Viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì mau khỏi và hiệu quả nhất?

Bài nên đọc:

>> Có phải viêm âm đạo gây chậm kinh không? Những lưu ý và cách điều trị

>> Viêm âm đạo gây đau bụng dưới có nguy hiểm không? chị em cần cảnh giác

Chữa viêm âm đạo sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu phát hiện bệnh sớm và tìm ra nguyên nhân gây bệnh để điều trị kịp thời. Vì vậy trước khi giải đáp vấn đề viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì? bài viết sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về biểu hiện và nguyên nhân của bệnh để chị em sớm nhận biết mình có mắc bệnh hay không.

Viêm âm đạo là căn bệnh rất phổ biến ở nữ giới, chiếm tỉ lệ 70% trong các bệnh phụ khoa. Căn bệnh này xuất hiện do nguyên nhân chính là vùng kín bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh. Bệnh cần được điều trị sớm để ngăn ngừa viêm nhiễm nặng hơn hoặc các biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bị viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì để mau khỏi?

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, việc điều trị bất kỳ bệnh nào cũng đều dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Do đó, chị em dùng thuốc chữa viêm âm đạo nào thì sẽ cần dựa vào tác nhân gây bệnh là nấm, vi khuẩn hay trùng roi, ký sinh trùng. Cụ thể như sau:

1. Viêm âm đạo do nấm Candida uống thuốc kháng sinh gì?

Một số loại thuốc kháng sinh được sử dụng trong điều trị viêm âm đạo do nấm Candida:

Thuốc kháng sinh Itraconazole (Sporal) loại 100mg, mối ngày uống 2 viên, uống đều đặn trong 3 ngày.

Khi sử dụng thuốc này cần thận trọng với những người bị hở van tim, suy thận, suy tim, thiếu máu cục bộ và mắc các bệnh về gan. Đồng thời nếu dùng thuốc này người bệnh cần tránh thai 2 tháng sau khi điều trị khỏi bệnh.

Thuốc kháng sinh Fluconazole (Diflucan) loại 150mg. Người bệnh chỉ cần uống 1 liều duy nhất theo chỉ định của bác sĩ. Lưu ý khi dùng thuốc này là cần thận trọng với những người bị suy gan, suy thận.

Viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì

Viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì – Thuốc Fluconazole (Diflucan) 150mg

Ngoài ra, để trị viêm âm đạo hiệu quả chị bác sĩ có thể chỉ định người bệnh chữa viêm âm đạo do nấm Candida bằng cách sử dụng kết hợp thuốc thuốc uống trị viêm âm đạo với các loại thuốc đặt, thuốc bôi viêm âm đạo như:

+ Thuốc đặt âm đạo: Người bệnh có thể sử dụng thuốc thuộc các nhóm sau theo chỉ định của bác sĩ như: Nhóm Miconazol (chủ yếu là thuốc Mikopenotran); Nhóm thuốc Fenticonazol (chủ yếu là thuốc Lomexin)…

Lưu ý: Trong quá trình dùng các loại thuốc đặt trên, cần kiêng quan hệ tình dục. Không dùng thuốc đặt Fenticonazol cho phụ nữ có thai. Nếu trong quá trình điều trị bị dị ứng thì ngay lập tức ngừng sử dụng và thăm khám bác sĩ.

Viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc?
“Chào bác sĩ! Tôi năm nay 27 tuổi, thời gian gần đây tôi thấy “cô bé” tiết rất nhiều dịch, điều này khiến tôi khá lo lắng. Tôi có tới hiệu thuốc gần nhà hỏi về tình trạng của mình thì được chị dược sĩ tư vấn tôi bị viêm âm đạo nhẹ và khuyên tôi dùng thuốc đặt âm đạo. Vậy viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc không? Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi, tôi cảm ơn!” (Nguyễn Thị Thùy, Thái Nguyên)

+ Bên cạnh đó là loại thuốc bôi thuộc nhóm Ketoconazol (sản phẩm thuốc được sử dụng nhiều là kem bôi da Kevizole 2%) bên ngoài âm đạo giúp làm giảm triệu chứng bệnh cho chị em.

2. Viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì? nếu tác nhân là vi khuẩn và trùng roi

Người bệnh bị viêm âm đạo do vi khuẩn và trùng roi có thể dùng những loại thuốc kháng sinh điều trị viêm âm đạo sau:

  • Thuốc Metronidazol 500mg, mỗi ngày uống 2 lần, uống liên tục trong 7 ngày.
  • Thuốc Tinidazole 2g hoặc Metronidazol 2g chỉ uống 1 viên duy nhất.

Có thể điều trị cho bạn tình với liều lượng như trên trong trường hợp nguyên nhân gây viêm âm đạo là do trùng roi.

3. Viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì nếu tác nhân là tạp khuẩn?

Khi bị viêm âm đạo do tạp khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, chị em cần kết hợp uống thuốc điều trị viêm âm đạo, dùng thuốc bôi, thuốc đặt hàng ngày. Bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh Cloroxit và viên đặt phụ khoa Polygynax.

Tác hại khi uống nhiều thuốc kháng sinh chữa viêm âm đạo

Bên cạnh vấn đề viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì, chị em cũng cần hiểu rằng bất kì loại thuốc tân dược trị bệnh nào đều cũng có thể những tác dụng phụ không mong muốn, nhất là khi quá lạm dụng thuốc. Nếu uống quá nhiều thuốc kháng sinh hoặc đặt quá liều lượng thuốc trị viêm âm đạo thì dễ xảy ra những vấn đề sau:

Hiện tượng nhờn thuốc, tức thuốc không còn tác dụng triệt tiêu vi khuẩn, nấm gây bệnh nữa khiến việc điều trị bệnh cũng khó khăn hơn.

Viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì

Lạm dụng thuốc kháng sinh chữa viêm âm đạo dễ gây nhờn thuốc

Uống nhiều thuốc kháng sinh không làm giảm triệu chứng nhiễm trùng mà còn khiến tình trạng viêm âm đạo nặng hơn. Thuốc có thể gây nhiễm độc cơ quan như nhiễm độc tế bào máu, thận, gan, xương, thần kinh thính giác,…

Do đó, người bệnh không chỉ quan tâm viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì mà cần phải uống đúng đủ liều theo chỉ định của bác sĩ. Thực hiện theo phác đồ điều trị bệnh của bác sĩ sẽ giúp ngăn ngừa tốt nhất những tác hại của thuốc kháng sinh trị viêm âm đạo.

Những lưu ý trong sử dụng thuốc uống chữa viêm âm đạo

Có thể thấy rằng, thuốc điều trị viêm âm đạo có rất nhiều và tùy vào từng tác nhân sẽ có những loại thuốc khác nhau. Đặc biệt thuốc có sẵn tại các hiệu thuốc Tây hiện nay. Tuy nhiên, để việc điều trị có kết quả, chị em cần lưu ý vấn đề sau:

  • Không tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, đặc biệt là những chị em đang mang thai.
  • Trong trường hợp sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo chị em nên kiêng quan hệ tình dục để hạn chế tối đa việc lây nhiễm ngược.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, mặc quần áo khô thoáng, có tính thấm hút mồ hôi tốt. Đồng thời chị em hãy lưu ý trong chế độ ăn uống, tránh ăn những đồ ăn cay nóng, đồ ngọt để giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện…

Chữa viêm âm đạo an toàn với bài thuốc Đông y của bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Theo bác sĩ Đỗ Thanh Hà, Đông y chữa viêm âm đạo đã xuất hiện từ rất lâu đời, trong các loại sách cổ cũng đã đề cập đến những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả. Bài thuốc của bác sĩ Hà sử dụng những vị thuốc Thanh – Thấp – Nhiệt – Hạ – Tiêu, vị thuốc làm mát cơ thể, vị thuốc sát trùng, vị thuốc có tính chất kháng sinh thực vật để điều trị viêm do vi khuẩn hoặc các mầm bệnh khác.

Đông y chữa viêm âm đạo là phương pháp có từ lâu đời

Đông y chữa viêm âm đạo là phương pháp có từ lâu đời

Bài thuốc có hai dạng uống trong và ngâm rửa bên ngoài. Bác sĩ Hà lý giải “Thuốc uống trong sẽ có tác dụng diệt khuẩn, nâng cao sức đề kháng của cơ thể người phụ nữ, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, diệt khuẩn. Còn thuốc ngâm rửa sẽ có công dụng tiêu diệt mầm bệnh tại chỗ, cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, sưng tấy, sát trùng, đồng thời làm khô vùng dưới của người phụ nữ“.

Bài thuốc sắc uống tại trung tâm cải tiến từ Phụ Khang Tán, được cho là sát với bệnh nhân hơn. Bởi sau khi kiểm tra, chẩn đoán được bệnh nhân mắc bệnh do vi khuẩn gì sẽ được kê vị thuốc có công dụng tiêu diệt vi khuẩn đó, mang lại hiệu quả tốt hơn.

Phụ thuộc vào biểu hiện, nguyên nhân, tình trạng sức khỏe và cơ địa của mỗi người mà bài thuốc sẽ khác nhau, không ai giống ai. Đặc biệt, do thuốc được bào chế từ nguồn nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng nên không gây ra tác dụng phụ, khó chịu khi dùng.

Qua những thông tin trên, chắc hẳn chị em phụ nữ không còn thắc mắc viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì cũng như biết được phương pháp chữa bệnh an toàn từ Đông y. Chị em cần lưu ý đây chỉ là những thông tin tham khảo, nếu muốn sử dụng thuốc để trị dứt điểm viêm âm đạo thì phải đến cơ sở y tế để được chẩn bệnh cụ thể và chỉ định thuốc phù hợp. Chúc các bạn sớm khỏi bệnh!

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh hoặc phương pháp điều trị chị em hãy liên hệ cho bác sĩ Đỗ Thanh Hà để được giải đáp theo địa chỉ:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại tư vấn: 0912 507 855

Facebook: facebook.com/thacsibacsidothanhha

Email: bacsidothanhha@gmail.com

Xem thêm: Hình ảnh viêm âm đạo ở nữ giới và cách điều trị hiệu quả

Như Nguyễn (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo