Viêm cổ tử cung cấp tính: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Viêm cổ tử cung cấp tính là gì?

Cổ tử cung là phần dưới của tử cung, trong đó có một phần nằm trong âm đạo và một phần nằm trên âm đạo. Chức năng của cổ tử cung là giúp cho kinh nguyệt thoát ra ngoài qua âm đạo, đây được xem như một cánh cửa đón tinh trùng vào để thụ tinh. Khi có mầm sống hình thành, cổ tử cung sẽ đóng lại và ngăn không cho các yếu tố ngoài âm đạo tác động vào bên trong buồng tử cung ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, cổ tử cung cũng là bộ phận chịu rất nhiều sự ảnh hưởng từ bên ngoài và gây nên các bệnh lý cổ tử cung, điển hình là viêm cổ tử cung.

viêm cổ tử cung cấp tính là một giai đoạn của viêm cổ tử cung. Lúc này bệnh đang ở giai đoạn nhẹ, các dấu hiệu xuất hiện chưa rõ ràng và chưa có nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của chị em.

 Viêm cổ tử cung cấp tính là một giai đoạn của viêm cổ tử cung

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung cấp tính

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên viêm cổ tử cung cấp tính là do lậu cầu gây nên. Đây là một trong những tác nhân lây truyền khi chị em quan hệ tình dục không an toàn.

Việc chị em thực hiện nạo phá thai không đảm bảo cũng là nguyên nhân gây nên viêm cổ tử cung cấp tính. Bởi những thủ thuật này thực hiện không an toàn sẽ tạo cơ hội để vi khuẩn xâm nhập, phát triển và gây bệnh.

Ngoài ra, thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ tình dục với nhiều người cŨng là tác nhân dẫn đến viêm cổ tử cung cấp tính.

Cách điều trị viêm cổ tử cung cấp tính

Cách xác định bệnh viêm cổ tử cung cấp tính

Trước khi tiến hành điều trị bệnh chị em cần phải tiến hành thăm khám để xác định chính xác liệu rằng có phải mình đã mắc bệnh hay không. Và để làm được điều đó, các bác sĩ sẽ sử dụng những phương pháp sau:

– Soi tươi khí hư: Khi bị viêm cổ tử cung cấp tính sẽ xuất hiện những dấu hiệu bất thường của khí hư như có mủ màu xanh hoặc vàng. Trong quá trình thăm khám các bác sĩ sẽ dùng mỏ vịt để xem cổ tử cung có bất thường gì không, huyết trắng có bình thường hay không.

Đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân gây bệnh

– Sau khi lấy huyết trắng từ cổ tử cung, các bác sĩ sẽ soi tươi, nhuộm gram và cấy để tìm nguyên nhân gây bệnh. Nếu tác nhân gây bệnh là lậu cầu thì trên trên tiêu bản nhuộm gram sẽ xuất hiện nhiều tế bào và thấy song cầu gram âm hình hạt cà phê có trong tế bào.

Ngoài ra, để nhận biết bệnh chị em có thể căn cứ vào một số triệu chứng như đau vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, hoạt động tình dục bị ảnh hưởng, giảm khoái cảm…

Cách chữa trị viêm cổ tử cung cấp tính

Viêm cổ tử cung cấp tính hoàn toàn có thể chữa trị khỏi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Khi bệnh ở giai đoạn này thì vấn đề điều trị cũng dễ dàng hơn, hiệu quả đạt được cũng cao hơn, bởi vì vùng viêm nhiễm, mức độ ảnh hưởng chưa nhiều. Do đó chị em có thể điều trị bệnh bằng các loại thuốc trị viêm cổ tử cung cấp tính.

Hầu hết người bệnh khi điều trị viêm cổ tử cung cấp tính đều có thể sử dụng một số loại thuốc có tác dụng diệt khuẩn, diệt nấm, kháng viêm và chống sưng.

Viêm cổ tử cung cấp tính có thể điều trị bằng thuốc

Nếu nguyên nhân gây bệnh là do nấm thì có thể sử dụng thêm thuốc đặt diệt nấm kết hợp với thuốc kháng sinh dạng uống để chữa viêm cổ tử cung. Nếu bệnh do khuẩn lậu thì cần dùng thêm thuốc kháng sinh đặc trị lậu.

Trong quá trình sử dụng thuốc để điều trị bệnh chị em nên lưu ý đến vấn đề vệ sinh vùng kín và nên kiêng quan hệ tình dục. Đồng thời xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, nghỉ ngơi, vận động phù hợp để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh viêm cổ tử cung cấp tính. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp chị em có thể chủ động phòng tránh, cũng như tiến hành thăm khám và điều trị bệnh kịp thời tránh để chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Xem thêm: Viêm cổ tử cung ăn gì để mau khỏi?

Đỗ Hoa (T/H)

Bình luận

  1. Thanh Hà says: Trả lời

    Viêm cổ tử cung ở giai đoạn đầu ấy khó nhận biết lắm vì nó ở bên trong chứ k phải bên ngoài nhìn là thấy được. Thế nên mn phải đi khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm nhất có thể thì từ đó việc điều trị nó mới dễ dàng được.

  2. Kim Chi says: Trả lời

    Để tiết kiệm chi phí cũng như điều trị bệnh hiệu quả ce cần lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh uy tín ngay từ đầu chứ đi mấy pk vớ vẩn k cẩn thận tiền mất tật vẫn mang à. Ngày trc hễ 1 cái là m đều vào viện cho yên tâm nhưng mà chỉ ghét 1 điều vào viện phải đợi chờ lâu, sau đó đc bà c cùng cơ quan giới thiệu cho pk công lập Vietmec thì chuyển qua đây hẳn vì chất lượng k kém gì trong viện mà dịch vụ thì hơn hẳn khám chữa bệnh k phải mệt mỏi chờ đợi, cứ gọi điện đặt lịch trước qua là.

  3. Bee Nhí says: Trả lời

    Bị viêm cổ tử cung cấp tính nếu k đc điều trị ngay thì bệnh sẽ tiến triển thành viêm cổ tử cung mãn tính mà đã là bệnh mãn tính rồi thì điều trị sẽ rất khó lại còn tốn kém chi phí cũng như có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh con cao hơn nên tốt nhất vẫn là khi có dấu hiệu bất thường thì đi khám và điều trị ngay các ce nhé!

  4. Nguyen Thi Huong says: Trả lời

    mn hay chữa viêm cổ tử cung ở đâu vậy ạ? giờ đọc báo thấy nhiều pk hoạt động k phép rồi pk TQ vẽ bệnh lấy tiền mà sợ quá, muốn đi khám đi chữa bệnh mà k biết đặt niềm tin vào đâu cả chẳng nhẽ cái gì cũng vào bệnh viện thì họ sức đâu mà phục vụ cho nổi.

  5. Lê Phương says: Trả lời

    Mọi người ơi, e tìm hiểu thấy bảo lá trầu không có thể điều trị được bệnh viêm cổ tử cung mà viêm cấp tính nó ở mức độ nhẹ liệu dùng pp này nó có khỏi đc k ạ? Ai trị viêm cổ tử cung bằng lá trầu không rồi cho em xin ít kinh nghiệm

  6. Dung says: Trả lời

    Ngày trước e cứ nghĩ là m sạch sẽ thế này cơ thể cũng khoẻ mạnh làm sao bị viêm nhiễm phụ khoa đc thế là chẳng bao giờ đi khám gì luôn, đến lúc thấy quan hệ ra máu bất thường, khí hư nhiều hơn mọi ngày mới đi khám thì tá hoả phát hiện mình bị viêm lộ tuyến độ 3 rồi cơ. E vừa phải đặt thuốc vừa phải cắt leep thì mới khỏi được, may là còn khỏi, sau lần đó e sợ mất dép luôn phải đi khám phụ khoa đều đều 3-6 tháng 1 lần. Đc cái ở pk Vietmec có dịch vụ đặt lịch nên cũng tiết kiệm thời gian mà khám tổng quát bt thì cũng chỉ hết có 100k thôi à

  7. Huyền Trang says: Trả lời

    Mn bị viêm cổ tử cung toàn để bị nặng rồi mới thèm đi khám lúc đó chữa vừa tốn tiền lại còn tốn thời gian nữa chứ. Thời tiết nước mình nó rất thích hợp cho vi khuẩn phát triển nên các ce rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa vì thế ce phải chủ động phòng tránh bệnh cũng như nên đi khám phụ khoa định kỳ để có vấn đề gì còn phát hiện sớm và điều trị sớm nhé!

  8. Giang Bếu says: Trả lời

    Cái khoản phụ khoa, siêu âm và kế hoạch hóa gia đình tại Vietmec ổn đấy mọi người. Chị em cơ quan mình toàn khách quen ở đó thôi, khám lâu riết rồi quen. Mình thì hay khám phụ khoa định kỳ bs Hương mỗi lần khám như thế hết có 100k để khám tổng quát. Gần đây có đi cấy que tránh thai Implanon cũng bs Hương làm nốt, mà kế hoạch hóa gia đình có lẽ cả cơ quan mình đều làm ở đây từ cấy que, tiêm thuốc cho đến đặt vòng. Chất lượng tốt, giá ổn lại không đông đúc như bệnh viện.

  9. Dương Ngọc Trang says: Trả lời

    Phát hiện sớm thì chỉ cần dùng thuốc bệnh vẫn khỏi nhưng nếu phát hiện muộn nhiều khi ce sẽ phải kết hợp vừa dùng thuốc vừa phải can thiệp ngoại khoa nữa thì mới có thể điều trị bệnh khỏi triệt để được. M thấy các pp ngoại khoa thường đc dùng hiện nay thì có đốt điện, áp lạnh, cắt leep và tuỳ mỗi trường hợp mỗi bệnh nhân bs lại chỉ định dùng pp nào trong cái đống đó.

  10. Vân Anh says: Trả lời

    Các ce đừng có tiếc tiền mà ham rẻ chữa bệnh ở chỗ k uy tín nhé. Ngày trước con bạn e ấy tiếc tiền mà đi cấy que tránh thai ở cái pk nào ấy hết có hơn triệu trong khi người ta cấy mấy cả 3, hơn 3tr chứ ít gì đâu. Cấy xong về hớn hở khoe cấy đc chỗ rẻ đến lúc chưa đc 3 tháng sau đã nhắn tin khóc lóc báo có bầu do que cấy là que gần hết hạn. Đây là tránh thai đấy nhé, chữa bệnh phụ khoa k cẩn thận mà dẫn đến vô sinh thì có mà k có cách nào cứu vãn đc luôn

  11. Hoan Nguyen says: Trả lời

    Các c ơi viêm cổ tử cung có sinh thường đc k a? E đang mang bầu mà lại bị chẩn đoán là bị viêm cổ tử cung, bs cũng đang cho đặt thuốc đây rồi nhưng e lo lắm sinh thường nhỡ chỗ viêm ấy ảnh hưởng đến con thì ân hận cả đời.

  12. Hien Ha says: Trả lời

    Ở phòng khám Vietmec có đốt điện cổ tử cung cho phụ nữ đang mang thai không mọi người? Em hỏi ở nhiều nơi rồi nhưng hầu hết chỗ nào cũng khuyên em nên để sinh con xong mới làm.

  13. Thanh Nga says: Trả lời

    Hôm vừa rồi đi khám ở VietMec thì mới biết mình vẫn còn “non” trong cách vệ sinh vùng kín lắm, tại mình hay sử dụng những loại chất tẩy rửa có tính kiềm cao và còn chưa vệ sinh đúng cách và nhẹ nhàng với cô bé. Các chị nhớ vệ sinh vùng kín đúng cách để ko bị viêm nhiễm càng ko bị những bệnh về cổ tử cung nha, nguy hiểm lắm lại ảnh hưởng tới khả năng có em bé sau này nữa đó.  

  14. Ánh Nguyệt says: Trả lời

    Em có thai được 7 tuần, hôm nay em đi khám bác sĩ bảo em bi viêm cổ tử cung nhưng vì thai còn nhỏ nên ko cho em đặt thuốc, liệu em bị viêm như thế có ảnh hưởng gì đến em bé hay ko, các chị có kinh nghiệm giải đáp thắc mắc giùm em với.

  15. Nga Hoa Chanh says: Trả lời

    Vì nghĩ là vệ sinh sạch sẽ thì sẽ chẳng bao giờ bị bệnh phụ khoa cả, thế mà không các chị ạ. Gần đây, khí hư của mình ra có màu vàng xanh, đặc đặc và có dính mủ, ra nhiều hơn bình thường nữa. Nên mình chả còn hứng thú trong quan hệ vợ chồng và cũng mất tự tin nữa. Đang định đi khám mà chưa sắp xếp được lịch làm việc để đi khám đây này! Haizzz…zzz.zz  

  16. Dongthuylinh says: Trả lời

    Viêm cổ tử cung thường chỉ gặp ở phụ nữ đã có gia đình thôi phải không ạ?

  17. Nhung Còi says: Trả lời

    Em vừa phát hiện bị viêm cổ tử cung và đang lo lắng lắm ạ. Không biết bị viêm như vậy thì phải kiêng những gì ạ?

  18. Be Keu says: Trả lời

    Đến VietMec khám mình được bác sĩ chuẩn đoán là bị viêm cổ tử cung mà sốc thật các mẹ ạ, vì mình cũng biết cách vệ sinh và sinh hoạt điều độ mà???HUHU. đúng là vẫn nên khám phụ khoa định kì để phát hiện sớm những bất thường của sức khỏe phụ khoa thật các mẹ ạ. Giờ e lại phải đi đặt thuốc đây, chăm chỉ, cẩn thận với hy vọng bệnh sẽ chóng khỏi ạ.

  19. Củ Cải says: Trả lời

    Thời gian gần đây em thấy vùng kín ra nhiều khí hư màu xanh, không mùi, không ngứa. Đến Vietmec khám thì được bác sĩ Hằng kết luận là bị viêm cổ tử cung, em sợ gần chết. Bác sĩ nhẹ nhàng an ủi, bảo mình không cần lo lắng, cứ dùng thuốc bác sĩ kê là sẽ đỡ. Mà đỡ thật, mình dùng thuốc một tuần thì khí hư của mình trong trở lại. Các mẹ nên đi khám định kỳ và nếu thấy có dấu hiệu lạ thì phải đi khám ngay đừng chủ quan nhé. Gửi các mẹ đọc tham khảo nhận xét của những người đã từng đến Vietmec khám bệnh:

    https://www.webtretho.com/forum/f4698/kham-va-dieu-tri-phu-khoa-tai-phong-kham-cong-lap-san-phu-khoa-vietmec-o-thanh-xuan-co-tot-khong-2648709/

  20. Mờ ai says: Trả lời

    e đang đặt thuốc viêm cổ tử cung mà bị ra máu giờ phải làm sao bây giờ ạ, e sợ quá đang dừng k dám dùng thuốc nữa luôn.

  21. Hương says: Trả lời

    mn ơi bị viêm cổ tử cung có có thai đc k ạ? e mới kết hôn xong còn chưa con cái gì mà lại bị kết luận bị viêm cổ tử cung làm e lo lắng và chán quá. Từ hôm qua đến giờ chán chẳng ăn đc gì luôn.

  22. Thi Liễu says: Trả lời

    pk sản phụ khoa Vietmec bạn nhé. Pk công lập thuộc sở y tế nên yên tâm nhé. Hơn nữa thủ tục, dịch vụ thì vô cùng tốt luôn. Mn thường đặt lịch trước nên qua k có sự chồng chéo bệnh nhân, k phải chờ đợi gì. Mà các bs ở đây thì cũng trên 20 năm kinh nghiệm từng làm việc ở các bệnh viện lớn có thua kém gì các bs ở trong viện đâu. Và về khoản chi phí thì luôn được công khai minh bạch rõ ràng cho bệnh nhân ngay từ đầu à.

  23. Phuongl says: Trả lời

    Tốt nhất nên đi khám khi có dấu hiệu viêm cổ tử cung các bạn nhé.. Đợt trước mình ra khí hư nhiều, tiểu rắt kèm cảm giác đau rát khi quan hệ. Sớt thông tin trên mạng thì có vẻ giống viêm cổ tử cung nên học tự chữa bằng lá trầu không. Thời gian đầu áp dụng thấy biểu hiện bệnh thuyên giảm nên mừng lắm, chỉ chỉ khoảng tuần sau ngừng là lại thấy tái lại. Lần này mình lại tiếp tục rửa xông vùng kín bằng lá trầu không được vài hôm thì thấy ùng kín bị sưng đỏ lên và cảm giac bỏng rát khó chịu kèm cảm giác bụng trên đau quằn quại. Lúc này mới chịu đi khám chỗ Vietmec Thanh Xuân gần nhà thì mới biết xông rửa sai cách nên vùng kín bị bỏng, lúc đầu chỉ là viêm cổ tử cung nhưng vì trị sai cách nên biến chứng thành viêm xung huyết, phải điệu trị theo đơn thuốc của bác sĩ một thời gian mới khỏi. Nếu biết ngay từ đầu mình đã đi khám phụ khoa từ sớm, không tự chữa để rồi làm bệnh trầm trọng lên như thế. Các bạn ai có dấu hiệu thì đi khám và điều trị sớm ngay nhé.

  24. Mýt says: Trả lời

    Mình chưa dùng nhưng mà viêm cổ tử cung là nó ở trong rồi rửa bằng lá trầu k nó chỉ có thể tác động ở bên ngoài, như thế thì làm sao mà điều trị khỏi hẳn đc bệnh, nó chỉ giúp thuyên giảm các triệu chứng thôi à. Vẫn là đi khám và điều trị theo chỉ định của bs là tốt nhất

  25. Ng Phg Quỳnh says: Trả lời

    Sinh thường hay sinh mổ còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bạn lúc sinh nó như nào cơ. Thông thường nếu viêm nhẹ thì bạn đặt thuốc đến lúc sinh vẫn có thể sinh thường đc mà k ảnh hưởng gì đến con đâu nhé! Cứ yên tâm, tâm lý tốt thì bệnh sẽ đc đẩy lùi và con sinh ra cũng mới khoẻ mạnh đc

  26. Hương Trần says: Trả lời

    Đúng rồi phải sinh xong mới làm đc các biện pháp can thiệp ngoại khoa như đốt điện thế nên các pk khác cũng như Vietmec họ k làm đâu à mà chỉ cho đặt thuốc để khắc phục tình trạng bệnh thôi à. Sau khi sinh xong thì bạn mới đc làm mấy pp đó để điều trị triệt để bệnh nha.

  27. Phượng Ớt says: Trả lời

    Ôi k đâu nhé, viêm tử cung có thể gặp ở bất kỳ ce nào ngay cả chưa quan hệ nhưng mà việc vệ sinh k đảm bảo hay là do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác k đc điều trị triệt để cũng có thể dẫn đến bị viêm cổ tử cung đấy nhé! k ai có thể chủ quan với căn bệnh này đc đâu.

  28. Hellen Bùi says: Trả lời

    Dù viêm cổ tử cung cũng không phải là bệnh quá nguy hiểm gì, nhưng nhất định phải đi chữa dứt điểm chị ạ, tránh để dây dưa về sau, chủ yếu là phải chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt thôi ạ, cũng không phức tạp lắm

    http://vietmec.org/nen-va-khong-nen-an-gi-khi-mac-viem-co-tu-cung-n3237.html

  29. Kun Rùa says: Trả lời

    Bạn có bị ra nhiều k? ngoài ra máu thì bạn còn có biểu hiện gì khác thường nữa không? đặt thuốc bị ra máu thì có thể là do bạn đặt sai cách và k may làm tổn thương đến chỗ đó hoặc bạn mua phải thuốc k đảm bảo,…nói chung là nhiều nguyên nhân lắm. Tốt nhất bạn nên đến gặp bs hoặc k thì gọi cho bên Vietmec nhờ họ tư vấn trước cho xem, sđt của họ này (024) 6686 9977 – 0963 396 115, họ tư vấn cẩn thận và nhiệt tình lắm.

  30. Thúy Ngọc says: Trả lời

    Viêm cổ tử cung vẫn có con đc mà bạn yên tâm đi và nên giữ tinh thần thoải mái sau đó chữa theo chỉ định của bs nhé. Chữa khỏi thì hãy nên có bầu nha để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của con nha. Trong quá trình điều trị cũng nên kiêng quan hệ nữa cơ như thế thì điều trị mới nhanh khỏi được.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo