Viêm âm đạo do Trichomonas: Những triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo bị ra máu có nguy hiểm không?

>> Viêm âm đạo có mùi hôi có thể gây vô sinh?

“Tôi năm nay 28 tuổi, đã kết hôn được 3 năm. Thời gian gần đây tôi thấy âm hộ thường xuyên ngứa ngáy, kèm theo triệu chứng nóng rát. Tôi có đến bệnh viện kiểm tra và được bác sĩ kết luận là bị viêm âm đạo do Trichomonas.

Đây là lần đầu tôi nghe nói tới bệnh này, mong bác sĩ tư vấn giúp tôi thông tin cụ thể về bệnh. Tôi cảm ơn!”

(Lữ Thị Bích, Tiên Du, Bắc Ninh)

Trả lời:

Bích thân mến!

Trước tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Thắc mắc của bạn được các bác sĩ giải đáp như sau:

Viêm âm đạo do Trichomonas là gì?

Viêm âm đạo Trichomonas là bệnh nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục. Với phụ nữ, bệnh gây ra mùi hôi khó chịu ở âm đạo, cảm giác ngứa ngáy và kèm theo những triệu chứng như tiểu đau, tiểu buốt. Ở nam giới thì kí sinh trùng mang tên Trichomonas thường không biểu hiện rõ ràng nên rất khó phát hiện.

Viêm âm đạo do Trichomonas

Hình ảnh vi khuẩn Trichomonas

Để phòng tránh bệnh tái phát cách tốt nhất là cả vợ và chồng phải cùng phải điều trị dứt điểm bệnh. Cách điều trị bệnh này được áp dụng phổ biến nhất hiện nay là cho người bệnh sử dụng Megadose của Metronidazole. Trong trường hợp nhiễm trùng các bác sĩ sẽ chỉ định dùng bao cao su hoặc chất diệt trùng cho phù hợp.

Nguyên nhân của bệnh viêm âm đạo do Trichomonas

Trichomonas là tên gọi của một loại kí sinh trùng có kích thước rất nhỏ. Chúng thường “đi du lịch” từ người này sang người khác khi quan hệ tình dục. Từ đó, chúng gây nhiễm trùng cho cơ thể người nhiễm tại bộ phận sinh dục. Khi nhiễm bệnh, thời gian từ 5 – 28 ngày là giai đoạn giữa bệnh phơi nhiễm và nhiễm trùng.

Các nhà khoa học chỉ ra tình trạng viêm âm đạo do trichomonas chủ yếu do lây lan mầm bệnh qua đường tình dục và sau đó kí sinh trùng này sẽ tăng sinh và lan rộng trong âm đạo. Vì vậy phụ nữ có đời sống tình dục không lành mạnh, không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ và có nhiều bạn tình có nguy cơ mắc bệnh viêm âm đạo do nhiễm Trichomonas cao hơn rất nhiều các phụ nữ quan hệ tình dục an toàn.

Ngoài ra, loại kí sinh trùng này cũng có thể tăng trường trong nhiều môi trường khác nhau ở nhiệt độ từ 25 – 40 độ. Thời gian tồn tại có thể lên tới 21 ngày.

Trong môi trường không khí khô ráo và môi trường xà phòng, hóa chất chúng vẫn có thể tổn tại. Ở môi trường âm đạo phụ nữ, kí sinh trùng này có thể tăng trường và lây nhiễm nhanh chóng. Chỉ sau vài giờ đông hồ lây nhiễm vào âm đạo, chúng có thể xâm nhập vào vùng niệu đạo, hậu môn, niệu quản thậm chí là cả vùng chậu và thận gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do nhiễm kí sinh trùng Trichomonas

Bệnh viêm âm đạo do Trichomonas thường có các biểu hiện như sau:

– Khí hư tiết ra nhiều: Đây là biểu hiện đầu tiên mà chị em có thể gặp phải, bên cạnh đó dịch tiết ra từ âm đạo còn có thể có mùi hôi, có màu xanh lá, màu vàng, trắng hoặc xám.

– Vùng kín đỏ, ngứa: Khi bị các vi khuẩn Trichomonas tấn công và gây bệnh, cơ quan sinh dục nữ giới sẽ xuất hiện tình trạng tấy đỏ, ngứa ngáy và rát khó chịu.

– Đau vùng kín: Tình trạng này sẽ xuất hiện khi chị em đi tiểu hoặc có quan hệ vợ chồng.

Khí hư ra nhiều và có mùi hôi là biểu hiện của viêm âm đạo do Trichomonas

Khí hư ra nhiều và có mùi hôi là biểu hiện của viêm âm đạo do Trichomonas

Thông thường thì các triệu chứng này sẽ xuất hiện và có biểu hiện xấu hơn trong thời kì chị em có kinh. Tuy nhiên, không ít trường hợp nữ giới khi mắc viêm âm đạo do nhiễm kí sinh trùng Trichomonas lại không có bất kì biểu hiện nào. Đối với nam giới khi nhiễm Trichomonas, các triệu chứng có thể không được biểu hiện cụ thể nhưng sẽ có cảm giác đau khi đi tiểu.

Phương pháp điều trị bệnh hiện nay

Tình trạng bệnh viêm âm đạo do nhiễm kí sinh trùng Trichomonas có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Theo Hiệp hội sinh sản Hoa Kỳ, tỉ lệ chữa khỏi viêm âm đạo do Trichomonas chiếm khoảng 93 %. Chị em phụ nữ có thể hoàn toàn yên tâm.

Liệu pháp điều trị bệnh chủ yếu được sử dụng là dùng thuốc điều trị chống viêm nhiễm và diệt kí sinh trùng. Thông thường liệu trình điều trị sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc trong khoảng 30 ngày.

– Thuốc điều trị toàn thân

+ Thuốc Metronidazole: Chỉ định sử dụng trong khoảng 5 – 10 ngày với các tình trạng viêm nhiễm nặng, khi kí sinh trùng Trichomonas đã lây nhiễm và xâm nhập đến các cơ quan như đường ruột, niệu đạo,…

+ Thuốc Tinidazole: Chỉ định sử dụng trong 5 – 6 ngày. Điều trị tình trạng viêm âm đạo do Trichomonas nặng ở bộ phận sinh dục.

+ Thuốc Trichostatin: Chỉ định sử dụng trong 5 – 7 ngày, với các trường hợp viêm nhiễm giai đoạn đầu, kí sinh trùng Trichomonas bắt đầu sinh trưởng.

Metronidazol là thuốc thường dùng điều trị viêm âm đạo do Trichomonas

Metronidazol là thuốc thường dùng điều trị viêm âm đạo do Trichomonas

– Thuốc điều trị tại chỗ

Loại thuốc điều trị vùng âm đạo bị viêm nhiễm do kí sinh trùng Trichomonas thường được sử dụng là thuốc bôi, rửa và đặt âm đạo.

+ Dung dịch Kali permanganat 0,02% để rửa âm đạo

+ Dung dịch Acid acetic 0,5% để rửa giúp âm đạo khô thoáng và sạch sẽ.

+ Dùng thuốc Metronidazole để đặt âm đạo, điều trị kí sinh trùng.

Trong quá trình điều trị viêm âm đạo do Trichomonas, cùng với việc sử dụng thuốc điều trị, chị em cũng cần chú ý một số vấn đề trong sinh hoạt, lối sống và chế độ ăn uống.

– Không nên tắm và đi bơi ở nơi công cộng

– Không thụt rửa âm đạo quá sâu.

– Hạn chế sử dụng các loại dung dịch phụ nữ

– Kiêng quan hệ tình dục trong khi đang điều trị bệnh

– Tránh các loại thực phẩm như: thức ăn cay, đồ hải sản, đồ ngọt nhiều chất béo.

– Vệ sinh âm đạo sạch sẽ bằng dung dịch nước muối 0,5 % và giữ âm đạo luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Phòng bệnh viêm âm đạo do Trichomonas ra sao?

Cũng giống như nhiều bệnh phụ khoa khác, để phòng tránh viêm âm đạo do nhiễm Trichomonas điều quan trọng nhất mà bạn cần chú ý đó là “tình dục an toàn”. Cụ thể như sau:

– Quan hệ tình dục chung thủy (không quan hệ tình dục với nhiều người).

– Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục.

– Thăm khám phụ khoa định kì 2 lần/1 năm.

Hy vọng những thông tin về bệnh viêm âm đạo do Trichomonas mà chúng tôi cung cấp trên đây đã phần nào giải đáp được thắc mắc của Bích. Chúc bạn có quá trình điều trị bệnh mau chóng và hiệu quả!

>> Xem thêm: Tìm hiểu viêm âm đạo không đặc hiệu là gì?

Khuyên Đặng, Thanh Vũ (T.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo