Dở khóc dở cười vì nhiễm nấm candida hậu môn

Đó là tâm sự của chị Hoàng Thị Thủy ở Cầu Giấy – Hà Nội về bệnh nấm candida hậu môn. Những tưởng việc ngứa ngáy hậu môn chỉ gặp ở trẻ nhỏ do trẻ hay lê la, nghịch bẩn,… Tuy nhiên chứng bệnh này còn gặp ở người trưởng thành khiến chúng ta bao phen dở khóc dở cười.

Nấm candida hậu môn khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu

Chị Thủy cho biết, khi nhiễm nấm candida ở hậu môn, chị luôn thấy khó chịu, ngứa từng đợt rất dữ dội ở hậu môn. Lấy tay gãi thì chị có cảm giác đau, vết ngứa sần sùi, lan rộng hơn. Công việc kinh doanh khiến chị thường xuyên phải tiếp xúc với các đối tác, khách hàng, việc nhiễm bệnh nấm candida hậu môn khiến chị luôn bứt rứt, khó chịu và không thoải mái khi gặp gỡ các khách hàng của mình.

Đâu là nguyên nhân gây bệnh nấm candida hậu môn? Làm cách nào để điều trị và phòng tránh căn bệnh này, trả lại cuộc sống thoải mái cho bệnh nhân?

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh Nấm candida và cách điều trị

Nguyên nhân nhiễm nấm candida hậu môn

Do ăn các loại thực thẩm

Ngứa hậu môn có thể là kết quả của việc ăn nhiều đồ ngọt, bánh kẹo, đồ ăn nhiều chất béo,… Nấm candida sinh sôi trong môi trường chứa nhiều chất đường. Những thực phẩm này tạo điều kiện cho nấm candida phát triển trong cơ thể gây ngứa ngáy vùng hậu môn.

Do vấn đề vệ sinh cá nhân kém

Sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng hoặc chà xát hậu môn quá mạnh với xà phòng tạo môi trường thuận lợi để nấm candida hậu môn phát triển.

Người vệ sinh cá nhân không sạch sẽ và đúng cách dễ mắc nấm candida hậu môn

Do những nguyên nhân khác

Quan hệ tình dục, dùng chung quần áo, khăn tắm với người bị bệnh cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn mắc nấm candida ở hậu môn.

Cách xử lý bệnh nấm candida hậu môn

Ở nữ giới như chị Thủy, khoảng cách giữa hậu môn và âm đạo, niệu đạo rất ngắn, biến chứng ở hậu môn có thể lan nhanh sang các bộ phận sinh dục khác và hệ thống đường tiết niệu. Ngứa hậu môn lâu ngày có thể làm nứt các nếp nhăn và dẫn đến suy giảm thần kinh, ăn không thấy ngon, ngủ không sâu giấc, từ đó khiến người bệnh mệt mỏi, buồn phiền, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Vì thế khi mắc bệnh nấm candida hậu môn thì chị em cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để khám và chữa trị khỏi dứt điểm.

Khi bị nhiễm nấm candida hậu môn, rất nhiều người e ngại không dám đi bác sĩ khám, mà tự ý mua thuốc về nhà để điều trị. Theo các bác sĩ, một số loại thuốc bôi có chứa thành phần kích thích hoặc có tác dụng phụ. Vì thế trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc gì cần có sự hướng dẫn, tư vấn kỹ càng từ bác sĩ.

Những điều cần lưu ý khi bị nấm candida hậu môn

– Tránh lau chùi hậu môn quá nhiều hoặc quá lâu sau mỗi lần đi đại tiện và tiểu tiện.

– Không dùng quá nhiều xà bông để rửa hậu môn.

Không dùng quá nhiều xà bông để rửa hậu môn

– Tuyệt đối không nên gãi khi bị ngứa vì càng làm cho vết ngứa lan rộng.

– Không nên mặc quần áo quá chật, quần áo chưa phơi khô, ẩm ướt.

– Chọn đồ lót thoáng mát, chất liệu cotton thấm hút mồ hôi. Thay đồ lót mỗi ngày 2 lần.

– Hạn chế ăn nhiều đồ ăn cay nóng, bánh kẹo ngọt, đồ uống có gas, chất kích thích,…

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo