Cùng tìm hiểu về bệnh viêm cổ tử cung và cách điều trị

Viêm cổ tử cung là gì?

Bệnh viêm cổ tử cung là căn bệnh được hình thành do quan hệ tình dục không lành mạnh, vệ sinh không đúng cách, do nạo hút thai nhiều lần khiến cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào âm đạo và cổ tử cung gây ra tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung.

Thông qua thiết bị nội soi cổ tử cung có thể nhìn thấy các vết lở loét, tổn thương, sưng đỏ… Đa số các chị em phụ nữ đều có nguy cơ cao mắc phải căn bênh này.

Bệnh tuy là tổn thương lành tính và có thể khỏi nếu điều trị kịp thời, ngược lại, nếu chị em không phòng ngừa đúng cách thì bệnh có thể bội nhiễm và gây biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

viêm cổ tử cung và cách điều trị

Hình ảnh viêm cổ tử cung qua các giai đoạn

Những biến chứng khi bị viêm cổ tử cung

– Nguy cơ vô sinh: Khi bị viêm cổ tử cung, lượng dịch âm đạo sẽ tăng lên, khí hư ra nhiều bất thường có mùi hôi khó chịu, làm cản trở sự di chuyển của tinh trùng vào trong khoang tử cung để gặp trứng và thụ tinh, dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn như hiện nay.

– Gây viêm âm đạo: Viêm cổ tử cung sẽ xuất hiện khí hư có mủ màu vàng hoặc màu xanh, trong khí hư có lẫn sợi máu do cổ tử cung bị tổn thương. Người bệnh sẽ có cảm giác âm đạo nóng rát, vùng kín bị ngứa ngáy khó chịu, đau bụng dưới, đi tiểu buốt, tiểu nhiều lần, đau lưng.

– Khó khăn khi quan hệ tình dục: Khi bị viêm cổ tử cung sẽ khiến cho việc quan hệ trở nên khó khăn hơn. Bạn sẽ cảm thấy đau đớn và có thể xuất huyết khi quan hệ. Nếu cố tình quan hệ sẽ khiến cho bệnh nặng hơn và bạn sẽ không còn thấy hưng phấn khi quan hệ tình dục nữa.

– Nguy cơ ung thư cổ tử cung cao: Nếu bị viêm cổ tử cung mà không được điều trị kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung. Theo các chuyên gia, những người mắc bệnh viêm cổ tử cung sẽ có nguy cơ bị ung thư tử cung cao hơn gấp 10 lần những người bình thường khác.

Vì vậy, việc chữa viêm cổ tử cung sớm là điều vô cùng cần thiết. Viêm cổ tử cung điều trị càng sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh càng cao. Để điều trị bệnh chị em cần thực hiện thăm khám và tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ.

>> Xem thêm: Tổng quan về bệnh viêm cổ tử cung và cách điều trị

viêm cổ tử cung và cách điều trị

Điều trị viêm cô tử cung như thế nào?

Viêm cổ tử cung và cách điều trị như thế nào?

khi bị viêm cổ tử cung điều trị như thế nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe là điều mà nhiều chị em quan tâm. Ở giai đoạn đầu, viêm cổ tử cung giai đoạn đầu có thể điều trị bằng các loại thuốc.

Giai đoạn đầu là giai đoạn mới hình thành bệnh. Vùng cổ tử cung bị viêm nhiễm còn nhỏ, mức độ ảnh hưởng của bệnh chưa lớn. Bệnh sẽ được phát hiện sớm nếu bạn thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ.

Với mức độ bệnh nhẹ thì việc điều trị viêm cổ tử cung có phần đơn giản. Hầu hết được điều trị với các loại thuốc trị viêm, kháng sinh, có khả năng diệt nấm, vi khuẩn, vi trùng, chống sưng, kháng viêm…

Nếu bệnh do nấm gây nên cần sử dụng thuốc đặt kết hợp với kháng sinh liều uống. Nếu bệnh do do khuẩn lậu gây nên cần sử dụng thuốc kháng sinh đặc hiệu trị bệnh lậu…

Chị em nên chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi chữa khỏi bệnh…

Việc sử dụng thuốc chữa viêm cổ tử cung cần có sự chỉ định của các bác sỹ chuyên khoa, bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng.

Để bệnh viêm cổ tử cung nhanh khỏi bạn cần sáng suốt lựa chọn cho mình địa chỉ khám chữa bệnh uy tín. Không nên vì ham rẻ mà đến khám tại những phòng khám chui không đạt tiêu chuẩn, điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh.

Cách phòng tránh bệnh viêm cổ tử cung

+ Hàng ngày vệ sinh âm đạo, thường xuyên thay quần lót và giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Không nên tự ý sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

+ Chú ý khi sinh hoạt vợ chồng không nên quan hệ quá thô bạo, nên sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm vi khuẩn sang cho bạn tình.

+ Nên có kế hoạch sinh đẻ rõ ràng, tránh sinh con bằng phẫu thuật, tránh việc nạo hút thai bừa bãi.

+ Nếu bạn phát hiện vùng kín có khí hư bất thường thì nên đi khám ngay và không được ủ bệnh.

+ Khi bệnh ở giai đoạn mãn tính, cần điều trị toàn bộ. Khi bệnh chưa nặng, nên dùng kháng sinh, uống hoặc đặt âm đạo trước khi đi ngủ, cách một ngày sử dụng một lần, mỗi đợt nên từ 7 – 10 lần. Khi dùng thuốc cần tránh quan hệ tình dục.

+ Nếu bệnh nặng nên áp dụng những biện pháp trị liệu vật lý như: dùng tia lade, nhiệt điện hoặc phẫu thuật ngoại khoa. Trong điều trị, cần kiểm tra sự bong viêm mạc cổ tử cung và sự tiết dịch âm đạo để có cách điều trị đúng hướng, giúp phòng chống ung thư cổ tử cung.

+ Sử dụng dung dịch NaHCO3, 2 -4 % (nước sô đa) rửa sạch trong và ngoài âm đạo làm giảm nồng độ axit trong âm đạo, và tiêu diệt vi khuẩn có hại.

+ Sau đó dùng thuốc tím 1% lau sạch âm đạo, hai ngày 1 lần, mỗi lần điều trị 5 – 10 ngày.

+ Dùng viên thuốc đặt Mycostatin mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 500.000 đơn vị, thời gian 10 ngày. Nếu bạn đang mang thai thì tuyệt đối tránh những loại thuốc kháng sinh.

+ Dùng dung dịch đông y: Dùng 200g cỏ long đản nấu với 500ml nước, dùng nước đó để rửa âm đạo, sử dụng liên tục trong 10 ngày.

viem co tu cung va cach dieu tri

Chị em cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn điều trị kịp thời

Để phòng ngừa bệnh, cần hình thành thói quen hàng ngày, giữ gìn cho vùng kín luôn sạch sẽ. Hi vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thêm được nhiều thông tin về bệnh viêm cổ tử cung và cách điều trị bệnh.

Phương Hoa (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo