Nhiều chị em thắc mắc: Bị nấm Candida có gây vô sinh không?

Bài nên đọc:

>> Bị nấm candida có nguy hiểm không phụ thuộc vào mức độ bệnh

>> 5 triệu chứng nhiễm nấm candida mãn tính bạn không thể bỏ qua

Bị nấm Candida là gì?

Trước khi tìm hiểu vấn đề nấm candida có gây vô sinh không? chị em cần hiểu về nấm cadida trước đó. Nấm Candida là hiện tượng viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục nữ do nấm Candida Albicans gây ra. Nấm Candida thường có hình tròn hoặc dài, kích thước rất nhỏ, sẵn có trong cơ thể, sống ký sinh ở dưới da, niêm mạc, vùng kín…

Nếu sức khỏe bình thường, môi trường vùng kín cân bằng, nấm Candida không gây hại. Tuy nhiên khi môi trường acid bị mất cân bằng, vùng kín ẩm ướt, yếm khí… nấm Candida sẽ sinh sôi, bùng phát và gây bệnh.

Nấm Candida có gây vô sinh không?

Nấm Candida có gây vô sinh không?

Triệu chứng dễ nhận biết khi bị nấm Candida là: khí hư ra nhiều bất thường, màu trắng đục, đóng thành mảng, lợn cợn như phô mai, sữa chua, bã đậu. Vùng kín có mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, nhiều chị em bị đau khi quan hệ tình dục, đau âm ỉ vùng bụng dưới, tiểu rắt, tiểu rát và có thể đau xót khi đi tiểu…

Nguyên nhân gây nấm Candida khá đa dạng, do chị em vệ sinh không đúng cách, lạm dụng dung dịch tẩy rửa, stress căng thẳng, mặc quần bó sát, chất liệu không thấm hút mồ hôi, hệ miễn dịch suy giảm, thói quen ăn đồ ăn nhiều đường… Những chị em bị tiểu đường hoặc trong thai kỳ dễ nhiễm nấm Candida hơn do vùng kín luôn ẩm ướt, môi trường pH thay đổi, nội tiết tố thay đổi.

Bị nấm Candida có gây vô sinh không?

Bị nấm Candida có gây ra vô sinh không là thắc mắc của hầu hết chị em khi mắc bệnh. Theo các bác sĩ chuyên sản phụ khoa, tất cả những viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục đều có khả năng, nguy cơ gây vô sinh nếu để bệnh diễn tiến nặng không điều trị. Tuy nhiên tỷ lệ vô sinh do nấm Candida thì rất ít. Do đó, chị em hoàn toàn có thể yên tâm bị nấm Candida không ảnh hưởng nhiều đến khả năng thụ thai, sinh con.

Bi nhiem nam Candida co gay vo sinh khong

Bị nấm Candida có gây vô sinh không? – không gây vô sinh

Nấm Candida chỉ ảnh hưởng đến vùng kín và vùng da xung quanh, không phải là nguyên nhân gây vô sinh. Nhiều chị em vẫn có thai và sinh con bình thường khi bị nấm Candida, thậm chí trong thai kỳ, bệnh nấm Candida còn phát triển mạnh hơn do vùng kín mẹ bầu luôn ẩm ướt, nội tiết tố và hormone thay đổi, môi trường pH âm đạo thay đổi khiến nấm sinh sôi, nảy nở.

Vì vậy, chị em không nên quá lo lắng bị nấm Candida có gây vô sinh không bởi đây là hiện tượng bình thường, phổ biến và không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Tuy nhiên, một số trường hợp có thể khó thụ thai hơn do bệnh nấm Candida đã nặng hơn, mãn tính và tái phát nhiều lần, khí hư tiết ra nhiều sẽ cản trở con đường di chuyển của tinh trùng vào gặp trứng thụ tinh.

Khi bệnh đã ở giai đoạn nặng hơn, có nguy cơ lây lan, viêm nhiễm ngược lên các cơ quan sinh duc phía trên, gây viêm dính buồng trứng, viêm tắc vòi trứng nên dễ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Một số trường hợp khi đang bị nấm phụ khoa lại mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục như nhiễm lậu, nhiễm Chlamydia (có thể gây viêm cổ tử cung, dẫn đến vô sinh hoặc sẩy thai) hoặc nhiễm lao (gây viêm vòi trứng hoặc viêm vùng chậu, dẫn đến vô sinh)…

Mặt khác, nếu mẹ bầu mang thai bị nấm Candida Albicans cũng sẽ có nguy cơ dọa sinh non, bé dễ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng yếu và khi sinh thường bé dễ bị nhiễm nấm của mẹ…

Bi nhiem nam Candida co gay vo sinh khong

Nấm Candida có gây vô sinh không? – Có thể có nếu bệnh diễn tiến xấu

Do đó, dù không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, sinh con nhưng những chị em bị nấm Candida nên chữa trị bệnh dứt điểm để dễ có con hơn và có một thai kỳ khỏe mạnh, không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ cũng như em bé.

Như vậy với những thông tin trên có lẽ chị em đã hiểu rõ vấn đề nấm candida có gây vô sinh không? Mong rằng chị em sẽ bớt lo lắng và sẽ chủ động hơn trong việc điều trị bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe của mình.

Xem thêm: Nhiễm nẫm Candida khi mang thai cần phải làm gì?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo