tại các cơ sở y tế uy tín ngay khi thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng đó.

>>> Xem Thêm: Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho chị em?

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo