Giải đáp thắc mắc: Bị viêm âm đạo bao lâu thì khỏi?

Âm đạo là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hành trình thực hiện thiên chức làm mẹ, làm vợ của người phụ nữ. Tuy nhiên, đây cũng chính là bộ phận “mềm yếu” rất dễ bị tổn thương bởi các tác động nội lực và ngoại lực, là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và các bệnh lý liên quan khác hoành hành, trong đó có viêm âm đạo.

Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo được hiểu là tình trạng viêm nhiễm âm đạo do các tác nhân bên ngoài gây nên. Đây là một bệnh lý không hề hiếm gặp mà hầu như nữ giới ai cũng đã từng trải qua. Bệnh thường đi kèm theo các triệu chứng điển hình, do vậy, không khó để nhận biết.

Triệu chứng của viêm âm đạo

Triệu chứng điển hình dễ nhận biết của bệnh là tình trạng ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín. Mới đầu chỉ là ngứa râm ran, sau có thể gây cảm giác đau rát khi tiểu tiện. Nếu quan sát kỹ, người bệnh có thể phát hiện trên bề mặt vùng kín có các nốt ban nhỏ, chúng có thể sưng phồng lên và gây đau.

Ngoài ra, một triệu chứng điển hình khác của bệnh đó là màu sắc, mùi và lượng khí hư có sự thay đổi một cách bất thường. Chẳng hạn như: Khí hư có màu vàng đậm, xanh, thậm chí là nâu, mùi hôi nồng nặc và ra nhiều hơn bình thường gây bất tiện trong sinh hoạt.

Tác hại và các cách chữa trị viêm âm đạo

Viêm âm đạo tuy không khó chữa trị nhưng nó có thể gây ra các tác hại không hề nhỏ đối với sức khỏe và sinh hoạt của chị em.

Đầu tiên, viêm âm đạo gây bất tiện tới đời sống sinh hoạt của nữ giới. Tình trạng ngứa ngáy, đau rát kéo dài khiến chị em mất tự tin khi giao tiếp và làm việc.

Thêm vào đó, việc khí hư ra nhiều và có mùi hôi khiến vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt, tạo điều kiện cho các loại bệnh lý khác phát triển.

Ngoài ra, viêm âm đạo còn gây bất tiện tới đời sống sinh hoạt vợ chồng. Chị em sẽ khó chịu, giảm ham muốn hoặc đau đớn khi quan hệ. Vì vậy, chất lượng đời sống vợ chồng sẽ bị giảm sút.

Nghiêm trọng hơn, viêm âm đạo còn có thể đe dọa đến khả năng thụ thai và sinh sản của chị em nếu để bệnh phát triển quá lâu và không chữa trị kịp thời.

Có rất nhiều cách từ Đông y đến Tây y để chữa trị viêm âm đạo. Trong đó, các phương pháp đến từ Đông y có thể kể đến là sử dụng các loại thảo dược dân gian như: Lá trầu không, lá húng quế, lá trà xanh, lá ổi, lá ngải cứu, đậu bắp, tỏi, giấm táo, nước gạo với mật ong…

Còn phương pháp Tây y phổ biến là sử dụng các loại thuốc đặc trị viêm âm đạo như Metronidazole hay dùng tại chỗ hoặc qua đường uống cho viêm âm đạo gây nên bởi tạp trùng.

Viêm âm đạo bao lâu thì khỏi?

Viêm âm đạo bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào phương pháp điều trị

Quá trình hồi phục do mắc viêm âm đạo dài hay ngắn phụ thuộc vào phương pháp điều trị mà người bệnh chọn lựa. Trong trường hợp người bệnh sử dụng các loại thuốc Tây y thì hiệu quả điều trị sẽ nhanh hơn, nhưng kèm theo đó là các phản ứng phụ và có thể nhờn thuốc nếu lạm dụng.

Ngược lại, nếu người bệnh lựa chọn các phương pháp Đông y lành tính hơn thì thời gian hồi phục sẽ dài hơn và người bệnh phải kiên trì. Thường nếu sử dụng thuốc Tây thì chị em mất tầm vài tuần sẽ khỏi bệnh. Còn Đông y thì có thể mất nhiều thời gian hơn tùy theo mức độ kiên trì của người bệnh.

Viêm âm đạo bao lâu thì khỏi dựa vào thời điểm phát hiện bệnh

Thông thường, không chỉ riêng với viêm âm đạo càng phát hiện bệnh sớm thì việc điều trị sẽ nhanh và dễ dàng hơn. Như vậy, đồng nghĩa với việc đó chính là thời gian khỏi bệnh cũng sẽ nhanh hơn những người không được phát hiện sớm.

Tuy nhiên nhìn chung, thời gian hồi phục của viêm âm đạo khá nhanh do đây là một căn bệnh không khó chữa trị. Chị em cần chú ý vệ sinh thân thể đặc biệt là vùng kín sạch sẽ, tránh để vùng kín tiếp xúc với các nguồn nước bẩn và chọn các loại quần áo thoáng khí, thoải mái để phòng ngừa nhiễm bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát sau chữa trị.

Trên đây là những thông tin để giúp trả lời câu hỏi “viêm âm đạo bao lâu thì khỏi” cho các chị em. Để nhanh khỏi bệnh và không bị tái phát chị em hãy đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt khi có những biểu hiện lạ tại âm đạo. Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Lựa chọn phương pháp điều trị viêm âm đạo hiệu quả

 Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo