Bạn đã biết bị viêm âm đạo uống thuốc gì tốt chưa?

Nguyên nhân và dấu hiệu của viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa rất phổ biến và thường gặp ở nữ giới. Không chỉ khiến cuộc sống của chị em bị rắc rối mà nếu bệnh không được điều trị sớm thì sức khỏe sinh sản của chị em cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân viêm âm đạo

Trước khi tìm hiểu về viêm âm đạo uống thuốc gì hiệu quả thì chị em cần phải hiểu rõ được nguyên nhân cũng như những dấu hiệu của viêm âm đạo để từ đó có một hướng chữa trị phù hợp nhất.

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này, trong đó phải kể đến đó là:

+ Viêm âm đạo được hình thành là do sự phát triển của các vi khuẩn sống ký sinh trong âm đạo gây sự rối loạn và mất cân bằng nội tiết sinh dục nữ. Các loại vi khuẩn gây viêm âm đạo như: Nấm Candida, trùng roi Trichomonas…

Viêm âm đạo là bệnh lý hình thành do nấm và các loại trùng roi

+ Do chị em quan hệ tình dục không an toàn, bừa bãi, không có biện pháp bảo vệ.

+ Sử dụng các loại thuốc như: Thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, thuốc đặt phụ khoa lâu dài… những yếu tố này sẽ gây ra hiện tượng suy giảm miễn dịch, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố…

+ Vệ sinh âm đạo không sạch sẽ, thụt rửa sâu vào âm đạo mỗi khi vệ sinh.

+ Viêm âm đạo có thể hình thành do chị em mặc quần áo, đặc biệt là quần lót chật, không được phơi khô hoặc chất liệu kém.

Dấu hiệu viêm âm đạo

Hiểu được các dấu hiệu dưới đây chị em sẽ phát hiện bệnh sớm và nhanh chóng có cách giải quyết nhanh nhất để bảo vệ sức khỏe của mình.

+ Ngứa vùng kín: Đặc điểm của ngứa lúc này là rất dai dẳng và không ở cố định một vị trí nào.

+ Ra nhiều khí hư: Số lượng khí hư hoặc màu sắc khí hư sẽ có sự khác nhau tùy vào mức độ của người bệnh. Có lúc khí hư sẽ có màu trắng như sữa, trắng đục hoặc có thể có màu xanh, vàng, sẫm, thậm chí là màu trắng có lẫn máu.

Khí hư ra nhiều là một dấu hiệu của viêm âm đạo

+ Sưng tấy vùng kín: Hiện tượng này chị em có thể gặp sau khi quan hệ, sau khi vệ sinh “cô bé” bằng dung dịch tẩy rửa. Sưng tấy vùng kín có thể khiến gây đau rát khi quan hệ hoặc tiểu tiện.

+ Vùng kín có mùi: Khi bị viêm âm đạo vùng kín của chị em có thể xuất hiện mùi hôi.

+ Xuất huyết âm đạo sau quan hệ, nổi mụn tại vùng kín…

Khi bị viêm âm đạo uống thuốc gì?

Viêm âm đạo uống thuốc gì hiệu quả?

Để biết được uống thuốc gì tốt khi bị bệnh thì ngay khi có những dấu hiệu của viêm âm đạo mà chúng tôi nêu lên ở trên thì chị em nên đến cơ sở y tế để được thăm khám. Sau thăm khám, tùy vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ có những loại thuốc phù hợp.

Hiện nay, có một số thuốc dùng trong điều trị viêm âm đạo phổ biến như sau:

Thuốc dùng cho viêm âm đạo do nấm Candida

Nấm Candida (tên đầy đủ nấm Candida Albicans), đây là một tác nhân hàng đầu gây nên viêm âm đạo cũng như một bệnh phụ khoa khác như nấm âm đạo…

Thuốc được sử dụng trong trường hợp này có thể là thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo tùy vào từng bệnh nhân, cụ thể:

Thuốc uống dùng cho viêm âm đạo do nấm Candida chủ yếu là thuốc Itraconazol

+ Thuốc uống: Thuốc Itraconazol 100mg (liều lượng là 2 viên/ngày trong 3 ngày) hoặc có thể sử dụng thuốc uống Fluconazol 150mg một viên và duy nhất một liều.

+ Thuốc đặt: Thuốc Nystatin 200mg, liều dùng 1 hoặc 2 viên một ngày, thời gian đặt khoảng 2 tuần); thuốc Clotrimazol 500mg đặt duy nhất một liều…

Thuốc dùng cho viêm âm đạo do nhiễm Trichomonas

Viêm âm đạo uống thuốc gì trong trường hợp nhiễm Trichomonas? Lúc này, thuốc thường được bác sĩ kê đơn đó chính là nhóm thuốc Metronidazol. Thuốc này có thể dùng theo liều duy nhất, cụ thể uống 2 gam một ngày, hoặc uống 2 lần một ngày với liều 50mg, uống trong 1 tuần.

Thuốc dùng cho viêm âm đạo do nhiễm khuẩn

Với trường hợp viêm âm đạo này thì các loại thuốc được sử dụng là thuốc kháng sinh, sử dụng theo một liệu trình nhất định theo hướng dẫn của bác sĩ. Và để có hiệu quả chữa trị các bệnh nhân phải được thực hiện các xét nghiệm để xác định mầm bệnh và làm kháng sinh đồ để tìm ra được loại kháng sinh phù hợp.

Các thuốc được sử dụng lúc này là nhóm thuốc Cephalosporin, nhóm thuốc này bao gồm nhiều biệt dược khác nhau và dùng thuốc gì thì cần phải căn cứ vào tình trạng của người bệnh. Chính vì vậy, người bệnh tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc kháng sinh là thuốc được chỉ định khi viêm âm đạo do nhiễm khuẩn

Các nguyên tắc khi dùng thuốc điều trị viêm âm đạo

Dù viêm âm đạo uống thuốc gì, đặt thuốc gì thì để thuốc phát huy được hiệu quả thì chị em cần phải lưu ý các vấn đề sau:

+ Chị em chỉ nên uống thuốc theo đúng đơn của bác sĩ kê, không tự ý mua thuốc theo cảm tính, thông tin tìm hiểu trên mạng về điều trị.

+ Uống thuốc đủ liều lượng, đúng thời gian trong thời gian điều trị, không bỏ giữa chừng.

+ Trong thời gian sử dụng thuốc, nếu có những dấu hiệu bất thường ở cơ thể chị em hãy liên hệ với bác sĩ ngay để được xử trí nhanh nhất.

+ Chú ý đến chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống để có sức khỏe, từ đó giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Hi vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp chị em biết được viêm âm đạo uống thuốc gì. Chị em nên nhớ là không được tự ý mua thuốc về điều trị, hãy đến bệnh viện khi có những dấu hiệu viêm âm đạo để có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm: Lựa chọn phương pháp điều trị viêm âm đạo chị em không nên bỏ qua

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo