Viêm cổ tử cung khi đang mang thai nên kiêng gì?

Viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung có hai dạng là viêm cổ tử cung cấp tính và mãn tính.

Viêm cổ tử cung cấp tính

Hầu hết các chị em đều có các biểu hiện như: ra khí hư màu vàng xanh giống như mủ và có thể kèm theo máu. Ngoài ra, chị em còn thấy giữa kỳ kinh nguyệt của mình có hiện tượng xuất huyết âm đạo.

Viêm cổ tử cung mãn tính

Viêm cổ tử cung kéo dài không chữa trị kịp thời sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính, lúc đó, khí hư ra nhiều và có màu trắng đục như sữa, người bệnh thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy âm hộ và đau bụng dữ dội, kinh nguyệt không đều…

Viêm cổ tử cung có hai dạng là viêm cổ tử cung cấp tính và mãn tính

Viêm cổ tử cung khi đang mang thai có nguy hiểm không?

Để cho chắc chắn, trước khi mang thai, chị em nên đi khám phụ khoa để biết tình trạng sức khỏe của mình có đảm bảo cho sự phát triển của một thai kỳ.

Nếu sau khi khám phụ khoa biết mình bị viêm cổ tử cung, các chị em cần chữa khỏi bệnh mới lên kế hoạch sinh đẻ để bảo vệ sức khỏe của chính mình và thai nhi.

Nếu không được điều trị kịp thời thì hậu quả viêm nhiễm để lại rất nặng nề cụ thể như:

– Các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm sẽ xâm nhập vào thai nhi khiến thai nhi dễ có hiện tượng sinh non hoặc nhiễm trùng bào thai.

– Viêm cổ tử cung khi đang mang thai khiến khả năng đàn hồi của tử cung bị hạn chế và là nguyên nhân dẫn tới sảy thai.

– Bản thân các mẹ khi mang thai đã rất nặng nề, mọi sinh hoạt đều trở nên khó khăn nên khi bị viêm cổ tử cung lộ tuyến thì những khó khăn bất tiện đó sẽ nhân lên gấp nhiều lần.

Điều này không chỉ khiến các mẹ cảm thấy bất tiện, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của bà bầu.

Viêm cổ tử cung khi đang mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi

>>Xem thêm: Điều trị viêm cổ tử cung nặng bằng cách nào?

Viêm cổ tử cung khi đang mang thai nên kiêng gì?

Viêm cổ tử cung nếu như không được điều trị hoặc chữa trị không đúng cách thì rất dễ tái phát. Việc tái phát lại nhiều lần có thể sẽ làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Dưới đây là một số điều cần chú ý cho viêm cổ tử cung khi đang mang thai nên kiêng gì?

 – Kiêng đồ cay nóng: Thực phẩm cay nóng, thành phần chứa nhiều (ớt, hạt tiêu, gừng, hành…) sẽ làm tăng lượng độc tố tích tụ trong cơ quan nội tạng làm cho nước tiểu đậm màu, nóng rát khi đi tiểu, tạo môi trường cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển, bệnh trở nên trầm trọng hơn.

– Tránh thức ăn ngọt, chất béo, nhiều dầu mỡ: Những loại thực phẩm béo ngậy, nhiều dầu mỡ như: bơ, mỡ, thịt lợn… và những sản phẩm chứa nhiều lượng đường như: kẹo, bánh kem, chocolate… làm cho môi trường âm đạo bị ảnh hưởng, tăng dịch bài tiết, ảnh hưởng đến việc chữa bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

– Kiêng uống rượu bia, hút thuốc lá, cafe và các chất kích thích khác: Thuốc lá có chất kích thích nicotin có thể làm cho lượng oxy trong máu giảm nên lượng máu cung cấp cho “vùng kín” cũng giảm đáng kể.

Hơn nữa rượu, các chất kích thích khác rất dễ làm môi trường âm đạo thay đổi, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển gây bệnh viêm nhiễm; đặc biệt trường hợp chị em bị viêm cổ tử cung sẽ tăng sự viêm nhiễm

– Kiêng ăn nhiều hải sản: Những loại hải sản như: tôm, cua, ốc… có thể làm nóng, ẩm cũng như gây nên tình trạng ngứa ngáy vùng kín sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh

– Kiêng quan hệ tình dục: Trong quá trình điều trị bệnh viêm cổ tử cung cũng như khi mắc bệnh, chị em cần kiêng quan hệ tình dục bởi vì khi quan hệ sẽ góp phần làm cho vi khuẩn có cơ hội tiến sâu vào bên trong và gây bệnh, thêm vào đó là các vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài vào khiến cho bệnh lâu khỏi mà còn có nguy cơ lan rộng, nặng thêm.

– Tránh dùng các loại hóa chất, xịt sâu vào bên trong, những loại hóa chất này có thể làm thay đổi môi trường âm đạo gây viêm âm đạo cổ tử cung.

– Vệ sinh vùng kín đúng cách, đặc biệt là trong thời kì kinh nguyệt.

Khi thấy những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục chị em không nên chần chừ mà cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. Trong quá trình điều trị, cần tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa và kiêng khem để bệnh nhanh khỏi.

Viêm cổ tử cung khi đang mang thai nên kiêng gì?

Cách phòng ngừa viêm cổ tử cung khi đang mang thai

– Chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

– Mặc đồ lót khô thoáng, tránh mặc đồ ẩm ướt, bí chật.

– Kiêng quang hệ tình dục trong thời gian có viêm.

– Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

– Tinh thần thư thái, tránh căng thẳng, stress.

– Có chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi khoa học.

Thúy Hằng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo