Bác sĩ trả lời: Bị viêm cổ tử cung có hút thai được không?

Bài nên đọc:

>> Viêm cổ tử cung sau hút thai, nguyên nhân và cách khắc phục

>> Giải đáp: Viêm cổ tử cung có đặt vòng được không?

Hỏi: Chào bác sĩ! Tôi năm nay 23 tuổi, hiện tại đang gặp phải vấn đề sức khỏe phụ khoa rất cần sự hỗ trợ giải đáp của bác sĩ. Bác sĩ phụ khoa làm ơn cho tôi hỏi bị viêm cổ tử cung có hút thai được không? Gần đây tôi thực sự rất sốc khi phát hiện ra bản thân vừa mắc bệnh viêm cổ tử cung vừa mang thai ngoài ý muốn.

Cả tôi và bạn trai đều chưa có điều kiện để sinh con. Mặc dù không muốn nhưng tôi không thể giữ lại đứa bé. Tôi cũng hoang mang, buồn rầu lắm, hy vọng bác sĩ phụ khoa thấu hiểu, giải đáp giúp. Xin cảm ơn! (bạn Nguyễn My, Hà Đông, Hà Nội).

Bị viêm cổ tử cung có hút thai được không

Bác sĩ phụ khoa tư vấn bị viêm cổ tử cung có hút thai được không?

Trả lời:

Chào bạn Nguyễn My! Trước tiên, bác sĩ cảm ơn sự tin tưởng và câu hỏi của bạn. Bác sĩ khuyên bạn tốt nhất nên đến trực tiếp cơ sở y tế uy tín, chất lượng tốt với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, kỹ thuật tiên tiến, trang thiết bị hiện đại… để tiến hành thăm khám và có biện pháp xử kịp thời, đúng đắn, hiệu quả.

Viêm cổ tử cung là bệnh lý viêm nhiễm tại cổ tử cung rất thường gặp ở nữ giới, đặc biệt là những trường hợp đã từng quan hệ tình dục, phá thai nhiều lần hoặc sinh con, do những tác nhân khác nhau gây ra, có thể là do nấm, vi khuẩn, tạp khuẩn…

Bệnh viêm cổ tử cung khi mang thai nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, thông minh có thể gây ra những nguy hại khôn lường cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Dưới đây, bác sĩ phụ khoa sẽ giúp bạn Nguyễn My giải đáp câu hỏi.

Nữ giới bị viêm cổ tử cung có hút thai được không?

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp phá thai khác nhau tương ứng với độ tuổi thai nhi, tình trạng sức khỏe và điều kiện của từng thai phụ, phổ biến như dùng thuốc, nạo thai, hút thai… Bác sĩ phụ khoa sẽ thăm khám, tư vấn và thực hiện phương pháp phá thai thích hợp, hiệu quả.

Nữ giới bị viêm cổ tử cung có hút thai được không

Phụ nữ bị viêm cổ tử cung có hút thai được không?

Viêm cổ tử cung có phá thai được không? Bác sĩ phụ khoa cho biết, những phụ nữ bị viêm cổ tử cung không thể phá thai ngay lập tức mà phải chữa trị khỏi viêm nhiễm trước tiên, sau đó mới có thể phá thai. Đây là yêu cầu tiên quyết đối với tất cả phương pháp phá thai, hút thai cũng không ngoại lệ.

Nguyên nhân là vì khi hút thai tác nhân gây bệnh dễ xâm nhập vào bên trong tử cung, lan sang các bộ phận của hệ thống sinh sản, như buồng trứng, vòi trứng… Dù các dụng cụ hút thai đã tiệt trùng nhưng vẫn không thể đảm bảo 100% vô trùng.

Bên cạnh đó phụ nữ khi hút thai sức đề kháng rất yếu. Nhờ vậy mà viêm nhiễm có điều kiện để bộc phát mạnh hơn. Một khi viêm nhiễm lan rộng, những biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra như là ung thư cổ tử cung, ung thư vòi trứng, buồng trứng,… đây là những căn bệnh ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản sau này.

Vì vậy My và các chị em cần phải điều trị hết viêm nhiễm rồi mới có thể hút thai để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Phòng ngừa viêm cổ tử cung sau hút thai thế nào?

Bên cạnh vấn đề bị viêm cổ tử cung có hút thai được không, My và các chị em khác cũng cần chú ý đến việc phòng tránh viêm nhiễm cổ tử cung sau hút thai vì đây là tình trạng rất dễ xảy ra sau khi thực hiện thủ thuật. Để phòng tránh bệnh viêm cổ tử cung sau khi hút thai chị em cần chú ý đến những vấn đề sau:

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách: Đây là việc đầu tiên chị em cần làm sau khi nạo hút thai bởi vì thời điểm này vùng kín ra nhiều dịch nên rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Bị viêm cổ tử cung có hút thai được không và phòng ngừa bệnh sau hút thai

Phụ nữ cần kiêng quan hệ tình dục sau hút thai để phòng ngừa viêm nhiễm

+ Kiêng quan hệ tình dục: Sau khi tiến hành thủ thuật nạo phá thai, cổ tử cung của phụ nữ bị tổn thương và chưa ổn định. Vì vậy chị em cần kiêng quan hệ để tránh làm cổ tử cung bị tổn thương trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, thời điểm này, cơ thể nữ giới rất yếu nên dễ bị lây nhiễm những mầm bệnh qua đường tình dục. Vì vậy chị em nên kiêng quan hệ khoảng 4 – 6 tuần sau khi hút thai và thời gian kiêng có thể kéo dài hơn nếu cơ thể chưa kịp phục hồi.

+ Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể để giúp hồi sức và chống lại những mầm bệnh gây viêm nhiễm tốt hơn.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì?
Viêm cổ tử cung nên ăn gì và kiêng gì để bệnh mau khỏi là băn khoăn của không ít chị em phụ nữ khi mắc bệnh. Nguyên nhân là vì thực phẩm đóng vai trò quan trọng đối với quá trình điều trị bệnh, chúng có thể hỗ trợ điều trị nhưng cũng có thể khiến bệnh nặng hơn. Do vậy bài viết hôm nay sẽ giải đáp vấn đề này để chị em chữa bệnh hiệu quả hơn.

+ Quan hệ tình dục an toàn và có kế hoạch sinh nở hợp lý: Nếu chưa muốn có con, chị em nên sử dụng bao cao su để phòng tránh lây nhiễm cũng như đảm bảo không mang thai ngoài ý muốn. Vì hút thai hoặc phá thai dưới mọi hình thức nhiều lần đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản và sức khỏe của chị em sau này.

Với những thông tin bác sĩ phụ khoa cung cấp như ở trên, hy vọng bạn Nguyễn My đã hiểu rõ bị viêm cổ tử cung có hút thai được không. Bác sĩ phụ khoa khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và xác định rõ tình trạng của mình cũng như nhận được những tư vấn cụ thể về hướng xử trí đối với trường hợp của bạn.

>> Xem thêm: Những cách điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả chị em không nên bỏ qua

 Hồ Gấm (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo