Hiểu rõ các triệu chứng viêm cổ tử cung là gì để phòng bệnh hiệu quả

Viêm cổ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa gây lo lắng ở chị em phụ nữ. Bệnh chú yếu gây ra bởi các tác nhân như nấm, virut, vi khuẩn có hại.

Viêm cổ tử cung có thể là nguyên nhân gây nên những bệnh nguy hiểm khác hoặc gây vô sinh hiếm muộn nếu không điều trị kịp thời. Hiểu rõ các triệu chứng viêm cổ tử cung giúp các chị em chủ động phòng tránh bệnh một cách hiệu quả.

Triệu chứng viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung có thể biến chứng thành ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây viêm cổ tử cung. Với một số chị em, thói quen sinh hoạt hằng ngày có thể là nguyên nhân trực tiếp gây viêm ở cổ tử cung. Một số nguyên nhân gây viêm cổ tử cung như sau:

+ Quan hệ tình dục bừa bãi: Đây là một trong những nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung. Những người quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ không an toàn hay thô bạo đều có nguy cơ bị lây lan các vi khuẩn có hại, gây tổn thương và viêm loét cổ tử cung. Một số các bệnh xã hội như sùi mào gà, lậu,… cũng lây truyền qua đường tình dục.

+ Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Việc vệ sinh “cô bé” kém hoặc quá sạch sẽ cũng là nguyên nhân gây viêm vùng kín. Nếu vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ, nguy cơ gia tăng các loại vi khuẩn, vi rút có hại là rất cao. Hay việc vệ sinh quá sạch có thế tiêu diệt các vi khuẩn có lợi, từ đó khiến các hại khuẩn chiếm ưu thế, xâm lấn vào tử cung gây bệnh.

Nhận biết triệu chứng viêm cổ tử cung

Những nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

+ Sinh đẻ hoặc phá thai nhiều lần: Phụ nữ trải qua nhiều kì sinh nở hoặc thực hiện các thủ thuật nạo phá thai có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa hơn, trong đó điển hình là viêm cổ tử cung. Lúc đó vùng kín bị tổn thương nặng nề, khả năng kháng khuẩn kém khiến cho vi khuẩn tấn công. Hay việc đưa các dụng cụ y tế vào cổ tử cung cũng gia tăng các vi khuẩn gây bệnh bởi các dụng cụ này không thể hoàn toàn vô trùng.

Ngoài ra, thói quen mặc đồ lót không phù hợp, sử dụng chất kích thích hay chế độ ăn uống không phù hợp cũng là nguyên nhân gây viêm cổ tử cung.

Các triệu chứng viêm cổ tử cung

Vậy làm sao để nhận biết chị em đã mắc viêm cổ tử cung? Đâu là những triệu chứng bệnh viêm cổ tử cung. Chúng tôi xin điểm qua một vài triệu chứng viêm cổ tử cung điển hình sau đây:

Vùng kín tiết ra nhiều khí hư – triệu chứng viêm cổ tử cung đầu điển hình

Khi ở giai đoạn nhẹ, âm đạo thường tiết ra nhiều khí hư ra và có mùi hôi nhẹ. Khi có sự xuất hiện của khí hư với màu bất thường như vàng đục, xanh, cộng với mùi hôi nặng thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn.

Vùng kín ngứa ngáy, khó chịu, đau rát

Ngay cả khi chị em đã vệ sinh vùng kín thật kĩ thì việc bị ngứa ngáy là không thể tránh khỏi khi đã mắc viêm cổ tử cung. Ngoài ra, chị em còn có cảm giác đau rát, xót khi quan hệ vợ chồng. Điều đó làm giảm hưng phấn cũng như mất tự tin trong quan hệ vợ chồng.

Các triệu chứng viêm cổ tử cung điển hình

Khí hư bất thường là một trong những triệu chứng viêm cổ tử cung

Xuất huyết bất thường

Một trong những triệu chứng viêm cổ tử cung điển hình mà chị em có thể gặp đó là xuất huyết bất thường tại âm đạo. Chị em bị ra máu hoặc tiểu ra tia máu ngay cả khi không phải trong chu kì kinh nguyệt. Ngoài ra, hầu hết trường hợp còn đi tiểu nhiều, tiểu đau buốt, nước tiểu nóng, xót…

Rối loạn kinh nguyệt

Hiện tượng kinh đến sớm, hoặc chậm kinh, rong kinh, kinh nguyệt có màu và kèm mùi hôi cũng là những triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung.

Những triệu chứng rõ ràng của bệnh viêm cổ tử cung nhiều khi chỉ được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. Vì vậy, phòng bệnh hơn chữa bệnh, các chị em nên chú ý đến những biểu hiện của cơ thể nhiều hơn cũng như thực hiện khám sức khỏe định kì 6 tháng/ lần để phát hiện và điều trị bệnh viêm cổ tử cung triệt để.

Nếu chị em nhận biết được những triệu chứng viêm cổ tử cung càng sớm thì việc chữa trị bệnh càng nhanh chóng và hiệu quả. Hi vọng với những thông tin trên chị em có thêm nhiều kiến thức để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình. Đừng để viêm cổ tử cung nói riêng, các bệnh phụ khoa nói chung làm phiền đến cuộc sống của bạn.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem Thêm: Các loại thuốc chữa viêm cổ tử cung hiệu quả cho chị em

Luân Cầm (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Lan Anh 9x says: Trả lời

    Chào mọi người. Bình thường em khá quan tâm đến việc vệ sinh vùng kín, do đó trước giờ em chỉ thỉnh thoảng bị ngứa vùng kín rồi khỏi sau đó. Nhưng 2 ngày nay em thấy “cô bé” tiết ra nhiều khí hư hơn lại có màu vàng vàng như mủ kèm mùi hôi khó chịu. Mặc dù đã chịu khó dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa nhưng vẫn không thể khắc phục được. Em thử tìm hiểu thì thấy tình trạng của mình giống triệu chứng bệnh viêm cổ tử cung vậy. Nghe nói chỉ phụ nữ đã lập gia đình mới bị, nhưng em chưa đi quá “giới hạn” lần nào cả. Liệu chưa quan hệ có bị viêm cổ tử cung không ạ?

  2. Lê Linh Chi says: Trả lời

    Nói viêm cổ tử cung là bệnh phụ khoa hay gặp ở phụ nữ đã lập gia đình, tuy nhiên không có nghĩa chưa quan hệ thì không mắc bệnh viêm cổ tử cung em nhé. Nhiều khi chỉ cần mình vệ sinh kém hay không đúng cách, rối loạn nội tiết tố cũng có thể gây bệnh rồi.

  3. Thanh Hằng Ngô says: Trả lời

    Mấy triệu chứng bệnh phụ khoa cứ hao hao giống nhau chả có gì quá đặc trưng nên mấy triệu chứng của bạn chưa chắc đã là viêm cổ tử cung. Tốt hơn hết là đến bác sĩ kiểm tra cho chắc ăn, rồi điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Vừa nhanh khỏi vừa khỏi phải đoán mò nhiều!

  4. Ngân Nguyễn says: Trả lời

    Em năm nay 23 tuổi, đã lập gia đình cách đây 6 tháng và chúng cháu đang có kế hoạch có con trong năm nay. Nhưng thời gian trở lại đây em thấy cửa mình của mình thường xuyên chảy ra những dịch trong có mùi tanh nồng. Em không thấy ngứa gì cả, chỉ thấy ra nhiều dịch nên rất khó chịu, mặc dù ra nhiều dịch nhưng âm đạo lại có cảm giác khô rát. Không biết với những biểu hiện của cháu có phải bị viêm cổ tử cung không nhỉ?

  5. Rose Nguyễn says: Trả lời

    Đọc biểu hiện thì có thể bạn đã bị viêm nhiễm phụ khoa, còn viêm cụ thể ở phần nào thì đi khám mới có thể xác định được. Bạn cũng không nên quá lo lắng nha, vì những ai đã lập gia đình, đã có quan hệ thì khó lòng có thể tránh được căn bệnh này.

  6. Ngân Nguyễn says: Trả lời

    Bạn biết phòng khám/bác sĩ nào uy tín không giới thiệu giúp mình

  7. Rose Nguyễn says: Trả lời

    Nếu bạn ở Hà Nội thì có thể qua phòng khám sản phụ khoa Vietmec ở Thanh Xuân để khám, làm các xét nghiệm và có lời khuyên điều trị cho tình trạng của mình. Ở đây bác sĩ nổi tiếng giỏi, dịch vụ tốt.

  8. Bảo Ngọc says: Trả lời

    Bệnh viêm cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp, nhất là ở nữ giới đã sinh con và đang có quan hệ tình dục. Khi phát bệnh các triệu chứng sẽ bộc phát ra bên ngoài. Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung điển hình nhất là ra nhiều khí hư và xuất huyết âm đạo . Khi có quan hệ dương vật tiếp xúc đến vùng cổ tử cung sẽ gây trầy xước và để lại những tổn thương, tuy nhiên vùng cổ tử cung không có dây thần kinh cảm giác nên chị em không cảm thấy đau.

  9. Sansa Lee says: Trả lời

    Nếu bạn nào đang bị viêm cổ tử cung hoặc có dấu hiệu thì đi khám và điều trị ngay nhé. Mình 35 tuổi, từng bị ra khí hư nhiều, quan hệ đau rát, tiểu rắt nhiều lần đi khám thì phát hiện viêm cổ tử cung. Nhưng vì mức độ viêm còn nhẹ và đợt đó cty đang có dự án lớn nên bấm bụng từ từ rồi chữa. Nhưng kéo dài mãi đến khi bị đau bụng dưới dữ dội quá phải nhập viện thì mới tá hỏa viêm cổ tử cung đã biến chứng thành viêm xung huyết. Nếu như lúc đầu chịu bỏ chút thời gian chữa thì chỉ cần uống thuốc là có thể khỏi hoàn toàn nhưng giờ viêm đã xung huyết và gây viêm nhiễm âm đạo nên phải kết hợp nhiều biện pháp điều trị khác nhau mới hồi phục được. Đợt đấy phải ra vào phòng khám thường xuyên đến là mệt mỏi luôn. Cho nên chị em nào đang bị hoặc đang có dấu hiệu thì chữa luôn nhé, đừng để đến lúc tốn thời gian tiền bạc như mình.

  10. Phương Anh says: Trả lời

    Cả nhà ơi. Tuần trước vợ chồng em có quan hệ song thì em đi vệ sinh thì lại thấy có một chút dịch màu hồng như máu vài này sau vợ chồng em quan hệ thì lại không thấy gì lần tiếp theo thì vợ chồng em quan hệ song em đi ngủ và ngủ dậy em lại thấy quần bị ra tương đối nhiều máu và cháu đi khám thì họ bảo em bị niêm mạc viêm xung huyết quanh lỗ tử cung và có nhiều điểm xuất huyết cùng đồ có dịch đục. Họ bảo em đặt thuốc là khỏi và em mua thuốc đặt với thuốc uống nhưng một tuần trôi thì không thấy máu ra nữa nhưng hôm qua em không biết là do em đật thuốc va cham vào hay sao hay thế nào nó lại bi ra máu em lo quá.

  11. Hiền Phạm says: Trả lời

    Quan hệ mà bị ra máu thì phải kiểm tra xem cổ tử cung như thế nào? Bạn đi soi cổ tử cung xem sao rồi trao đổi thêm với bác sĩ.

  12. Phương Anh says: Trả lời

    Bạn có biết phòng khám nào tốt khu vực Thanh Xuân không giới thiệu mình với

  13. Hiền Phạm says: Trả lời

    Phòng khám sản phụ khoa Vietmec Thanh Xuân nhé. Xét nghiệm chuẩn, máy soi cổ tử cung khá xịn và đặc biệt bác sĩ khám kỹ. Nói chung xét nghiệm ở đâu ổn!

  14. Dương Ngọc Hằng says: Trả lời

    Đợt mình cũng xét nghiệm chỗ Vietmec, nhưng mà là xét nghiệm viêm lộ tuyến cổ tử cung chứ không phải viêm cổ tủ cung nhưng chắc quy trình nó cũng giống nhau thôi. Như mình thì chỉ khám lâm sáng, kiểm tra tế bào cổ tử cung và soi âm đạo thôi. Khám rất kỹ, lại nhẹ nhàng nên ưng lắm. may đợt đấy chỉ bị nhẹ nên bs Hương chỉ kê đơn thuốc điều trị chứ không cần làm thủ thuật gì.

  15. Minh Trang says: Trả lời

    Dạo gần đây vùng kín của mình xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường như khí hư ra nhiều, màu vàng nhạt, hơi hôi, vùng bụng có cảm giác đau âm ỉ, đau quặn thành cơn mỗi khi đến chu kì kinh nguyệt. Mình đã đến đi khám phụ khoa tại cơ sở y tế chuyên khoa gần nhà. Sau khi khám lâm sàng và nội soi thì mình được bác sĩ cho biết mình bị viêm xung huyết cổ tử cung do bị viêm cổ tử cung từ trước mà không chịu chữa trị. Không biết bệnh này có nguy hiểm không ạ?

  16. Nguyễn Thị Tuyết says: Trả lời

    Viêm xung huyết là do bạn đã bị viêm cổ tử cung từ trước đó rồi mà không chữa kịp thời nên nó mới biến chứng thành xung huyết đó. Giờ xác định được bệnh rồi thì điều trị sớm thôi. Nếu bệnh nhẹ thì chỉ cần uống thuốc thôi cũng khỏi rồi nha. Nói chung bạn khám ở đâu thì bác sĩ sẽ hướng dẫn cách điều trị cho bạn mà.

  17. Mom Bi says: Trả lời

    Viêm xung huyết cổ tử cung cũng khá nguy hiểm đó bạn. Nếu không tiến hành chữa trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản đó. Chưa kể việc quan hệ tình dục gặp khó khăn hơn, khó mang thai hơn. Bác sĩ đã chẩn đoán bạn bị viêm cổ tử cung thì phải bắt đầu điều trị luôn nhé.

  18. Tí Tách says: Trả lời

    Thông tin về bệnh viêm xung huyết cổ tử cung đây bạn nhé:

    https://vietmec.org/viem-xung-huyet-co-tu-cung-va-nhung-van-de-chi-em-can-biet-n4431.html

  19. Gió Mùa Đông says: Trả lời

    Em năm nay 25 tuổi và đã kết hôn, vợ chồng dư tính sẽ có con sớm vì chồng em sắp đi lam việc ở nước ngoài. Nhưng gần đây đi khám lại phát hiện bệnh viêm cổ tử cung. Bác sĩ bảo em điều trị thì mất một thời gian. Mọi người biết địa chỉ nào chữa viêm cổ tử cung uy tín chất lượng giới thiệu giúp mình

  20. Mom Teddy says: Trả lời

    Hồi sinh xong đứa thứ 2, mình bị khí huyết xuống nhiều kèm theo mủ trắng, đau vùng bụng dưới, vùng âm hộ có mùi hôi, giao hợp ra máu nhiều. Các dấu hiệu này đã xuất hiện hơn 1 tháng nhưng vì cứ nghĩ do viêm nhiễm bình thường nên chỉ dùng dung dịch phụ nữ rửa ở ngoài nhưng không khỏi mà ngày một nặng hơn. Mình gọi điện nhờ tư vấn qua Hotline của phòng khám Vietmec Thanh Xuân theo một bài đăng trên fb thì được khuyên đi khám sớm vì có dấu hiệu của viêm cổ tử cung. May khi đó đi khám luôn mới biết đã bị viêm cổ tử cung dạng nặng, viêm nhiễm đã lan vào trong tử cung gây viêm tử cung và viêm âm đạo. Chỉ cần tới phòng khám muộn là vùng viêm nặng có thể bị hoại tử, phải cắt bỏ tử cung rồi.

  21. Thanh Xuân Vội Vã says: Trả lời

    Có thời gian thì đến BV Phụ sản TW mà khám nhưng chờ đợi hơi lâu và giấy tờ bài vở cũng hơi lằng nhằng mẹ nó nhé. Muốn nhanh và được ưu ái hơn thì qua phòng khám Vietmec Thanh Xuân. Không phải chờ đợi lâu, lộ trình điều trị hiệu quả mà dịch vụ chăm sóc tư vấn cũng tốt. Nói chung “đáng đồng tiền bát gạo”.

  22. Hoàng Yến says: Trả lời

    Vietmec Thanh Xuân nhé (chỗ Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân) luôn. Mình bị viêm cổ tử cung chữa nhiều nơi không khỏi mà điều trị ở Vietmec thì khỏi hẳn luôn. Tính ra 1 năm rồi mà chưa thấy dấu hiệu tái lại. À, đợt mình điều trị bác sĩ Hương nha.

  23. Sara Nhật Lệ says: Trả lời

    Đợt mình chữa viêm cổ tử cung ở Vietmec đây. Bs Hương – chuyên khoa sản phụ khoa 20 năm kinh nghiệm trực tiếp điều trị. Sau khi kiên trì áp dụng đơn thuốc bác sĩ kê trong vòng 2 tuần thì khỏi hẳn. Bs Hương rất thân thiện, kê đơn tư vấn nhiệt tình

  24. Chu Thị Thúy Ngọc says: Trả lời

    Em thấy chỗ Vietmec nhiều dịch vụ lắm, chữa viêm cổ tử cung cũng có mà kế hoạch hóa gia đình cũng có (em đi đặt vòng chỗ này rồi ok lắm), rồi siêu âm, khám thai…bla…bla…Giới thiệu người nhà, chị em văn phòng đến đều phản hồi tốt cả….Mọi người tham khảo nhé.

  25. Nguyễn Lê Bảo Trân says: Trả lời

    Chỉ vì tâm lý chủ quan mà em suýt mất đi chức năng được làm mẹ mọi người ạ. Có biểu hiện khí hư bất thường, ngứa ngáy o từ lâu nhưng em chỉ nghĩ chắc mình bị viêm thông thường thôi nên quyết định tự điều trị tại nhà bằng giấm táo. Nhưng khi vệ sinh vùng kín theo công thức trên mạng được vài ngày thì tình trạng ngứa ngáy, khí hư ngày càng trầm trọng, em còn bị chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt, âm đạo sưng đỏ… Em đã phải nhập viện điều trị và được chẩn đoán là chị dùng giấm táo không đúng cách và đúng liều nên bị dị ứng và chỉ cần chậm một chút nữa thôi là viêm cổ tử cung đã lấy lan viêm nhiễm ngược dòng lên vòi trứng. Máy quá điều trị kịp thời nên không làm sao cả, hú hồn! Chị em bệnh gì cũng cứ phải đến bác sĩ cho an tâm và hiệu quả nhé.

  26. Cơn Gió Lạ says: Trả lời

    Về cái khoản điều trị bệnh lý phụ khoa thì Vietmec làm tốt đó. Em không đi chữa nang nhưng từng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện ở đây rồi. Bác sĩ thao tác rất nhanh và nhẹ nhàng, không đau hay để lại sẹo gì cả. Tư vấn và chăm sóc hậu kỳ sau khi khám cũng rất chu đáo.

  27. Ngọc Duyên says: Trả lời

    Có mẹ nào soi cổ tử cung ở Vietmec chưa. Đợt em đến làm xét nghiệm ở Vietmec thì được soi cổ tử cung ở cái máy kỹ thuật số HD. Nhìn rõ từng mạch máu dưới da luôn, đó cũng là lần đầu nhìn thấy hình ảnh soi rõ nét như vậy. Nói chung máy móc chỗ Vietmec khá là xịn xò chị em đi khám sẽ không phải thất vọng đâu.

  28. Minh Tâm says: Trả lời

    Mọi người cho em hỏi viêm cổ tử cung có mang thai được không? Em năm nay 25 tuổi, khoảng 4 tháng nữa là về nhà chồng rồi. Nhưng đợt khám sức khỏe tiền hôn nhân em mới biết mình bị viêm cổ tử cung. Vợ chồng em đang rất hoang mang, không biết bệnh này có khó có con không? Có ai rơi vào hoàn cảnh giống em không ạ?

  29. Jane Trần says: Trả lời

     

    Còn tùy mức độ viêm nữa em ơi. Nếu chỉ bị nhẹ và điều trị sớm thì chả ảnh hưởng gì. Nặng hơn thì có lẽ phải can thiệp ngoại khoa nhưng bác sĩ tay nghề chuẩn thì cũng chẳng vđ gì đâu. Sắp lấy chồng rồi thì sắp xếp thời gian mà đi điều trị luôn cho an tâm em nhé!

  30. Dạ Lan says: Trả lời

    Bị viêm cổ tử cung có dẫn đến vô sinh không là nỗi lo chung của rất nhiều người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề này.

    https://benhviemphukhoa.net/bi-viem-co-tu-cung-co-con-duoc-khong-n3564.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo