Bị nấm candida sinh dục sau khi mang bầu và phương pháp chữa hiệu quả

Bị nấm candida sinh dục sau khi mang bầu

Em năm nay 27 tuổi và mới mang thai lần đầu. Hồi còn con gái em là đứa rất kĩ tính về vấn đề vệ sinh cá nhân và nghĩ mình cứ cẩn thận như thế thì sẽ không bị nhiễm các bệnh phụ khoa đâu.

Ấy vậy mà lúc mang thai tới tháng thứ 3 em thấy rất hay bị khó chịu ở vùng kín. Nhiều lúc thấy ngứa kinh khủng, đặc biệt là khí hư ra nhiều, sủi bọt và có mùi hôi rất khó chịu.

Em đọc trên mạng thấy đó là dấu hiệu của nhiễm nấm candida sinh dục nên rất lo lắng vì em biết là bệnh này khó chữa lắm, lại đang quá trình mang thai nên lúc ấy em thật sự không biết phải làm thế nào.

Nấm candida sinh dục – nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ

Quá trình điều trị nấm candida sinh dục

Em là người khá lười đi khám phụ khoa tại bệnh viện nên phương pháp đầu tiên mà em chọn đó là chữa bệnh nấm bằng phương pháp dân gian.

Chọn chữa theo cách dân gian

Do ngại đi khám nên em bắt đầu tìm trên mạng thấy một loạt cách chữa nấm candida sinh dục vừa đơn giản mà lại vừa dễ thực hiện như: rửa bằng nước lá trầu không hoặc lá chè xanh, ăn tỏi sống, sữa chua,….

Hơn nữa, vì đang bầu bí nên em cũng không muốn dùng thuốc gì, sợ ảnh hưởng tới đứa con trong bụng. Thế là em làm theo cách thức chữa bệnh từ dân gian. Em đun nước lá chè xanh lên, chăm chỉ rửa liên tục, cứ khi nào đi vệ sinh là em lại rửa thật kỹ rồi lau lại bằng khăn sạch. Cộng thêm mỗi ngày em ăn một hộp sữa chua không đường.

Ngày nào cũng vậy, chăm chỉ thực hiện theo những cách trên, sau khoảng 2 tuần tình trạng ngứa vùng kín của em giảm hẳn luôn nhé, “cô bé” thấy khô thoáng và đỡ mùi hơn. Em cứ đinh ninh bệnh thế là ổn nên không chữa tiếp nữa.

Được vài hôm thoải mái thì bệnh lại tái phát. Em lại bị ngứa khủng khiếp, khí hư ra nhiều hơn lần trước khiến em phải thay băng vệ sinh liên tục. Em sử dụng theo cách cũ, rửa nước chè xanh và tỏi tươi ròng rã cả tuần nhưng lần này bệnh không hề cải thiện chút nào, vẫn ngứa và ra khí hư nhiều.

>> Xem thêm: Vợ nhiễm nấm candida sinh dục chồng có lây không?

Chữa bệnh bằng thuốc đông y

Chán cách chữa dân gian, em được mấy chị chỗ làm khuyên nên chữa bệnh bằng thuốc đông y. Thấy mọi người bảo rằng thuốc đông y tốt lắm nên em cũng liều đến thử một lần xem sao.

Hôm đó em đi với ông xã đến, 2 vợ chồng ngồi đợi 1 lúc thì em được vào khám, chưa biết thuốc như thế nào nhưng bác sĩ nhẹ nhàng, tư vẫn cụ thể, tường tận nên em cũng thấy yên tâm hơn 1 chút. Rồi bác sĩ kê cho thuốc sắc thang để uống, họ sắc rồi đóng túi cho luôn, ngoài ra còn có thuốc ngâm rửa hàng ngày.

Theo lời bác sĩ thì thuốc uống để cân bằng nội tiết, bồi bổ khí huyết từ bên trong; thuốc ngâm rửa có tác dụng như kháng sinh đông y giúp làm sạch, tiêu diệt vi khuẩn tại chỗ…. Em chỉ băn khoăn một điều là thời gian điều trị có vẻ hơi lâu, cũng chưa biết rõ dùng đến khi nào khỏi. Nhưng vì nghĩ thuốc đông y an toàn nên em vẫn mua về dùng.

Tuy nhiên sau khi dùng được một thời gian dài rồi mà vẫn không thấy khỏi như lời bác sĩ nói. Em liền đến hỏi lại thì bác sĩ bảo còn tùy thể trạng và mức độ nặng nhẹ của bệnh thì mới có tác dụng nhanh được. Bệnh nấm của em bị viêm nhiễm nặng rồi nên cứ phải kiên trì điều trị, mà tính em lại hay nóng vội.

Gần 2 tháng trôi qua rồi mà khí hư vẫn ra, vẫn ngứa, không biết phải tiếp tục uống đến bao giờ. Nên sau khi uống nốt mấy thang thuốc em liền ngưng lại và không đến lấy thuốc nữa. Ông xã cũng chiết chuyện nên liền lôi em đi khám phụ khoa ngay lập tức.

Thuốc đông y trị nấm candida sinh dục

Khám và chữa bằng thuốc của bệnh viện

Cuối cùng thì em cũng chịu đi khám với xét nghiệm ở bệnh viện, bác sĩ kết luận em bị bệnh nấm candida sinh dục. Bác sĩ giải thích rằng đây là một loại bệnh viêm âm đạo do nấm candida albicans gây ra. Em được bác sĩ kê cho thuốc đặt, dặn sử dụng trong 10 ngày và kiêng quan hệ trong thời gian điều trị.

Thuốc đặt có tên là Canvey, bác sĩ còn nói do em đang mang thai nên không dùng thuốc uống được, chỉ sử dụng thuốc đặt để giảm ngứa và ngăn ngừa nấm phát triển, sau khi sinh em bé xong sẽ quay lại điều trị tiếp.

Thời gian đầu em loay hoay không biết đặt thuốc như thế nào, viên thuốc bé quá cứ đặt vào rồi lại trôi ra nhưng sau vài buổi rồi cũng quen. Nhiều hôm đặt thuốc xong là lăn quay ra ngủ 1 mạch luôn, chẳng thiết tha nói chuyện gì với ông xã nữa. Mà công nhận thuốc ở bệnh viện tốt thật, em chỉ dùng đến ngày thứ 5 là các dấu hiệu của bệnh đã hết rồi nên em mừng lắm.

Em kết hợp cả việc vệ sinh âm đạo bằng nước rửa phụ khoa do bác sĩ chỉ định, cộng thêm việc uống và đặt thuốc hàng ngày để bệnh được điều trị dứt điểm. Thấy vùng kín đã có sự thay đổi em liền thử ngưng dùng và đi kiểm tra lại thì bác sĩ bảo bệnh nấm candida sinh dục của em đã được trị hoàn toàn.

Bác sĩ còn dặn dò em vẫn phải tiếp tục sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa, quan hệ vợ chồn an toàn và theo dõi tình hình “cô bé” thường xuyên, vì nấm candida sinh dục chỉ cần sơ hở không để ý là lại bị nhiễm ngay.

nấm candida sinh dục

Sử dụng thuốc Tây y trị nấm candida sinh dục

Hôm nay em chia sẻ với các mẹ câu chuyện của mình và cũng tròn 1 năm từ ngày em điều trị xong bệnh nấm candida sinh dục. Suốt từ đó đến giờ bệnh không tái phát nữa. Em vẫn giữ vệ sinh sạch sẽ, phơi quần lót ra chỗ có ánh nắng, thường xuyên thay mới quần lót, hạn chế ăn đồ ngọt, cay, dầu mỡ; chăm chỉ ăn sữa chua, rau xanh… như khuyến cáo của bác sĩ để duy trì sức khỏe “vùng kín”. Hi vọng bài viết của em sẽ giúp các mẹ “bỉm sữa” tìm được những cách chữa trị phù hợp cho mình nhé!

Phương Hoa ( tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo