Những điều cần biết khi bị viêm cổ tử cung sau khi sinh

Bộ phận sinh dục nữ có nhiều biến đổi sau khi mang thai, đặc biệt là cổ tử cung. Nếu không chăm sóc cổ tử cung đúng cách thì rất dễ bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm gây khó chịu trong sinh hoạt và để lại nhiều hệ lụy tới khả năng sinh sản sau này.

Bệnh viêm tử cung sau khi sinh là một trong những mối lo lắng hàng đầu của chị em phụ nữ, bởi quá trình sinh đẻ khiến cho cổ tử cung của chị em phải trải qua một số tổn thương nhất định, đặc biệt là khung xương chậu bị giãn rộng, vùng kín có nhiều thay đổi hay việc mất cân bằng nội tiết tố cơ thể. Nếu các chị em không chăm sóc, vệ sinh vùng kín sau khi sinh đúng cách thì nguy cơ bị các loại vi khuẩn, nấm, tạp trùng xâm nhập và gây bệnh là rất cao.

Triệu chứng của viêm cổ tử cung sau khi sinh

–Âm đạo bị chảy máu. Nếu để tình trạng rong kinh kéo dài, người bệnh sẽ bị rơi vào tình trạng thiếu máu trầm trọng, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

– Khí hư ra nhiều, có màu và mùi vị bất thường (xám, xanh), mùi hôi tanh.

Triệu chứng của viêm cổ tử cung sau khi sinh là khí hư ra nhiều, có mùi khó chịu

– Khi quan hệ tình dục có cảm giác đau rát và có thể bị ra máu bất thường trong lúc giao hợp.

– Vùng bụng dưới và thắt lưng đau và nhức mỏi.

– Tiểu buốt, tiểu gấp, tiểu nhiều, cổ tử cung xuất hiện các vết loét có thể gây ra các kích thích tới bàng quang.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bệnh nhân cần phải làm xét nghiệm Pap thường xuyên và nhiều lần mới có thể phát hiện ra bệnh.

Sau khi chị em nhiễm vi khuẩn gây bệnh viêm cổ tử cung sau khi sinh, các triệu chứng sẽ nhanh bộc phát và biến chứng của bệnh là rất nhanh, dẫn đến cổ tử cung gặp nhiều tổn thương trầm trọng. Vì thế, chị em cần thăm khám phụ khoa định kỳ nhằm sớm phát hiện bệnh viêm tử cung sau khi sinh.

>> Xem thêm: Tổng quan về bệnh viêm cổ tử cung

Đặc biệt, chị em phụ nữ phải thường xuyên vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vùng kín, có lối sống khoa học, sinh hoạt tình dục lành mạnh để phòng tránh mắc bệnh hiệu quả. Không nên chủ quan với căn bệnh viêm cổ tử cung sau khi sinh bởi nếu không điều trị sớm thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính rất nguy hiểm.

Vệ sinh vùng kín đúng cách rất quan trọng

Viêm tử cung sau khi sinh phải làm sao ?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm tử cung sau sinh nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì rất dễ chữa dứt điểm, không gây tái phát và để lại các biến chứng cho người bệnh.

Khi phát hiện các triệu chứng của viêm tử cung sau khi sinh, người bệnh nên sớm đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Bởi vì vừa sinh con xong cho nên mọi phương pháp điều trị đều cần phải được cân nhắc kỹ càng nhằm đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và con. Do vậy, chị em nên tìm hiểu lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, chất lượng để điều trị.

Nên khám phụ khoa ở những cơ sở uy tín

Theo các chuyên gia, cách chữa bệnh viêm cổ tử cung sau khi sinh mang lại hiệu quả và an toàn nhất vẫn là điều trị nội khoa, sử dụng các loại thuốc đặc trị.

Các bác sĩ sẽ can thiệp ngoại khoa nếu gặp trường hợp viêm nhiễm quá nặng. Ngày nay nhiều cơ sở khám bệnh phụ khoa sử dụng phương pháp Dao LEEP bởi đây là phương pháp cho tỷ lễ chữa khỏi bệnh thành công cao nhất.

Để phòng tránh viêm cổ tử cung sau khi sinh, nên kiêng sinh hoạt tình dục một thời gian. Đối với đẻ thường, cần kiêng khoảng 6- 8 tuần. Bên cạnh đó chị em còn phải xem xét tình trạng phục hồi thể lực và khí hư. Nếu thấy sức khoẻ chưa tốt và sản dịch vẫn còn thì vẫn nên kiêng sinh hoạt tình dục để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo