Dấu hiệu viêm âm đạo ở phụ nữ và cách điều trị bệnh tốt nhất

Chắc hẳn các chị em đã nghe đến rất nhiều cụm từ “viêm âm đạo”, đây là một bệnh lý phụ khoa rất thường gặp ở nữ giới, chỉ tình trạng viêm nhiễm tại khu vực này.

Viêm âm đạo không gây nhiều khó khăn trong điều trị bệnh nếu ở giai đoạn đầu. Nhưng ngược lại, nếu viêm âm đạo ở mức độ nghiêm trọng do chị em bỏ qua những dấu hiệu viêm âm đạo ban đầu thì rất khó trong chữa trị, thậm chí bệnh còn gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Viêm âm đạo là bệnh lý chỉ tình trạng viêm nhiễm tại âm đạo

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên viêm âm đạo ở nữ giới, trong đó có thể kể đến như: Vệ sinh vùng kín không đúng cách, dùng tay hoặc vật lạ thụt rửa sâu vào âm đạo, quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, thuốc nội tiết… Thậm chí là do chị em mặc quần quá chật, do tác động của tâm lý cũng là tác nhân gây viêm âm đạo.

Dấu hiệu viêm âm đạo chị em thường bỏ qua

Như chúng tôi đã đề cập rằng dấu hiệu bị viêm âm đạo ở chị em phụ nữ không quá khó khăn để nhận biết, nhưng có nhiều chị em lại dễ dàng bỏ qua chúng. Kết quả là bệnh trở nên nặng hơn khi không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời.

Chính vì vậy, khi xuất hiện những dấu hiệu viêm âm đạo đầu tiên chị em cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để tiến hành thăm khám ngay. Dưới đây sẽ là những dấu hiệu của viêm âm đạo điển hình mà chị em cần đặc biệt lưu ý.

Khí hư bất thường – dấu hiệu viêm âm đạo điển hình nhất

Một trong những dấu hiệu của viêm âm đạo mà chị thường gặp nhất đó chính là khí hư bất thường.

Dấu hiệu viêm âm đạo dễ nhận biết khi mắc bệnh đó là khí hư bất thường

Khí hư tại vùng kín như thế nào là một trong những dấu hiệu mà chị em có thể “phán đoán” được phần nào những vấn đề về sức khỏe tại đây. Với viêm âm đạo biểu hiện về khí hư như thế nào còn phụ thuộc vào từng tác nhân gây bệnh, cụ thể:

  • Viêm âm đạo do nấm: Khi bị tác nhân này tấn công khí hư của chị em sẽ có màu sắc trắng đục giống như váng sữa, dính tại âm đạo hoặc môi âm hộ.
  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Khí hư lúc này sẽ có màu đục, vàng hoặc xanh tùy vào từng loại vi khuẩn, kèm theo đó là mùi tanh rất khó chịu.
  • Viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas: Đặc điểm của khí hư do trùng roi là loãng, có màu vàng, hôi và có bọt.

Ngứa vùng kín

Có rất nhiều chị em đã bỏ qua dấu hiệu viêm âm đạo này vì cho rằng nó chỉ là một hiện tượng bình thường vài ngày là khỏi. Thế nhưng, ngứa vùng kín ở bên ngoài âm đạo có thể do rận mu hay dị ứng với các hóa chất.

Còn nếu ngứa bên trong vùng kín chị em cần phải đặc biệt lưu ý bởi vì rất có thể đây là do viêm âm đạo gây nên.

Có hiện tượng đau khi quan hệ

Chị em có thể đã bị viêm âm đạo hoặc các bệnh lý phụ khoa nếu như có hiện tượng đau khi quan hệ tình dục và kèm theo đó là các triệu chứng như: Khí hư tiết nhiều, có mùi khác lạ, nóng rát vùng kín, ngứa ngáy…

Chị em có biểu hiện đau khi quan hệ tình dục

Các vấn đề về tiểu tiện

Một trong những dấu hiệu viêm âm đạo chị em cần lưu ý nữa đó chính là các vấn đề về tiểu tiện: Nóng rát, đau xót khi đi tiểu…

Ngoài ra, viêm âm đạo dấu hiệu còn được thể hiện qua các triệu chứng khác như: Vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt, âm đạo bị sưng đỏ, xuất huyết âm đạo sau khi quan hệ…

Cách điều trị viêm âm đạo

Khi có những dấu hiệu viêm âm đạo trên đây các chị em đừng ngần ngại mà hãy đến ngay phòng khám để tiết hành kiểm tra. Thăm khám, phát hiện sớm là việc làm vô cùng cần thiết để chị em điều trị bệnh dễ dàng và triệt để.

Về cách điều trị viêm âm đạo hiện nay bác sĩ sẽ dựa vào từng nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh để đưa ra phương pháp phù hợp nhất. Thông thường, thuốc uống (các thuốc kháng sinh) hay thuốc đặt âm đạo, thuốc bôi là những cách điều trị phổ biến.

Để điều trị viêm âm đạo bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc uống, thuốc đặt

Bên cạnh đó, nếu bệnh tình của chị em nghiêm trọng hơn, các phương pháp ngoại khoa như: Công nghệ Viba, ozone… sẽ là sự lựa chọn của các bác sĩ.

Ngoài ra, chị em cũng có thể áp dụng những bài thuốc dân gian, thuốc Đông y để chữa viêm âm đạo. Tuy nhiên, trước khi sử dụng chị em cần được sự tư vấn và đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là những dấu hiệu viêm âm đạo mà các chị em cần phải đặc biệt lưu ý. Dù chỉ xuất hiện triệu chứng ngứa vùng kín kéo dài, khí hư bất thường chị em cũng tuyệt đối không được bỏ qua, hãy chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn ngay nhé!

Xem Thêm: Điều trị viêm âm đạo – Các nguyên tắc chị em cần nhớ

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Hiền Phạm says: Trả lời

    Em năm nay 25 tuổi, gần đây em có hiện tượng ra nhiều khí hư có mùi chua rất khó chịu. Điều này làm em rất mất tự tin khi vợ chồng gần gũi. Em chưa bao giờ bị như vậy nên đang rất lo lắng.  Khi hư có mùi chua có phải là dấu hiệu bệnh viêm âm đạo và điều trị như thế nào ạ?

  2. Bác sĩ Thúy Hằng says: Trả lời

    Chào em. Nguyên nhân khiến khí hư có mùi chua đa phần là do viêm âm đạo. Đây là bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở nữ giới đặc biệt ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người, nạo phá thai nhiều lần. Nguyên nhân có thể là do nhiễm trùng nấm men, vi khuẩn. Vùng kín của phụ nữ thường xuyên ẩm ướt. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, hay vệ sinh không đúng cách thì chị em vô tình tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Để biết chính xác nguyên nhân khí hư có mùi chua thì chị nên đến các cơ sở khám chữa phụ khoa uy tín để khám và điều trị. Tại đây các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm dịch tiết âm đạo, soi cổ tử cung để chẩn bệnh từ đó đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

  3. Thanh Hà Nguyễn says: Trả lời

    Năm nay tôi 24 tuổi và đã quan hệ thời gian gần đây tôi luôn cảm thấy vùng kín của mình khó chịu, khí hư ra nhiều loãng như nước lã nhưng không có mùi hôi. Tình trạng này kéo dài khiến cho tôi luôn vùng kín ẩm ướt khó chịu. Nhưng tôi đang rất lo lắng không biết tình trạng khí hư loãng như nước không mùi là mắc bệnh gì? Có phải tôi đã bị viêm nhiễm phụ khoa hay không? Mong các bác sĩ sớm giải đáp những thắc mắc của tôi, tôi xin cám ơn!

  4. Bác sĩ Thúy Hằng says: Trả lời

    Chào em. Khí hư bình thường có màu trắng trong hoặc trắng đục, hơi dính và không có mùi, Thông thường khi phụ nữ đến thời kỳ rụng trứng hoặc bị kích thích khi quan hệ tình dục thì khí hư sẽ được tiết ra với số lượng lớn nhiều hơn bình thường, đây là hiện tượng sinh lý bình thường không có gì đáng ngại. Nhưng nếu khí hư ra nhiều và loãng như nước thì có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc một trong những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa diễn hình như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến……Tuy nhiên vì triệu chứng của các bệnh lý này khá giống nhau nên dựa vào mô tả của bạn không thể xác định chính xác được. Mời bạn đến phòng để khám nhé!

  5. Big Bang says: Trả lời

    Em bị tình trạng khí loãng như nước không mùi đã lâu và tình trạng này ngày càng nặng hơn nhưng do lo ngại sợ đi khám sẽ gặp người quen nên đến nay hơn 4 tháng mà em vẫn chưa thăm khám. Em đã quan hệ tình dục và đã từng phá thai 1 lần nhưng em luôn vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục. Vậy có phải là em đã mắc bệnh ung thư cổ tử cung hay nhiễm khuẩn bộ phận sinh dục hay không? Bệnh này có thể điều trị được hay không? Mong mọi người tư vấn giúp em.

  6. Bác sĩ Thúy Hằng says: Trả lời

    Chào em. Hiện tượng khí hư loãng như nước không mùi là dấu hiệu cảnh báo về một số bệnh phụ khoa nguy hiểm vì vậy khi có những thay đổi bất thường của khí hư về số lượng, màu sắc, mùi thì bạn nên thăm khám và gặp các bác sĩ phụ khoa để xác định chính xác về căn bệnh phụ khoa mà bạn đang mắc phải.

  7. Nguyễn Thị Hà says: Trả lời

    Trường hợp đang mang thai hay cho con bú thì điều trị như thế nào ạ?

  8. Bác sĩ Thúy Hằng says: Trả lời

    Đối với những chị em đang thai hoặc đang cho con bú, bác sĩ sẽ lưu ý các chỉ dẫn thích hợp để điều trị. Những bất thường trong thai kỳ có thể có những tác động tiêu cực lên phụ nữ có thai, và thậm chí có thể gây sinh non và sảy thai nếu phụ nữ có sức đề kháng yếu cùng một lúc.

  9. Tâm Nguyễn says: Trả lời

    Cách đây nửa năm, mình từng bị viêm âm đạo, do chủ quan không đi chữa trị nên tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Được một người bạn giới thiệu đến bs Hằng Vietmec Thanh Xuân thăm khám. Sau khi thăm khám, các bác sĩ tư vấn cho tôi phương pháp chữa bệnh kết hợp điều trị bằng thuốc và can thiệp ngoại khoa. Sau một thời gian điều trị , tôi thấy các triệu chứng của bệnh đã có xu hướng giảm dần, tiếp tục điều trị thêm một thời gian và thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt theo hướng dẫn của bác sĩ , đến nay tôi đã hoàn toàn khỏi bệnh. Tôi rất cảm ơn các bác sĩ Hằng của phòng khám Vietmec đã giúp tôi chữa khỏi bệnh.

  10. Cẩm Nhung says: Trả lời

    Thực tế, điều trị viêm âm đạo không khó, và có rất nhiều cách để cho các chị em áp dụng. Tuy nhiên, chữa bệnh không phải cứ áp dụng là hết bệnh mà chị em phải tuân thủ những nguyên tắc trong điều trị để bệnh được triệt tận gốc, tránh tái phát

    https://benhviemphukhoa.net/dieu-tri-viem-am-dao-nhung-nguyen-tac-chi-em-can-nho-n5375.html

  11. Hồ Thị Thanh Nga says: Trả lời

    Em bị viêm âm đạo đã gần 3 tháng nay. Vùng kín luôn ngứa ngáy và ra khí hư nhiều, có màu trắng như nước vo gạo, có khi thì lại dính dính….Em đã đi khám ở một phóng khám tư và được bác sĩ kết luận nấm âm đạo, và được chỉ định đặt thuốc, kết hợp vệ sinh vùng kín nhưng không khỏi. Mấy ngày nay càng lúc càng ngứa, vùng kín sưng, tấy đỏ, khí hư ra nhiều. Chị em nào đã điều trị thành công viêm âm đạo chia sẻ ít kinh nghiệm + địa chỉ phòng khám uy tín giúp em ạ?

  12. Bình Nguyễn Thị says: Trả lời

    Mình cũng từng bị viêm âm đạo và đã chữa thành công nên muốn chia sẻ với chị em một chút. Mình bị viêm từ lúc chưa chống lầy cơ, đi khám bệnh viện thì bác sĩ bảo viêm nặng ko chữa là khó có con thế là cũng cũng lo lắm. Thế là mua thuốc đặt thuốc uống mãi chả khỏi.cứ tái đi tái lại nên cứ tưởng là phải sống chung với em nó luôn. Sau được ng quen giới thiệu tới khám bs Hương  tại pk Vietmec Thanh Xuân. Sau 2 tuần điều trị.thấy người nhẹ hẳn, ko ra khí hư ko ngứa ko rát nữa mà cô bé còn như ngày con gái nữa chứ, anh xã thích lắm. Chị em có thể tin tưởng khám chữa bệnh tại Vietmec nha.

  13. Như Nguyễn says: Trả lời

    Cách đây gần 1 năm mình cũng bị viêm âm đạo, vì sự chủ quan của bản thân không đi khám vì công việc khá bận rộn, không có thời gian đến bệnh viện công khám vì ở đây rất đông, chờ đợi mất nhiều thời gian, còn phòng khám tư thì tôi không tin tưởng lắm. Khi bệnh bắt đầu gây khó chịu mình mới sớt google và tự chữa trị bằng những kinh nghiệm trên mạng. Áp dụng được một thời gian dài nhưng bệnh không khỏi mà còn có nhiều biểu hiện nặng hơn trước. Sau đó, mình có lên webtretho để nhờ sự giúp đỡ, thì được rất nhiều thành viên trong nhóm giới thiệu đến Phòng khám Vietmec để chữa trị. Thực sự hài lòng về chất lượng cũng như hiệu quả điều trị bệnh tại đây. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế Vietmec chăm sóc, hướng dẫn bệnh nhân rất tận tình và chu đáo. Khám kỹ và chăm sóc cực kỳ tận tình. Sau một thời gian ngắn điều trị, bệnh viêm âm đạo của mình đã  khỏi hoàn toàn. Cảm ơn Vietmec.

  14. Camila XL says: Trả lời

    Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina nhé (chỗ Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân) luôn. Mình bị nấm cadidan tái đi tái lại nhiều lần mà điều trị ở Vietmec thì khỏi hẳn luôn. Tính ra 1 năm rồi mà chưa thấy dấu hiệu tái lại.

  15. Dancy Crush says: Trả lời

    Đợt mình chữa viêm âm đạo ở Vietmec đây. Bs Hương – chuyên khoa sản phụ khoa 20 năm kinh nghiệm trực tiếp điều trị. Sau khi áp dụng đơn thuốc kế hợp uống, đặt, bôi trong vòng 1 tuần thì khỏi hẳn. Bs Hương rất thân thiện, kê đơn tư vấn nhiệt tình

  16. Gió Lào says: Trả lời

    Về cái khoản điều trị bệnh lý phụ khoa thì Vietmec làm tốt đó. Em không đi chữa nang nhưng từng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện ở đây rồi. Bác sĩ thao tác rất nhanh và nhẹ nhàng, không đau hay để lại sẹo gì cả. Tư vấn và chăm sóc hậu kỳ sau khi khám cũng rất chu đáo.

  17. Kitty Phan says: Trả lời

    Theo mình nghĩ bạn nên duy trì khám và điều trị tại Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina khá tốt nhưng phải kiên trì , khám và đặt thuốc theo chỉ dấn của bác sỹ, tái khám theo hướng dẫn. Mình không bị viêm âm đạo nhưng từ bị viêm lộ tuyến và đã đốt điện chỗ bs Hương. Vậy là ổn khoảng hơn 1 năm nay rồi. Chúc bạn mau khỏi.

  18. Mộc Miên says: Trả lời

    Mình thì hay khám phụ khoa định kỳ bs Hương mỗi lần khám như thế hết có 100k để khám tổng quát. Gần đây có đi cấy que tránh thai Implanon cũng bs Hương làm nốt, mà kế hoạch hóa gia đình có lẽ cả cơ quan mình đều làm ở đây từ cấy que, tiêm thuốc cho đến đặt vòng. Chất lượng tốt, giá ổn lại không đông đúc như bệnh viện

  19. Sakira Vodka says: Trả lời

    Ngoài khám phụ khoa, khám thai Vietmec còn có dịch vụ siêu âm tốt nha cả nhà. Siêu âm bác sĩ Mai, bác sĩ Long chuyên môn cao, vui tính. Vietmec còn có máy siêu âm Volusion hình ảnh siêu âm 2D, 4D cực kỳ rõ nét.

  20. Ngô Quỳnh Anh says: Trả lời

    Trong độ tuổi sinh sản, viêm âm đạo chính là một nỗi phiền toái lớn của nhiều chị em. Ngoài việc gây ra những khó chịu trong sinh hoạt bệnh còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy, đâu là những biến chứng viêm âm đạo?

    https://benhviemphukhoa.net/bien-chung-viem-am-dao-la-gi-khong-phai-ai-cung-biet-n5371.html

  21. Tràng Giang says: Trả lời

    Thời gian gần đây em thường bị ngứa vùng kín, ngứa âm đạo và ra nhiều khí hư. Ngứa vùng kín phải làm sao và ngứa âm đạo có phải là bị viêm âm đạo hay không vậy mọi người?

  22. Bác sĩ Thúy Hằng says: Trả lời

    Chào bạn. Theo như mô tả của bạn, bạn bị ngứa âm vật, ngứa âm đạo và ra nhiều khí hư. Qua các triệu chứng này, rất có thể là bạn bị viêm âm đạo, viêm âm vật. Tuy nhiên, để xác định cụ thể bạn bị viêm âm đạo, viêm âm vật do nguyên nhân gì, cách chữa ra sao thì cần phải trải qua thăm khám trực tiếp nhé!

  23. Minh Thư Nguyễn says: Trả lời

    Em năm nay 25 tuổi và đã sinh em bé được 6 tháng, lúc sinh em bé được 2 tháng thì đến gần đây em bị đi tiểu buốt và nóng, và âm đạo ra chất nhầy màu trắng đục. Có phải em bị viêm nhiễm không ạ và nên uống thuốc gì không gây ảnh hưởng, vì em vẫn đang có cho bú. Mong m.n tư vấn giúp em.

  24. Liên Nguyễn says: Trả lời

    Mấy triệu chứng em kể có thể là viêm âm đạo rồi đấy. Có thể là do em bị nhiễm nấm, tạp khuẩn, trùng roi hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách, mặc quần lót không phù hợp, quan hệ tình dục quá sớm hoặc đã bị viêm nhiễm âm đạo trước sinh nhưng không điều trị. Vì viêm còn phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân để sử dụng kháng sinh cho thích hợp (nếu do tạp khuẩn thì dùng kháng sinh, do nấm thì dùng thuốc kháng nấm…) mà em lại đang cho con bú thì phải lựa chọn thật kỹ những kháng sinh có thể dùng được khi cho con bú nhé. Em nên đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị hiệu quả.

  25. Minh Thư Nguyễn says: Trả lời

    Vậy phải uống thuốc gì để trị bệnh này ạ chị?

  26. Liên Nguyễn says: Trả lời

     

    Em tính tự chữa ở nhà à. Theo chị thì nên đến pk thăm khám trực tiếp mới biết bị viêm gì, nguyên nhân do gì mới nhanh khỏi được. Với cả em đang mang bầu thì càng không nên tự ý mua thuốc được đâu.

  27. Minh Thư Nguyễn says: Trả lời

    Chị biết địa chỉ phòng khám phụ khoa nào uy tín không giới thiệu em với ạ

  28. Liên Nguyễn says: Trả lời

    Phòng khám sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec ở Thanh Xuân nha. Chị không trị viêm đạo ở đó rồi nhưng từng chưa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở đó. Đợt cũng lấy chồng mãi ko có bầu nên đi khám thì mới biết bị viêm lộ tuyến. May chị cũng bị nhẹ và điều trị bằng thuốc là khỏi luôn, sau khoảng tháng thì có em bé. Em tham khảo xem nhé.

  29. Minh Thư Nguyễn says: Trả lời

    Em cảm ơn chị!

  30. Tràng Giang says: Trả lời

    Em cảm ơn phòng khám ạ!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo