Điều trị viêm cổ tử cung nặng – những phương pháp hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Phác đồ điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả chị em cần biết

>> Giải đáp: Điều trị viêm cổ tử cung bao lâu thì khỏi?

Viêm cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Bệnh xuất hiện do chị em phụ nữ quan hệ tình dục không lành mạnh, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách, nạo hút thai bừa bãi, không an toàn… khiến cho vi khuẩn, vi rút có cơ hội xâm nhập vào âm đạo, cổ tử cung gây ra tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung.

Đa số các chị em phụ nữ đều có nguy cơ cao mắc phải viêm cổ tử cung. Khi mắc bệnh, vùng cổ tử cung bị viêm nhiễm, dẫn đến các lớp niêm mạc tại đây bị tổn thương. Khi bác sĩ dùng máy soi cổ tử cung có thể nhìn thấy bộ phận này bị lở loét, tổn thương, sưng tấy…

Bệnh viêm cổ tử cung nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Vậy cụ thể những biến chứng mà người bệnh dễ gặp phải khi bị viêm cổ tử cung nặng là gì?

Những biến chứng khi bị viêm cổ tử cung nặng

Chị em sẽ gặp một số biến chứng nghiêm trọng nếu viêm cổ tử cung không được phát hiện và chữa trị sớm như:

Nguy cơ vô sinh: Phụ nữ không điều trị viêm cổ tử cung nặng dứt điểm, lượng dịch tiết sẽ tăng lên, khí hư ra nhiều bất thường, điều này làm cho vùng kín luôn ẩm ướt. Do đó viêm cổ tử cung cản trở sự di chuyển của tinh trùng vào trong khoang tử cung để gặp trứng, nên rất khó thụ thai, thậm chí còn dẫn đến vô sinh.

Khiến âm đạo bị viêm: Viêm cổ tử cung sẽ khiến khí hư có mủ màu vàng hoặc màu xanh, trong khí hư có chứa những sợi máu do cổ tử cung bị tổn thương. Người bệnh sẽ có cảm giác âm đạo nóng rát, vùng kín bị ngứa ngáy khó chịu, đau bụng dưới, đi tiểu buốt, tiểu nhiều lần, đau lưng.

Điều trị viêm cổ tử cung nặng

Không điều trị viêm cổ tử cung nặng kịp thời nguy hiểm thế nào? 

Ảnh hưởng đến quan hệ tình dục: Bị viêm cổ tử cung làm cho việc quan hệ tình dục gặp nhiều trở ngại. Khi quan hệ, người bệnh sẽ có cảm giác đau đớn hơn và không còn thấy hưng phấn nữa. Điều này ảnh hưởng lớn tới tình cảm vợ chồng.

Nguy cơ ung thư cổ tử cung: Việc chữa trị viêm cổ tử cung nặng không dứt điểm hoặc, gây nguy cơ ung thư cổ tử cung. Theo như thống kê của các chuyên gia, những người mắc bệnh viêm cổ tử cung sẽ có nguy cơ bị ung thư tử cung cao hơn gấp 10 lần những người không mắc bệnh.

Vì những hậu quả nghiêm trọng của bệnh, việc điều trị viêm cổ tử cung là điều cần thực hiện ngay khi phát hiện bệnh.

Cách điều trị viêm cổ tử cung nặng

Đối với viêm cổ tử cung giai đoạn đầu có thể điều trị bằng các loại thuốc uống, thuốc đặt âm đạo do diện tích viêm nhiễm nhỏ, mức độ ảnh hưởng của bệnh chưa lớn. Các loại thuốc điều trị viêm cổ tử cung này có khả năng diệt nấm, vi khuẩn,… Đồng thời chúng giúp chống sưng, kháng viêm cho người bệnh. Nếu bệnh do nấm gây nên cần sử dụng thuốc đặt diệt nấm kết hợp với kháng sinh liều uống. Nếu nguyên nhân gây bệnh do khuẩn lậu cần sử dụng thuốc kháng sinh đặc hiệu trị lậu…

Điều trị viêm cổ tử cung nặng

Có thể kết hợp dùng thuốc và phẫu thuật để điều trị viêm cổ tử cung nặng

Tuy nhiên, để chữa trị viêm cổ tử cung nặng, việc dùng thuốc sẽ không đủ khả năng trị dứt điểm bệnh. Do đó cần có phác đồ điều trị chặt chẽ hơn. Có thể kết hợp dùng thuốc và phẫu thuật bằng các phương pháp như dùng dao LEEP, đốt điện, áp lạnh… Sau đây là một số phương pháp điều trị cụ thể mà chị em nên biết:

– Chữa viêm cổ tử cung nặng bằng đốt điện

Đây là phương pháp dùng nhiệt lượng để phá hủy mô bệnh, tế bào bị viêm nhiễm. Trước khi sử dụng phương pháp này người bệnh sẽ được dùng thuốc gây tê. Sau phẫu thuật người bệnh sẽ cảm thấy hơi đau, có thể bị ra nhiều dịch và máu. Nếu bị ra dịch màu hồng hoặc nâu đỏ vào khoảng tuần thứ 2 sau đốt thì chị em không cần quá lo vì đó là do tế bào viêm đóng vảy và đang dần tróc ra nhường trỗ cho tế bào bình thường.

– Điều trị viêm cổ tử cung nặng bằng áp lạnh

Phương pháp này sử dụng dụng cụ chứa nito lỏng đưa vào âm đạo. Khí này giúp cho dụng cụ này đủ lạnh để làm đong cứng các tế bào bị bệnh nhằm khiến chúng tự chết đi. Quá trình làm đóng băng tế bào diễn ra khoảng 3 phút, sau đó cổ tử cung giãn ra và quá trình làm đóng băng lại tiếp tục thêm 3 phút.

Chữa viêm cổ tử cung bằng áp lạnh
Chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh có tốt không là băn khoăn của rất nhiều chị em khi có ý định áp dụng phương pháp điều trị này. Đây là tâm lý chung của bất kỳ bệnh nhân nào khi đứng trước quyết định chữa trị bằng can thiệp ngoại khoa. Để giúp chị em bớt lo lắng và có quyết định sáng suốt, bài viết sau sẽ giúp chị em hiểu rõ về phương pháp này.

Điều trị bằng phương pháp áp lạnh cũng khá nhanh chóng và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên nếu bác sĩ thực hiện phẫu thuật này không có kinh nghiệm, sau khi áp lạnh không chờ tế bào cổ tử cung giãn ra mới rút que áp lạnh thì có thể khiến cổ tử cung bị tổn thương nặng hơn và để lại sẹo.

– Điều trị viêm cổ tử cung nặng bằng dao LEEP

Đây là phương pháp sử dụng dao LEEP để tiến hành loại bỏ vùng mô bị viêm nhiễm. Phương pháp này được đánh giá là đem lại hiệu quả điều trị viêm cổ tử cung đến 90%. Đồng thời nó cũng khắc phục được những nhược điểm của các phương pháp phẫu thuật khác vì không gây sẹo, không khiến bệnh nhân cảm thấy đau, thời gian diễn ra vô cùng nhanh chóng.

Điều trị viêm cổ tử cung nặng bằng dao LEEP

Điều trị viêm cổ tử cung nặng bằng dao LEEP

Tuy nhiên phương pháp này không áp dụng với những trường hợp viêm nhiễm nhẹ mà nó được dùng khi nghi ngờ cổ tử cung có tế bào ung thư hoặc bệnh nhân không còn nhu cầu sinh nở nữa. Nguyên nhân là vì phương pháp này sẽ khoét hết cổ tử cung trong khi đó phần mô viêm nhiễm thì nông hơn chúng ta tưởng.

Lưu ý khi điều trị viêm cổ tử cung nặng

Khi bạn bị viêm cổ tử cung nặng, điều đầu tiên là cần chữa trị theo đúng phác đồ của bác sĩ chỉ định, nên đến khám ở những cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả chữa trị.

Nếu phải làm các phẫu thuật loại bỏ tế bào viêm nhiễm thì chị em cần lưu ý:

– Sau khi làm phẫu thuật cần phải nghỉ ngơi nhiều, ăn uống đầy đủ chất, tránh hoạt động mạnh vì có thể làm cổ tử cung bị chảy máu.

– Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 4 tuần và nên chờ đến khi cổ tử cung đã lành lặn, sức khỏe phụ nữ đã ổn định mới nên quan hệ lại.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ vì sau khi làm phẫu thuật, vùng kín sẽ bị ra nhiều dịch vàng hoặc nâu đỏ.

– Luôn theo dõi tình trạng sức khỏe của mình, nếu bị chảy máu quá nhiều thì cần sớm đến gặp bác sĩ.

– Tái khám đúng hẹn để kiểm tra xem cổ tử cung đã ổn chưa. Sau đó, chị em nên duy trì thói quen thăm khám phụ khoa định kỳ để kiểm soát nguy cơ bệnh tái phát.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề điều trị viêm cổ tử cung nặng thế nào cho hiệu quả và an toàn nhất. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho chị em phụ nữ trong quá trình điều trị bệnh.

Xem thêm: Phụ nữ bị viêm cổ tử cung nên khám ở đâu thì tốt?

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo