Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung ở phụ nữ: Biết để phòng tránh

>>> Hỏi đáp: Viêm cổ tử cung ăn gì để mau khỏi?

>>> Biểu hiện của viêm cổ tử cung nặng, nhẹ khác nhau như thế nào?

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm xuất hiện ở cổ tử cung. Nguyên nhân viễm nhiễm có thể do vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng gây ra. Bệnh xuất hiện nhiều ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản.

Nếu phụ nữ phát hiện viêm cổ tử cung muộn hoặc không có phương pháp điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra tình trạng vô sinh do tắc vòi trứng.  Bệnh viêm cổ tử cung ở phụ nữ hoàn toàn có khả năng điều trị khỏi. Tuy nhiên để đạt hiệu quả điều trị tối ưu, người bệnh cần phải xác định được mầm bệnh, nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung. Dưới đây là những nguyên nhân khiến chị em phụ nữ mắc bệnh viêm cổ tử cung:

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung: Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn khiến vi khuẩn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Thông thường, đường tiếp xúc tình dục là cách mà các vi khuẩn và siêu vi viêm cổ tử cung truyền bệnh. Viêm cổ tử cung có thể do nhiễm các bệnh qua đường tình dục phổ biến bao gồm bệnh lậu, chlamydia và herpes sinh dục.

Quan hệ tình dục không an toàn có thể gây nên viêm cổ tử cung

Quan hệ tình dục không an toàn có thể gây nên viêm cổ tử cung.

Vi khuẩn phát triển nhiều bất thường trong âm đạo

Việc vi khuẩn phát triển quá mức trong âm đạo cũng có thể dẫn đến viêm cổ tử cung. Các vi khuẩn này còn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như: viêm âm đạo, viêm ống dẫn trứng, buồng trứng,…

Tổn thương trong quá trình sinh nở

Những tác động kích thích trong quá trình sinh đẻ làm cho cổ tử cung bị nứt gây nên tình trạng nhiễm khuẩn.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Cả nam giới và nữ giới đều phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách. Nếu bạn không giữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là trong thời điểm trước và sau khi quan hệ tình dục thì bạn rất dễ mắc bệnh viêm cổ tử cung.

Lý do là khi quan hệ tình dục, âm đạo ở trạng thái mở, khi dương vật tiếp xúc trực tiếp với cổ tử cung, thì dương vật của nam giới sẽ trực tiếp mang vi khuẩn vào trong âm đạo, khiến cổ tử cung bị viêm nhiễm.

Không vệ sinh vùng kín đúng cách có thể là nguyên nhân gây nên viêm cổ tử cung ở phụ nữ

Không vệ sinh vùng kín đúng cách có thể là nguyên nhân gây viêm cổ tử cung ở phụ nữ.

Nạo phá thai nhiều lần

Nạo phá thai nhiều lần sẽ khiến cổ tử cung bị tổn thương ở những mức độ khác nhau, là cơ hội tốt cho vi khuẩn phát triển và hoạt động, dẫn đến viêm cổ tử cung. Để tránh viêm cổ tử cung ở phụ nữ, cần có kế hoạch sinh nở rõ ràng, không nên nạo phá thai ở những cơ sở y tế không uy tín.

Sử dụng dung dịch vệ sinh có tính sát trùng cao

Một số chị em phụ nữ do thiếu hiểu biết nên đã dùng dung dịch diệt khuẩn có tính sát trùng cao để rửa âm đạo, tuy nhiên điều này có thể gây nguy hiểm cho vùng kín. Dùng dung dịch vệ sinh có tính sát trùng cao không chỉ ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi trong âm đạo phát triển mà còn làm giảm tác dụng kiềm chế vi khuẩn có hại phát triển. Đồng thời, có thể hình hành những tổn thương ở cổ tử cung ở những mức độ khác nhau, gây viêm cổ tử cung.

Không vệ sinh vùng kín đúng cách có thể là nguyên nhân gây nên viêm cổ tử cung ở phụ nữ Không vệ sinh vùng kín đúng cách có thể là nguyên nhân gây nên viêm cổ tử cung ở phụ nữ. Nạo phá thai nhiều lần Nạo phá thai nhiều lần sẽ khiến cổ tử cung bị tổn thương ở những mức độ khác nhau, là cơ hội tốt cho vi khuẩn phát triển và hoạt động, dẫn đến viêm cổ tử cung. Để tránh viêm cổ tử cung ở phụ nữ, cần có kế hoạch sinh nở rõ ràng, không nên nạo phá thai ở những cơ sở y tế không uy tín. Sử dụng dung dịch vệ sinh có tính sát trùng cao Một số chị em phụ nữ do thiếu hiểu biết nên đã dùng dung dịch diệt khuẩn có tính sát trùng cao để rửa âm đạo, tuy nhiên điều này có thể gây nguy hiểm cho vùng kín. Dùng dung dịch vệ sinh có tính sát trùng cao không chỉ ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi trong âm đạo phát triển mà còn làm giảm tác dụng kiềm chế vi khuẩn có hại phát triển. Đồng thời, có thể hình hành những tổn thương ở cổ tử cung ở những mức độ khác nhau, gây viêm cổ tử cung. Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ không phù hợp sẽ ảnh hưởng xấu tới cổ tử cung

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ không phù hợp sẽ ảnh hưởng xấu tới cổ tử cung.

Nhiễm khuẩn dị vật trong âm đạo

Nếu để gạc, bông gòn hoặc các dị vật khác quá lâu trong âm đạo sẽ dễ gây nhiễm khuẩn dẫn đến viêm cổ tử cung ở phụ nữ.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, việc không vệ sinh vùng kín một cách sạch sẽ và thay băng vệ sinh thường xuyên cũng khiến âm đạo dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm, từ đó tạo điều kiện gây bệnh viêm cổ tử cung.

Điều trị và phòng tránh viêm cổ tử cung

Để phòng ngừa nguy cơ mắc viêm cổ tử cung ở phụ nữ, chị em nên chú ý thường xuyên theo dõi những dấu hiệu của vùng kín, nếu thấy bất thường cần kịp thời thăm khám bác sĩ để được phát hiện và điều trị bệnh.

Không nên tự ý chữa bệnh viêm cổ tử cung tại nhà nếu không muốn bệnh nặng hơn và để lại những di chứng nguy hiểm.

Song song với đó để hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả, chị em nên kết hợp tăng cường ăn một số loại thực phẩm tốt cho cơ thể, hạn chế ăn đồ cay, nóng, uống rượu bia để ngăn ngừa khả năng bệnh phát triển nghiêm trọng hơn.

Qua bài viết ngày hôm nay, chị em đã có thể biết được những nguyên nhân gây viêm cổ tử cung từ đó biết cách phòng tránh và điều trị bệnh tốt nhất. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích chị em để có một cơ thể khỏe mạnh.

>>> Xem ngay: Đâu là cách chữa viêm cổ tử cung tốt nhất cho chị em?

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo