Viêm phần phụ uống thuốc gì và những nguyên tắc cần nhớ

Bài nên đọc:

> Giải đáp: Nữ giới bị viêm phần phụ có thai được không?

> Chữa viêm phần phụ bằng Đông y hiệu quả và tiện lợi cho chị em

Nguyên nhân gây bệnh viêm phần phụ

Để đưa ra được phác đồ trị bệnh cũng như biết được viêm phần phụ uống thuốc gì phù hợp điều đầu tiên là cần phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh, để có hướng điều trị thích hợp mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Sau đây là những nguyên nhân điển hình dẫn đến viêm phần phụ:

+ Vệ sinh vùng kín chưa đúng cách

Việc vệ sinh vùng kín là điều rất quan trọng đối với chị em phụ nữ. Nếu không thường xuyên vệ sinh hoặc vệ sinh sai cách sẽ dẫn đến vùng kín bị ẩm ướt, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển gây ra viêm nhiễm.

Viêm phần phụ uống thuốc gì?

Thăm khám để biết được viêm phần phụ uống thuốc gì tốt

+ Quan hệ tình dục không an toàn

Đây được coi là con đường chính lây nhiễm viêm phần phụ ở nữ giới. Nếu không có sự bảo vệ kĩ càng thì vi khuẩn phát triển rất nhanh, gây viêm nhiễm tử cung và lan sang các phần phụ khác.

Bên cạnh hai nguyên nhân trên, còn có một số nguyên nhân khác như mặc quần áo quá bó sát khiến âm đạo bị nóng, khó thoát khí dễ tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công và phát triển; hay do sinh đẻ quá nhiều hoặc nạo phá thai bằng những phương pháp không an toàn…

Bị viêm phần phụ uống thuốc gì và nguyên tắc khi dùng

Bệnh viêm phần phụ nếu được phát hiện sớm có thể điều trị triệt để và không tái phát. Tuy nhiên, vấn đề điều trị bằng thuốc gì còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân và phác đồ điều trị của mỗi cơ sở y tế.

Nữ giới bị viêm phần phụ uống thuốc gì mới tốt?

Mỗi nguyên nhân gây bệnh khác nhau sẽ có các loại thuốc chữa viêm phần phụ khác nhau. Cụ thể:

Thuốc chữa viêm phần phụ do nấm

Trong trường hợp này, người bệnh sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc kháng sinh chloramphenicol, metronidazol, neomycin, corticoid…

Thuốc chữa viêm phần phụ thường có một số tác dụng phụ như: ngứa, rát bỏng, đau đầu hoặc nhiễm độc đường tiêu hóa. Chị em cần lưu ý khi sử dụng những loại thuốc này, vì đây là những loại thuốc chống chỉ định với người đang mang thai, người suy thận, gan, và phụ nữ đang cho con bú.

Viêm phần phụ uống thuốc gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố

 Thuốc chữa viêm phần phụ cho chị em phụ nữ

Viêm phần phụ uống thuốc gì nếu nguyên nhân do Trichomonas vaginalis

Những loại thuốc có chứa imidazol dùng trong trường hợp này. Đây là loại thuốc chống chỉ định với rượu bia, chị em hết sức lưu ý.

Tác dụng phụ của thuốc gồm: chán ăn, vị giác bị thay đổi, nhức đầu, chóng mặt, mặt đỏ, buồn nôn, tiêu chảy, dùng thuốc liều cao sẽ gây ra bệnh bạch cầu, nước tiểu có màu đỏ.

Lưu ý: Đối với phụ nữ có thai, chỉ được sử dụng thuốc từ quý 2 của thời kì thai nghén.

Thuốc chữa viêm phần phụ do tạp khuẩn

Có loại thuốc chữa viêm phần phụ do tập khuẩn là: clindamycin, metronidazol uống, đặt hoặc bôi.

Tác dụng phụ của thuốc: có thể gây rối loạn thị giác, nhức đầu, mất ngỉ, chóng mặt và đau cơ.

Lưu ý: Những loại thuốc trên chống chỉ định với trẻ em dưới 17 tuổi.

Những nguyên tắc khi dùng thuốc chữa viêm phần phụ

Đối với mỗi bệnh nhân sẽ sử dụng các loại thuốc khác nhau để điều trị viêm phần phụ tùy thuộc vào mức độ của bệnh. Do đó, thuốc sẽ phát huy hiệu quả cao khi sử dụng đúng thuốc, đúng người. Chính vì vậy, không chỉ cần quan tâm viêm phần phụ uống thuốc gì mà trong quá trình sử dụng thuốc, bệnh nhân cần phải lưu ý những nguyên tắc sau:

Viêm phần phụ uống thuốc gì và lưu ý

Uống thuốc đúng liều, đúng giờ để chữa viêm phần phụ

  • Uống thuốc đủ liều, đúng giờ theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Chị em không được tự ý đi mua thuốc về uống nếu chưa có sự thăm khám, tư vấn và chỉ dẫn của bác sĩ chuyên sản phụ khoa.

  • Không được tự ý bỏ dở lộ trình điều trị, không được phối hợp nhiều đơn thuốc, hay chữa trị nhiều cách khác nhau trong cùng một thời điểm.

  • Kiêng quan hệ tình dục trong quá trình sử dụng thuốc chữa viêm phần phụ. Cần điều trị cho cả bạn tình vì đây có thể là nguồn lây bệnh khiến bệnh viêm phần phụ tái phát trở lại.

  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng góp phần chữa viêm phần phụ hiệu quả. Tăng thêm vào chế độ ăn uống những thực phẩm như tỏi, rau xanhm hoa quả, sữa chua… hạn chế ăn đồ ngọt, sử dụng các chất kích thích và các loại nước uống chứa cồn.

  • Cần duy trì chế độ thể dục thể thao hàng ngày để có sức khỏe tốt, bài trừ được bệnh viêm phần phụ.
  • Sau quá trình điều trị, cần tái khám để chắc chắn bệnh đã khỏi dứt điểm.

Nếu thuốc dùng trong chữa viêm phần phụ phù hợp thì bệnh sẽ tiến triển tốt lên với các triệu chứng giảm dần như: Đỡ đau bụng, cơ thể hết sốt, các xét nghiệm chức năng sẽ trở lại bình thường.

Trên đây là một số gợi ý về phương thuốc giúp chị em giải đáp được câu hỏi viêm phần phụ uống thuốc gì. Tuy nhiên, để có một đơn thuốc chính xác mang lại hiệu quả cao, chị em nên đến trực tiêp các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Chúc chị em luôn khỏe đẹp!

>> Tìm hiểu thêm: Triệu chứng và cách điều trị viêm phần phụ hiệu quả

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo