Viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào? Mẹ bầu đừng bỏ qua

Bài nên đọc:

>> Viêm cổ tử cung khi mang thai, những thông tin quan trọng chị em nhất định phải biết

>> Viêm cổ tử cung khi mang thai 3 tháng đầu chị em không nên chủ quan

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung ở mẹ bầu

Trước khi tìm hiểu viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào, các chị em nên hiểu rõ vì sao phụ nữ mang thai dễ bị viêm cổ tử cung hơn những chị em bình thường. Có nhiều nguyên nhân viêm cổ tử cung khi mang thai, trong đó có một số nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng bệnh này mà các mẹ bầu cần chú ý là:

Viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi

Viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi thế nào là băn khoăn của mẹ bầu

+ Mất cân bằng nội tiết tố: Khi mang thai, cơ thể chị em có nhiều thay đổi về sức đề kháng cũng như nội tiết tố mất cân bằng khiến cho các loại virus, vi khuẩn… có điều kiện xâm nhập và phát triển gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có bệnh viêm cổ tử cung.

+ Môi trường âm đạo thay đổi: Sự mất cân bằng nội tiết tố nữ khi mang thai là một trong số những nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi độ pH trong môi trường âm đạo. Ngoài ra, một số mẹ bầu sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có tính kiềm mạnh làm cho âm đạo trở nên khô rát và khiến các vi khuẩn lây lan từ âm đạo đến cổ tử cung và gây viêm cổ tử cung khi mang thai.

+ Quan hệ tình dục không an toàn: Vấn đề quan hệ tình dục khi mang thai mà không có biện pháp an toàn nào cũng khiến cho vi khuẩn dễ dàng lây lan và gây viêm cổ tử cung ở mẹ bầu.

+ Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Đây cũng là nguyên nhân khiến chị em dễ mắc bệnh viêm cổ tử cung cũng như các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa khác.

Viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Viêm cổ tử cung là hiện tượng vùng cổ tử cung bị vi khuẩn, vi rút, nấm xâm nhập và gây tổn thương cho vùng này. Cổ tử cung và tử cung chính là bộ phận quan trọng nhất đối với thai nhi trong quá trình mang thai. Đó là nơi thai nhi hình thành và phát triển. Nếu bộ phận này bị viêm nhiễm thì chắc chắn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Khi đã phát hiện viêm cổ tử cung hoặc nghi ngờ là mình đã mắc bệnh mà chị em bỏ qua không chữa trị thì các tác nhân gây bệnh viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi cả khi bé còn trong bụng mẹ lẫn khi bé được sinh được sinh thường.

Viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi nếu không được phát hiện kịp thời

Khi viêm nhiễm nặng, các tác nhân gây bệnh có thể vượt qua cổ tử cung và làm viêm màng ối, thậm chí vỡ mang ối. Thêm vào đó, khi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút… xâm nhập vào bào thai, chúng có thể gây ra hiện tượng sinh non, sảy thai hoặc nhiễm trùng sơ sinh rất nguy hiểm.

Nếu bệnh không được điều trị trước khi sinh, mẹ lại lựa chọn phương pháp sinh thường sẽ khiến các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể bé trong lúc vượt cạn. Bé sinh ra sẽ bị mắc các bệnh vê đường hô hấp, viêm da, rối loạn đường tiêu hóa và có thể ảnh hưởng đến giác mạc.

Cùng với những vấn đề trên, bệnh viêm cổ tử cung cũng khiến mẹ bầu luôn trong tâm trạng lo lắng nên làm ảnh hưởng về tâm lý và sức khỏe của thai nhi.

Có nên điều trị viêm cổ tử cung khi mang thai không?

Với những thông tin trên có thể thấy rằng, viêm cổ tử cung ảnh hương đến thai nhi rất nhiều, vậy nên bác sĩ phụ khoa khuyên bạn rằng bạn nên điều trị bệnh viêm cổ tử cung trước khi sinh em bé. Bởi vì bệnh viêm cổ tử cung có thể lây nhiễm bệnh qua đường sinh dục của mẹ khi em bé được sinh ra.

Khi tiến hành điều trị viêm cổ tử cung bạn nên trình bày rõ bệnh tình của mình đồng thời cần thông báo cho bác sĩ chuyên khoa điều trị biết rằng bạn đang mang thai. Các bác sĩ sẽ lưu ý và đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp nhất cho bạn để không ảnh hưởng đến em bé. Chính vì vậy, bạn không nên quá lo lắng mà hãy kiên trì và nhanh chóng chữa bệnh.

Viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi nên cần điều trị sớm

Viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi nên cần điều trị sớm

Bên cạnh đó, để phòng ngừa viêm cổ tử cung khi mang thai, chị em cần chú ý:

+ Khám phụ khoa tổng quát trước khi quyết định mang thai.

+ Khi mang thai cần chú ý vệ sinh vùng kín mỗi ngày để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại tại vùng kín.

+ Trong quá trìn mag thai, nếu có quan hệ tình dục, chị em cần sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm.

+ Duy trì tâm trạng thoải mái và ổn định khi mang thai. Ăn uống và nghỉ dưỡng một cách khoa học để bé phát triển toàn diện.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì?
Viêm cổ tử cung nên ăn gì và kiêng gì để bệnh mau khỏi là băn khoăn của không ít chị em phụ nữ khi mắc bệnh. Nguyên nhân là vì thực phẩm đóng vai trò quan trọng đối với quá trình điều trị bệnh, chúng có thể hỗ trợ điều trị nhưng cũng có thể khiến bệnh nặng hơn. Do vậy bài viết hôm nay sẽ giải đáp vấn đề này để chị em chữa bệnh hiệu quả hơn.

Hi vọng với phần phân tích trên đây, các mẹ bầu đã hiểu rõ vấn đề viêm cổ tử cung ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào? Từ đó chị em sẽ biết cách phòng ngừa và xử trí thông minh khi không may bị mắc bệnh.

>> Xem thêm: Thông tin hữu ích: Viêm cổ tử cung nên khám ở đâu?

Thúy Hằng (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo