Bệnh viêm phần phụ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe phụ nữ?

Viêm phần phụ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sắc đẹp của chị em. Những ảnh hưởng cụ thể như sau:

1. Viêm phần phụ gây ra vô sinh ở phụ nữ

Đây là ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến sức khỏe và cuộc sống phụ nữ. Khi bị viêm ống dẫn trứng trong thời gian dài không điều trị khỏi có thể gây ra viêm dính trong ống dẫn trứng dẫn đến tắc nghẽn, khi bị viêm và dính ống dẫn trứng có thể xuất hiện các triệu chứng như ứ dịch ống dẫn trứng, vô sinh thứ phát.

Bị viêm phần phụ rất dễ bị vô sinh

Bị viêm phần phụ rất dễ bị vô sinh

2. Viêm phần phụ gây mang thai ngoài tử cung

Viêm ống dẫn trứng nhưng không gây ra tắc nghẽn ống dẫn trứng hoàn toàn thì sẽ dễ dàng làm tăng nguy cơ mang thai ngài tử cung.

3. Bị lão hóa da

Bệnh viêm phần phụ không chỉ làm cho nữ giới bị vô sinh, đặc điểm sinh dục thứ cấp suy yếu, trực tiếp gây ra rối lọan nội tiết tố, gây lão hóa da, ảnh hưởng đến nhán sắc của người phụ nữ.

Sớm lão hóa do viêm phần phụ

Sớm lão hóa do viêm phần phụ

4. Những ảnh hưởng khác của viêm phần phụ

Khi viêm dính ống dẫn trứng còn có thể dẫn đến ứ dịch trong ống dẫn trứng, tràn dịch hoặc viêm mủ màng phổi, cản trở sự họat động của tinh trùng, trứng và trứng đã thụ tinh, tuy nhiên người bệnh có thể không có triệu chứng rõ ràng.

– Ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày, suy giảm ham muốn tình dục, làm rạn nứt hạnh phúc đôi lứa.

– Tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ dễ gây ra hiện tượng viêm dính phần phụ, viêm tắc vòi trứng, viêm buồng trứng, áp xe phần phụ hoặc viêm vùng chậu cấp,… làm giảm khả năng thụ thai của phụ nữ.

– Ngoài ra, bệnh còn có thể lây lan viêm nhiễm cho những cơ quan khác.

– Đặc biệt, viêm phần phụ khi mang thai sẽ có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con, dễ sảy thai, sinh non, viêm màng ối,…

Làm thế nào để tránh bệnh viêm phần phụ?

– Vệ sinh vùng kín đúng cách – sạch sẽ

Để phòng ngừa những bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có bệnh viêm phần phụ thì việc làm đầu tiên chính là vệ sinh vùng kín đúng cách – sạch sẽ.

Người bệnh không được thụt rửa sâu vào âm đạo gây tổn thương và mất cân bằng nồng độ pH. Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong thời gian hành kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục. Đặc biệt, khi đến chu kỳ kinh nguyệt, cách 4 tiếng phải thay băng vệ sinh 1 lần để vi khuẩn gây bệnh không tấn công, gây viêm nhiễm.

– Quan hệ tình dục lành mạnh

Quan hệ tình dục lành mạnh, 1 vợ 1 chồng, tuyệt đối không được quan hệ tình dục khi đang trong quá trình điều trị bệnh nếu không tình hình bệnh trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn bởi nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục không an toàn.

– Thăm khám phụ khoa theo định kỳ

Cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất chính là tiến hành thăm khám phụ khoa theo định kỳ, để có phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Người bệnh nên lựa chọn những cơ sở y uy tín, đảm bảo chất lượng.

Khám phụ khoa thường xuyên để điều trị viêm phần phụ

Khám phụ khoa thường xuyên để điều trị viêm phần phụ

– Xây dựng lối sống lành mạnh

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao bằng những bài vận động nhẹ như chạy bộ, yoga…. Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý; hạn chế sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe như bia, rượu…

Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh tình trạng làm việc, vận động quá sức.

Bệnh viêm phần phụ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe phụ nữ, tâm sinh lí và các hoạt động sinh hoạt khác. Chính vì thế chị em cần chủ động trong việc phòng ngừa để tránh bệnh và tránh các tác hại nguy hiểm của bệnh gây ra.

Thu Hường (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo