Cổ tử cung có nang naboth là gì?

Cổ tử cung có nang naboth là gì?

Nang naboth được mọc lên từ lớp tế bào biểu mô lát cổ tử cung, khi nang phát triển quá mức trùm lên biểu mô tuyến ngay vùng giáp ranh mỗi nối ở cổ tử cung. Theo thời gian, biểu mô tuyến này hình thành chất dịch nhưng lại không chảy đi đâu được nên bị đẩy lên, căng phình to bằng hạt gạo hoặc hạt đỗ và có thể phát triển to hơn.

Chị em có thể tìm hiểu chi tiết hơn trong bài tổng quan về nang naboth của chúng tôi tại đây.

Nguyên nhân và triệu chứng khi cổ tử cung có nang naboth

Theo các chuyên gia phụ khoa, nguyên nhân chính khiến cổ tử cung có nang naboth là do sự thay đổi đột ngột của nội tiết tố làm các tế bào tuyến phát triển không bình thường. Hoặc cũng có thể do chị em mắc phải một số bệnh lý phụ khoa, bệnh về cổ tử cung nhưng không được điều trị dứt điểm và dần hình thành u nang. Ngoài ra, di chứng của việc thực hiện các thủ thuật ngoại khoa tại cổ tử cung cũng là một trong những nhân tố khiến u nang naboth xuất hiện.

Khi phát hiện bị bệnh nang naboth cổ tử cung, chị em cần thăm khám nhanh chóng

Khi phát hiện bị bệnh nang naboth cổ tử cung, chị em cần thăm khám nhanh chóng.

Khi mắc bệnh u nang naboth cổ tử cung, nữ giới sẽ thấy khí hư ra nhiều hơn so với bình thường, vùng bụng dưới căng tức, nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt, đau rát mỗi lần quan hệ tình dục…Tuy nhiên, những triệu chứng này dễ bị nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác nên cần dùng các công cụ nội soi và mày siêu âm chuyên dụng thì mới có thể quan sát được các nang mọc ở cổ tử cung.

Cổ tử cung có nang naboth gây ảnh hưởng gì?

Thông thường, khi các nang naboth phát triển nhanh về số lượng sẽ kích thích bàng quang và trực tràng gây nên cảm giác đau tức, cộm vùng bụng dưới và đi đại tiện nhiều lần hơn. Nếu chúng lan sâu vào trong cổ tử cung sẽ khiến người bệnh bị rối loạn tiểu tiện, đặc biệt là chứng tiểu khó, tiểu buốt và tiểu ra máu.

Bên cạnh đó, chị em sẽ phải qua các cơn đau bụng kinh vào thời điểm hoặc sau thời kỳ đèn đỏ. Nhất là khi u nang đã phát triển nặng, các cơn đau sẽ xuất hiện liên tục và dữ dội hơn, làm chị em cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

Đối với những phụ nữ vẫn duy trì đời sống tình dục đều đặn thì sẽ kèm theo nguy cơ bị đau rát, chảy máu khi giao hợp. Không những thế khi âm đạo lệch so với cổ tử cung, phần thùy sau sẽ bị tổn thương và khiến cho hệ thống dây chằng ngày càng giãn rộng. Lúc này rất dễ bị xơ hóa và tăng sinh, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ống dẫn trứng.

Nghiêm trọng hơn, khi các nang naboth phát triển quá mức và tự vỡ ra sẽ làm vi khuẩn gây viêm nhiễm lan nhanh đến cổ tử cung cũng như các vùng khác xung quanh. Gây ảnh hưởng xấu đến chức năng hoạt động của vùng chậu và buồng trứng. Theo số liệu thống kê thực tế cho thấy, có khoảng 50% các trường hợp phụ nữ bị nang naboth cổ tử cung có khả năng bị vô sinh hiếm muộn và khoảng 40% lạc nội mạc tử cung, u hố chậu, tắc ống dẫn trứng.

Mong rằng, với những chia sẻ trong bài viết, chị em đã có cái nhìn cơ bản nhất về vấn đề nang naboth cổ tử cung là gì. Từ đó luôn chủ động thăm khám sớm khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường để điều trị hiệu quả và tránh biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

>>> Xem thêm: Những bệnh cổ tử cung thường gặp và cách điều trị

Phạm Thảo (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo