Bị viêm cổ tử cung sau hút thai do đâu và phải làm sao?

Bài nên đọc:

>> Bị viêm cổ tử cung có hút thai được không?

>> Viêm cổ tử cung có đặt vòng được không?

Tại sao chị em lại bị viêm cổ tử cung sau hút thai?

Sau khi hút thai, chị em phụ nữ dễ gặp phải viêm cổ tử cung do những nguyên nhân sau:

– Do vệ sinh vùng kín kém sạch

Khi phá thai dù là phá thai bằng thuốc hay phá thai bằng thủ thuật nạo hút thì người phụ nữ vẫn sẽ bị chảy máu ở âm đạo. Thời gian ra máu nhiều hay ít còn tùy thuộc vào thể trạng mỗi người. Môi trường âm đạo vốn ẩm ướt cùng với sự chảy máu kéo dài sẽ là điều kiện thích hợp cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Trong thời gian này, nếu vệ sinh vùng kín không sạch sẽ thì vi khuẩn sẽ có điều kiện xâm nhập, phát triển và gây viêm nhiễm.

– Do trong quá trình nạo phá thai bị nhiễm trùng

Viêm cổ tử cung sau hút thai xảy ra với những trường hợp thực hiện nạo hút thai tại các phòng khám chui, không đảm bảo. Khi các dụng cụ nạo hút không đảm bảo vô trùng sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng trong khi phẫu thuật và gây ra tình trạng viêm nhiễm sau đó.

Các dụng cụ nạo hút trước hết cần phải đi qua phần âm đạo rồi mới vào tử cung. Do đó, khi âm đạo bị nhiễm khuẩn, cổ tử cung cũng sẽ dễ dàng bị viêm nhiễm.

Viêm cổ tử cung sau hút thai do hút thai không an toàn

Viêm cổ tử cung sau khi hút thai do hút thai không an toàn

Ngoài ra, các thao tác nạo hút thai cũng gây ra sự tổn thương trầy xước ở âm đạo của người phụ nữ. Khi đó, âm đạo sẽ không thể tránh khỏi bị viêm khi có các tác nhân xấu tác động vào. Khi chị em đã có tiền sử nạo phá thai thì đều có ảnh hưởng tới vấn đề sinh con sau này.

– Viêm cổ tử cung sau hút thai do quan hệ tình dục sớm

Một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị viêm cổ tử cung sau khi hút thai là do chị em không kiêng quan hệ. Sau khi hút thai phụ nữ phải kiêng quan hệ tính dục ít nhất 4 tuần, thời gian này có thể dài hơn nếu sức khỏe phụ nữ chưa ổn định.

Cơ thể của phụ nữ lúc này rất yếu và sức đề kháng cũng kém. Nếu quan hệ lúc này phụ nữ dẽ bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hơn. Bên cạnh đó, sau khi hút thai cổ tử cung cũng chưa bình phục. Vì vậy chị em tốt nhất nên kiêng quan hệ tình dục theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn

Viêm cổ tử cung sau hút thai có sao không? nhận biết như thế nào?

– Viêm cổ tử cung sau khi hút thai có sao không?

Viêm cổ tử cung là căn bệnh nhiều phụ nữ mắc phải. Căn bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể khiến phụ nữ phải đối mặt với những nguy cơ sau:

+ Gây viêm nhiễm các bộ phận sinh sảnPhụ nữ bị viêm cổ tử cung nặng rất dễ bị viêm tại các bộ phận sinh sản khác như tử cung, vòi trứng, buồng trứng.

Gây khó thụ thai: Khi cổ tử cung bị viêm sẽ tiết nhiều dịch. Chính vì vậy tinh trùng khó đi qua cổ tử cung và dễ bị thải ra ngoài cùng khí hư hoặc bị chết. Bên cạnh đó những viêm nhiễm tại cổ tử cung lây lan sang các bộ phận sinh sản cũng là nguyên nhân khiến cho khả năng sinh sản của phụ nữ bị suy giảm.

Viêm cổ tử cung sau hút thai gây khó mang thai

Viêm cổ tử cung sau hút thai gây khó mang thai

Nguy cơ mắc phải ung thư cổ tử cung: Viêm nhiễm tại cổ tử cung khiến cho rối loạn quá trình chuyển hóa của các tế bào. Nhờ đó các tế bào ung thư có điều kiện để phát triển. Đây là biến chứng vô cùng nguy hiểm của căn bệnh này vì nó có thể khiến tính mạng của phụ nữ bị đe dọa.

– Làm thế nào để nhận biết viêm cổ tử cung sau hút thai?

Viêm cổ tử cung là căn bệnh không có triệu chứng đặc trưng. Chính vì vậy chị em khó xác định khi mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên bệnh vẫn có những triệu chứng mà khi gặp phải chị em không nên loại trừ khả năng mắc phải bệnh này là:

+ Kinh nguyệt bất thường

+ Đau bụng dưới và cảm giác này rất rõ khi quan hệ tình dục.

+ Xuất huyết âm đạo bất thường, ngay cả giữa chu kỳ kinh nguyệt.

+ Khí hư có màu sắc bất thường, có thể trắng như bã đậu, vàng, xám hoặc màu giống mủ…

Cách khắc phục và phòng tránh viêm cổ tử cung sau hút thai

Bị viêm cổ tử cung sau khi hút thai cần làm gì?

Khi bị viêm cổ tử cung sau khi hút thai chị em cần đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Chị em sẽ được chỉ định tiến hành soi tươi và làm một số xét nghiệm cần thiết để tìm được nguyên nhân và mức độ bệnh lý của mình.

Sau khi đã xác định rõ bệnh lý, chị em sẽ được chỉ định phác đồ điều trị cụ thể. Đa phần viêm cổ tử cung chưa quá nặng đều được chỉ dẫn điều trị bằng nội khoa. Người bệnh có thể sử dụng thuốc uống, thuốc đặt, thuốc rửa hoặc kết hợp các loại thuốc để có hiệu quả tốt nhất. Những trường hợp viêm cổ tử cung nặng, khi chữa trị người bệnh sẽ được chỉ định tiến hành biện pháp hỗ trợ điều trị ngoại khoa như đốt điện, khoét chóp.

Sau khi điều trị viêm cổ tử cung sau hút thai chị em cần đi khám lại

Sau khi điều trị viêm cổ tử cung sau hút thai chị em cần đi khám lại

Sau khi hết lộ tình điều trị, bệnh nhân cần tái khám đúng lịch hẹn để chắc chắn về tình trạng bệnh. Trong trường hợp bệnh chưa khỏi, cần kiên trì điều trị tiếp tục.

Phòng tránh viêm cổ tử cung sau khi hút thai thế nào?

Lời khuyên đầu tiên là chị em nên chủ động để tránh mang thai ngoài ý muốn bằng các biện pháp sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai, vòng tránh thai, thuốc diệt tinh trùng,…

Nếu vì lý do bất đắc dĩ mà phải nạo hút thai, chị em nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, các chuyên gia y tế có kinh nghiệm, kỹ thuật tốt để thực hiện thủ thuật này.

Sau nạo hút thai, chị em cần tuân thủ những điều sau để tránh bị viêm cổ tử cung sau hút thai:

– Bảo vệ sức khỏe, nghỉ ngơi tại chỗ từ 2-3 ngày, bảo đảm chế độ dinh dưỡng, và kiêng cữ trong khi sinh hoạt.

– Dùng thuốc chống viêm, chống dính hiệu quả theo đơn của bác sĩ.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Sau khi ra viện vẫn cần thăm khám để xử lí những dấu hiệu bất thường kịp thời và triệt để.

Trên đây là những thông tin hữu ích về vấn đề bị viêm cổ tử cung sau hút thai. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với việc điều trị bệnh cũng như bảo vệ tốt sức khỏe của phái nữ. Tuy nhiên, để giảm thiểu những rủi ro trên, chị em hãy thực hiện việc sinh đẻ có kế hoạch và quan hệ tình dục an toàn để tránh những hệ lụy ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của mình về sau.

>> Xen thêm: Các phương pháp điều trị viêm cổ tử cung hiện nay

Phương Hoa (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo