Viêm âm đạo uống thuốc gì mang lại hiệu quả tốt nhất?

Viêm âm đạo là gì?

Một trong những bệnh phụ khoa rất phổ biến, mà hầu hết chị em phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành sẽ mắc ít nhất một lần trong đời đó là bệnh viêm âm đạo. Âm đạo là bộ phận quan trọng nhất trong cơ quan sinh sản của nữ giới và cực kì nhạy cảm, dễ bị xâm nhập bởi các loại vi khuẩn, tác nhân gây bệnh, dẫn đến viêm nhiễm.

Viêm âm đạo là tình trạng có quan sinh dục ở nữ giới bị viêm nhiễm. Nguyên nhân do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, trùng roi, ký sinh, nấm âm đạo… gây ra các triệu chứng ngừa ngáy khó chịu vùng kín, khí hư ra nhiều có màu sắc và mùi bất thường… Điều trị viêm âm đạo uống thuốc gì? là vẫn đề chị em không thể tự ý dùng thuốc, mà phải căn cứ vào tình trạng bệnh.

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Tùy tiện sử dụng thuốc điều trị sẽ gây ảnh hưởng không tốt, các tác dụng phụ nguy hiểm cho vùng âm đạo. Bởi, các viêm nhiễm vùng kín sẽ lây lan và phát triển rất nhanh chóng, xâm nhập vào toàn bộ vùng cơ quan âm đạo, tử cung, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

Nguyên nhân và triệu chứng viêm âm đạo ở phụ nữ

Có rất nhiều nguyên nhân viêm âm đạo ở phụ nữ, bệnh có thể gây ra bởi các thói quen sinh hoạt hoặc sự thay đổi môi trường âm đạo, khiến các vi khuẩn gây bệnh có cơ hội phát triển. Các nguyên nhân chính gây bệnh phần lớn chị em phụ nữ gặp phải là:

– Do sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài, khiến nội tiết tố và môi trường âm đạo thay đổi, dẫn đến các vi khuẩn có lợi bị ảnh hưởng, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm âm đạo.

– Do không giữ vệ sinh âm đạo sạch sẽ, đúng cách, thói quen thụt rửa âm đạo quá sâu. Việc sử dụng quá nhiều các loại dung dịch vệ sinh cũng làm thay đổi môi trường pH của âm đạo.

– Sử dụng các loại thuốc đặt viêm âm đạo, các loại thuốc về nội tiết tố.

– Cơ thể có một số thay đổi về nội tiết tố khi bước vào thai kì.

– Người mắc các bệnh tiểu, suy giảm hệ miễn dịch hoặc rối loạn miễn dịch, bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

– Sử dụng các dụng cụ tránh thai

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo có nhiều triệu chứng bệnh rõ ràng

Các triệu chứng viêm âm đạo ở chị em phụ nữ thường rất rõ ràng, các biểu hiện của bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sức khỏe, và sinh hoạt của người bệnh. Để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, chị em cần biết rõ về các dấu hiệu bệnh để phát hiện và điều trị bệnh sớm. Các triệu chứng như:

– Dịch tiết âm đạo ra nhiều bất thường, có màu sắc và mùi hôi, chua khó chịu.

– Âm đạo bị kích ứng có cảm giác ngứa, rát, đặc biệt là khi chuẩn bị đến chu kì kinh nguyệt, hoặc khi quan hệ tình dục.

– Đau, rát khi quan hệ tình và tiểu tiện.

– Có dấu hiệu xuất huyết âm đạo nhẹ

Các phương pháp điều trị viêm âm đạo

Bệnh viêm âm đạo có thể chữa khỏi dứt điểm, không có biến chứng nguy hiểm gì nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, bệnh rất dễ viêm nhiễm nặng hơn và tái phát, lây lan nhanh nếu không được điều trị đúng cách.

Chính vì vậy, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bệnh bất thường ở vùng âm đạo, chị em phụ nữ cần tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và các bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị viêm âm đạo với thời gian phù hợp với nguyên nhân gây bệnh, để đảm bảo không gây ảnh hưởng, biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.

Viêm âm đạo

Sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo theo chỉ định của bác sĩ

Hầu hết các phương pháp điều trị viêm âm đạo đều là sử dụng các thuốc kháng sinh đặc trị, gồm thuốc uống, thuốc bôi bề mặt, thuốc đặt âm đạo, thuốc rửa âm đạo… Các thành phần kháng sinh trong thuốc có thể điều trị bệnh rất tốt nhưng không thể tùy ý sử dụng. Viêm âm đạo uống thuốc gì phải dùng theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Khi chọn mua thuốc chữa viêm âm đạo, chị em phụ nữ có thể chọn các sản phẩm có chứa các dược chất hóa học, có tác dụng điều trị bệnh tốt như:

+ Loại chứa hocmon estrogen làm cho niêm mạc âm đạo phát triển để có độ dày, độ mềm mại cần thiết và tiết ra dịch âm đạo, làm cho giao hợp có hứng thú, không đau.

+ Loại chứa một loại kháng sinh: Dùng để đặc trị một tác nhân gây bệnh cụ thể. Ví dụ: thuốc trứng chứa metronidazol 500mg đặc trị trùng roi hay viên đặt chứa clotrimazol đặc trị nấm candida.

+ Loại chứa nhiều loại kháng sinh: Để kháng cùng lúc nhiều tác nhân gây bệnh. Chẳng hạn, Tergynan chứa ternidazol (trị trùng roi), nistatin (diệt nấm), neomycin (kháng khuẩn); Flagystatine chứa metronidazol (trị trùng roi), nistatin (trị nấm); Neo Penotrean chứa miconazol (trị nấm), metronidazol (trị trùng roi)…

Tất cả các thuốc điều trị để có thể mang lại hiệu quả điều trị viêm nhiễm và diệt khuẩn tốt nhất lực chọn tùy thuộc vào từng nguyên nhân và các tiệu chứng của bệnh. Một số loại thuốc thường được sử dụng bao gồm:

Đối với viêm âm đạo do nhiễm khuẩn

Dùng các loại kháng sinh thích hợp. Sau khi phát hiện mầm mống bệnh sẽ sử dụng thuốc điều trị viêm nhiễm kết hợp với thuốc kháng sinh để  điều trị và tiêu diệt vi khuẩn. Sử dụng chủ yếu là nhóm thuốc thuộc nhóm Cephalosporin với nhiều tên biệt dược khác nhau.

Với viêm âm đạo do vi khuẩn lậu sử dụng thuốc Ceftriaxon (nhóm cephalosporin) 250mg tiêm một liều duy nhất.

Với bệnh có nguyên nhân là là chlamydia trachomatis thì thuốc chủ yếu sử dụng là doxycyclin 100mg uống ngày hai lần, mỗi lần một viên trong 7 ngày (hoặc tetracyclin với liều do thầy thuốc chỉ định).

Trường hợp bệnh có nguyên nhân do các vi khuẩn kỵ khí và ký sinh trùng trichomonas thì thuốc hay được dùng hơn cả là thuốc thuộc nhóm metronidazol. Có liều dụng là liều duy nhất uống 2g/ngày hoặc uống liều 500mg x 2 lần/ngày trong 7 ngày.

Đối với viêm âm đạo do vi nấm candida albicans

Dùng các thuốc diệt nấm như: Nystatin (đặt âm đạo 200mg x 1-2 viên/ngày trong 14 ngày), hoặc clotrimazol 500mg viên đặt âm đạo một liều duy nhất (nếu dùng loại viên 200mg thì đặt một viên/ngày trong 3 ngày); Uống itraconazol (sporal) 100mg x 2 viên/ngày trong 3 ngày hoặc fluconazol (diflucan) 150mg một viên liều duy nhất.

Để kết hợp điều trị viêm âm đạo và diệt khuẩn nấm, sử dụng các thuốc đặt âm đạo kết hợp điều trị cả 2. Loại viên đặt thường được dùng gồm: Neomycin sulfat 100mg, ternidazol 200mg là những kháng sinh diệt khuẩn, nystatin 100.000 đơn vị là kháng sinh diệt vi nấm và prednisolon Na metasulfobenzoat 3mg là thuốc phối hợp chống viên.

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh, chị em cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh sớm, để ngăn ngừa các biến chứng của bệnh. Viêm âm đạo uống thuốc gì phù hợp các bác sĩ sẽ kê đơn và chỉ định tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Tuy nhiên để điều trị bệnh an toàn, hiệu quả chị em cần lưu ý một số vấn đề khi dùng thuốc:

+ Không nên lạm dụng thuốc đặt âm đạo. Bởi thuốc đặt âm đạo sử dụng nhiều sẽ có các tác dụng phụ gây ảnh hưởng, tổn thương môi trường âm đạo.

+ Không mua thuốc bừa bãi theo chỉ dẫn của người khác hay theo quảng cáo

+ Không dùng quá nhiều thuốc kháng sinh, bởi thành phần kháng sinh trong thuốc sẽ làm thay đổi môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lây bệnh.

+ Không nên sử dụng thuốc theo kinh nghiệm, với mỗi nguyên nhân, tình trạng bệnh sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau mới có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

+ Không tự ý dừng thuốc khi đang điều trị mà chưa có chỉ dẫn của bác sĩ. Bởi nếu bệnh không được điều trị khỏi hoàn toàn, sẽ rất dễ tái phát và lây lan, trở nên nghiêm trọng và biến chứng nguy hiểm hơn.

Lời khuyên

Viêm âm đạo uống thuốc gì tốt và phù hợp không thể tùy ý sử dụng theo kinh nghiệm hay theo hiểu biết cá nhân, mà phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Chị em phụ nữ tuyệt đối lưu ý khi dùng thuốc để không gặp phải các tác dụng phụ cũng như ảnh hưởng không tốt của thuốc tới sức khỏe.

Hãy xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, giữ vệ sinh vùng kín tốt luôn khô thoáng, sạch sẽ, chủ động kiểm tra sức khỏe phụ khoa thường xuyên để sớm phát hiện, điều trị bệnh. Bệnh viêm âm đạo có thể phòng tránh và điều trị khỏi hoàn toàn nếu được điều trị đúng cách và kịp thời.

Bệnh viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi trưởng thành, hiểu biết rõ về bệnh là cách tốt nhất để phòng tránh sự ảnh hưởng của bệnh. Thông tin chi tiết về bệnh được cung cấp đầy đủ trong bài viết về Bệnh viêm âm đạo, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm.

Thanh Vũ (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo