Viêm âm đạo khi mang thai những lưu ý và cách điều trị hiệu quả

Bà bầu bị viêm âm đạo nguyên nhân do đâu và biểu hiện ra sao?

Nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm âm đạo

Có nhiều nguyên nhân khiến cho bà bầu bị viêm âm đạo, trong số đó phải kể đến các yếu tố sau đây:

+ Do môi trường âm đạo thay đổi khi mang thai, dịch tiết âm đạo lúc này tiết ra nhiều hơn khiến cho vùng kín luôn ẩm ướt, không khô thoáng. Nếu không chú ý vệ sinh thì đây chính là môi trường thuận lợi để cho các vi khuẩn có hại trong âm đạo sinh sôi và phát triển gây nên viêm nhiễm.

Độ pH âm đạo thay đổi là một nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm âm đạo

+ Khi môi trường pH âm đạo có sự thay đổi, đặc biệt là hợp chất glycogen tăng tiết sẽ làm cho nấm Candida trong âm đạo có điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều hơn và gây viêm âm đạo ở bà bầu.

+ Khi mang thai nếu có sự thay đổi về lượng axit cũng như lượng đường cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm âm đạo. Chính vì vậy, mẹ bầu thời gian này hãy hạn chế ăn ít đồ ngọt và các đồ ăn chứa nhiều đường.

Biểu hiện viêm âm đạo ở bà bầu

Để giúp việc điều trị được kịp thời và đúng lúc mẹ bầu cần lưu ý những dấu hiệu của viêm âm đạo tại vùng kín. Biểu hiện của viêm âm đạo ở bà bầu cũng tương tự như viêm âm đạo ở những chị em bình thường, đó là những thay đổi về khí hư, vấn đề ở “cô bé”, cụ thể như sau:

1. Sự bất thường về khí hư

Bà bầu bị viêm âm đạo sẽ gặp hiện tượng khí hư ra nhiều hơn, kèm theo đó là mùi hôi tanh rất khó chịu. Có nhiều trường hợp khí hư sẽ chuyển sang màu nâu, trắng đục, vàng, xanh hoặc xám tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh.

2. Ngứa vùng kín

Một trong những dấu hiệu điển hình của các bệnh lý phụ khoa, trong đó có viêm âm đạo đó chính là ngứa vùng kín. Những tác nhân vi khuẩn, nấm, trùng roi, ký sinh trùng phát triển, sinh sôi sẽ khiến cho vùng kín của chị em bị kích thích, từ đó dẫn tới hiện tượng ngứa, thậm chí kèm theo đau rát rất khó chịu.

Ngứa vùng kín là biểu hiện điển hình của viêm âm đạo

3. Sưng tấy âm đạo

Khi bị tổn thương, viêm nhiễm âm đạo của chị em sẽ có hiện tượng sưng, đỏ, nhiều trường hợp còn gặp tình trạng xung huyết tại niêm mạc của âm đạo.

4. Xuất huyết âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt

Đây là một biểu hiện thể hiện viêm nhiễm viêm âm đạo của chị em đã ở mức độ nặng… Ngoài ra khi bà bầu bị viêm âm đạo bệnh có thể lây sang các cơ quan khác ở hệ tiết niệu như bàng quang, niệu đạo và dẫn đến các triệu chứng tiểu dắt, tiểu buốt…

Ảnh hưởng của viêm âm đạo khi mang thai và cách điều trị

Ảnh hưởng của viêm âm đạo khi mang thai

Bà bầu bị viêm âm đạo không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu cho chị em mà bệnh còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả thai nhi. Cụ thể:

Ảnh hưởng đến mẹ bầu

Viêm âm đạo ảnh hưởng không hề nhỏ đến sinh hoạt của người mẹ. Bởi vì những triệu chứng ngứa ngáy, khí hư ra nhiều khí hư cộng thêm thai nhi một lớn lần, bụng ngày càng to hơn thì việc vệ sinh hàng ngày sẽ gặp không ít những khó khăn.

Mặt khác, nếu như không được chữa trị kịp thời, bệnh để nặng viêm nhiễm có thể lây nhiễm ngược lên tử cung và vùng tiểu khung gây ra những biến chứng nguy hiểm. Nguy cơ mà mẹ bầu có thể gặp phải đó chính là viêm màng ối, nhiễm khuẩn ối, vỡ ối, sảy thai, sinh non.

Viêm âm đạo ở bà bầu không điều trị kịp thời sẽ gây nên tình trạng sinh non

Ảnh hưởng đến thai nhi

Với thai nhi, khi bà bầu bị viêm âm đạo có thể khiến bé bị suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, bé dễ bị sinh non, sức đề kháng yếu. Với những trẻ sinh thường, nếu mẹ bị viêm âm đạo do nấm mà không chữa trị thì khi sinh trẻ có thể bị nhiễm nấm thông qua đường âm đạo, nấm có thể dính vào niêm mạc miệng gây tưa lưỡi hoặc viêm da do nấm.

Bà bầu bị viêm âm đạo điều trị như thế nào?

Từ những ảnh hưởng phía trên mà chúng tôi cung cấp thì viêm âm đạo ở bà bầu là một bệnh lý cần được điều trị càng sớm càng tốt để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và con.

Đầu tiên khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh chị em cần đến cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể.

Với bệnh ở mức độ nhẹ và không phải do các tác nhân nguy hiểm các bác sĩ có thể sẽ chỉ định mẹ bầu điều trị viêm âm đạo bằng cách vệ sinh vùng kín. Có thể sử dụng các loại nước lá trầu không, lá chè xanh, kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học để điều trị bệnh hiệu quả.

Mặt khác, nếu viêm âm đạo ở mức độ nặng, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị khác chị em. Lúc này, cách điều trị thường sử dụng nhất đó chính là dùng thuốc đặt âm đạo. Và dùng thuốc nào bác sĩ đã cân nhắc để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả hai mẹ con.

Như vậy, trên đây là những thông tin về vấn đề bà bầu bị viêm âm đạo mà chị em cần lưu ý. Hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị giúp bảo vệ sức khỏe cho cả hai mẹ và thai nhi tốt nhất.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm: Mẹo chữa viêm âm đạo không cần dùng thuốc hiệu quả và những lưu ý

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Đào Mai Hương says: Trả lời

    Viêm âm đạo khi mang thai không chủ quan được đâu ạ nó có thể ảnh hưởng đến thai nhi đấy. Trước em cũng bị viêm nhưng viêm nhẹ thôi. Hồi đó e siêu âm và làm xét nghiệm ở pk sản phụ khoa VietMec và phát hiện ra nên được điều trị luôn.

  2. Thu Hằng says: Trả lời

    viêm âm đạo trong quá trình mang thai đôi khi là k thể tránh khỏi nhưng mà có nhiều ce bị viêm âm đạo nhưng chưa đc điều trị khỏi đã mang thai rồi, điều này cũng có ảnh hưởng k nhỏ đến sự phát triển của thai nhi đấy. Vì thế tốt nhất là nếu bị viêm âm đạo thì ce cần phải có kế hoạch mà nói chung là k nên quan hệ trong thời kỳ viêm âm đạo thì việc điều trị bệnh nó mới nhanh và hiệu quả đc.

  3. Lo Lem says: Trả lời

    Ôi m cũng bị viêm âm đạo rồi và còn bị dai dẳng luôn chữa k biết bao nhiêu chỗ rồi mà k khỏi, may sao gặp đc bs Hằng ở pk sản phụ khoa Vietmec nên mình mới có thể chữa khỏi đc đấy và cũng may là k bị trong quá trình mang thai đấy

    https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/

  4. An Trà says: Trả lời

    Trước em cũng chủ quan trong việc giữ vệ sinh lắm, chỉ qua loa sơ sài, nhưng từ ngày mang thai và đi khám ở VietMec, các bác sĩ đã tư vấn cho mình tầm quan trọng của vệ sinh trong thời kì mang thai cũng như là những ảnh hưởng của các bệnh viêm nhiễm có thể gây ra nếu mắc trong quá trình mang thai nên mình đã thay đổi quan điểm và biết cách vệ sinh vùng kín trong lúc mang thai rồi.

  5. Xuân says: Trả lời

    Ce khi mang bầu ngoài việc cần phải chú ý đến các bệnh phụ khoa thì cần phải chú ý lựa chọn địa chỉ siêu âm thai, khám thai uy tín nhé. Siêu âm thai và làm các xét nghiệm thai kỳ là việc vô cùng quan trọng giúp phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh ở trẻ nếu có và có phương án xử lý kịp thời.

  6. Nguoi Den Sau says: Trả lời

    90% phụ nữ bị viêm nhiễm âm đạo mà không biết, vì thường tình trạng viêm chỉ thoáng qua, khi cơ thể suy yếu hoặc có tác động từ bên ngoài tạo đk cho vi khuẩn sinh sôi thì mới bộc lộ ra ngoài. vì vậy các chị em nên chú ý vấn đề vệ sinh và ăn uống hằng ngày, và PHÒNG BỆNH HƠN CHỮA BỆNH nhé. kinh nghiệm của cá nhân mình là cứ nửa năm đi khám 1 lần xem có vấn đề gì không

  7. Nhị Dung says: Trả lời

    Bên cạnh ăn uống thì mọi ng nên chú ý vệ sinh ạ. nếu khí hư ra nhiều thì nên thay đồ lót thường xuyên hơn, 2 -3 lần 1 ngày nếu không vi khuẩn dễ xâm nhập lắm.

  8. Kiều Nhi says: Trả lời

    em bị ra khí hư màu trắng như sữa chua, k ngứa, k có mùi hôi là bệnh lý như thế nào ạ, em đi viện phụ sản TB khám, xét nghiệm các bsi phán mỗi câu em bị nấm,k chụp hay soi gi cả,chỉ lấy dịch xong xét nghiệm,có kết quả cũng k thèm bảo e phải chữa trị ntn luôn…. nản quá. em đang bầu 8m, mẹ nào giúp em với ạ…. e xem trên mạng có nhiều nguyên nhân quá nào là viêm lộ tuyến, tăng nội mạc,ung thư ctc….vv em lo quá…

  9. Việt Tú says: Trả lời

    Mn ơi viêm âm đạo khi mang thai thì có sinh thường được không ạ? E đang bị viêm mà cũng bầu đc gần 8 tháng rồi cơ, lo quá à :(((

  10. Hải Nguyễn says: Trả lời

    Các chị ơi cho em xin cái địa chỉ khám thai uy tín với ạ, em mang thai lần đầu chưa có kinh nghiệm muốn tìm chỗ bs giỏi để theo siêu âm cả thai kỳ mà chưa biết đi đâu nên chị em có kinh nghiệm giới thiệu em với nhé!

  11. mạnh chùa says: Trả lời

    Tuyệt đối k đc tự ý điều trị đâu nhé kể cả nhưng mẹ không mang bầu đi chăng nữa. Bị viêm phụ khoa mà tự ý điều trị, tự ý dùng thuốc k khỏi đc đâu mà còn có thể gây tác dụng phụ ngược lại đấy.

  12. Chu Thị Hiền says: Trả lời

    Vietmec Thanh Xuân chỗ Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân điều trị các bệnh phụ khoa tốt lắm luôn, ce k bầu hoặc có bầu mà bị các vấn đều phụ khoa thì nên qua đây. Mình bị nấm cadidan tái đi tái lại nhiều lần mà điều trị ở Vietmec thì khỏi hẳn luôn. Tính ra cũng đc gần 1 năm rồi mà chưa thấy dấu hiệu tái lại. À, đợt mình điều trị bác sĩ Hương nha.

  13. Nguyen Thu Lan says: Trả lời

     

    Về cái khoản điều trị bệnh lý phụ khoa thì Vietmec làm tốt đó. Em không đi chữa nang nhưng từng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện ở đây rồi. Bác sĩ thao tác rất nhanh và nhẹ nhàng, không đau hay để lại sẹo gì cả. Tư vấn và chăm sóc hậu kỳ sau khi khám cũng rất chu đáo. Thế nên ce nào mang bầu mà k may bị viêm nhiễm gì thì nên đến đây để được bs khám và điều trị cho nhé!

  14. Nguyễn Hoa says: Trả lời

    ce nào bầu ấy chú ý vệ sinh nhé, m thấy dùng lá chè xanh để vệ sinh khi mang bầu cũng rất là tốt đấy à. Chỗ đó sạch sẽ, khô ráo vừa giúp phòng tránh viêm nhiễm bệnh phụ khoa vừa giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái và quan trọng nữa là nó rất lành tính.

  15. Dương Ngọc Trang says: Trả lời

    E đang bầu đc 9 tuần rồi mà cứ thấy ngứa rát với khí hư ra nhiều lo quá. Ce biết chỗ nào khám chữa phụ khoa uy tín chỉ e với, e đang mang bầu k thể liều chữa linh tinh đc mà vào viện thì e k chịu nổi mùi với cảnh chờ đợi chen chúc, e đang nghén lắm luôn ấy.

  16. Bích Huyen says: Trả lời

    Em mang thai hơn 6 tuần cũng bị viêm âm đạo ( bị ra dịch màu nâu,ra ít, k hôi, k ngứa) bác sỹ cũng cho thuốc về đặt, nhưng e sợ a/h đến con nên chưa dám đặt. Có mẹ nào có hiện tượng như e k ạ? Chia sẻ cho em với.

  17. Hoang Thoa says: Trả lời

    Chị em nào bị ốm nghén và thèm đồ ngọt thì nên đọc bài này nhé, nhiều khi vì sức khoẻ có nghén có thèm thì cũng cố mà chịu à.

    https://vietmec.org/viem-am-dao-do-an-qua-nhieu-do-ngot-nguyen-nhan-ma-chi-em-khong-ngo-toi-n3581.html

  18. Ngôi Nhà Nhỏ says: Trả lời

    Nhiều ce biết vai trò của việc đi khám phụ khoa khi mang thai nhưng lại k biết là nên đi khám vào lúc nào hay là cứ đợi có biểu hiện bất thường rồi mới đi khám nên e xin mạn phép chia xẻ cho mn bài viết này để có thêm thông tin nhé

    https://vietmec.org/khi-nao-me-bau-can-di-kham-phu-khoa-khi-mang-n3386.html

  19. Lệ Anh says: Trả lời

    Khi mang thai thường thì khí hư của ce sẽ nhiều hơn bình thường đấy các ce nhé và cũng khí hư cũng là biểu hiện đầu tiên liên quan đến các bệnh phụ khoa. Vậy khí hư khi mang thai như nào là bình thường thì các ce nên đọc bài này nhé

    https://vietmec.org/khi-hu-moi-mang-thai-nhu-the-nao-la-binh-thuong-n3981.html

  20. Trang Hường says: Trả lời

    Đúng rồi đấy, siêu âm là pải tìm bs giỏi cho an tâm. Mình biết bs Mai ở pk sản phụ khoa Vietmec siêu âm thai giỏi lắm luôn mà bs lại nhẹ nhàng cẩn thận nữa. Địa chỉ ở 282 khương đình, Thanh Xuân nhé, mẹ nó xem có tiện k nha. CÒn đây là thông tin của bs cho mẹ nó tìm hiểu thêm https://vietmec.org/bac-si-sieu-am-nguyen-thi-tuyet-mai-la-ai-n3436.html

  21. Lê Thị Ngà says: Trả lời

    Sinh thường hay sinh mổ còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh lúc đó của bạn nữa cơ à, nhưng mà nói chung bây giờ bạn cũng nên đi gặp bs để họ khám và tư vấn cho pp điều trị phù hợp lúc này nhé và đọc thêm bài này để tham khảo về việc sinh thường hay sinh mổ

    https://vietmec.org/me-bau-ban-nen-biet-viem-am-dao-co-sinh-thuong-duoc-khong-n3854.html

  22. Bảo Trinh says: Trả lời

    E đã phải sinh mổ để đảm bảo an toàn cho con chỉ vì trong thời kỳ mang thai bị viêm âm phụ khoa chữa mãi cho đến cuối thai kỳ mà không khỏi. Nói chung viêm nhiễm phụ khoa rất nguy hiểm đặc biệt là khi mang thai nên ce phải cẩn thận nhé!

  23. Nguyễn Thanh Hoa says: Trả lời

    Nghe nhiều mẹ đánh giá tốt về phòng khám VietMec, đặc biệt là bác sĩ sieu âm Tuyết Mai nên hôm vừa rồi em có đến siêu âm thai thử xem sao. Ngoài việc được siêu âm 4D siêu nét ra, em còn được bác sĩ tư vấn rất nhiều về sức khỏe cho mẹ và bé trong thời gian thai kì. Hơn nữa, em cũng nhận được những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ về chế độ dinh dưỡng trong khi mang thai của em. (Em ăn thừa đạm quá các mẹ ạ) <3. Sau lần đó,em chuyển hẳn sang đây khám thai luôn vì bác sĩ có tay nghề lại tận tình nữa ạ. Bạn có nhu cầu thì cũng tham khảo thử chỗ này xem sao nhé!

  24. Vanvan says: Trả lời

    Bạn qua Vietmec khám ngay đi, để lâu k đc đâu có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai đấy. bạn gọi điện với bên họ đặt lịch trước ấy qua là khám luôn k mất thời gian chờ đợi mà pk cũng rất sạch sẽ thoáng mát nữa rất phù hợp với các bạn bầu như bạn. Mà bs ở đây cũng giỏi nữa hơn 20 năm kinh nghiệm và từng làm việc tại các bệnh viện sản lớn. Bạn mà qua đây thì vừa có thể siêu âm vừa có thể khám chữa phụ khoa bởi bs giỏi luôn nhé, tiện lắm luôn.

    https://vietmec.org

  25. Ngoc Cuong says: Trả lời

    Thuốc đặt có nhiều loại lắm có những loại dùng được và rất hiệu quả cho mẹ bầu, mà bạn là do bs kê đơn nên mình nghĩ k sao đâu. Bạn nên làm theo chỉ định của bs để chữa khỏi chứ sợ đặt thuốc ảnh hưởng đến con xong k đặt bệnh nặng thì vẫn ảnh hưởng đến con mà.

  26. Kim Cúc says: Trả lời

    huhu e từng bị mất con khi mới bầu đã bị bệnh phụ khoa lại còn k chịu đi chữa đấy ạ. Giờ nghĩ lại vẫn thấy mình có tội quá tại sao lại có thể vô tâm đến thế, nên là các ce rút kinh nghiệm xương máu nhé đừng bao giờ chủ quan đối với bất kỳ vấn đề gì khi có bầu đặc biệt là các vấn đề phụ khoa.

  27. Mamii says: Trả lời

    Có mẹ nào như mình k? Khí hư ra hết vàng, hơi xanh rồi lại đặc, lúc thì loãng như nc, mùi thì cứ hăng hăng khó tả lắm  Thế mà phải đến 5 lần mình đi khám rồi mà k có vấn đề j về viêm nhiễm cả, đi nhiều quá còn bị bs cáu nữa là đằng khác hic hic. Mình chả thấy ngứa ngáy j cả thế mà ngày nào nó cũng ra phải thay quần lót 3, 4 lần lận huhu khó chịu lắm 

  28. Đào Hương says: Trả lời

    các mẹ nếu viêm âm đạo khi mang thai có thể dùng nước lá chè xanh rửa hàng ngày xem sao. Bên cạnh đó, cũng nên mặc đồ thoáng mát, tránh mồ hôi hoặc hấp hơi ở vùng kín. Sau khi quan hệ tình dục cũng nên vệ sinh sạch sẽ nhé. Và đặc biệt là nên đi khám chữa triệt để ngay, sau khi chữa khỏi rồi thì vẫn phải duy trì đi khám phụ khoa định kỳ để đảm bảo bệnh k tái phát nhé!

  29. Trà Xanh says: Trả lời

    Viêm âm đạo đặc biệt là viêm do nấm ấy rất dễ tái phát và khi chữa thì nên chữa cả 2 vợ chồng để tránh bệnh lây chéo là cứ tái đi tái lại đấy à. Đồng thời cũng nên vứt hết đồ lót cũ đi vì nấm vẫn có thể ẩn nấp ở đồ lót cũ và tiếp tục gây bệnh về sau cho bệnh nhân.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo