Viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu: Chị em không nên chủ quan

>>> Viêm cổ tử cung khi mang bầu và những điều các mẹ nên biết

>>> Viêm cổ tử cung gây chảy máu khi mang thai có nguy hiểm không?

Triệu chứng viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu

Những dấu hiệu đặc trưng khi bị viêm cổ tử cung ở chị em khi mang thai cũng dễ nhận biết. Cụ thể:

  • Lượng khí hư ra nhiều, có màu khác thường, vàng hay xanh, không trong như lòng trắng trứng.
  • Vùng kín ngứa ngáy, khó chịu và có cảm giác ẩm ướt.
  • Đau bụng khu vực dưới rốn, cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội.
  •  Chảy máu âm đạo
  • Đau, buốt, rát khi tiểu tiện

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm cổ tử cung khi mang thai. Đầu tiên, đó là do khi mang thai, cơ thể chị em trải qua một sự thay đổi lớn về lượng nội tiết tố. Điều này ảnh hưởng tới “sức khỏe” của vùng kín, khiến nó dễ bị các vi khuẩn và nấm xâm nhập.

Chị em không chú ý vệ sinh sạch sẽ hàng ngày hoặc vệ sinh không thường xuyên khiến vùng kín nhiễm bẩn dẫn tới nguy cơ bị viêm nhiễm.

Việc mặc quần áo quá bó sát khiến vùng kín luôn bí bách, khó chịu, tạo điều kiện cho các vi sinh vật và nguyên nhân gây bệnh phụ khoa phát triển, gây bệnh.

Khi mang thai, một số chị em có sức khỏe yếu, ốm nghén liên tục, hệ miễn dịch suy giảm cũng làm tăng khả năng bị viêm cổ tử cung.

Sự nguy hiểm khi bị viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu

Bệnh viêm cổ tử cung đối với chị em đã vô cùng khó chịu và nguy hiểm nếu phát triển trầm trọng. Đối với phụ nữ mang thai, căn bệnh không chỉ ảnh hưởng tới cơ thể người mẹ mà còn đe dọa gây ra những tác động tiêu cực tới sự phát triển của em bé.

Đặc biệt, khi bào thai mới phát triển trong tam cá nguyệt đầu tiên, sức khỏe và hệ miễn dịch của thai nhi còn quá non nớt, bất cứ tác động nhỏ nào từ bên ngoài cũng sẽ đe dọa tới thai nhi.

Cụ thể, vi khuẩn gây viêm nhiễm ở cổ tử cung không được ngăn chặn kịp thời sẽ có thể di chuyển lên tử cung, xâm nhập vào trong túi ối và đe dọa trực tiếp tới sự tồn tại của thai nhi.

Như vậy, bên cạnh việc gây ra những biểu hiện khó chịu cho chị em, viêm cổ tử cung ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu còn có nguy cơ ảnh hưởng tới em bé.

Bị viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu phải làm gì?

Điều trị khi bị viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu

3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn nhạy cảm nhất, do đó chị em bị viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu cần sớm điều trị ở những cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ cho thăm khám và chữa trị.

Viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu cần được điều trị ngay

Viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu cần được điều trị ngay

Khi bị viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu, chị em phụ nữ không nên chủ quan bởi các vi khuẩn gây bệnh từ cổ tử cung có thể xâm nhập và gây ảnh hưởng đến thai nhi. Đặc biệt những bệnh tình dục gây viêm cổ tử cung rất dễ lây nhiễm sang thai nhi, ngay trong bào thai hay từ quá trình sinh thường. Nhiều bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng về sức khỏe thậm chí có thể bị tử vong.

Ngay từ khi phát hiện viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu là phải điều trị triệt để bởi bệnh có thể làm viêm nhiễm sang cả hệ thống sinh dục, vừa làm cản trở sinh  hoạt tình dục vừa rất có khả năng gây vô sinh.

Không nên chủ quan khi biết mình bị viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu

Không nên chủ quan khi biết mình bị viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu

Đối với chị em viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu, các bác sĩ không thể sử dụng phương pháp dao LEEP, đốt điện, đốt laser hoặc áp lạnh để điều trị được. Thông thường bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của bạn mà đưa ra thuốc uống, thuốc đặt cho phù hợp.

Đa phần các loại thuốc điều trị viêm cổ tử cung chỉ có thể tạm thời ngăn chặn triệu chứng và làm giảm tổn thương cổ tử cung. Vì vậy, để có thể can thiệp và điều trị khỏi bệnh hoàn toàn thì thường phải chờ sau khi sinh mới xử lý được.

Thực hiện thói quen sinh hoạt lành mạnh

Ngoài việc đi thăm khám thường xuyên nhằm theo dõi tình hình bệnh lý, tuân thủ các chỉ dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu cũng nên chú ý một số điều trong sinh hoạt hàng ngày để ngăn chặn bệnh viêm cổ tử cung phát triển nghiêm trọng hơn.

– Chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách.

– Mặc đồ lót khô thoáng, chất liệu cotton thấm hút mồ hôi, tránh mặc đồ ẩm ướt, bí chật.

Nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín dưới vòi hoa sen

Nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín dưới vòi hoa sen

– Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian viêm cổ tử cung.

– Giữ tinh thần thư thái, thoải mái, tránh căng thẳng, stress.

– Có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, làm việc, nghỉ ngơi một cách khoa học.

– Tập luyện yoga cho mẹ bầu để giúp máu lưu thông tốt, cơ thể khỏe mạnh.

Có thể thấy mắc bệnh viêm cổ tử cung bình thường đã vô cùng khó chịu, với chị em đang mang thai, bệnh còn có nguy cơ gây ra những ảnh hưởng khôn lường tới sự phát triển của thai nhi nếu chị em không nhanh chóng điều trị viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu hiệu quả.

Lưu ý khi điều trị viêm cổ tử cung khi mang thai

Những bệnh phụ khoa, trong đó có viêm cổ tử cung ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ bầu và đe dọa gây ra những tác động tiêu cực tới sự phát triển của thai nhi do đó chị em nên hết sức cẩn thận trong quá trình điều trị.

Nếu được bác sĩ kê đơn thuốc, chị em cần tìm hiểu và trao đổi kỹ với bác sĩ chuyên khoa về những tác dụng phụ của thuốc, sau đó tuân thủ theo đúng hướng dẫn.

Ngay khi thấy các triệu chứng bị viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu, chị em cần tới các bệnh viện uy tín để khám, không chủ quan để bệnh phát triển nặng.

>>> Thông tin hữu ích: Bị viêm cổ tử cung khi mang thai có dùng thuốc đặt được không?

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo