Cách phòng tránh viêm âm đạo hiệu quả không phải ai cũng biết

Viêm âm đạo có thể “ghé thăm” bất kì ai

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến mà hầu hết chị em nào cũng có thể gặp trong đời. Nhất là các chị em đang trong độ tuổi trưởng thành, đã từng quan hệ tình dục, mang thai hoặc đang trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Nếu bạn không chú ý đến việc vệ sinh vùng kín hàng ngày, thay đổi thói quen sinh hoạt hoặc để stress kéo dài… đều dẫn đến nguy cơ mắc viêm âm đạo. Nguyên nhân trực tiếp gây ra viêm âm đạo là do sự mất cân bằng vi khuẩn bên trong âm đạo (bao gồm vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại).

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến mà hầu hết chị em nào cũng có thể gặp trong đời

Hầu hết các trường hợp bênh nhân bị viêm âm đạo thường được bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh cho uống hoặc thuốc đặt bên trong âm đạo. Tuy nhiên, khả năng khỏi bệnh nhanh đến đâu còn phụ thuộc vào mức độ bệnh, sự tích cực của người bệnh trong việc dùng thuốc và khả năng kiêng khem các tác nhân gây bệnh tốt đến đâu.

Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, bệnh viêm âm đạo liên tục tái phát, mãi không khỏi có thể là do bạn đã không thực hiện tốt việc kiêng khem trong ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Những điều cần tránh khi bị viêm âm đạo trong thói quen sinh hoạt

– Không gãi:

Khi xuất hiện triệu chứng ngứa âm hộ, âm đạo, chị em thường dùng tay gãi để giảm sự khó chịu. Tuy nhiên, hành động đó không chỉ sẽ gây tổn thương “cô bé” mà còn làm gia tăng sự phát triển của các vi khuẩn.

 – Tránh xa băng vệ sinh tampon:

Mặc dù băng vệ sinh tampon được đánh giá là loại băng vệ sinh có nhiều ưu điểm hơn so với các loại băng vệ sinh thông thường khác. Nhưng chúng được khuyến cáo là có thể gây ra hiện tượng ngộ độc tampon dẫn tới tử vong. Đồng thời không nên sử dụng với các bệnh nhân vị viêm âm đạo, vì nó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khi được đưa trực tiếp vào bên trong “cô bé” của nữ giới.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế sử dụng băng vệ sinh hàng ngày vì chúng khiến cho vùng kín của bạn trở nên nóng ẩm, bí bách, tạo điều kiện cho các nhân tố có hại gây bệnh cho âm đạo.

– Hạn chế sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ:

Một trong những điều cần tránh khi bị viêm âm đạo là hạn chế sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ. Theo nghiên cứu, trong bất kì loại dung dịch vệ sinh phụ nữ nào cũng chứa một số chất sát khuẩn nên dễ làm thay đổi môi trường pH âm đạo, khiến vi khuẩn có mầm bệnh phát triển mạnh hơn.

Do đó, trước khi dùng bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất là nên vệ sinh vùng kín bằng nước sạch hoặc nước muối trong thời gian điều trị bệnh.

Không quan hệ tình dục khi bị viêm âm đạo

– Không để vùng kín ẩm ướt:

Vùng kín ẩm ướt là môi trường thuận lợi để bệnh viêm âm đạo gia tăng về phạm vi cũng như mức độ. Bạn nên chọn những loại quần lót có chất liệu thấm nước, tránh mặc quần chật, bó và phải thay quần lót thường xuyên. Cần đặc biệt giữ vệ sinh trong chu kỳ kinh nguyệt. Lau khô bằng khăn sạch vùng kín sau mỗi lần đi đại hoặc tiểu tiện.

– Không quan hệ tình dục:

Quan hệ tình dục không chỉ làm tổn thương âm đạo của nữ giới mà còn là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm có hại đang tồn tại trong âm đạo có cơ hội tấn công vào sâu bên trong các cơ quan sinh dục của nữ giới.

Ngoài ra, việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục có thể là nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện của các loại vi khuẩn khác. Khi chúng kết hợp với nhau, sẽ dẫn tới tình trạng bệnh lan rộng, khó điều trị và nhiều biến chứng.

Những điều cần tránh khi bị viêm âm đạo trong thói quen ăn uống

– Tránh uống rượu, hút thuốc lá:

Uống rượu, hút thuốc là những điều  cần tránh khi bị viêm âm đạo. Trong thuốc lá chứa chất kích thích nicotin có thể làm cho lượng oxy trong máu giảm đi nên lượng máu cung cấp cho “cô bé”, từ đó dễ làm cho mất cân bằng bên trong “vùng kín”.

Thêm vào đó, rượu lại làm cho “vùng kín” của người phụ nữ thường xuyên trong tình trạng nóng ẩm nên càng tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm phát triển, gây bệnh viêm âm đạo.

– Tránh ăn nhiều hải sản:

Các loại hải sản như cá biển, bạch tuộc, tôm, cua… có thể góp phần làm nóng, làm ẩm và làm cho âm hộ càng ngứa ngáy khó chịu, các vi khuẩn gây viêm nhiễm cũng phát triển nhiều hơn.

Hải sản và những đồ cay nóng sẽ khiến tình trạng bệnh của bạn trở nên nghiêm trọng hơn

– Tránh ăn đồ cay nóng:

Thực phẩm cay, nóng sẽ làm tăng chất độc tích tụ trong cơ quan nội tạng, làm cho nước tiểu đậm màu, hậu môn nóng rát, và tạo môi trường cho các vi khuẩn gây viêm âm đạo càng phát triển khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, tránh ăn đồ cay nóng là một trong những điều cần tránh khi bị viêm âm đạo.

– Tránh thức ăn ngọt, béo nhiều dầu mỡ:

Các loại thực phẩm béo ngậy, nhiều dầu mỡ như mỡ, bơ, thịt lợn… và thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như kẹo, chocolate, bánh kem… sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể nói chung và vùng kín nói riêng. Từ đó tạo nên môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh ở âm đạo phát triển thuận lợi. Hơn nữa chúng còn tác động đến việc tích tụ độc tố làm cho nước tiểu chứa nhiều vi khuẩn trở nên đậm màu hơn và sẽ gây ra hiện tượng nhiễm trùng tại âm đạo.

Tóm lại, những điều cần tránh khi bị viêm âm đạo bao gồm thói quen ăn uống và thói quen sinh hoạt. 9 điều kiêng kị khi bị viêm âm đạo chúng tôi vừa liệt kê ở trên, chị em nên chú ý để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt và tránh bệnh tái phát trở lại.

>>Xem thêm: Lựa chọn phương pháp điều trị viêm âm đạo hiệu quả

Thúy Hằng (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo