Viêm phù nề cổ tử cung và những thông tin quan trọng chị em cần biết

Bài nên đọc:

>> Viêm xung huyết cổ tử cung, triệu chứng và những hệ lụy nguy hiểm

>> Những điều cần biết về viêm cổ tử cung rộng mà chị em không nên bỏ qua

Viêm phù nề cổ tử cung: Nguyên nhân và những biểu hiện

Cổ tử cung là phần dưới của tử cung, gồm 1 phần nằm dưới âm đạo và 1 phần nằm trên âm đạo. Mỗi đoạn có chiều dài từ 2-3 cm, chiều rộng khoảng 2 cm. Bình thường cổ tử cung cũng sẽ gồm có 2 phần cổ tử cung ngoài và cổ tử cung trong. Khi vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng xâm nhập vào hai phần này sẽ gây viêm nhiễm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nên tình trạng viêm phù nề cổ tử cung. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, quan hệ tình dục và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Viêm phù nề cổ tử cung

Viêm phù nề cổ tử cung ảnh hưởng xấu tới sức khỏe chị em

Cổ tử cung có vai trò quan trọng trong việc điều tiết kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, nó còn có vai trò quyết định bạn có mang thai được hay không. Chính vì vậy nếu mắc bệnh viêm phù nề ở cổ tử cung chị em sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng liên quan tới việc sinh con của mình.

  • Nguyên nhân dẫn đến viêm phù nề cổ tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm phù nề ở cổ tử cung ở chị em phụ nữ. Trong đó bao gồm những nguyên nhân chính sau:

Nạo phá thai: Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh viêm phù nề tại cổ tử cung được các bác sĩ xác định hiện nay là do nạo phá thai. Việt Nam hiện là nước đứng trong top 5 những quốc gia có tỉ lệ nạo phá thai cao trên thế giới. Trong đó đáng báo động là tình trạng nạo phá thai ở độ tuổi khá trẻ và những cơ sở nạo phá thai không được cấp phép. Những thủ thuật nạo phá thai nếu không được thực hiện ở những cơ sở an toàn thì nguy cơ mắc bệnh viêm phù nề cổ tử cung sẽ rất cao.

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Vùng âm đạo của chị em rất dễ xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn nếu không được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Những vi khuẩn gây bệnh sẽ tác động vào tử cung và gây nên tình trạng viêm phù nề cổ tử cung. Đặc biệt với những chị em phụ nữ có môi trường làm việc đặc biệt ví dụ như thường xuyên tiếp xúc với nước thì tỉ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn người bình thường.

Quan hệ tình dục không an toàn: Ngoài hai nguyên nhân chủ yếu trên thì với những chị em thường xuyên có quan hệ tình dục với tần suất cao và thô bạo thì nhiều người thì cũng rất dễ bị viêm phù nề ở cổ tử cung.

  • Những biểu hiện của bệnh viêm phù nề cổ tử cung

Bệnh viêm cổ tử cung phù nề cũng có những biểu hiện rất cụ thể, chị em phụ nữ hãy cùng tham khảo những biểu hiện sau đây để có thể phát hiện bệnh sớm:

– Soi tươi khí hư: Những người mắc bệnh viêm cổ tử cung phù nề thường gặp phải tình trạng khí hư ra nhiều, có mùi, khí hư có nhiều màu như màu vàng hoặc xanh, nhiều khi có thể có màu xanh xám.

Viêm phù nề cổ tử cung biểu hiện thế nào?

Chảy máu sau khi giao hợp là biểu hiện của viêm phù nề cổ tử cung ở phụ nữ

– Chảy máu, phù nề: Đối với những trường hợp bị nặng hơn hoặc bệnh tái lại thì sẽ xuất hiện các hiện tượng như viêm đỏ, phù nề, chảy máu sau khi giao hợp.

– Huyết trắng: Đây là một trong những biểu hiện khá rõ đối với người bị viêm phù nề ở cổ tử cung bởi chị em thường bị huyết trắng khi đi ngoài. Nếu để ý chúng ta sẽ thấy nó có màu trắng đục như mủ và đôi khi rớm máu.

Một số lời khuyên của bác sĩ với người mắc viêm phù nề cổ tử cung

Bệnh viêm phù nề cổ tử cung không phải là một bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Chỉ một bất cẩn nhỏ cũng khiến chị em mất đi cơ hội có con cả đời.

Viêm phù nề cổ tử cung phải làm sao

Thường xuyên khám phụ khoa giúp phát hiện sớm viêm phù nề cổ tử cung

Và để có thể chữa trị bệnh khỏi nhanh chóng, cách tốt nhất là phát hiện bệnh viêm phù nề tại cổ tử cung ở giai đoạn đầu. Bệnh thường có những biểu hiện khá rõ ràng, do vậy khi phát hiện ra các triệu chứng bệnh thì nên tới các cơ sở y tế để được tư vấn và chữa trị kịp thời.

Điều trị viêm cổ tử cung
Điều trị viêm cổ tử cung như thế nào cho hiệu quả là vấn đề được không ít chị em quan tâm vì căn bệnh này rất nguy hiểm mà khi chữa trị thì dễ tái phát. Chính vì vậy bài viết sau sẽ gợi ý 3 phương pháp điều trị để giúp chị em hiểu rõ và có thể đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn phương pháp điều trị.

Bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc chữa bệnh viêm cổ tử cung khi chưa nhận được chỉ định của bác sĩ vì nếu uống thuốc tùy tiện bệnh có thể không khỏi và chị em có thể gặp những biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh việc khám chữa kịp thời, người bệnh cũng cần giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, kiêng quan hệ tình dục, ăn uống hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả hơn. Sau khi hết lộ trình điều trị, bệnh nhân cần đi khám lại để xem cổ tử cung đã lành lặn hẳn chưa.

Viêm cổ tử cung có thể tái phát nhiều lần, vì vậy cách kiểm soát sức khỏe sinh sản tốt nhất là nên đi khám phụ khoa định kỳ để tầm soát nguy cơ mắc bệnh.

Trên đây là những chia sẻ xoay quanh bệnh viêm phù nề cổ tử cung. Mong rằng với những thông tin này, chị em sẽ sớm có cách đề phòng, biết cách nhận biết và chủ động điều trị khi mắc bệnh. Chúc chị em khỏe mạnh!

Xem thêm: Thông tin hữu ích – viêm cổ tử cung khám ở đâu?

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo