Viêm âm đạo có nguy hiểm không? Cách phòng tránh hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Biến chứng của viêm âm là gì không phải chị em nào cũng biết

>> Viêm âm đạo gây đau bụng dưới có nguy hiểm không?

Tìm hiểu về bệnh viêm âm đạo

Bệnh viêm âm đạo là một loại bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, nguyên nhân chính xảy ra do sự mất cân bằng môi trường vi sinh trong âm đạo. Khi đó các vi khuẩn gây hại như nấm candida, trùng roi, song cầu lậu khuẩn, Trichomonas, Chlamydia, trực khuẩn… bùng phát gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Tình trạng mất cân bằng môi trường âm đạo này có thể xuất phát từ các nguyên nhân:

  • Do quan hệ không an toàn: Việc quan hệ bừa bãi, không bảo vệ có thể khiến nữ giới lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như giang mai, lậu, Chlamydai, mụn rộp sinh dục, từ đó làm các vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào âm đạo gây ra viêm âm đạo.
  • Do sự phát triển quá mức của nấm Candida: Sự thay đổi nội tiết tố bất thường của nữ giới, khiến nấm Candida có sẵn trong âm đạo phát triển quá mức cũng có thể gây ra viêm âm đạo.
  • Do vệ sinh vùng kín không cẩn thận: Việc thụt rửa âm đạo quá sâu hoặc sử dụng các chất tẩy rửa quá mạnh sẽ làm thay đổi môi trường PH tự nhiên của âm đạo gây ra viêm âm đạo.
  • Do tinh thần mệt mỏi: Việc nữ giới bị căng thẳng, mệt mỏi kéo dài sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể, tạo điều kiện để các vi khuẩn gây hại trong âm đạo phát triển, gây ra viêm nhiễm.

Bệnh gây ra những triêu chứng khó chịu cho chị em như ngứa rát vùng kín, khí hư ra nhiều và biến đổi về màu sắc, rối loạn tiểu tiện… Vậy những ảnh hưởng của viêm âm đạo là gì, có gây nguy hiểm không?

Viêm âm đạo có nguy hiểm không?

Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ bệnh sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe. Cụ thể:

Gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác

Âm đạo bị viêm đồng nghĩa sẽ có nhiều vi khuẩn gây hại phát triển tại đây gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác như: Viêm đường tiết niệu, viêm vùng chậu, viêm loét cổ tử cung…

Bên cạnh đó, phụ nữ còn có thể gặp một trong những ảnh hưởng của viêm âm đạo là làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể khiến bạn dễ mắc phải các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nếu viêm âm đạo có nguyên nhân từ lậu cầu khuẩn, mụn rộp sinh dục thì hậu quả còn nặng hơn rất nhiều.

Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể bị ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo…

Viêm âm đạo có nguy hiểm không? Gây khó thụ thai, hiếm muộn, vô sinh

Khi phụ nữ bị viêm âm đạo, chị em thường bị ngứa, đau rát và sưng vùng kín. Những triệu chứng này khiến cho chị em phụ nữ cảm thấy sợ quan hệ tình dục hoặc quan hệ nhưng không thoải mái. Tình trạng này khiến chất lượng cuộc “yêu” giảm và khó đạt được khoái cảm. Chính vì vậy khả năng thụ thai thành công giảm đi đáng kể.

Viêm âm đạo có nguy hiểm không là băn khoăn của chị em phụ nữ

Viêm âm đạo có nguy hiểm không là băn khoăn của chị em phụ nữ

Đồng thời, khị bị viêm âm đạo, vùng kín của chị em sẽ tích tụ nhiều vi khuẩn và ra nhiều dịch tiết âm đạo. Chính vì vậy khi tinh trùng đi vào sẽ khó tồn tại trong cơ thể nữ giới trước khi gặp trứng để thụ tinh.

Mặt khác, nếu phụ nữ bị viêm âm đạo chất nhầy ở cổ tử cung sẽ tiết ra rất nhiều, và làm cản trở tinh trùng tiến sau vào bên trong để gặp trứng. Do đó chị em dễ bị hiếm muộn.

trường hợp phụ nữ gặp phải những biến chứng của viêm âm đạo tại các cơ quan sinh sản khác, nhất là căn bệnh ung thư cổ tử cung thì chị em rất khó có thai, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng của chị em.

Viêm âm đạo có nguy hiểm không? Ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt

Một trong những ảnh hưởng của viêm đạo đạo đó chính là làm kinh nguyệt không đều, từ đó dẫn đến các hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, khiến cơ thể trở nên mệt mỏi.

Viêm âm đạo gây chậm kinh có thật không? là vấn đề khiến nhiều chị em băn khoăn lo lắng. Vì một khi kinh nguyệt không đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản bình thường của chị em. Chính vì vậy bài viết hôm nay sẽ đi giải đáp băn khoăn trên, đồng thời giúp chị em biết cách khắc phục nếu không may bị mắc bệnh này.

Bên cạnh đó, viêm âm đạo còn ảnh hưởng đến cuộc sống chăn gối của bạn, bạn sẽ luôn cảm thấy tự ti, ngại ngùng trước mọi cuộc yêu, hiện tượng đau rát, chảy máu trong khi quan hệ cũng sẽ khiên bạn không thoải mái.

Viêm âm đạo có nguy hiểm không?

Ngứa rát âm đạo là biểu hiện của viêm âm đạo

Viêm âm đạo có nguy hiểm không? – ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé

Với phụ nữ đang mang thai, nếu bị viêm âm đạo hệ miễn dịch bị suy giảm, sức đề kháng yếu nên dễ bị lây nhiễm các loại bệnh khác ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và của thai nhi. Ngoài ra, nếu bị viêm âm đạo rất dễ sinh non, sảy thai sức khỏe của bé sau khi sinh cũng sẽ rất yếu.

Các biện pháp nhằm phòng tránh viêm âm đạo

Từ những chia sẻ trên, chị em chắc đã hiểu rõ viêm âm đạo có nguy hiểm không? và thấy rõ tầm quan trọng của việc điều trị bệnh. Để tránh gặp phải những ảnh hưởng của viêm âm đạo, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, thay quần lót thường xuyên, không sử dụng quần lót ẩm ướt, không mặc quần quá chật.
  • Không thụt rửa âm đạo quá mạnh, quá sâu vì làm như vậy sẽ làm mất đi sự cân bằng trong môi trường âm đạo, dễ gây tổn thương âm đạo và giúp vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín nhanh hơn.

Phòng tránh viêm âm đạo để không lo

Phòng tránh viêm âm đạo để không lo “viêm âm đạo có nguy hiểm không?”

  • Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp với “cô bé”. Chị em không nên dùng những loại dung dịch có nhiều hương thơm, dung dịch có độ sát khuẩn cao vì có thể làm mất cân bằng PH âm đạo.
  • Vệ sinh sạch sẽ trước, sau khi quan hệ tình dục.
  • Nếu có bất kì biểu hiện bất thường nào ở vùng kín hãy tìm gặp bác sĩ ngay để kịp thời có phương án can thiệp.
  • Nên đi khám phụ khoa định kì để biết được tình trạng sức khỏe của mình như thế nào.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ đến các chị em vấn đề viêm âm đạo có nguy hiểm không cũng như các cách phòng tránh căn bệnh này. Hi vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu hơn về viêm âm đạo và biết cách phòng bệnh hiệu quả. Chúc chị em sức khỏe!

>> Xem thêm: Tổng hợp những cách viêm âm đạo chị em không nên bỏ qua

Đỗ Hoa (T/H)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo