Thuốc điều trị viêm âm đạo hiệu quả? Những lưu ý khi sử dụng

Bệnh ngày càng nặng vì dùng không đúng thuốc

Không ít chị em có thói quen tự mua thuốc về nhà điều trị khi bị viêm âm đạo. Nhưng không phải ai chữa bệnh tại nhà cũng đều đem lại kết quả như mong đợi. Chị Thủy (27 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Phải đến hơn nửa năm nay, tôi thấy âm đạo ngứa rát, khí hư màu vàng xanh rất lạ. Tôi chủ quan không đi khám, cứ mua thuốc về uống thôi. Đến lúc có biểu hiện nóng rát, sưng tấy âm đạo tôi mới kiểm tra thì giật mình khi được chẩn đoán là bị viêm âm đạo nặng”.

Khi hỏi bác sĩ bị viêm âm đạo uống thuốc gì là đúng, chị Thủy mới “té ngửa” khi biết thuốc mà mình dùng đều là thuốc “rởm”.

Nhiều chị em bối rối không biết bị viêm âm đạo uống thuốc gì là tốt

Cùng cảnh ngộ với chị Thủy là chị Nguyễn Lại (29 tuổi, Phú Thọ). Dù khi đi khám chị Lại đã hỏi kỹ bác sĩ viêm âm đạo uống thuốc gì và mua đúng theo đơn thuốc đã được kê. Thế nhưng vì nghĩ rằng uống càng nhiều thì càng nhanh khỏi. Chị Lại lạm dụng thuốc, thay vì uống 2 lần/ngày, chị uống thuốc trị viêm âm đạo ngày 3 lần.

Kết quả là bệnh tình của chị ngày càng nặng hơn. Khi đi tái khám, chị mới hỏi thật kỹ viêm âm đạo uống thuốc gì và uống như thế nào. Từ khi biết cách uống thuốc đúng và tuân thủ nghiêm chỉnh yêu cầu của bác sĩ, chị đã khỏi bệnh viêm âm đạo.

5 nguyên nhân viêm âm đạo thường gặp

Viêm âm đạo là bệnh phổ biến nhưng không phải ai điều trị bệnh cũng khỏi. Có người bị nặng hơn, có người thì lại bị tái phát bệnh liên tục. Chính vì lý do đó là bị viêm âm đạo uống thuốc gì là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm thắc mắc.

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, không khó để phát hiện những triệu chứng bệnh viêm âm đạo và việc chữa trị cũng không có gì khó khăn nếu phát hiện bệnh sớm. Thông thường, nếu chị em làm theo đúng yêu cầu của bác sĩ bằng cách uống thuốc hoặc dùng thuốc đặt, kết hợp với vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì chỉ sau khoảng 1 tháng là bệnh sẽ khỏi dứt điểm.

Trước khi giải đáp câu hỏi bị viêm âm đạo uống thuốc gì để trị dứt điểm, cần phải tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Lý do là vì ngày nay những loại thuốc trị viêm âm đạo điều dựa trên nguyên nhân của bệnh. Bị viêm nhiễm âm đạo do những nguyên nhân khác nhau thì sẽ phải dùng những loại thuốc khác nhau.

– Viêm âm đạo do nấm Candida: Khi nấm Candida tấn công âm đạo gây viêm nhiễm, chị em sẽ gặp phải các triệu chứng như: Khí hư màu vàng đục, ngứa rát bên trong và bên ngoài âm đạo, đau đớn khi đi tiểu và khi giao hợp.

Nấm Candida là một trong những nguyên nhân gây viêm âm đạo

– Viêm âm đạo do trùng roi trichomonas vaginalis: Mắc bệnh này chị em sẽ có biểu hiện là ra nhiều khí hư loãng, có màu vàng xanh, cảm thấy nóng rát, ngứa ngáy âm đạo, đau đớn khi quan hệ tình dục.

– Viêm âm đạo do khuẩn lậu: Nếu chị em gặp hiện tượng khí hư ra nhiều, đau rát vùng kín thì có thể chị em đã mắc viêm âm đạo do khuẩn lậu. Bệnh rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính và gây ra biến chứng như: viêm niệu đạo, viêm tuyến Bartholin (tuyến tiết dịch âm đạo)

–  Viêm âm đạo do vi khuẩn Gradnerella vaginalis: Dấu hiệu dễ nhận thấy của bệnh này là khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh khó chịu.

–  Viêm âm đạo do mất cân bằng độ pH âm đạo: Điều này làm cho các hại khuẩn phát triển mạnh lấn át lợi khuẩn, gây nên viêm nhiễm.

Bị viêm âm đạo uống thuốc gì để chữa?

Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến để điều trị viêm âm đạo mà chị em có thể tham khảo:

Thuốc điều trị viêm âm đạo do nấm Candida

Hiện nay trên thị trường có một số loại thuốc uống điều trị viêm âm đạo do nấm Candida như:

– Nhóm thuốc Itraconazol: Canditral, Itcon, Itraxcop, Sanuzo,Sporal (Viên uống 100mg):

Khi sử dụng thuốc này cần thận trọng với những người bị hở van tim, suy thận, suy tim, thiếu máu cục bộ và mắc các bệnh về gan.

Đồng thời nếu dùng nhóm thuốc này người bệnh cần tránh thai 2 tháng sau khi điều trị khỏi bệnh.

– Nhóm Fluconazol: Diflazon, Flucomedil, PymePUCAN (Viên uống 150mg):

Lưu ý khi dùng nhóm thuốc này là cần thận trọng với những người bị suy gan, suy thận.

Ngoài câu hỏi viêm âm đạo uống thuốc gì, một số chị em còn băn khoăn bị viêm âm đạo nên dùng thuốc đặt, thuốc bôi không. Theo các chuyên gia, để chữa viêm âm đạo do nấm Candida chị em nên dùng kết hợp thuốc uống với một số loại thuốc đặt, thuốc bôi như:

– Thuốc đặt:

+ Nhóm thuốc Miconazol: Mikopenotran, dùng viên đặt 1.200mg (dùng một liều duy nhất).

+ Nhóm Clotrimazol: Clomaz (Viên đặt 100mg); Canesten (Viên đặt 100mg hay Viên đặt 500mg (dùng một lliều duy nhất)).

+ Nhóm Fenticonazol: Lomexin (Viên đặt 1000mg).

Lưu ý: Trong quá trình dùng các loại thuốc đặt trên, cần kiêng quan hệ tình dục.

Không dùng thuốc đặt Fenticonazol cho phụ nữ có thai.

Nếu trong quá trình điều trị bị dị ứng thì ngay lập tức ngừng sử dụng và thăm khám bác sĩ.

– Thuốc bôi:

Nhóm Ketoconazol: Nổi bật trong nhóm thuốc này là kem bôi da Kevizole 2%.

Thuốc điều trị viêm âm đạo do trùng roi

Khi bị viêm âm đạo do trùng roi, bác sĩ thường trả lời câu hỏi viêm âm đạo uống thuốc gì bằng cách kê cho bệnh nhân dùng một liều duy nhất thuốc Metronidazol, Tinidazole.

Lưu ý: Viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas thường gia tăng trước hoặc sau chu kỳ “đèn đỏ”. Vì thế, việc điều trị bệnh cần kéo dài hơn những trường hợp khác 2-3 ngày để phòng ngừa tái phát.

Bên cạnh đó, bạn cần kiêng quan hệ tình dục trong thời gian chữa bệnh để tránh lây nhiễm ngược.

Thuốc chữa viêm âm đạo do tạp khuẩn

Khi bị viêm âm đạo do tạp khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, chị em cần kết hợp uống thuốc, dùng thuốc bôi, thuốc đặt hàng ngày. Bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh Cloroxit và viên đặt phụ khoa Polygynax.

Một số lưu ý khi điều trị viêm âm đạo

– Khi bị bệnh, chị em không nên tự ý tìm kiếm thông tin trên mạng, diễn đàn, người quen về việc viêm âm đạo uống thuốc gì mà nên thăm khám bác sĩ để được giải đáp chính xác và cặn kẽ câu hỏi  này.

– Bên cạnh quan tâm viêm âm đạo uống thuốc gì, chị em cũng cần quan tâm tới một số biện pháp phòng và điều trị viêm âm đạo như:

+ Vệ sinh âm đạo hàng ngày: Chú ý vệ sinh sạch sẽ và đúng cách. Việc thụt rửa âm đạo, dùng dung dịch/ thuốc rửa phụ khoa không phù hợp có thể khiến cho vùng kín bị viêm nhiễm nặng hơn.

+ Chọn dung dịch vệ sinh phù hợp: Chị em nên tìm hiểu dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp với âm đạo của mình, điều này không những giúp rửa sạch vùng kín mà còn ngăn các vi khuẩn có hại tấn công âm đạo gây viêm nhiễm.

Chị em cần chú ý chọn dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp

+ Sau khi rửa vùng kín xong chị em không nên lấy khăn ướt lau vùng kín. Thay vào đó, nên chọn khăn bông mềm để lau nhẹ nhàng “cô bé” của mình. Sau khi lau xong thì giặt khăn thật sạch và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời rồi mới tiếp tục sử dụng.

+ Viêm âm đạo uống thuốc gì rất quan trọng, nhưng uống thuốc như thế nào, liều lượng ra sao cũng quan trọng không kém. Vì thế bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về cách dùng, liều dùng để sử dụng thuốc phù hợp, đúng cách.

+ Ngoài việc viêm âm đạo uống thuốc gì, một điều chị em cũng rất quan tâm là viêm âm đạo thì dùng thuốc đặt như thế nào. Lý do là thuốc đặt phụ khoa có cách sử dụng rất phức tạp. Nếu đặt sai cách sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Về vấn đề này, chị em phụ nữ cũng cần đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đặt phụ khoa và làm theo đúng hướng dẫn. Nếu vẫn còn thắc mắc không hiểu cách dùng thì có thể gặp bác sĩ để được giải đáp.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất liên quan tới việc bị viêm âm đạo uống thuốc gì. Hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp ích cho chị em trong hành trình chữa trị viêm âm đạo.

>>Xem thêm: Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị viêm âm đạo hiệu quả nhất

Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo