Bạn cần khám thai tháng cuối nhiều lần hơn trước và đây là lý do

Tại sao phải khám thai tháng cuối nhiều lần?

Theo khuyến cáo của bác sĩ sản phụ khoa thì thai phụ nên đi khám mỗi tuần 1 lần vào tháng cuối của thai kỳ hoặc khám bất cứ khi nào thấy các dấu hiệu lạ như đau, chảy máu… Vậy tại sao bạn cần khám nhiều lần như vậy?

Đặc điểm của mẹ bầu ở tháng cuối

khám thai tháng cuối

Khám thai tháng cuối

Đây là thời điểm mẹ bầu có những thay đổi về ngoại hình rõ ràng nhất, cụ thể là: cân nặng tăng lên theo từng tuần, có khi mỗi tuần tăng 1 kg cũng là bình thường, nhìn mẹ sẽ nặng nề hơn hẳn bởi cái bụng to quá khổ. Nhiều thai phụ cũng xuất hiện các đốm tàn nhang trên da, các vết rạn ở đùi, bụng sẽ rõ nét hơn rất nhiều. Cũng có trường hợp thai phụ bị sưng phù chân tay. Theo quan niệm dân gian thì nếu bị “xuống chân” 3 lần sẽ sinh em bé.

Ngoài những thay đổi có thể nhìn thấy bên ngoài thì tinh thần mẹ bầu lúc này cũng mệt mỏi và dễ cáu gắt. Kích thước chiều dài đáy tử cung đã rơi vào hơn 3cm, tử cung to sẽ gây áp lực lón lên phổi, dạ, dày làm tim đập nhanh hơn, đôi khi bạn cảm thấy khó thở sau khi vận động nhiều hoặc bị ợ chua. Với những mẹ có tiền sử mắc bệnh đau dạ dày thì tình trạng này sẽ diễn biến tệ hơn.

Vào tháng cuối cùng của thai kỳ bạn sẽ thường xuyên cảm thấy những cơn gò sinh lý. Chúng diễn ra trong khoảng dưới 20 giây. Đây được xem là sự tập dượt cho cuộc vượt cạn sắp tới. Tuy nhiên nếu cơn co diễn ra lâu hơn và liên tục thì rất có thể nguyên nhân do bạn mắc 1 căn bệnh nào đó như tiền sản giật. Bạn nên đi khám ngay để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và em bé.

Khám thai tháng cuối để lựa chọn phương thức sinh

Khám thai tháng cuối để lựa chọn phương thức sinh

Bên cạnh đó, những giấc ngủ ban đêm dường như sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều khi mẹ bước vào tháng cuối thai kỳ, nhiều thai phụ chia sẻ rằng họ bị mất ngủ cả đêm bởi đi tiểu quả nhiều lần và không tìm được tư thế nằm thoải mái nào, cả người đau nhức.

Tại sao mẹ bầu nên khám thai tháng cuối nhiều hơn?

Tháng cuối cùng của thai kỳ được tính khi thai nhi bước vào tuần 36. Việc khám thai tháng cuối có ý nghĩa vô cùng quan trọng:

– Giúp xác định được ngôi thai. Thông thường đến lúc này thai nhi sẽ quay đầu xuống dưới để chuẩn bị đi ra ngoài (ngôi thai thuận), nhưng cũng có khoảng vài % (<5%) thai nhi vẫn nằm ở ngôi mông hoặc nằm ngang (ngôi ngược). Việc xem ngôi thai sẽ giúp các bác sĩ chuẩn đoán phương thức sinh, ngôi thuận có thể sinh thường, ngôi ngược thì nên sinh mổ.

Khám thai tháng cuối nhanh

Khám thai tháng cuối bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh của em bé khá giống khi ra đời

– Xác định được cân nặng của thai nhi: cân nặng của em bé phát triển nhanh chóng trong tháng cuối này. Việc siêu âm từng tuần giúp bạn nắm bắt được cụ thể cân nặng của em bé để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. Nếu em bé quá nhỏ so với chuẩn thì hãy bổ sung thêm sữa, trứng vịt lộn hoặc các loại nước hoa quả.

– Kiểm tra mức độ phát triển toàn diện của thai: cuống dây, lượng nước ối, độ vôi hóa…cũng là những vấn đề hết sức quan trọng liên quan trực tiếp đến sức khỏe thai nhi. Có không ít trường hợp, do chủ quan, không đi kiểm tra thường xuyên nên không biết cuống rốn đã bị vôi hóa nặng, không còn đáp ứng được chức năng cung cấp dinh dưỡng cho thai dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

– Chẩn đoán các biến chứng khi sinh: nhờ thăm khám thường xuyên mà nhiều thai phụ có thể khống chế được chứng tiền sản giật hay các bệnh tiểu đường, huyết áp cao nhờ có sự chuẩn bị và phối hợp nhịp nhàng với y bác sĩ.

Như vậy, khám thai tháng cuối là vô cùng quan trọng, đặc biệt với những thai phụ có tiền sử mắc các bệnh mạn tính hoặc bị dọa sinh non.

Minh Hương (t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo