Cảnh giác với những tác hại khôn lường của viêm âm đạo do trực khuẩn

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo cấp và những thông tin chị em không nên bỏ qua

>> Đặt thuốc âm đạo xong bao lâu có thể quan hệ lại được?

Nguyên nhân và biểu hiện của viêm âm đạo do trực khuẩn

Trực khuẩn hay còn được biết đến là khuẩn que, và gram âm chính là một trong những trực khuẩn điển hình gây nên tình trạng viêm âm đạo ở nữ giới.

Điều kiện cũng như nguyên nhân khiến cho chị em gặp phải kiểu viêm âm đạo này đó chính là: Vệ sinh “cô bé” không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn hoặc do chị em tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm… Khi đó môi trường tại âm đạo bị thay đổi, mất đi sự cân bằng. Lúc này các vi khuẩn có lợi sẽ bị tiêu diệt, thay vào đó các vi khuẩn có hại có được môi trường thuận lợi để phát triển và gây viêm âm đạo.

Viêm âm đạo do trực khuẩn là một kiểu viêm âm đạo phổ biến ở chị em

Viêm âm đạo do nhiễm trực khuẩn rất phổ biến ở phái nữ

Triệu chứng viêm âm đạo do trực khuẩn

Khi bị viêm âm đạo do nhiễm trực khuẩn gram chị em sẽ có những biểu hiện như:

+ Khí hư tiết ra nhiều hơn, tính chất thay đổi có thể rất đặc hoặc rất loãng, khí hư có mùi khó chịu.

+ Người bệnh sẽ có hiện tượng đau khi quan hệ tình dục.

+ Cảm giác ngứa ngáy tại vùng âm hộ và âm đạo.

+ Nếu viêm âm đạo do trực khuẩn gram kéo dài sẽ khiến cho người bệnh có hiện tượng tiểu buốt, tiểu dắt (rắt), cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi.

Viêm âm đạo do trực khuẩn

Khi mắc bệnh khí hư tại vùng kín sẽ tiết nhiều hơn

Những ảnh hưởng của viêm âm đạo do trực khuẩn

Theo các chuyên gia, viêm âm đạo do nhiễm trực khuẩn gram hoặc do vi khuẩn thường không gây ra những nguy hiểm cho người bệnh. Thế nhưng, một khi chị em để bệnh lý này kéo dài, có hiện tượng tái đi tái lại nhiều lần thì sẽ gây ra những tác hại cho sức khỏe. Cụ thể như sau:

1. Ảnh hưởng đến tâm lý

Chính từ những biểu hiện của bệnh như: Ngứa vùng kín, đau khi quan hệ, tiểu buốt, tiểu rắt… làm cho chị em rơi vào tình trạng lo lắng, bồn chồn trong người… Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hậu quả về tâm lý rất đáng lo ngại như stress.

2. Tăng nguy cơ gây vô sinh

Viêm âm đạo do trực khuẩn là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ gây vô sinh ở nữ giới nếu bệnh không được điều trị. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do hai lý do sau:

  • Một là: Khi môi trường âm đạo mất cân bằng do vi khuẩn gram sẽ khiến cho tinh trùng khi vào âm đạo của nữ giới khó có thể thích nghi được môi trường này, nhiều trường hợp tinh trùng đã chết ngay sau khi xâm nhập vào âm đạo. Kết quả là tinh trùng sẽ không thể gặp trứng để tiến hành quá trình thụ tinh.
  • Hai là: Sự di chuyển cũng như sự linh hoạt của tinh trùng sẽ giảm đi rất nhiều nếu như lượng dịch tiết âm đạo nhiều hơn bình thường. Lúc này tinh trùng sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp xúc với trứng để thụ tinh.
Viêm âm đạo mùi hôi
Nhiều chị em băn khoăn bị viêm âm đạo có mùi hôi thì có thể gây vô sinh, hiếm muộn không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này.

3. Viêm âm đạo do trực khuẩn gây ra các viêm nhiễm phụ khoa khác

Nếu chị em bỏ qua các dấu hiệu viêm âm đạo do nhiễm trực khuẩn và không điều trị bệnh hoặc việc điều trị không triệt để sẽ khiến bệnh tái phát nhiều lần. Kết quả là các trực khuẩn gram sẽ ngày một phát triển và gây ra một số bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục hoặc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như: Viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu…

Viêm âm đạo do trực khuẩn

Viêm âm đạo nếu không điều trị sớm gây ra các bệnh lý viêm nhiễm khác

4. Ảnh hưởng đối với mẹ bầu và thai nhi

Nếu chị em mắc viêm âm đạo do nhiễm trực khuẩn gram thì nguy cơ sinh non là khá cao, thậm chí người mẹ có thể lây bệnh sang cho trẻ nếu thai phụ sinh thường.

Cách điều trị viêm âm đạo do trực khuẩn

So với những kiểu viêm âm đạo khác thì theo các chuyên gia viêm âm đạo do nhiễm trực khuẩn là dạng rất khó điều trị, đặc biệt là khi bệnh có hiện tượng tái phát.

Chính vì vậy, khi có dấu hiệu bệnh mà chúng tôi kể trên, thậm chí là khi chỉ có những bất thường về vùng kín thì chị em nên đến cơ sở y tế để được tiến hành thăm khám. Từ đó sẽ xác định được nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị bệnh viêm âm đạo phù hợp.

Trong thời gian điều trị chị em cần tuyệt đối tuân thủ theo đúng những chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó là thực hiện vệ sinh vùng kín đúng cách, kết hợp điều trị bằng việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt hợp lý để giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Như vậy, trên đây là những thông tin cơ bản về viêm âm đạo do trực khuẩn mà chúng tôi muốn gửi đến chị em. Hi vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho chị em hiểu hơn về một trong những dạng viêm âm đạo phổ biến. Từ đó có thể đưa ra được những cách phòng bệnh hiệu quả nhất cho mình.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm: Bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo hiệu quả cho bạn

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Nguyễn Thị Thu says: Trả lời

    Mình hay nghe viêm âm đạo do tạp khuẩn, do nấm….Thế cái bệnh viêm âm đạo do trực khuẩn lại là một cái khác nữa ạ. 

  2. Kim Cương says: Trả lời

    Đúng rồi bạn. Viêm âm đạo là bệnh xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau từ nấm, vi khuẩn, trực khuẩn rồi tạp khuẩn. Mỗi loại nguyên nhân lại có biểu hiện và cách điều trị khác nhau. Nên mới có chuyện nhiều người mua thuốc trị viêm âm đạo chung chung không trị đúng nguồn bệnh nên không khỏi là vậy. 

  3. Nguyễn Thị Thu says: Trả lời

    Thế cụ thể các viêm âm đạo do trực khuẩn là thế nào ạ? Hôm nay em đi khám phụ khoa, bác sĩ chẩn đoán bị viêm âm đạo do trực khuẩn mà sớt mạng toàn thấy nấm Cadida, trùng roi…gì gì thôi

  4. Kim Cương says: Trả lời

    Viêm âm đạo do trực khuẩn nghĩa là khi âm đạo thiếu các vi khuẩn có lợi Lactobacilus, khi đó cơ thể sẽ giảm sản xuất ra H2O2 tạo ra môi trường yếm khí có tính kiềm, là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn yếm (80% là Gardnerella vaginosis) phát triển mạnh mẽ và là lấn át vi khuẩn có lợi, gây viêm âm đạo. (sớt gu gồ đó 😀 )

  5. Nguyễn Thị Thu says: Trả lời

    Nghe cứ hao hao không biết thế nào mà lần

  6. Kim Cương says: Trả lời

    Ừ thì thế mới sinh ra bác sĩ. Nhiều người bị viêm âm đạo cứ mua thuốc linh tinh mà không đi khám bác sĩ rồi lại hỏi sao uống mãi không khỏi đấy

  7. Hoàng Thị Lan says: Trả lời

    Hôm trước, thấy vùng kín có nhiều dấu hiệu bất thường nên em có đi khám phụ khoa, xét nghiệm soi tươi huyết trắng thì có kết quả như sau: 

    Trực khuẩn Gr (-) (+)

    Trực khuẩn Gr(+) (+)

    Nhưng em vội vàng về có công chuyện nên chỉ mới xin lấy kết quả xét nghiệm chứ chưa được tư vấn hay chỉ định gì về cách điều trị cả. Em đang băn khoăn: không biết kết quả như trên là bị bệnh gì? Và làm thế nào để khắc phục hiệu quả nhất vậy?

  8. VietMec says: Trả lời

    Với kết quả của em có thể chẩn đoán là bị viêm âm đạo do tạp khuẩn. Điều trị viêm âm đạo trong từng trường hợp cụ thể với mức độ, tình trạng cụ thể ra sao sẽ có cách đối phó phù hợp và hiệu quả nhất. Thông thường điều trị viêm âm đạo thường dùng thuốc đặt phụ khoa tại chỗ. Em nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ để tìm được loại thuốc đặt phù hợp, an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, trong quá trình chữa trị cần kiêng quan hệ tình dục, giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, giữ tinh thần thoải mái,… Không quên thực hiện đúng chỉ định để việc điều trị mang lại hiệu quả cao nhất.

    Chúc em sức khỏe

  9. Bim Bim says: Trả lời

    Mình vừa lập gia đình được 2 tháng, dạo trước khi quan hệ vợ chồng hay có cảm giác ngứa rát vùng kín. Tôi không đến bệnh viện kiểm tra mà tự lên mạng tìm hiểu thì thấy những biểu hiện của mình giống với viêm âm đạo do nấm nên mình ra hiệu thuốc mua loại thuốc bôi trị nấm. Thời gian đầu thì đỡ nhưng sau đó bệnh lại tái phát. Sau đó, được người quen giới thiệu đến phòng khám sản phụ khoa Vietmec khám thì đúng là bị viêm âm đạo nhưng tác nhân gây bệnh không phải nấm mà là trực khuẩn Gram nên thuốc điều trị sai. Bác sĩ kê đơn thuốc đặt âm đạo cho tôi được khoảng 1 tuần thì hết triệu chứng và sau 10 ngày thì khỏi hẳn. Cho nên chị em dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần phải có sư chỉ định của bác sĩ nhé. Đặc biệt muốn biết bệnh gì thì đi khám chứ đừng đoán mò mà tốn công tốn sức như mình.

  10. Nguyễn Thị Duyên says: Trả lời

    Đồng ý với bạn Bim Bim. Viêm âm đạo hay  bất kỳ bệnh lý phụ khoa nào cũng không nên tự kế đơn. Vì mỗi bệnh lại có nhiều tác nhân khác nhau nên không thể có loại thuốc nào dùng chung để chữa cho tất cả các triệu chứng được. Khi đến khám bác sĩ, họ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  11. Chim Non says: Trả lời

    Chọn chỗ khám chữa bệnh thì chọn chỗ uy tín chút nha mọi người. Đợt mình cũng được chuẩn đoán viêm âm đạo mà mỗi lần đ khám đều phải mua cả một túi thuốc to về uống mà có 2-3 tháng lại tái. May sau được người quen giới thiệu đến phòng khám Vietmec thì mới biết bs chỗ khám cũ toàn kê đơn thêm thắt đủ thứ mà lại không hiệu quả. Mình kết hợp điều trị bằng cản thuốc bôi, thuốc uống và cả đặt sau 2 tuần thì khỏi và tới giờ tính ra cũng 1 năm rồi từ khi khám Vietmec nhưng vẫn không có dấu hiệu tái phát. Nói chung bệnh khỏi hay không còn phải trông chờ vào cái tâm của thầy thuốc nữa.

  12. Linh Chi says: Trả lời

    Mình đang mang bầu mà bị viêm âm đạo sử dụng thuốc có làm sao không nhỉ? Với cả viêm âm đạo khi mang bầu thì em bé có bị ảnh hưởng gì không? Nếu không dùng thuốc thì các cách gì điều trị tại nhà đơn giản bằng cây lá thuốc an toàn với mẹ bầu không chị em tư vấn giúp ạ

  13. Momoland says: Trả lời

    Mình thấy nhiều người mách chữa viêm âm đạo bằng lá trầu, tỏi, mật ong, giấm táo…bla…bla…đấy. Nhưng nghe chừng xót lắm, nghe bảo phải ngâm rửa vùng kín. Chị mình cũng thử mà kêu xót quá không chịu được nên bỏ cuộc. Mà bạn mang bầu thì nghe chừng không thích hợp dùng đâu. 

  14. Linh Lùn says: Trả lời

    Chị em nào từng chữa thành công viêm âm đạo cho em địa chỉ bác sĩ/phòng khám uy tín với ạ?

  15. Thanh Nhàn says: Trả lời

    Vietmec Thanh Xuân nhé (chỗ Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân) luôn. Mình bị nấm cadidan tái đi tái lại nhiều lần mà điều trị ở Vietmec thì khỏi hẳn luôn. Tính ra 1 năm rồi mà chưa thấy dấu hiệu tái lại. À, đợt mình điều trị bác sĩ Hương nha.

  16. Hoàng Thanh Nga says: Trả lời

    Nói về khám phụ khoa thì phải đến bác sĩ Hương Vietmec. Bác sĩ hơn 20 năm kinh nghiệm về sản phụ khoa, từng công tác tại bệnh viện Trung ương nên yên tâm về chuyên môn. Bác sĩ khám rất kỹ, tư vấn nhiệt tình và cực kỳ thân thiện nữa. 

  17. Thảo Ly Trần says: Trả lời

    Đây chế ơi. Cách điều trị viêm âm đạo tại nhà, nhưng chế đang mang bầu thì cần trọng nhaaaaa

    https://benhviemphukhoa.net/cach-tri-viem-am-dao-hieu-qua-thuc-hien-ngay-tai-nha-n5321.html

  18. Lưu Ly says: Trả lời

    Vietmec khám và điều trị các bệnh phụ khoa khá tốt đấy các mẹ. Đợt em bị viêm lộ tuyến cấp độ 3 chữa Đông Tây y đều tái đi tái lại không khỏi. Đến khi khám Vietmec được bác sĩ Hương chỉ định và thực hiện đốt điện. Kết quả tái khám không có sẹo và triệu chứng bệnh cũng biến mất.

  19. Nguyễn Thảo Phương says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec làm việc trong khung giờ nào vậy ạ? Có làm việc chủ nhật không? Khi khám có cần đặt lịch trước không?

  20. Thanh Lịch says: Trả lời

    Đặt lịch qua hotline, website hoặc fanpage Vietmec đều được. Thật ra đi khám cũng không cần đặt lịch trước nhưng đặt trước thì sẽ được sắp xếp khám nhanh hơn. Vietmec không làm việc chủ nhật đâu nên bạn tới khám vào các ngày trong tuần nhé.

  21. Thái Trinh says: Trả lời

    Mang thai mà bị viêm âm đạo thì cũng ảnh hưởng ít nhiều đó nha. Nếu người mẹ khi mang thai mà bị viêm âm đạo nhưng lại không có biện pháp xử lý kịp thời thì bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi. Cụ thể như:Khi sinh thường do ảnh hưởng từ người mẹ mắc bệnh nên trẻ khi sinh ra dễ mắc phải các bệnh lý như viêm mắt, viêm da… do tiếp xúc với nấm, vi khuẩn… Khi người mẹ bị viêm âm đạo trẻ sinh ra sẽ dễ bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng hơn so với bình thường, thậm chí một số trường hợp còn dẫn đến sảy thai.

  22. Trang Tròn Trịa says: Trả lời

    Gì chứ mấy bệnh phụ khoa như viêm âm đạo cực dễ tái phát luôn. Đợt trước mình từng điều trị thành công viêm nấm rồi nhưng đến khi mang thai thằng cu thứ 2 thì lại tái. Đến Vietmec khám thai và khám phụ khoa đợt khuyến mãi 8/3 thì bác sĩ cho biết trong thời kỳ mang thai, nội tiết thay đổi và là yếu tố khiến bệnh tái phát, tỷ lệ phụ nữ mang thai bị viêm nấm candida rất cao. Bác sĩ kê cho loại thuốc đặt, còn thuốc kháng sinh thì không vì mình đang mang bầu. Em đặt thuốc vài hôm thì bệnh hết, không còn ngừa hay ra khí hư gì nữa. Đến nay thằng cu đã gần 1 tuổi mà không thấy dấu hiệu tái bệnh nữa.

  23. Chức Nữ says: Trả lời

    Đánh giá chung về Vietmec là chất lượng tốt, phụ vụ ok và giá ổn nha. Mấy khoản phụ khoa, siêu âm và kế hoạch hóa gia đình tại Vietmec được khen khá nhiều. Chị em cơ quan mình toàn khách quen ở đó thôi, khám lâu riết rồi quen. Mình thì hay khám phụ khoa định kỳ bs Hương mỗi lần khám như thế hết có 100k để khám tổng quát. Gần đây có đi cấy que tránh thai Implanon cũng bs Hương làm nốt, mà kế hoạch hóa gia đình có lẽ cả cơ quan mình đều làm ở đây từ cấy que, tiêm thuốc cho đến đặt vòng. Chất lượng tốt, giá ổn lại không đông đúc như bệnh viện vì đây là phòng khám công lập có áp dụng BHYT.

  24. Xuân Mai says: Trả lời

    Viêm âm đạo (Vaginitis) là bệnh lý phụ khoa phổ biến nhất ở nữ giới. Đây là một bệnh có thể dẫn đến nguy cơ hiếm muộn cũng như những xáo trộn trong cuộc sống của chị em. Để hiểu hơn về viêm âm đạo chị em hãy theo dõi bài viết dưới đây

    https://benhviemphukhoa.net/viem-am-dao-benh-phu-khoa-pho-bien-nhat-chi-em-cho-chu-quan-n5309.html

  25. March Princess says: Trả lời

    Theo mình nghĩ bạn nên duy trì khám và điều trị tại Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina khá tốt nhưng phải kiên trì , khám và đặt thuốc theo chỉ dấn của bác sỹ, tái khám theo hướng dẫn. Mình không bị viêm âm đạo nhưng từ bị viêm lộ tuyến và đã đốt điện chỗ bs Hương. Vậy là ổn khoảng hơn 1 năm nay rồi. Chúc bạn mau khỏi.

  26. Mai Nguyễn says: Trả lời

    Mình cũng từng bị viêm âm đạo mãi không khỏi. Gia đình từng chênh vênh trên bờ vực chia tay cũng một phần vì bệnh này. Do bị viêm âm đạo nặng, mỗi khi gần chồng mình thấy như cực hình vì đau rát, khó chịu, từ đó tôi rất sợ mỗi khi chồng đòi hỏi và thường tìm cách để lảng tránh, lâu dần vợ chồng lạnh nhạt gần như chẳng đụng chạm vào nhau. Mình cũng đã đến thăm khám ở một bệnh viện tư, được bác sỹ kê đơn thuốc về sử dụng. Hơn một tuần sau mình thấy tình trạng ngứa rát vùng kín được cải thiện đáng kể. Nhưng khoảng 1 tháng sau, tình trạng ngứa rát lại tái phát, mình lại đi khám, và lại dùng thuốc cả năm trời mà bệnh không khỏi. Quá chán nản mình lên mạng tìm hiểu và chia sẻ bệnh tình của mình, tôi được một số mẹ khuyên nên đến Vietmec. Sau hai tuần điều trị tích cực theo đơn của bác sĩ, những biểu hiện bệnh hoàn toàn biến mất và khi tái khám thì không còn viêm nữa.

  27. Ngô Thùy Linh says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec làm việc trong khung giờ nào vậy ạ? Có làm việc chủ nhật không? Khi khám có cần đặt lịch trước không?

  28. VietMec says: Trả lời

    Chào bạn
    Từ ngày 1/7/2018, phòng khám sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec làm việc tất cả các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến chủ nhật) trong khung giờ
    – Sáng: 8h-12h
    – Chiều: 13h30-17h30
    Bạn có thể đặt lịch bằng cách để lại Họ tên, SĐT và thời gian dự kiến thăm khám qua website, fanpage hoặc hotline của phòng khám nhé!

  29. Victora Vũ says: Trả lời

    Bạn nên đi khám xem viêm âm đạo vì tác nhân nào. Trường hợp điều trị viêm âm đạo khi mang thai bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. Giờ có nhiều loại thuốc bôi, đặt, uống..chữa viêm an toàn với bà bầu mà, không phải cứ dùng thuốc là ảnh hưởng bầu bí đâu. Nói chung muốn lành thì cứ phải đến bác sĩ. 

  30. Bích Phượng says: Trả lời

    Riêng khoản siêu âm ở phòng khám Vietmec là mình ưng lắm.  Bác sĩ Mai, bác sĩ Long siêu âm ổn, vui tánh. Máy siêu âm nhập khẩu từ Mỹ 2D, 4D cực rõ nét thấy cả em bé ngáp luôn dễ thương cực. Cứ định kỳ là mình lại đến Vietmec siêu âm thai cho an tâm

  31. Cacao Sukem says: Trả lời

    Đánh giá chung khi đặt vòng ở phòng khám sản phụ khoa Vietmec khá tốt. Không phải chờ đợi lâu, hướng dẫn tiếp đón nhiệt tình, đặt nhanh mà nhẹ nhàng, thích nhất khoản khám về phòng khám còn định kỳ gọi điện để hỏi thăm tình trạng và nhắc lịch tái khám cho mình nữa.

  32. Pham thi trang says: Trả lời

    em bị viêm do trực khuẩn gram (++) e đang băn khoăn không biết  nên đieu trị thuốc tây hay thuốc nam ạ. Các chị có thể chỉ giúp em đc k ạ. Và c nào biết thuốc trị hiệu quả mách em vs. E cam on

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo