Những tuần khám thai quan trọng WHO khuyến cáo mẹ bầu

Những tuần khám thai quan trọng

1 số người cho rằng không nên đi siêu âm nhiều vì sợ sóng siêu âm sẽ làm ảnh hưởng đến em bé trong bụng tuy nhiên tính cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có nghiên cứu nào chứng minh đây là sự thật. Thậm chí ngược lại, nếu quá chủ quan, không chịu thăm khám định kỳ nếu thai nhi có những bất thường về hình dạng hay mắc các bệnh bẩm sinh mẹ cũng không thể biết để có biện pháp xử trí kịp thời được. Hãy cùng điểm qua những tuần khám thai quan trọng bắt buộc dưới đây.

Khám thai mốc 6 tuần

những tuần khám thai quan trọng

Những tuần khám thai quan trọng – lần 1

Lần khám thai đầu tiên này nên được thực hiện khi bạn bị chậm kinh 1, 2 tuần và test bằng que thử thai đã lên 2 vạch. Sau khi hỏi các thông tin sức khỏe chung, đo chiều cao, cân nặng hoặc làm xét nghiệm máu để kiểm tra các bệnh truyền nhiễm bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm để xem thai đã hình thành phôi và nằm đúng trong tử cung hay chưa.

Nếu lần đi khám này đã xuất hiện tim thai thì tốt còn không, thai phụ cũng không nên quá lo lắng. Bạn sẽ được hẹn tái khám vào 1 – 2 tuần sau đó để kiểm tra lại.

Khám thai mốc 8 tuần

Hầu hết những mẹ bầu bị ốm nghén đều cảm thấy nặng nhất vào giai đoạn này. Đây chính là lúc bạn cần được khám để kiểm tra xem có thiếu chất gì không còn bổ sung kịp thời vì nếu nghén sẽ không ăn uống được gì nhiều. Quan trọng hơn lúc này cần kiểm tra xem thai nhi đã có tim thai chưa. Nếu quá 8 tuần mà không có tim thai hoặc thai nhi phát triển chậm, không đúng tuần tuổi thì có thể phải can thiệp y tế hoặc tệ nhất là đình chỉ thai nghén.

Khám thai mốc 12 tuần

Những tuần khám thai quan trọng - lần 3

Những tuần khám thai quan trọng – lần 3

Đây là 1 trong những tuần khám thai quan trọng nhất bởi lần khám này thai nhi sẽ được đo độ mờ da gáy để chuẩn đoán các bệnh liên quan đến nhiễm sắc thể như down, tim bẩm sinh.. Nếu sau khoảng thời gian này, kết quả thu được sẽ không còn chính xác nữa.

Nếu thai có độ mờ da gáy trên 3mm thì tỷ lệ nhiễm sắc thể lên đến 21%, nếu trên 6,5mm tỷ lệ mắc bệnh là 65%, bạn sẽ được chỉ định chọc ối khi thai được 16 tuần để xác định chắc chắn, nếu mắc bệnh thật, thai phụ nên cân nhắc đến các biện pháp bỏ hoặc giữ thai.

Lần khám thai tuần 16

Như đã nói ở trên, với những thai nhi có độ mờ da gáy cao sẽ thực hiện chọc ối ở tuần này. Với những thai nhi bình thường cũng được khuyến cáo làm triple test để chẩn đoán nguy cơ rối loạn ở thai nhi. Đặc biệt nên làm nếu bạn mang thai ở độ tuổi ngoài 35 hay gia đình có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể.

Lần khám thai tuần 22

Bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm 4D để phát hiện các bất thường liên quan đến hình dạng bên ngoài của thai phổ biến như hở hàm ếch, sứt môi, không có sống mũi…Ngoài ra nếu mang thai lần đầu thì bạn sẽ được nhắc nhở tiêm mũi uốn ván lần 1, nếu mang thai từ lần thứ 2 trở đi thì tiêm thêm mũi uốn ván nhắc lại.

Lần khám thai tuần 26

Những tuần khám thai quan trọng - mốc 26 tuần

Những tuần khám thai quan trọng – mốc 26 tuần

Lần khám thai thứ 6 này nhằm giúp mẹ biết được sự phát triển của em bé và sàng lọc lại 1 lần nữa các dị tật ở thai nhi bởi mọi chỉ định can thiệp hoặc đình chỉ thai buộc phải thực hiện trước tuần 28.

Lần khám thai mốc 32 tuần

Mẹ bầu được khám tổng quát, xem thai đã quay đầu, thuận ngôi hay chưa, cân nặng dự kiến khi ra đời là bao nhiêu, lượng nước ối nhiều hay ít. Nếu em bé chưa đủ cân nặng so với chuẩn bạn nên bổ sung thêm dinh dưỡng và tăng cường nghỉ ngơi.

Khám thai mốc cuối, 36 tuần

Bác sĩ sẽ kiểm tra xem em bé trong bụng có nhận đủ oxy không, chuyển động của thai có tương thích với tim thai không đồng thời xác định lại 1 lần nữa những vấn đề có thể gặp phải lúc sinh giúp mẹ có những chuẩn bị phù hợp.

Hy vọng, với những giải đáp về những tuần khám thai quan trong như trên đã giúp cho chị em phụ nữ bầu bí, nhất là những người mang thai lần đầu sẽ chủ động lịch trình đi khám thai để đảm bảo theo dõi tốt nhất sự phát triển của bé yêu cho đến ngày chào đời.

Minh Hương (t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo