Cách phòng tránh bệnh nấm candida đường sinh dục

Trong số các bệnh phụ khoa do nấm gây ra, bệnh nấm candida đường sinh dục là bệnh phổ biến, bệnh thường tái diễn nhiều lần, việc điều trị còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu tuân thủ điều trị kết hợp với việc thực hiện các biện pháp phòng tránh các yếu tố nguy cơ, bệnh vẫn hoàn toàn có thể điều trị khỏi.

Các dấu hiệu của bệnh nấm candida đường sinh dục

Khi cơ thể ở trạng thái bình thường, nấm candida có thể ký sinh trên cơ thể và không có biểu hiện gì. Tuy nhiên khi môi trường pH ở âm đạo thay đổi tạo cơ hội cho nấm phát triển mạnh mẽ, gây nên bệnh nấm camdida đường sinh dục.

Hình ảnh nấm candida

Có nhiều con đường khác nhau làm lây truyền bệnh nấm candida đường sinh dục như quan hệ tình dục không lành mạnh với người mắc bệnh qua âm đạo, hậu môn hay miệng. Việc dùng chung khăn, quần lót, công cụ trợ dâm (sextoy) cũng có thể lây lan bệnh.

Triệu chứng nổi bật khi mắc bệnh ở phụ nữ là ngứa rát vùng kín và khí hư ra nhiều. Ngoài ra chị em mắc bệnh này còn cảm thấy đau rát trong âm hộ (nhất là trong chu kỳ kinh nguyệt), đau khi đang giao hợp, đi tiểu khó. Khi bệnh ở giai đoạn nặng, bệnh nhân còn có thể bị phù nề âm hộ và môi nhỏ tiết dịch trắng đục, môi lớn đỏ tấy, có khi lan ra cả đùi, bẹn.

Bệnh nấm candida đường sinh dục khiến chị em cảm thấy đau rát âm hộ

Đàn ông khi quan hệ tình dục với chị em mắc bệnh nấm candida đường sinh dục cũng có thể bị viêm quy đầu với biểu hiện đỏ, ngứa dấm dứt khó chịu, cảm giác bỏng, rát và có chất nhày trắng ở “cậu nhỏ”. Bệnh thường xuất hiện trong vài phút hoặc vài giờ sau khi giao hợp và thường khỏi ngay sau khi “cậu nhỏ” được vệ sinh sạch.

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh Nấm candida và cách điều trị

Cách phòng tránh bệnh nấm candida đường sinh dục

Nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu trên và nghi ngờ bị nhiễm bệnh nấm candida đường sinh dục,  chị em nên sớm đến các cơ sở y tế xét nghiệm để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Đối với bệnh này, các bác sĩ sản phụ khoa thường cho người bệnh sử dụng thuốc bôi tại chỗ và thuốc uống toàn thân kết hợp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, đồng thời khuyên bệnh nhân chú ý vệ sinh cá nhân đúng cách.

Để phòng tránh bệnh nấm candida đường sinh dục, chị em cần lưu ý một số điều sau:

– Mặc quần lót vừa vặn với cơ thể, không nên mặc đồ lót, quần jean, quần tây quá chật,…

Nên mặc quần lót chất liệu thoáng mát

– Không nên tự ý sử dụng xà bông, nước hoa, chất khử mùi cho vùng kín mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại này.

– Khi có dấu hiệu nghi ngờ, chị em nên khám để kịp thời phát hiện bệnh. Đồng thời nên rủ cả chồng mình đi để kiểm tra “cậu nhỏ” có bị lây bệnh không.

– Sau khi điều trị khỏi bệnh nấm candida đường sinh dục,  bệnh nhân không nên chủ quan mà nên tái khám sau 15 ngày, sau 3 tháng hoặc sau khi có quan hệ tình dục trở lại.

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo