Chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh có tốt không

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: Chữa viêm cổ tử cung bằng đốt điện có tốt không?

>> Phương pháp chữa viêm cổ tử cung bằng LEEP triệt để cho các chị em

Phương pháp áp lạnh là gì?

Thông thường, các bác sĩ thường căn cứ vào nguyên nhân và mức độ của bệnh viêm cổ tử cung để áp dụng phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Đối với bệnh ở mức độ nhẹ, có thể điều trị bằng thuốc chống viêm. Tuy nhiên, sử dụng thuốc chỉ có hiệu quả với bệnh ở mức độ nhẹ và phương pháp này thường chữa không dứt điểm được bệnh. Muốn chữa bệnh viêm cổ tử cung khỏi hoàn toàn phải dùng các phương pháp như đốt điện, lazer, áp lạnh, hoặc dùng hóa chất.

Đối với phương pháp áp lạnh, bác sĩ sẽ sử dụng chất nitơ lỏng, bay hơi ở nhiệt độ cực thấp, được dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có thể áp sát vào tổn thương ở bề mặt của cổ tử cung. Tại nơi chứa ni tơ lỏng, nhiệt độ có thể ở mức -50 độ C. Ở nhiệt độ này, các chất hữu cơ của tế bào bị áp lạnh sẽ đông lại và tế bào viêm nhiễm tự chết đi.

Dụng cụ dùng để chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh

Dụng cụ dùng để chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh

Trạng thái cực lạnh sẽ khiến cho các mô bệnh ở khu vực cổ tử cung gắn chặt vào bộ phận kim loại tiếp xúc với nó. Do đó, sau khi ngừng áp lạnh thì cần chờ ít nhất 30 giây để tan băng rô mới được rút dụng cụ ra. Thời gian áp lạnh tại chỗ khoảng từ 1 – 2 phút tùy thuộc vào mức độ bệnh.

Sau vài ngày, các tế bào bị diệt sẽ tự bong ra, biểu hiện là người bệnh sẽ thấy chất dịch vàng chảy ra trong khoảng 2 tuần sau khi điều trị. Tại nơi thương tổn, cùng với hiện tượng tế bào chết bong ra, tổn thương sẽ “liền sẹo” dần, các tế bào lát ở ngoài lỗ tử cung sẽ bò vào che phủ, làm cho cổ tử cung trở lại bình thường như trước khi có bệnh.

Chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh có tốt không?

Để biết phương pháp áp lạnh có tốt không trước khi đưa ra quyết định lựa chọn phương pháp chữa bệnh thì chị em cần hiểu rõ về ưu và nhược điểm của phương pháp này.

Ưu điểm của cách trị viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh

Ưu điểm của phương pháp áp lạnh là giúp loại bỏ hoàn toàn các tế bào viêm nhiễm ở cổ tử cung, từ đó có thể điều trị bệnh dứt điểm trong thời gian ngắn. Phương pháp này khá dễ thực hiện, thao tác thực hiện nhẹ nhàng, không gây áp lực tâm lý cho người bệnh.

Chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh có nhiều ưu điểm

Chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh có nhiều ưu điểm

Chữa viêm cổ tử cung bằng áp lạnh chỉ tác động tại chỗ nên không gây nguy hiểm và đau đớn cho bệnh nhân.

Việc áp lạnh chỉ tác động tại khu vực có tổn thương nên không gây nên nguy hiểm gì cho người bệnh và không gây đau đớn. Tại vùng bị tổn thương cùng với hiện tượng tế bào chết bong ra, vết thương sẽ dần liền sẹo, các tế bào ở ngoài lỗ tử cung sẽ bò vào che phủ, làm cho tử cung trở lại bình thường như chưa có bệnh.

Sau khi điều trị viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh, chị em phụ nữ có thể mang thai như bình thường. Phương pháp này dễ thực hiện, không gây đau đớn nên được nhiều bác sĩ áp dụng trong điều trị viêm cổ tử cung.

Nhược điểm của chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh

Điều trị viêm cổ tử cung bằng áp lạnh có một số nhược điểm là:

– Chữa bệnh với nhiệt độ cực lạnh cũng làm cho các mô tế bào tử cung dính chặt vào bộ dụng cụ  tiếp xúc với nó, vì thế sau khi ngừng thủ thuật cần phải chờ một thời gian ngắn để tan băng rô mới được rút dụng cụ ra. Nếu bác sĩ thực hiện không có kinh nghiệm và chuyên môn trong điều trị bằng phương pháp áp lạnh, rút dụng cụ ra ngay lập tức có thể làm cổ tử cung tổn thương và để lại hậu quả nghiêm trọng.

– Các tế bào viêm nhiễm ở cổ tử cung biến mất ngay lập tức mà chỉ tự bong ra trong khoảng 2 tuần.

Những lưu ý sau khi chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh

– Trong vài ngày sau khi áp lạnh, các tế bào bị tiêu diệt sẽ bong ra, vùng kín có dấu hiệu chảy dịch màu vàng. Điều này hoàn toàn bình thường, chứng tỏ rằng cổ tử cung đang dần hồi phục.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể gặp một số cơn đau tức vùng bụng dưới, vùng xương chậu. Nếu cơn đau quá dữ dội kèm với biểu hiện sốt li bì và chảy máu âm đạo thì nên đến cơ sở y tế uy tín khám lại để được xử lý kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản.

– Sau khi chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh, chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, không thụt rửa vùng kín, đặt vật lạ trong âm đạo lâu ngày.

Sau khi chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh cần kiêng quan hệ từ 6 -8 tuần

Chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh cần kiêng quan hệ từ

– Kiêng quan hệ tình dục từ 6 – 8 tuần để giúp cổ tử cung hồi phục. Đồng thời, chị em cũng nên nghỉ ngơi nhiều và không nên tham gia nhiều hoạt động cần vận động cơ thể nhiều để hạn chế nguy cơ cổ tử cung bị ảnh hưởng.

– Chú ý chế độ ăn uống dinh dưỡng và khoa học, bổ sung nhiều trái cây, sữa chua, rau xanh trong bữa ăn hàng ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

– Tái khám theo lịch hẹn để kiểm tra lại xem cổ tử cung đã bình phục hay chưa.

Như vậy, bài viết đã giải đáp rõ về cách điều trị viêm cổ tử cung bằng áp lạnh. Cách chữa này có nhiều ưu điểm nên chị em có thể yên tâm khi được bác sĩ chỉ định điều trị bằng áp lạnh. Tuy nhiên khi chữa viêm cổ tử cung bằng phương pháp áp lạnh chị em hãy chọn những cơ sở chữa bệnh uy tín để việc chữa bệnh đạt hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn cho bản thân nhé.

Xem thêm: Bị viêm cổ tử cung nên khám chữa ở đâu thì tốt?

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo