Tìm hiểu nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung

Nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung

Theo các bác sĩ phụ khoa thì có nhiều nguyên nhân khiến chị em mắc bệnh, tuy nhiên có 4 nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung chính:

Do những tổn thương ở cổ tử cung

Chị em phụ nữ trải qua nhiều lần sinh nở hoặc nạo phá thai ở những cơ sở y tế không an toàn thường dễ mắc viêm cổ tử cung. Lý do là bởi chị em khi sinh nở hoặc phá thai khiến cổ tử cung bị rách, xước, làm cho vi khuẩn dễ dàng tấn công gây nên tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung.

Bên cạnh đó, quan hệ tình dục một cách thô bạo cũng khiến chị em bị tổn thương cổ tử cung, từ đó dẫn tới viêm loét cổ tử cung.

Đặt vật lạ trong âm đạo lâu ngày

Việc đặt tampon, bông gòn, hoặc các dụng cụ tránh thai,… lâu ngày trong âm đạo sẽ dễ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn và khiến chị em có nguy cơ mắc viêm cổ tử cung cấp tính.

Không nên đặt vật lạ trong âm đạo lâu ngày

Viêm nhiễm âm đạo lâu ngày

Một trong những nguyên nhân gây viêm cổ tử cung là do viêm nhiễm âm đạo lâu ngày không được điều trị. Lúc này, các loại vi khuẩn, nấm hay các vi khuẩn song cầu lậu có cơ hội tấn công mạnh mẽ cổ tử cung khiến cổ tử cung viêm nhiễm, sưng, tấy đỏ. Do đó, khi mắc các bệnh viêm âm đạo hoặc bệnh lậu, chị em không nên chủ quan, lơ là, cần sớm tiến hành điều trị dứt điểm.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vùng kín là bộ phận rất nhạy cảm, cần tiến hành vệ sinh sạch sẽ và đúng cách. Việc lạm dụng những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính chua và kiềm hóa cao có thể khiến cho vùng kín bị ảnh hưởng, vi khuẩn càng có cơ hội phát triển và sinh sôi, gây nên viêm nhiễm cổ tử cung.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách là một trong những nguyên nhân gây nên viêm cổ tử cung

Các bác sĩ phụ khoa khuyên chị em nên sớm thăm khám ở những cơ sở y tế nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu sau:

– Khí hư nhiều bất thường, mùi hôi hám khó chịu.

– Chảy máu âm đạo một cách bất thường, chảy máu vùng kín sau khi quan hệ tình dục.

– Bị đau rát, không thoải mái khi quan hệ tình dục.

– Tiểu nhiều, tiểu buốt.

>> Xem thêm: Viêm cổ tử cung là gì?

Một số phương pháp điều trị viêm cổ tử cung

Tùy vào nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung và tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Dưới đây là một số phương pháp chữa viêm cổ tử cung được nhiều cơ sở y tế áp dụng:

Phương pháp đốt điện

Đây là phương pháp dùng máy đốt điện chứa dòng điện có tần số cao để phá hủy các tổn thương ở cổ tử cung.

Tùy mức độ bệnh mà các bác sĩ sẽ tư vấn các cách điều trị viêm cổ tử cung khác nhau

Ưu điểm của phương pháp này là ít biến chứng, độ an toàn cao và khả năng hồi phục khá nhanh.

Phương pháp đốt laser

Là phương pháp đốt cháy và làm bay hơi các mô bất thường của cổ tử cung bằng laser. Các bác sĩ thường chỉ định dùng phương pháp này cho những tổn thương cổ tử cung trên 5mm. Phương pháp này có một số ưu điểm như không gây đau (vì bệnh nhân được gây tê tại chỗ), tỷ lệ thất bại thấp.

Phương pháp áp lạnh

Các bác sĩ sẽ sử dụng nitơ lỏng, bay hơi ở nhiệt độ rất thấp (khoảng -50℃ ), được dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có thể áp sát vào tổn thương lộ tuyến trên bề mặt cổ tử cung. Tùy vào mức độ thương tổn, thời gian áp lạnh tại chỗ kéo dài khoảng 1-2 phút. Sau 1-2 ngày, các tế bào bị diệt sẽ bị bong ra.

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo