Bị viêm âm đạo nên dùng thuốc gì để điều trị an toàn và hiệu quả

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến, hầu hết chị em phụ nữ nào cũng bị một lần trong đời. Bệnh gây ngứa ngáy, nóng rát vùng kín, gây khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản của người bệnh.

Do đó, khi bị viêm âm đạo chị em phụ nữ cần phải điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Vậy viêm âm đạo nên dùng thuốc gì? Trước khi trả lời vấn đề này thì cần biết được viêm đạo do đâu?

Nguyên nhân nào gây viêm âm đạo?

Nguyên nhân gây viêm âm đạo

Chị em phụ nữ bị viêm âm đạo do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó:

  • Vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng có điều kiện thuận lợi sinh sôi, phát triển gây viêm nhiễm âm đạo.
  • Không vệ sinh âm đạo sạch sẽ hoặc vệ sinh không đúng cách, lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ.
  • Rối loạn hoặc mất cân bằng nội tiết tố trong chu kì kinh nguyệt, khi mang thai hoặc tiền mãn kinh.
  • Mặc đồ lót quá chật hoặc chất liệu đồ lót không thông thoáng gây ra tình trạng vùng kín luôn ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại gây viêm âm đạo phát triển.
  • Quan hệ tình dục không an toàn, bừa bãi cũng là nguyên nhân gây viêm nhiễm âm đạo.

Bị viêm âm đạo nên dùng thuốc gì?

Thuốc chữa viêm âm đạo có nhiều loại như thuốc tây y, thuốc đông y. Do đó, viêm âm đạo nên dùng thuốc gì sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người.

Viêm âm đạo nên dùng thuốc gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Thuốc tây y

Thuốc tây y chữa viêm âm đạo gồm thuốc đặt âm đạo và thuốc uống. Hai loại thuốc này hoàn toàn tách biệt vì thế viêm âm đạo nên dùng thuốc gì thì sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cũng như bệnh đang ở giai đoạn nào. Tuy nhiên, điểm chung của việc lựa chọn thuốc đặt trực tiếp hay thuốc uống là những loại thuốc này đều phải chứa dược chất sau:

+ Loại thuốc chứa một loại kháng sinh: thuốc đặt chứa clotrimazol trị nấm candida gây viêm âm đạo hoặc thuốc uống đặc trị trùng roi có chứa chất metronidazol 500mg

+ Loại thuốc chứa nhiều loại kháng sinh: chữa trị nhiều nguyên nhân gây viêm âm đạo như Flagystatine chứa nistatin trị nấm và metronidazole đặc trị trùng roi hay tergynan chứa neomycin có tác dụng kháng khuẩn, nistatin đặc trị nấm và chứa ternidazol loại bỏ trùng roi,…

+ Loại thuốc chứa hocmon sinh dục nữ estrogen có tác dụng tăng độ dày, độ mềm của niêm mạc, đồng thời tiết ra dịch nhờn tạo hứng thú, không đau rát khi quan hệ.

+ Thuốc Metronidazole là một trong những câu trả lời cho viêm âm đạo dùng thuốc gì. Sử dụng thuốc Metronidazole chữa viêm âm đạo là phương pháp dùng được cho cả người có hệ miễn dịch kém và tốt.

Thuốc Metronidazole thuốc chữa viêm âm đạo 

Thuốc dân gian

Ngoài sử dụng các loại thuốc trên, chị em bị viêm âm đạo có thể lựa chọn một số biện pháp dân gian như vệ sinh sạch sẽ bằng nước muối sinh lý, sử dụng sữa chua, lá húng quế, lá trầu không,…

Cách dùng thuốc trị viêm âm đạo an toàn và hiệu quả nhất

Viêm âm đạo dùng thuốc gì rất quan trọng nhưng sử dụng như thế nào để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả tốt nhất cũng quan trọng không kém. Sau đây là một số điều chị em phụ nữ cần lưu ý khi dùng thuốc chữa viêm âm đạo:

– Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng mà không theo đơn thuốc của bác sĩ chuyên khoa.

Rất nhiều chị em chủ quan không đi khám mà khi xuất hiện dấu hiệu của bệnh liền hỏi ý kiến người khác hoặc ra hiệu thuốc kể triệu chứng rồi mua thuốc. Như vậy rất nguy hiểm do nguyên nhân gây bệnh ở mỗi người khác nhau. Do đó, người bệnh cần đi khám và mua thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

– Không được lạm dụng thuốc chữa viêm âm đạo vì sẽ dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc.

Đặt thuốc trị viêm âm đạo được sử dụng nhiều nhưng cần phải theo chỉ định của bác sĩ. Bởi đặt thuốc sai cách có thể khiến cho bệnh không thuyên giảm mà còn trở lên nghiêm trọng hơn. Sử dụng nhiều sẽ gây nhờn thuốc việc điều trị gặp khó khăn hơn.

Thông thường một liệu trình đặt thuốc chữa viêm âm đạo từ 7 – 10 ngày. Sau đó, chị em nên đến bệnh viện, phòng khám tái khám và có hướng điều trị tiếp.

Qua những thông tin trên, mong rằng chị em biết được viêm âm đạo nên dùng thuốc gì và khi sử dụng cần phải lưu ý gì. Tuy nhiên, để có thể loại bỏ được viêm âm đạo, chị em nên đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa uy tín khám, từ đó có cách chữa phù hợp và hiệu quả cao nhất.

>> Xem thêm: Tìm hiểu phương pháp điều trị viêm âm đạo hiệu quả nhất

Như Nguyễn (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo