Điều trị viêm ống dẫn trứng những lưu ý không thể bỏ qua khi muốn làm mẹ

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam cho biết, khi tình trạng viêm ống dẫn trứng xảy ra, đường di chuyển của tinh trùng gặp trứng không thuận lợi. Làm tăng nguy cơ bị vô sinh, đặc biệt là khi cả hai bên đường ống dẫn trứng đều bị viêm.

Vị trí và cấu tạo ống dẫn trứng

Vị trí và cấu tạo ống dẫn trứng.

Do đó, có thể nói rằng bệnh viêm ống dẫn trứng là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Vì vậy, bác sĩ Hà khuyên chị em, ngay khi thấy các dấu hiệu như: Kinh nguyệt không đều, khí hư bất thường, đau bụng và khó có thai…, chị em nên tới các cơ sở y tế uy tín để khám vì đây có thể là hậu quả do viêm ống dẫn trứng gây ra.

Một số nguyên nhân dẫn tới viêm ống dẫn trứng là: Nhiễm khuẩn âm đạo do vi khuẩn, nấm, virut; nạo hút thai; đặt vòng hoặc thực hiện thủ thuật tránh thai, quan hệ tình dục không lành mạnh…

Chị em cần lưu ý những nguyên nhân để có thể phòng tránh và điều trị bệnh được hiệu quả hơn.

Những cách điều trị viêm ống dẫn trứng phổ biến hiện nay

Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết và hình ảnh siêu âm, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay có những cách điều trị viêm vòi trứng phổ biến sau đây:

Tình trạng viêm ống dẫn trứng cản trở quá trình thụ thai

Tình trạng viêm ống dẫn trứng cản trở quá trình thụ thai.

1. Chữa viêm ống dẫn trứng bằng nội khoa

Phương pháp chữa nội khoa được lựa chọn khi bệnh nhân mới mắc viêm ống dẫn trứng ở giai đoạn nhẹ.

Cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh theo hình thức tiêm hoặc uống. Sau đó, phụ thuộc vào tiến triển của bệnh, bác sĩ sẽ tiếp tục điều chỉnh liều lượng thuốc hợp lý.

Thuốc kháng sinh có tác dụng chống lại tình trạng viêm nhiễm, “khơi thông” và “dọn dẹp” các ổ viêm trong đường ống dẫn trứng.

Thuốc Tây y thường có kết quả nhanh nhưng lại dễ gây ra những tác dụng phụ cho người bệnh. Theo đó, chị em nên tuân thủ mọi chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ phụ khoa khi điều trị viêm ống dẫn trứng để đạt được kết quả khả thi. Tuyệt đối không được tự ý ngưng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

2. Chữa viêm ống dẫn trứng bằng ngoại khoa

Phương pháp điều trị ngoại khoa được đưa ra khi tình trạng viêm ống dẫn trứng của chị em đã trở nên nghiêm trọng. Có những cách được áp dụng trong điều trị như:

  • Phẫu thuật nội soi: Bác sĩ sẽ đặt dụng cụ nội soi vào buồng tử cung, đưa dụng cụ chuyên khoa để dẫn mủ ra ngoài, làm sạch ống dẫn trứng.

Phẫu thuật nội soi cắt phần ống dẫn trứng bị viêm

Phẫu thuật nội soi cắt phần ống dẫn trứng bị viêm.

  • Cắt và nối ống dẫn trứng: Trong trường hợp tình trạng viêm nhiễm quá nặng tại một đoạn, phải tiến hành cắt bỏ hoàn toàn phần ống dẫn trứng bị viêm và nối các phần ống bình thường lại.
  • Cắt bỏ hoàn toàn ống dẫn trứng: Khi ổ viêm nhiễm quá nghiêm trọng, ống dẫn tắc cứng, dịch ứ nhiều trong toàn bộ ống dẫn trứng thì phải cắt bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên các phương pháp điều trị ngoại khoa kể trên còn phụ thuộc vào tâm nguyện có còn muốn có con nữa hay không, bên cạnh đó là phụ thuộc vào bệnh nhân bị viêm ống dẫn trứng 1 bên hay 2 bên.

Nếu bệnh nhân chưa có con thì việc điều trị làm sao để bảo tồn ống dẫn trứng là hết sức quan trọng, ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ của của họ.

Trong trường hợp xấu nhất phải cắt bỏ cả hai ống dẫn trứng thì chị em có thể lựa chọn phương pháp thụ tinh nhân tạo.

3. Điều trị viêm ống dẫn trứng an toàn bằng Đông y

Một trong những cách được nhiều chị em tin tưởng là điều trị bằng Đông y. Thế mạnh của Đông y là sự lành tính, an toàn bởi vì các vị thuốc đều là thảo dược thiên nhiên, thường sẽ không gây tác dụng phụ cho người bệnh dù thuốc được dùng trong thời gian dài.

Những vị thuốc thường được sử dụng như xà sàng tử, trinh nữ hoàng cung, bạch thược, bạch chỉ, xuyên khung… Để có được bài thuốc hiệu quả chị em cần đến cơ sở y tế khám chữa chất lượng. Bởi hiện nay có nhiều địa chỉ khám chữa Đông y nhưng không đảm bảo chất lượng, khiến người bệnh “tiền mất tật mang” sau khi điều trị.

Bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà giúp chị em khắc phục viêm ống dẫn trứng

Bác sĩ, Đỗ Thanh Hà – Nguyên Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Y học cổ truyền là một trong những bác sĩ gắn bó lâu năm với nền y học Đông y. Bác sĩ chữa bệnh bằng cái tâm, sự nhiệt huyết cũng như niềm mong muốn giúp các chị em có được sức khỏe tốt, hạnh phúc bên gia đình.

Với viêm ống dẫn trứng, bác sĩ Hà cho biết đây là bệnh nguy hiểm, có thể tước đi thiên chức làm mẹ của các chị em nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Hiểu được điều đó nên bác sĩ Hà cùng các đồng nghiệp đã phát triển bài thuốc chữa viêm ống dẫn trứng từ các dược liệu thiên nhiên cho chị em chẳng may mắc bệnh.

Bài thuốc của bác sĩ gồm các loại thuốc có tác dụng kháng viêm, bổ thận, thông kinh, giảm phù nề, tăng cường sức khỏe cho buồng trứng, tử cung như xà sàng tử, trinh nữ hoàng cung, bạch chỉ, xuyên khung, ích mẫu, bạch thược, đương quy, lá trầu không…

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà chữa viêm ống dẫn trứng bằng Đông y

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà chữa viêm ống dẫn trứng bằng Đông y

Từ những vị thuốc cơ bản này bác sĩ sẽ dựa vào từng tình trạng của mỗi người bệnh, nguyên nhân, biểu hiện để gia giảm thêm các vị thuốc khác nhằm mang lại hiệu quả chữa bệnh cao nhất.

Đặc biệt với những vị thuốc bổ thận, kiện tỳ, bổ huyết sẽ tăng cường sức đề kháng cho chị em, hạn chế tình trạng bệnh quay trở lại. Nhất là không gây tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

Để được bác sĩ thăm khám chị em có thể tới địa chỉ 123 Hoàng Ngân, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Lời khuyên trong quá trình điều trị viêm ống dẫn trứng

Để ngăn chặn bệnh viêm ống dẫn trứng, chị em nên thường xuyên đi khám phụ khoa để nắm rõ được sức khỏe của bộ phận sinh sản, từ đó chủ động phòng ngừa và phát hiện bệnh, tránh nguy cơ vô sinh.

Khi đã mắc bệnh viêm ống dẫn trứng, song song với quá trình điều trị viêm ống dẫn trứng, chị em cũng cần thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày như:

  • Tuyệt đối không tự mua thuốc về nhà tự điều trị
  • Tuân thủ các chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa trong quá trình điều trị
  • Quan hệ tình dục lành mạnh
  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên và sạch sẽ, đặc biệt là trong thời gian kinh nguyệt
  • Tạo thói quen ăn uống và nghỉ ngơi, tránh căng thẳng và làm việc quá sức

Hi vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ đã giúp chị em biết được cách điều trị viêm ống dẫn trứng. Đồng thời nắm được những lưu ý khi điều trị để mang lại hiệu quả cao hơn. Chúc chị em mau khỏe!

Xem Thêm: Chữa viêm ống dẫn trứng tại Hà Nội: “Chọn mặt gửi vàng”

Kiều Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo