Triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm âm đạo do Gardnerella

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo ra máu đen có nguy hiểm không?

>> Biến chứng của viêm âm đạo là gì không phải ai cũng biết

Viêm âm đạo do Gardnerella là bệnh gì?

Gardnerella âm đạo (Gardnerella vaginalis) là bệnh xảy ra khi có quá nhiều vi khuẩn trong âm đạo của phụ nữ. Các vi khuẩn này bao gồm Gardneralla mobiluncus, Gardnerella vaginalis và Mycoplasma hominis.

Sự gia tăng bất thường của các chủng vi khuẩn kị khí như G Vaginalis, prevotella, mobiluncus, Mycoplasma, Mycoplasma hominis trong khi các lactobaccilli bị thiết hụt dẫn đến viêm âm đạo ở nữ giới.

Các tác nhân gây bệnh viêm âm đạo vi khuẩn Gardnerella chính là do sinh vật yếm khí Gardnerella vaginalis, có kích thước lớn hơn so với bệnh lậu hơi. Các vi khuẩn có thể tự do cư trú và sinh sôi trong màng nhầy của hệ thống niệu sinh dục.

Triệu chứng viêm âm đạo do Gardnerella

Ngoài các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo thông thường, viêm âm đạo do vi khuẩn Gardnerella vaginalis còn xuất hiện thêm các biểu hiện sau:

– Ngứa bộ phận sinh dục.

– Cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục.

– Tiết dịch nhiều huyết trắng đục, loãng như sữa chua lỏng, có mùi hôi tanh.

Đau rát khi đi tiểu là một dấu hiệu viêm âm đạo do Gardnerella

Đau rát khi đi tiểu là một dấu hiệu viêm âm đạo do vi khuẩn Gardnerella 

Nguyên nhân viêm âm đạo do Gardnerella

Trước khi tìm ra phương pháp điều trị tốt, bạn cần có kiến thức về nguyên nhân của sự xuất hiện vi khuẩn Gardnerella. Một số nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn Gardnerella vaginalis mà bạn cần chú ý:

– Trong hầu hết các trường hợp, Gardnerella âm đạo lây truyền qua con đường quan hệ tình dục (bằng miệng, hậu môn hoặc âm đạo).

– Thụt rửa âm đạo cũng là một trong những nguyên nhân viêm âm đạo do Gardnerella .

– Các vi khuẩn từ người bệnh có thể được chuyển giao cho bạn nếu bạn sử dụng một chỗ vệ sinh, quần áo hay tắm nước đã được sử dụng bởi người bệnh như vậy.

– Nhiễm trùng cũng có thể phát triển sau khi cắt bỏ tử cung và nạo phá thai hoặc hậu bệnh viêm vùng chậu.

– Một nguyên nhân khác gây viêm âm đạo do Gardnerella là sự hiện diện của Fibronectin ở phụ nữ mang thai.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo do Gardnerella

Gardnerella âm đạo lây truyền qua con đường quan hệ tình dục

Cách điều trị viêm âm đạo do Gardnerella

Điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn Gardnerella vaginalis nhằm khôi phục lại hệ vi sinh bình thường của âm đạo và tạo ra môi trường sinh lý tối ưu.

Giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ được điều trị kháng sinh metronidazole hoặc clindamycin nhằm ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn Gardnerella. Thời gian điều trị tối thiểu điều trị kéo dài 7-10 ngày. Dựa trên cơ sở những kết quả kiểm tra,ở những đối tượng khác nhau, bác sĩ kê liều lượng dùng thuốc khác nhau.

Giai đoạn thứ hai của điều trị bệnh viêm âm đạo do Gardnerella, phụ nữ được yêu cầu thực hiện thử nghiệm kiểm soát ra khỏi smears âm đạo để đảm bảo rằng gardnerellas tăng trưởng được dừng lại, và số lượng của chúng đã giảm xuống con số chấp nhận được.

Trong khi điều trị người bệnh phải kiêng quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su. Đồng thời cần kiêng những thực phẩm bao gồm rượu, rau thơm, dưa chua, thức ăn cay và nhiều dầu mỡ, bánh ngọt,… Bệnh nhân nên đưa vào chế độ ăn uống các sản phẩm lên men sữa (nấm men, sữa chua, sữa hấp lên men, phô mai,…) sẽ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Viêm âm đạo nên ăn gì?
Trong quá trình điều trị bệnh viêm âm đạo, vấn đề xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp rất quan trọng. Vì thế, “Bị viêm âm đạo nên ăn gì” là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân thắc mắc. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp câu hỏi này.

Phòng ngừa viêm âm đạo do Gardnerella

Từ những nguyên nhân gây viêm âm đạo do vi khuẩn Gardnerella vaginalis kể trên, có thể rút ra được cách phòng ngừa bệnh như sau:

– Vệ sinh vùng kín trước và sau quan hệ tình dục để cho vi khuẩn không lây lan cho bạn tình hoặc ngược lại. Nếu trong khi quan hệ, bạn trai dùng tay kích thích vùng kín không nên kích thích quá sâu và không dùng tay khi chưa rửa tay sạch sẽ.

– Sau khi quan hệ tình dục nên đi tiểu để đẩy những vi khuẩn có hại ra khỏi âm đạo.

Khám định kỳ để tầm soát nguy cơ bị viêm âm đạo do Gardnerella

Khám định kỳ để tầm soát nguy cơ bị viêm âm đạo do Gardnerella

– Đi khám phụ khoa theo định kỳ để phát hiện bệnh sớm và có biện pháp điều trị thích hợp.

– Chọn những chất liệu quần lót mềm mại và thoáng, thấm hút mồ hôi. Không dùng chung đồ lót với người khác.

Trên đây là những thông tin về triệu chứng cũng như cách điều trị viêm âm đạo do Gardnerella ở phụ nữ. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh để có biện pháp phòng chống bệnh tốt nhất.

>>Xem thêm: Chữa viêm âm đạo tại Hà Nội địa chỉ nào uy tín?

Thúy Hằng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo