Nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo ra máu và cách điều trị hiệu quả

Chủ quan vì bị viêm âm đạo ra máu

Chị Thúy Phương (30 tuổi) gửi câu hỏi về benhviemphukhoa.net: “Gần đây tôi có các dấu hiệu bị viêm âm đạo nên đã ra hiệu thuốc mua thuốc đặt về nhà tự điều trị và các dấu hiệu đã thuyên giảm. Tuy nhiên vài hôm nay tôi thấy mình bị viêm âm đạo ra máu, khí hư tiết nhiều bất thường, vùng kín nóng rát. Tôi lo lắng không biết tại sao mình lại bị viêm âm đạo ra máu, bệnh có nguy hiểm không?”

Cùng chung thắc mắc, chị Như Ngọc (32 tuổi) tâm sự: “Gần đây, chị thường xuyên bị viêm âm đạo quan hệ ra máu. Ban đầu chị cứ nghĩ do chồng quan hệ thô bạo nên mới vậy. Nhưng ngay cả khi anh quan hệ rất nhẹ nhàng thì hiện tượng ra máu vẫn không chấm dứt. Quá lo sợ, chị đi khám sản phụ khoa thì được bác sĩ cho biết chị bị viêm âm đạo ra máu và cần điều trị ngay nếu không muốn ảnh hưởng tới khả năng sinh sản”.

Viêm âm đạo ra máu là nỗi khổ của không ít chị em phụ nữ

Viêm nhiễm âm đạo là căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Đặc biệt, chị em trong độ tuổi sinh sản có tỷ lệ viêm âm đạo cao hơn những độ tuổi khác. Khi âm đạo bị viêm nhiễm, ngoài việc bị viêm âm đạo quan hệ ra máu, chị em còn có thể gặp phải các triệu chứng như: khí hư có mùi hôi, màu sắc bất thường, vùng kín ngứa rát, đau đớn khi quan hệ,…

Theo các chuyên gia của benhviemphukhoa.net, để tránh khỏi nỗi ám ảnh viêm âm đạo ra máu, chị em phụ nữ cần phải tìm hiểu kĩ càng nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị bệnh hiệu quả.

Nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo ra máu

Có nhiều nguyên nhân gây viêm âm đạo ra máu ở chị em phụ nữ:

– Nguyên nhân đầu tiên khiến phái đẹp dễ mắc bệnh viêm âm đạo ra máu là do cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo mở. Ngoài ra, do âm đạo nằm gần nơi bài tiết hàng ngày cho nên bộ phận này cũng rất dễ bị các yếu tố bên ngoài tác động gây nên tình trạng ẩm ướt, nhiễm khuẩn từ chất thải sau mỗi lần đi vệ sinh. Chính điều này tạo điều kiện thuận lợi cho nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm âm đạo và gây nên hiện tượng ra máu vùng kín.

– Ở âm đạo của nữ giới bình thường luôn tồn tại một lượng vi khuẩn có lợi. Các vi khuẩn này giúp phân giải glycogen để sản sinh ra axit lactic, ngăn chặn vi khuẩn có hại phát triển trong môi trường axit.

Tuy nhiên, vì bệnh tật hay một lý do nào đó khiến sức đề kháng suy giảm, các vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở, lấn át số lượng của vi khuẩn có lợi trong âm đạo. Từ đó gây nên tình trạng viêm âm đạo ra máu và đau rát vùng kín.

– Nội tiết tố nữ bị rối loạn trong chu kỳ kinh nguyệt, khi mang thai, tiền mãn kinh, mãn kinh,… cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng viêm âm đạo ra máu.

Rối loạn nội tiết có thể gây nên tình trạng viêm âm đạo ra máu

– Một số chị em bị viêm âm đạo quan hệ ra máu do bị tổn thương âm đạo, âm hộ trong lúc giao hợp. Nguyên nhân có thể vì các cặp đôi quan hệ sai kỹ thuật, tư thế, động tác quá mạnh và thô bạo. Điều này khiến cho vùng kín bị tác động mạnh và bị trầy xước, chảy máu.

– Việc lạm dụng uống thuốc tây, thực hiện một số thủ thuật phụ khoa và nạo phá thai không an toàn cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm âm đạo ra máu.

– Vệ sinh “cô bé” không đúng cách (quá sạch, quá bẩn, không chú ý vệ sinh trong những ngày hành kinh) cũng là một trong những lý do dẫn tới viêm âm đạo ra máu ở chị em.

Thông thường, hệ vi sinh vật ở trong môi trường âm đạo rất đa dạng, phong phú. Chúng đóng vai trò ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh bằng việc duy trì tính axit trong môi trường âm đạo. Tuy nhiên, nếu âm đạo không được vệ sinh đúng cách sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh vật ở khu vực này, gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Cách điều trị viêm âm đạo ra máu hiệu quả

Viêm âm đạo ra máu là căn bệnh không thể coi thường. Nếu như chị em không chữa trị kịp thời và dứt điểm thì bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm cổ tử cung, viêm dính tắc vòi trứng, gây nên hiện tượng vô sinh, hiếm muộn hoặc dễ bị sảy thai, sinh non, hoặc dẫn tới ung thư cổ tử cung.

Chính vì thế, khi thấy có các dấu hiệu bị viêm âm đạo ra máu, chị em phụ nữ cần tới ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị. Thông thường, đối với viêm âm đạo ra máu, cách điều trị bệnh chủ yếu nhất vẫn là dùng thuốc uống và thuốc đặt kết hợp một số liệu trình vật lý trị liệu.

Người bệnh không nên tự ý mua thuốc chữa trị ở nhà khi chưa thăm khám bởi điều này có thể để lại những hậu quả đáng tiếc, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản.

Không nên tự ý mua thuốc về nhà điều trị viêm âm đạo ra máu

Để phòng ngừa bệnh và ngăn không cho bệnh tái phát, cần thực hiện những cách sau:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách. Không thụt rửa âm đạo, không dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn mạnh.

– Quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh: Chị em không nên quan hệ bừa bãi với nhiều người và cần khuyến khích bạn tình sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ. Nếu như đang trong quá trình điều trị viêm âm đạo ra máu, tốt nhất chị em nên kiêng “yêu” cho tới khi khỏi hẳn bệnh.

– Chú ý tới việc bổ sung nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng.

– Đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để sớm phát hiện bệnh và có hướng điều trị phù hợp.

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề viêm âm đạo ra máu. Hy vọng bài viết này giúp ích phần nào cho các chị em đang mắc bệnh trong hành trình thăm khám và điều trị.

>>Xem thêm: Viêm âm đạo là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo