Viêm âm đạo có vô sinh không? Những giải đáp chị em không ngờ đến

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: Viêm âm đạo quan hệ có thai không?

>> Bị viêm âm đạo có nguy hiểm không và cách phòng tránh hiệu quả

Chị  Minh Tuyết (25 tuổi, Nam Định) chia sẻ: “Tôi bị viêm âm đạo do nấm Candida kéo dài, hay tái phát lại sau một thời gian điều trị. Tôi lập gia đình được gần 1 năm mà vẫn chưa có thai nên rất lo lắng liệu viêm âm đạo có vô sinh không?”

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa hay gặp nhất ở chị em phụ nữ. Nguyên nhân chính gây bệnh là do sự mất cân bằng vi khuẩn có lợi và có hại bên trong âm đạo. Một số nguyên nhân khác gây viêm âm đạo là vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, áp lực, căng thẳng kéo dài, thói quen sinh hoạt thay đổi, quan hệ tình dục không an toàn…

Khi gặp phải tình trạng này, chị em rất lo lắng và tìm cách chữa trị. Một trong những mối lo lớn nhất của chị em khi không may mắc phải bệnh này, nhất là với những người bị viêm âm đạo mãn tính, tái phát lại thường xuyên chính là mối lo bị vô sinh như chị Tuyết chia sẻ ở trên.

Bị viêm âm đạo có vô sinh không?

Viêm âm đạo có vô sinh không

Viêm âm đạo có vô sinh không?

Có thể khẳng định rằng, viêm âm đạo là một trong những thủ phạm gây vô sinh, hiếm muộn ở phụ nữ bởi các lý do sau:

Viêm âm đạo gây viêm nhiễm đến các bộ phận sinh sản khác

Nấm Candida, trùng roi Trichomonas, vi khuẩn… là nguyên nhân chính gây viêm âm đạo. Nếu không điều trị hoặc chữa không dứt điểm, các tác nhân này sẽ lây lan sang các bộ phận sinh sản khác gây viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng… Các bệnh lý này là nguyên nhân chính gây vô sinh hiếm muộn ở chị em phụ nữ.

Viêm âm đạo có vô sinh không

Viêm âm đạo có vô sinh không khi các cơ quan sinh sản bị ảnh hưởng

Viêm âm đạo ảnh hưởng đến khả năng mang thai

Khi bị viêm âm đạo, môi trường âm đạo thay đổi, nồng độ pH ở âm đạo bị mất cân bằng làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng trong âm đạo. Khi đó dịch âm đạo và dịch cổ tử cung tiết ra rất nhiều. Chính vì vậy tinh trùng khó sống sót trong môi trường âm đạo để chờ trứng rụng. Ngoài ra ổ vi khuẩn trong âm đạo có xu hướng tụ họp ở cổ tử cung nên chúng ngăn cản vi trùng vượt qua để vào tử cung tìm trứng. Do vậy khả năng thụ thai thành công giảm đi đáng kể.

Viêm âm đạo ảnh hưởng đến thai nhi

Khi mang thai, phụ nữ bị viêm âm đạo sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nguy cơ bị sảy thai cao, dễ sinh non, nguy hại hơn dễ truyền bệnh cho thai nhi.

Viêm âm đạo có vô sinh không khi phá hoại mọi cuộc “yêu”?

Viêm âm đạo gây ngứa ngáy, đau rát khi quan hệ tình dục nên làm giảm ham muốn ở chị em phụ nữ, ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng dẫn đến khả năng mang thai thấp.

Viêm âm đạo có vô sinh không

Viêm âm đạo ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng, giảm khả năng mang thai

Mặc dù viêm âm đạo có thể gây vô sinh nhưng không phải ai bị viêm âm đạo cũng đều bị vô sinh. Tuy nhiên khi bệnh đã trở nên nặng hoặc chuyển qua giai đoạn mãn tính thì khả năng vô sinh sẽ tăng cao.

Trường hợp của bạn Minh Tuyết, viêm âm đạo có thể gây vô sinh do bệnh của bạn thường xuyên tái phát lại. Lời khuyên được đưa ra bạn nên đến bệnh viện khám và điều trị dứt điểm bệnh càng sớm càng tốt, vì càng để lâu khả năng mang thai của bạn sẽ càng khó khăn hơn.

Những lưu ý khi bị viêm âm đạo

Với những giải đáp trên về vấn đề viêm âm đạo có vô sinh không, chăc hẳn chị em đã hiểu rõ sự nguy hiểm của căn bệnh này. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho bản thân và khả năng sinh sản chị em cần chú ý:

  • Đi khám phụ khoa sớm khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của bệnh. Tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý ngừng sử dụng thuốc khi thấy triệu chứng viêm âm đạo giảm mà chưa hết lộ trình điều trị.
  • Vệ sinh âm đạo sạch sẽ mỗi ngày để ngăn ngừa sự sinh sôi và phát triển của mầm bệnh.
  • Không tự ý thụt rửa âm đạo khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ phụ khoa.
  • Không quan hệ tình dục trong thời gian điều trị.
  • Kết hợp với phương pháp dân gian trị viêm âm đạo như vệ sinh vùng kín bằng nước trà xanh, lá trầu không,… để hiệu quả trị bệnh nhanh hơn.

Trên đây là câu trả lời viêm âm đạo có vô sinh không, mong rằng chị em biết thêm được những thông tin cần thiết, từ đó quan tâm hơn đến sức khỏe sinh sản của mình. Chúc các bạn sớm khỏi bệnh và thực hiện được thiên chức làm mẹ!

>> Xem thêm: Giải đáp: Bị viêm âm đạo uống thuốc gì mau khỏi?

Như Nguyễn (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo