Viêm cổ tử cung và các triệu chứng không phải ai cũng biết

Viêm cổ tử cung và các triệu chứng

Theo thống kê, có tới hơn 30% chị em trong độ tuổi sinh sản từng quan hệ tình dục hoặc đã trải qua sinh nở mắc viêm cổ tử cung. Bệnh gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản của nữ giới. Do đó chị em cần biết rõ về viêm cổ tử cung và các triệu chứng để phòng ngừa và thăm khám bệnh kịp thời. Khi bị bệnh cơ thể chị em có một số dấu hiệu sau:

– Âm đạo tiết ra các khí hư có màu vàng,  xám dính từng mảng, có mùi hôi khó chịu.

– Tiểu nhiều, có cảm giác đau buốt khi tiểu.

Tiểu nhiều, tiểu buốt là triệu chứng của viêm cổ tử cung

– Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp,  ngoài ra còn có biểu hiện đau giữa các kỳ kinh nguyệt hoặc sau mãn kinh.

– Đau bụng dưới, đau lưng.

– Rong kinh, chu kỳ kinh nguyệt không đều.

>> Xem thêm: Viêm cổ tử cung là gì?

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Cổ tử cung là bộ phận hoạt động như một rào cản giúp ngăn ngừa không cho vi khuẩn và virus tiếp xúc với âm đạo, tránh cho chúng xâm nhập vào cổ tử cung. Nhưng khi âm đạo bị viêm nhiễm, vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo, sau đó sẽ tiến tới cổ tử cung gây viêm cổ tử cung.

Phụ nữ mắc bệnh viêm cổ tử cung là do tiếp xúc tình dục, khiến vi khuẩn viêm nhiễm qua đường tình dục bao gồm các bệnh lậu, chlamydia và herpes sinh dục xâm nhập làm cổ tử cung viêm loét.

Quá trình sinh đẻ ảnh hưởng lớn tới cổ tử cung

Ngoài ra, có thể bị viêm cổ tử cung do các kích thích cơ học hoặc bị tổn thương trong quá trình sinh đẻ, nạo phá thai. Việc nạo hút thai hay sinh nở đều làm tổn thương ít nhiều đến tử cung, có thể dẫn đến viêm nhiễm, dần dần thành bệnh viêm cổ tử cung. Vì vậy phụ nữ nên chú ý đến phòng tránh thai, chú ý vệ sinh cá nhân sau khi sinh đẻ để tránh viêm nhiễm cổ tử cung.

Khi phát hiện mình có các dấu hiệu viêm cổ tử cung bạn nên đến phòng khám phụ khoa uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bệnh để lâu nếu không được điều trị khỏi dứt điểm sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm vòi trứng, buồng trứng thậm chí còn dẫn đến vô sinh, ung thư cổ tử cung. Không chỉ thế, viêm cổ tử cung còn ảnh hưởng tới tâm lý, chất lượng cuộc sống của chị em.

Lưu ý khi điều trị viêm cổ tử cung

Thông thường, bệnh nhân bị viêm cổ tử cung sẽ được các bác sĩ chữa trị bằng cách đặt thuốc vào âm đạo và uống hoặc tiêm kháng sinh, tùy theo từng vi khuẩn gây bệnh thì sẽ sử dụng các loại kháng sinh khác nhau. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý mua thuốc tự điều trị mà cần đi khám và dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị viêm cổ tử cung khác nhau

Một số trường hợp bị viêm cổ tử cung nặng, diện tích viêm nhiễm lớn, các bác sĩ buộc phải can thiệp ngoại khoa bằng các biện pháp như dùng dao LEEP, đốt điện, áp lạnh,…

Bạn nên tham khảo kỹ càng ưu, nhược điểm của từng phương pháp, sau đó tham khảo và lắng nghe ý kiến tư vấn của bác sĩ để áp dụng cách điều trị viêm cổ tử cung phù hợp nhất với tình trạng và mức độ bệnh.

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo