Bật mí kinh nghiệm mẹ bầu nên đi khám thai lần đầu khi nào là tốt nhất?

Để giải đáp những vấn đề này, chúng ta hãy cùng khám phá ngay sau đây với những thông tin cần thiết để chị em bước vào thai kỳ một cách thuận lợi và khỏe mạnh nhất.

1. Mẹ bầu nên đi khám thai lần đầu khi nào?

Chắc chắn một điều rằng bất cứ người phụ nữ nào khi phát hiện những dấu hiệu mang thai và khi dùng que thử lên 2 vạch thì sẽ ngay lập tức muốn đi khám để chắc chắn mình đã mang thai hay chưa. Nhất là với những chị em mới lần đầu mang thai, những người đang trông ngóng từng ngày để đón nhận tin vui này.

Nên đi khám thai lần đầu khi nào?

Nên đi khám thai lần đầu khi nào?

Tuy vậy, cũng còn nhiều chị em tỏ ra băn khoăn về thời điểm đi khám thai, nên đi khám thai lần đầu khi nào là tốt nhất để có được kết quả chính xác cũng như có thể chuẩn bị chu đáo nhất để bước vào thai kỳ thuận lợi.

Hiện nay, có nhiều quan niệm cho rằng, mẹ bầu không nên đi khám thai quá sớm vì có thể sẽ có những tác động trong quá trình thăm khám ảnh hưởng đến thai nhi. Nhiều người khẳng định, nếu khi phát hiện có thai, que thử lên 2 vạch thì nên chờ ít nhất thai nhi được 3 tháng thì mới nên đi thăm khám, siêu âm là tốt nhất.

Nhưng theo nhận định của các bác sĩ sản phụ khoa, khi nghi ngờ mình có dấu hiệu mang thai, tốt nhất chị em nên kịp thời đi khám, bởi nếu khám sớm, phát hiện sớm sẽ rất có lợi để biết sự thụ thai có thuận lợi không, thai nhi đang phát triển như thế nào và có kế hoạch về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và chăm sóc thai kỳ hợp lý nhất.

Còn với quan niệm trên là hoàn toàn sai lầm, bởi việc chậm trễ thăm khám thai có thể sẽ càng khiến mẹ bầu thêm phần hồi hộp lo lắng, ảnh hưởng đến thai kỳ và nếu không may việc thụ thai có vấn đề gì đó mà không phát hiện kịp thời thì có thể sẽ không xử trí hiệu quả.

Vậy nên khám thai lần đầu vào tuần thứ mấy?

Theo lời khuyên của bác sĩ, ngay khi trễ kinh từ 2 – 3 tuần, nếu chị em phát hiện có những dấu hiệu mang thai, cùng với việc thử que lên 2 vạch thì cần kịp thời đi thăm khám.

Khám thai lần đầu càng sớm càng tốt

Khám thai lần đầu càng sớm càng tốt

Tức là với thắc mắc nên đi khám thai lần đầu khi nào thì đó chính là thời điểm sau khi trễ kinh từ 2 – 3 tuần. Khi đi khám ở thời điểm này sẽ giúp xác định xem thai đã vào làm tổ trong buồng tử cung hay chưa và xác định độ tuổi của thai nhi lúc này là bao nhiều để có ngày dự sinh, giúp mẹ bầu có những chuẩn bị chu đáo nhất.

Với trường hợp nếu phát hiện thai nhi làm tổ ngoài tử cung thì bác sĩ sẽ có biện pháp xử trí kịp thời, tránh gây ra những tổn hại cho sức khỏe và khả năng sinh sản về sau của chị em phụ nữ.

Khi đã đi khám thai lần đầu đúng thời điểm, sẽ giúp mẹ bầu chắc chắn về khả năng mang thai của mình, cùng với đó bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích và mẹ bầu sẽ bước vào thai kỳ với chế độ ăn uống, chăm sóc đặc biệt. Nhất là giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ cần chú ý giữ gìn để thai nhi phát triển ổn định nhất.

2. Quá trình thăm khám thai lần đầu tiên được thực hiện như thế nào?

Sau khi đã xác định được thời gian nên đi khám thai lần đầu khi nào, chị em hãy kịp thời đi khám để sớm nhận biết tình hình của mình.

Trong quá trình thăm khám, sau khi cung cấp những thông tin cá nhân cần thiết, các y bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám chung với các bước cơ bản như:

+ Kiểm tra chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim…

+ Đo kích thước vòng bụng

+ Siêu âm ổ bụng xác định thai nhi

+ Thực hiện các xét nghiệm nếu cần để theo dõi thai nhi.

Thời điểm thai nhi được 6 - 7 tuần là thời điểm thích hợp để thăm khám

Thời điểm thai nhi được 6 – 7 tuần là thời điểm thích hợp để thăm khám

Sau khi có được kết quả chính xác, bác sĩ sẽ giải thích các hiện tượng thay đổi trong cơ thể, cung cấp các thông tin về tình hình của thai nhi như thế nào và đồng thời sẽ tư vấn hướng dẫn về thói quen sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi và vận động hàng ngày để thai kỳ khỏe mạnh nhất.

Mẹ bầu cũng có thể tham khảo bác sĩ về việc sử dụng các sản phẩm bổ sung sắt, canxi hay vitamin tổng hợp như thế nào cho hợp lý nhất, và cần chú ý những gì để đảm bảo an toàn cho giai đoạn phát triển của thai nhi, nhất là trong những tháng đầu tiên này.

Như vậy, việc có quá trình thăm khám thai lần đầu đúng thời điểm, hợp lý nhất sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, các mẹ bầu, kể cả là lần đầu hay lần thứ mấy mang thai cũng cần chú ý đi thăm khám càng sớm càng tốt để có những kế hoạch “hoàn hảo” nhất chuẩn bị cho thai kỳ luôn suôn sẻ.

3. Siêu âm thai có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Nhiều người cho rằng không nên đi khám thai, siêu âm quá sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi. Tuy nhiên, trên thực tế việc siêu âm thai là hoàn toàn bình thường sẽ không có ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Thăm khám thai lần đầu rất quan trọng đối với thai kỳ

Thăm khám thai lần đầu rất quan trọng đối với thai kỳ

Mặc dù vậy, cũng không nên quá lạm dụng việc siêu âm thai một cách thường xuyên, mà nên thực hiện định kỳ theo đúng lịch chỉ định của bác sĩ và chú ý đến 3 mốc khám thai quan trọng để xác định các yếu tố phát triển của thai nhi. Ngoài ra, khi có dấu hiệu bất thường trong thai kỳ, mẹ bầu cũng có thể chủ động đi thăm khám, yêu cầu siêu âm kỹ hơn để phát hiện và xử trí những vấn đề không tốt có thể xảy ra.

Lưu ý khi đi khám thai lần đầu

Ngoài những giải đáp về việc nên đi khám thai lần đầu khi nào cùng những vấn đề liên quan khác ở trên, chị em cần chú ý một số vấn đề như sau:

+ Nên chuẩn bị những câu hỏi, thắc mắc cần giải đáp để hỏi trước hoặc trong khi khám thai để được bác sĩ giải đáp và không làm mất nhiều thời gian

+ Chú ý không nên để thai quá lâu mới đi khám mà nên đi vào khoảng tuần thai thứ 6 là hợp lý. Nhưng cũng không nên đi quá sớm chẳng hạn như chỉ sau 5 – 7 ngày sau trễ kinh đã đi khám thì sẽ chưa xác định được chính xác tình hình của thai nhi.

+ Khi đi khám thai cần chú ý ghi nhớ hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo chăm sóc thai kỳ tốt nhất nhé.

Trên đây là những giải đáp cụ thể nên đi khám thai lần đầu khi nào là tốt nhất và cần chú ý những gì khi đi khám thai. Hy vọng các mẹ bầu sẽ nắm được những thông tin cần thiết để đảm bảo chăm sóc thai kỳ tốt nhất, chờ đón bé yêu chào đời khỏe mạnh nhất nhé!

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo