Điểm danh những thủ phạm gây bệnh nấm candida ở nam giới

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 31 tuổi, đã lấy vợ được 6 năm. Gần đây tôi có xuất hiện các triệu chứng ngứa khủng khiếp ở bao quy đầu, bộ phận sinh dục thấy có nhiều vết rạn nứt và có nhiều chất dịch nhày. Vợ có khuyên nên đi khám bác sĩ nhưng hiện tại tôi vẫn chưa đi thăm khám vì không có thời gian và cũng thấy ngại. Xin hỏi bác sĩ đây là bệnh gì vậy? Nguyên nhân gây bệnh là gì và điều trị như thế nào? Mong bác sĩ trả lời sớm.

Trả Lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Theo như những triệu chứng lâm sàng bạn vừa chia sẻ thì rất có khả năng bạn đã bị nhiễm nấm Candida. Nhiều người vẫn nghĩ chỉ có phụ nữ mới mắc những bệnh này nhưng thực chất nam giới cũng không hề ngoại lệ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên và đưa ra những lời khuyên về cách điều trị bệnh nấm candida này.

Bệnh nấm Candida là gì?

Bệnh nấm Candida do 1 loại nấm men kí sinh ở bộ phận sinh dục gây ra. Tuy nhiên nấm candida cũng có thể phát triển ở các bộ phận khác như miệng, ống thực quản,… và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe người bệnh. Bệnh có thể dẫn tới viêm bao quy đầu

Bệnh sẽ lây lan rất nhanh qua đường tình dục, vì thế để bảo vệ bản thân mình tránh khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn và nấm men, bạn nên trao đổi với bạn tình để lựa chọn những biện pháp bảo vệ sức khỏe phù hợp nhất.

nấm candida ở nam giới

Bệnh nấm candida là bệnh lây lan qua đường tình dục

Nguyên nhân gây bệnh nấm Candida

– Loại nấm Candida albicans này có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, ngay cả trong cơ thể của bạn. Chúng phát triển ở nơi có độ ẩm và nhiệt độ cao như bộ phận sinh dục, khoang miệng hoặc một số khu vực khác trên da. Nấm thường phát triển ở người có hệ miễn dịch yếu, người bị bệnh tiểu đường hoặc bị nhiễm HIV/AIDS.
– Ngoài ra, việc sử dụng thuốc kháng sinh liều cao trong một thời gian dài có thể sẽ tiêu diệt những vi khuẩn có lợi trong cơ thể, tạo điều kiện cho nấm Candida phát triển.

– Phần lớn nam giới bị nhiễm nấm Candida là do vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn xâm nhập.

– Quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người.

– Bạn có thể lây nhiễm nấm Candida từ vợ nếu bà xã bị nhiễm nấm và quan hệ mà không sử dụng bao cao su.

– Một số người bị dài hoặc hẹp bao quy đầu là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm phát triển. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bị nấm candida có những biểu hiện như thế nào?

Bệnh nấm candida ở nam giới có thường có những triệu chứng khá mơ hồ và dễ nhầm với các bệnh viêm nhiễm khác. Biểu hiện thường gặp của bệnh nấm candida ở nam giới là cảm giác ngứa và bỏng rát ở bao quy đầu, bao da đỏ, có nhiều vết rạn nứt và nhiều chất nhày màu vàng trắng. Bệnh có thể dẫn tới viêm niệu đạo, tăng nguy cơ mắc HIV nếu không được chữa trị kịp thời.…

nấm candida ở nam giới

Sử dụng thuốc bôi để điều trị nấm candida

Điều trị bệnh nấm candida albicans ở nam giới

Điều trị nấm candida albicans ở nam giới trước hết cần phải xác định rõ các triệu chứng. Các bác sĩ sẽ dựa trên những triệu chứng lâm sàng để đưa ra được các biện pháp chữa trị kịp thời.

Candida ở nam giới chủ yếu được điều trị bằng thuốc kháng nấm. Tùy thuộc vào tình trạng bị nhiễm nấm của bạn mà bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc sau đây:

– Nhiễm nấm ở miệng: nystatin, clotrimazole, fluconazole, itraconazole

– Nhiễm nấm ở thực quản: nystatin, fluconazole, itraconazole

– Nhiễm nấm ở da da: thuốc bôi như nystatin, miconazole, clotrimazole, naftifine, và ketoconazole

– Nhiễm nấm ở bộ phận sinh dục: bôi clotrimazole, miconazole, butoconazole, terconazole, tioconazole

– Nhiễm nấm trong máu: anidulafungin, caspofungin, micafungin hoặc amphotericin B.

Bạn nên tuân thủ hướng dẫn sử dụng của thuốc và tuyệt đối không được sử dụng thuốc điều trị nấm candida một cách tùy tiện. Việc sử dụng thuốc không đúng cách vừa không hiệu quả, tốn kém, lại khiến bệnh nặng thêm và khó chữa…

>> Xem thêm: Nấm candida: Tổng quan và cách điều trị bệnh

Bên cạnh đó thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tái phát bệnh. Do đó bạn nên sinh hoạt một cách khoa học theo những chỉ dẫn sau đây:

– Mặc quần áo rộng rãi, khô ráo, đồng thời giữ cho bộ phận sinh dục luôn khô thoáng.

– Quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ bừa bãi, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh lây các bệnh viêm nhiễm.

– Khi điều trị nên điều trị ở cả vợ lẫn chồng vì bệnh xuất phát từ phụ nữ. Do đó, bạn cũng nên bày tỏ với bà xã về tình trạng này để cả hai cùng chữa thì tỷ lệ nhanh khỏi bệnh sẽ cao hơn.

– Nên tránh những loại trái cây chua như cam, chanh, bưởi, cà chua, dứa, trái cây khô, hạt bơ, rượu; bánh; pho mát; sôcôla; những thực phẩm lên men, các loại ngũ cốc có chứa gluten như: yến mạch, lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen; giăm bông; nấm liệu; mật ong; dưa chua; khoai tây; nước tương; giá, giấm,… cho đến khi chữa khỏi bệnh.

nấm candida ở nam giới

Duy trì khám nam khoa để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Trên đây là những chia sẻ và giải đáp về bệnh nấm Candida ở nam giới. Hi vọng bạn có thể tham khảo và chữa khỏi bệnh thành công. Hãy duy trì khám nam khoa định kì để ngăn chặn ngay từ đầu các nguy cơ mắc bệnh nấm candida và tất cả các bệnh nam khoa khác.

Phương Hoa (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo