Những cách điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả chị em không nên bỏ qua

Bài nên đọc:

>> Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị viêm cổ tử cung cấp tính

>> Viêm cổ tử cung không đặc hiệu là gì? làm sao phát hiện và chữa trị tốt?

Viêm cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là một bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh dục nữ, đây là đoạn giữa âm đạo và tử cung, có tác dụng phòng tránh, bảo vệ, ngăn cản các mầm bệnh từ bên ngoài âm đạo vào tử cung.

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung do nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng… Nguyên nhân gây nên viêm loét cổ tử cung khá đa dạng, có thể kể đến như: chị em vệ sinh không sạch sẽ, đúng cách; do quan hệ tình dục không lành mạnh, do thủ thuật phụ khoa hoặc nạo phá thai không được diệt khuẩn hoặc do kỳ kinh kéo dài, rong kinh…

Khi bị viêm cổ tử cung, chị em thường gặp dấu hiệu cơ bản như: khí hư bất thường, mùi và màu sắc thay đổi, đôi khi có máu ra bất thường, đau khi quan hệ, âm hộ nóng rát, ngứa ngáy khó chịu, cổ tử cung tấy đỏ, đau lâm râm vùng bụng dưới…

Điều trị viêm cổ tử cung

Hình ảnh bệnh viêm cổ tử cung

Viêm loét cổ tử cung được các bác sĩ y khoa chia làm 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Viêm loét chiếm dưới một nửa diện tích cổ tử cung, phần lớn chị em chưa có biểu hiện gì rõ ràng và thường bị bỏ qua, lúc này bệnh còn nhẹ và việc điều trị sẽ dễ dàng hơn.

Giai đoạn 2: Viêm loét chiếm một nửa diện tích cổ tử cung, đây là mức độ trung bình, giai đoạn này bệnh cũng đã nguy hiểm, có nguy cơ ảnh hưởng viêm nhiễm các bộ phận sinh dục khác, có nguy cơ ung thư, vô sinh.

Giai đoạn 3: Viêm loét chiếm hơn một nửa diện tích cổ tử cung, đây là mức độ nặng. Giai đoạn này bề mặt cổ tử cung tấy đỏ, dễ chảy máu, các chị em mang bầu thường ở giai đoạn này do thay đổi hormone trong cơ thể, viêm loét nặng nề và cảm thấy đau đớn. Bệnh ở giai đoạn này dễ gây biến chứng thành Polyp cổ tử cung, rách cổ tử cung, u nang cổ tử cung, nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung…

Viểm cổ tử cung cấp độ 3
Viêm cổ tử cung cấp độ 3 là khi giai đoạn bệnh đã phát triển nặng hơn. Lúc này, chị em tuyệt đối không được chủ quan và cần tập trung điều trị hiệu quả nhất, hạn chế bệnh có thể phát triển nghiêm trọng và ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như thiên chức làm mẹ của chị em phụ nữ.

Viêm loét cổ tử cung sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập ngược đến các bộ phận sinh dục khác, ảnh hưởng đến buồng trứng, vòi trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nên chị em cần phải đi khám chữa ngay khi có những dấu hiệu bất thường đầu tiên.

Điều trị viêm cổ tử cung

Nhiều phụ nữ kh bị viêm cổ tử cung thường rất lo lắng không biết viêm cổ tử cung có chữa được không. Theo các bác sĩ bệnh này có thể trị khỏi nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn cấp tính. Nếu người bệnh không phát hiện hoặc phát hiện bệnh nhưng không chữa sớm thì khi bệnh đã chuyển qua mãn tính thì việc điều trị viêm cổ tử cung mãn tính sẽ rất khó khăn.

Điều trị viêm cổ tử cung không phải ai cũng giống nhau bởi qua thăm khám, soi cổ tử cung và làm các xét nghiệm soi tươi hay siêu âm cần thiết, xác định mức độ bệnh, giai đoạn bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị viêm cổ tử cung phù hợp.

Với viêm cổ tử cung, các biện pháp dân gian không có tác dụng nhiều, đôi khi còn làm bệnh nặng hơn, viêm loét lan rộng và dế gây biến chứng. Do đó, chị em nên điều trị viêm cổ tử cung theo Tây y hiện đại để bệnh mau khỏi và cổ tử cung tái tạo nhanh hơn, không mất nhiều thời gian.

Thông thường theo Tây y, các bác sĩ sẽ có những phương pháp chữa trị viêm cổ tử cung thường dùng dưới đây:

Viêm cổ tử cung và cách điều trị bằng thuốc

– Điều trị bằng thuốc là phương pháp đơn giản, người bệnh có thể chủ động. Đồng thời, chi phí điều trị viêm cổ tử cung theo cách này cũng không cao. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng được khi chị em viêm ở mức độ nhẹ, khi viêm loét chưa được một nửa cổ tử cung và có khả năng chữa trị dễ dàng.

– Thuốc điều trị viêm loét cổ tử cung có nhiều dạng: thuốc uống, thuốc bôi vùng kín, thuốc đặt âm đạo và các sản phẩm chức năng hỗ trợ như dung dịch vệ sinh phụ nữ.

Điều trị viêm cổ tử cung bằng thuốc

Điều trị viêm cổ tử cung bằng thuốc

– Đa số các loại thuốc dùng chữa viêm quanh lỗ cổ tử cung thường có chứa kháng sinh diệt viêm nhiễm. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm nhiễm ở từng người mà bác sĩ sẽ kê loại thuốc phù hợp với từng bệnh nhân, có tác dụng triệt để trị nấm, vi khuẩn hay ký sinh trùng gây bệnh.

– Thuốc bôi âm đạo và thuốc đặt âm đạo điều trị viêm cổ tử cung chị em có thể tự đặt ở nhà hoặc đến phòng khám, bệnh viện nhờ bác sĩ sát khuẩn rồi đặt thuốc để đạt hiệu quả cao.

– Liệu trình uống thuốc và đặt thuốc cũng tùy thuộc từng người, có người uống 1 tuần, có người 12 ngày… Sau thời gian dùng thuốc, chị em được hẹn lịch tái khám để có hướng điều trị tiếp.

– Lưu ý: Các loại thuốc trị viêm cổ tử cung không thể tự ý dùng bừa bãi tại nhà mà người bệnh phải đến khám bác sĩ và uống theo đơn của bác sĩ. Cổ tử cung là bộ phận nhạy cảm, nếu chủ quan và dùng thuốc không theo chỉ dẫn, hậu quả có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

– Điều trị viêm cổ tử cung bằng thuốc thường không chữa trị được dứt điểm bệnh, bệnh vẫn có khả năng tái phát nên chị em cần dùng các phương pháp can thiệp ngoại khoa hoặc phẫu thuật.

Viêm cổ tử cung và cách chữa bằng trị liệu vật lý

Điều trị vật lý là cách điều trị viêm cổ tử cung nặng bằng cách sử dụng các tác nhân vật lí tự nhiên hay nhân tạo như: nước, không khí, nhiệt độ, khí hậu, độ cao, điện, tia X, tia cực tím, tia hồng ngoại, siêu âm…

Để trị viêm cổ tử cung nặng, hiện nay Tây y thường sử dụng một số phương pháp như: dùng tia laser hoặc đốt điện, áp lạnh… Khi viêm loét đã lan rộng và không thể áp dụng cách trị viêm cổ tử cung bằng thuốc đơn thuần thì chị em sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trị liệu vật lý.

Mỗi một phương pháp sẽ có ưu và nhược điểm riêng, tùy vào mức độ bệnh, tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các thủ thuật phù hợp.

Phương pháp điều trị viêm cổ tử cung bằng đốt điện: Đây là phương pháp sử dụng điện cao tần để diệt viêm nhiễm tại cổ tử cung. Nếu đốt quá sâu, cổ tử cung sẽ có sẹo xơ cứng, lỗ cổ tử cung bị chít hẹp, gây ứ đọng máu kinh, đau và có thể cản trở sự thụ thai.

Điều trị viêm cổ tử cung bằng vật lý trị liệu

Điều trị viêm cổ tử cung bằng vật lý trị liệu

Phương pháp áp lạnh: Phương pháp này sử dụng ni tơ hóa lỏng bay hơi ở nhiệt độ thấp. Áp lạnh an toàn và ít gây đau đớn cho bệnh nhân. Tuy nhiên cách chữa trị này chỉ dùng khi viêm loét cổ tử cung đơn thuần, không bị nhiễm nấm hay các viêm nhiễm khác.

Phương pháp trị viêm cổ tử cung bằng laser: Cách chữa này sử dụng tia laser để đốt diệt viêm nhiễm tại cổ tử cung. Tuy nhiên thường gây đau và dễ tái phát.

Khi áp dụng những phương pháp này điều trị viêm cổ tử cung hết bao nhiêu tiền hoặc chữa viêm cổ tử cung bao lâu thì khỏi còn tùy thuộc vào phương pháp người bệnh được chỉ định. Tuy nhiên có một điều chắc chắn là thời gian điều trị sẽ lâu và cần kiên trì, nhiều người bệnh không thể một lần làm thủ thuật mà khỏi luôn.

Điều trị viêm cổ tử cung bằng tiểu phẫu

Phương pháp tiểu phẫu được sử dụng hiện nay là cắt dao Leep, bác sĩ sẽ sử dụng sóng cao tần để tiếp xúc với phần viêm nhiễm của bệnh nhân và loại bỏ hoàn toàn các tế bào bị viêm. Đồng thời ngăn chặn tình trạng tái phát bệnh trở lại.

Phương pháp này có ưu điểm là thao tác nhanh gọn, không gây đau đớn, khó chịu và cổ tử cung nhanh tái tạo lại như ban đầu nhanh hơn. Tuy nhiên chi phí chữ viêm cổ tử cung cao và không phải ở cơ sở y tế nào cũng có máy móc kỹ thuật làm tiểu phẫu này.

Lưu ý khi điều trị viêm cổ tử cung

Trong quá trình chữa trị viêm loét cổ tử cung, chị em cần chú ý một số việc sau:

– Bạn cần tìm cơ sở khám chữa uy tín, đúng thuốc, đúng liều lượng, tránh “tiền mất tật mang”, khiến bệnh viêm loét nặng thêm và có nguy cơ vô sinh, hiếm muộn hoặc phát triển thành ung thư cổ tử cung.

– Kiêng quan hệ tình dục: Khi viêm nhiễm vẫn chưa được chữa trị thì chị em cần kiêng quan hệ tình dục. Việc quan hệ tình dục sẽ khiến cổ tử cung bị chà xát, càng viêm loét nặng hơn. Do vậy chỉ khi chữa khỏi viêm loét thì mới nên quan hệ tình dục.

Điều trị viêm cổ tử cung cần tuân theo chỉ định của bác sĩ

Điều trị viêm cổ tử cung cần tuân theo chỉ định của bác sĩ

Sau khi làm các thủ thuật, tiểu phẫu điều trị viêm cổ tử cung chị em cần kiêng quan hệ ít nhất trong 4 – 6 tuần cho cổ tử cung lành lặn hẳn. Sau đó tái khám đúng lịch hẹn.

– Giữ vệ sinh sạch sẽ, vệ sinh đúng cách vùng kín, tránh viêm nhiễm, đặc biệt là vào chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi sinh con.

– Lựa chọn quần lót bằng cotton thoáng mát, thấm hút tốt và giặt quần thường xuyên, tránh để ngâm từ ngày này qua ngày khác sẽ dễ có vi khuẩn viêm nhiễm.

– Quan hệ tình dục chung thủy, vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

– Khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần để nắm rõ tình hình viêm nhiễm cũng như có cách can thiệp kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là những phương pháp điều trị viêm cổ tử cung thường được dùng trong Tây y. Mong rằng những gợi ý này sẽ giúp chị em hiểu rõ về cách chữa bệnh và chủ động hơn trong việc điều trị bệnh. Chúc chị em sớm khỏi bệnh.

Xem thêm: Viêm cổ tử cung nên ăn gì và không nên ăn gì để bệnh mau khỏi?

Bình luận

  1. Cam thi luan says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luận ….e cũng muốn điều trị dứt điểm nhưng không biết chỗ nào làm mới hiểu qua

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo