Viêm âm đạo có sinh thường được không? Giải đáp nỗi lo của mẹ bầu

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo ra máu khi mang thai và những lưu ý quan trọng

>> Viêm âm đạo khi mang thai tháng cuối mẹ bầu phải làm sao?

Hỏi: “Chào bác sĩ! Em năm ngay 32 tuổi, hiện đang mang bầu tháng thứ 8. Cách đây vài ngày, em cảm thấy ngứa ngáy vùng kín, khí hư tiết ra nhiều, có màu vàng và mùi hôi khó chịu. Em đi khám được chẩn đoán bị viêm âm đạo nên em rất lo lắng. Vậy xin hỏi bác sĩ, viêm âm đạo có sinh thường được không và cách điều trị viêm âm đạo khi mang thai như thế nào để không ảnh hưởng đến thai nhi? Em xin cảm ơn bác sĩ!”

(Thanh Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời:

Chào Thanh Thúy!

Chúng tôi rất cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc về cho benhviemphukhoa.net. Câu hỏi của bạn cũng là băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ. Sau đây là giải đáp của bác sĩ sản phụ khoa về vấn đề này.

Viêm âm đạo có sinh thường được không?

Viêm âm đạo rất dễ xuất hiện ở phụ nữ có thai. Bởi lẽ, khi có bầu, khí hư ra nhiều nên âm đạo luôn ẩm ướt, độ pH thay đổi, hàm lượng đường trong nước tiểu tăng cao… Đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, nấm sinh sôi và phát triển gây viêm nhiễm âm đạo.

Viêm âm đạo có sinh thường được không?

Viêm âm đạo có sinh thường được không là băn khoăn của nhiều chị em

Khi mắc phải bệnh này, các mẹ bầu thường rất hoang mang không biết viêm âm đạo có thể sinh con thường được không? Theo các chuyên gia sản phụ khoa, để xác định có sinh con thường được không cần dựa vào mức độ bệnh lý mà chị em mắc phải. Cụ thể là:

Viêm âm đạo có sinh thường được không? có thể khi nào?

Theo các bác sĩ, viêm âm đạo có thể sinh thường nếu bệnh vừa mới chớm và còn nhẹ. Khi mẹ bầu sinh con, các bác sĩ sẽ tiến hành sát khuẩn để đảm bảo an toàn cho bé.

Ngoài ra nếu điều trị dứt điểm tình trạng viêm âm đạo trước khi sinh thì mẹ bầu hoàn toàn có thể sinh con thường được.

Viêm âm đạo có sinh thường được không? không được khi nào?

Phụ nữ có thai sẽ được chỉ định mổ lấy thai khi bị viêm âm đạo nặng, khi điều trị bệnh không dứt điểm hoặc khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. Nguyên nhân là vì, khi bệnh trầm trọng, xuất hiện các triệu chứng viêm nhiễm nặng, trong âm đạo của phụ nữ sẽ chứa rất nhiều vi khuẩn và mầm bệnh có hại.

Nếu mẹ bầu sinh thường, trẻ đi qua âm đạo và cửa mình có thể nhiễm phải những tác nhân gây bệnh và mầm bệnh nguy hiểm. Do vậy, em bé có thể mắc các bệnh về lưỡi, da, mắt, đường tiêu hóa, đường hô hấp, dị tật bẩm sinh…

Viêm âm đạo có sinh thường được không?

Viêm âm đạo có sinh thường được không cần phải thăm khám trực tiếp

Với trường hợp của Thanh Thúy, do bạn không cho biết cụ thể tình trạng viêm âm đạo đang ở giai đoạn nào nên để biết chính xác viêm âm đạo có thể sinh thường được không thì bạn cần phải được thăm khám trực tiếp và làm các xét nghiệm viêm âm đạo. Từ đó, bác sĩ mới đưa ra kết luận chính xác.

Vậy, điều trị viêm âm đạo khi mang thai thế nào?

Để loại bỏ hoàn toàn viêm âm đạo trước khi sinh và đảm bảo an toàn cho thai nhi, cách điều trị bệnh thường được sử dụng là đặt thuốc. Vì thuốc đặt tác là loại thuốc phát huy công dụng tại chỗ nên ít ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên dùng loại thuốc nào thì chị em cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Nguyên nhân là vì viêm âm đạo có nhiều tác nhân gây bệnh, đồng thời mức độ bệnh lý và thể trạng của mỗi chị em lại khác nhau. Điều trị không đúng cách có thể khiến chị em gặp nhiều biến chứng và ảnh hưởng đến thai kỳ.

Viêm âm đạo có sinh thường được không?

Viêm âm đạo có sinh thường được không? – Có, nếu điều trị dứt điểm

Ngoài đặt thuốc chữa viêm âm đạo khi mang thai, mẹ bầu cần phải có chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp.

  • Vệ sinh sạch sẽ âm đạo hàng ngày, mặc quần lót thoáng khí, rộng rãi.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin nhưng không được ăn các món cay nóng vì dễ gây nóng rát và ngứa ngáy âm đạo nhiều hơn.
  • Hạn chế ăn đường để giảm nóng rát vùng kín.
  • Ăn sữa chua mỗi ngày để tăng cường lợi khuẩn cho cơ thể và giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.
Viêm âm đạo nên ăn gì?
Viêm âm đạo nên ăn gì là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân rát muốn biết câu trả lời vì chế độ ăn uống có vai trò quan trong đối với quá trình chữa trị bệnh. Chính vì vây bài viết sau sẽ giúp chị em lựa chọn được những thực phẩm hữu ích giúp bệnh mau lành.

Như vậy, có thể khẳng định rằng viêm âm đạo có sinh thường được không phụ thuộc vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ. Do đó, Thanh Thúy nên đi khám và kiểm tra lại trước ngày dự sinh để bác sĩ trực tiếp tư vấn cụ thể hơn cho bạn.

>> Xem thêm: Viêm âm đạo bôi thuốc gì tốt nhất và những lưu ý?

Như Nguyễn (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo