\”Tất tần tật\” những điều cần biết khi đi khám thai lần đầu

Khám thai lần đầu khi nào?

Về vấn đề khi nào nên đi khám thai lần đầu thì quan niệm của mỗi người là khác nhau. Có mẹ cho rằng nên để thai lớn 1 chút chứ nếu thai quá nhỏ cũng không có các biểu hiện cần thiết nhưng đa số đều cho rằng nên khám thai sớm vì đây là khoảng thời gian quan trọng. Việc khám thai lần đầu mặc dù chưa thể kiểm tra được sức khỏe hay sự phát triển của em bé nhưng có thể phát hiện được những bất thường ở thai để ngăn ngừa những biến chứng xấu.

khám thai lần đầu

Khám thai lần đầu khi nào?

Nếu chu kỳ kinh của bạn diễn ra đều đặn mỗi tháng nhưng bỗng 1 tháng nào đó đã đến ngày kinh hoặc trễ 1 tuần mà vẫn chưa thấy máu thì bạn nên đi siêu âm. Lúc này thai nhi sẽ được khoảng 4-5 tuần tuổi, đã hình thành phôi và khoảng 8 tuần đổ lại bạn sẽ nghe được nhịp tim của em bé.

Lần đầu khám thai sẽ khám những gì?

– Hỏi đáp thông tin: Bác sĩ sẽ hỏi bạn những câu hỏi liên quan đến tình hình sức khỏe chung như chu kỳ kinh nguyệt, có tiền sử mắc bệnh gì không, đã từng mang thai chưa, có triệu chứng gì nghén hay đang sử dụng loại thuốc nào không…

– Khám sức khỏe: Bạn sẽ được kiểm tra sức khỏe toàn diện bao gồm việc đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, đo nhịp tim, kiểm tra âm đạo…

– Siêu âm: Bằng cách dùng sóng siêu âm, các bác sĩ sẽ đặt thiết bị chuyên dụng lên bụng bạn để kiểm tra hình ảnh của thai nhi bên trong buồng tử cung của mẹ, bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy những hình ảnh này trên màn hình máy siêu âm.

Kết quả siêu âm lần đầu sẽ cho biết bạn mang 1 hay nhiều thai, thai có nằm đúng trong tử cung không, đã hình thành phôi thai và tim thai chưa.

Hình ảnh khám thai lần đầu

Hình ảnh khám thai lần đầu

Sau lần đầu tiên này thì đến khoảng thai nhi được 12 tuần tuổi bạn nên đi kiểm tra lại, đây là mốc quan trọng để làm các sàng lọc sơ sinh. Nhiều người cho rằng không nên khám thai thường xuyên vì sóng siêu âm làm ảnh hưởng đến em bé trong bụng tuy nhiên chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. Trong suốt quá trình mang thai bạn nên khám thai từ 5 – 7 lần theo các mốc định kỳ mà bác sĩ khuyến cáo.

Khám thai lần đầu ở đâu ?

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế khám sản phụ khoa cả trong bệnh viện lẫn phòng khám tư nhân. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, vị trí địa lý cũng như cân nhắc tìm hiểu kỹ trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, dịch vụ kèm theo ở cơ sở để lựa chọn.

1 lưu ý nữa là bạn không nên thay đổi nơi khám nhiều lần, tốt nhất nên cân nhắc chọn cơ sở phù hợp để bác sĩ dễ nắm bắt tình trạng hiện tại của thai phụ cũng như em bé trọng bụng.

Những lưu ý khi khám thai lần đầu

Khám thai lần đầu giúp phát hiện những bất thường sớm

Khám thai lần đầu giúp phát hiện những bất thường sớm

– Lần đầu tiên chắc hẳn bạn còn nhiều bỡ ngỡ, để tránh tình trạng có nhiều thắc mắc nhưng đến khi gặp bác sĩ lại quên hết không biết hỏi gì thì bạn nên viết ra giấy tất cả những thắc mắc của mình. Sau khi thăm khám xong hãy đặt câu hỏi cho bác sĩ để được tư vấn cặn kẽ.

– Ghi chú lại ngày đầu cũng như ngày cuối của kỳ kinh để bác sĩ tính ngày dự sinh 1 cách chính xác nhất.Tuy nhiên nếu bạn không nhớ những ngày này cũng không sao, bác sĩ sẽ căn cứ vào cân nặng của thai nhi để xác định tuổi thai cho em bé.

– Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào dù là thuốc bổ thì cũng hay mang chúng theo để bác sĩ đánh giá xem chúng có thật sự phù hợp cho phụ nữ mang thai.

– Dành thời gian tìm hiểu xem gia đình bạn và chồng có ai mắc bệnh di truyền gì không, đặc biệt nếu có tiền sử mắc các bệnh huyết áp, tiểu đường hay rối loạn chức năng đông máu thì cần báo cáo bác sĩ ngay để tránh trường hợp xấu xảy ra.

Trên đây là những chia sẻ những điều cần biết cho chị em khi mới mang thai nên đi khám thai lần đầu như thế nào. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp các bà mẹ tương lai có những bước khởi đầu thuận lợi nhất cùng thiên thần bé nhỏ trong bụng.

Chúc bạn luôn khoẻ.

Minh Hương (t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo