Những cách phòng tránh viêm cổ tử cung tốt nhất chị em cần nằm lòng

Bài nên đọc:

>> Nguyên nhân viêm cổ tử cung chị em cần biết để phòng tránh

>> Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không chị em nhất định phải biết

Viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung là sự viêm nhiễm, xói mòn tại khu vực cổ tử cung do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như khuẩn Chlamydia, Trichomonas, virus hespes hoặc do quá trình tiếp xúc (quan hệ tình dục thô bạo, đặt băng vệ sinh trong khu vực âm đạo, xịt rửa vùng kín bằng hóa chất,…).

Trường hợp cổ ngoài bị viêm thì lớp biểu mô tuyến ở cổ trong sẽ bò ra bù đắp gây nên viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nếu cổ trong bị tổn thương thì biểu mô lát tầng ở cổ ngoài sẽ tiến vào bù đắp và vô tình che lấp cả những biểu mô tuyến còn lại, gây nên tình trạng bít tắc, ứ đọng dịch nhầy tạo thành những nang Naboth chứa dịch nhầy và mủ.

Căn bệnh này khiến chị em phải đối mặt với nguy cơ chậm có con, vô sinh, hiếm muộn thậm chí là có thể bị ung thư cổ tử cung. Vì vậy trước khi bị mắc bệnh, chị em nên phòng bệnh hơn chữa bệnh để tránh gặp phải những biến chứng không mong muốn.

Các cách phòng tránh viêm cổ tử cung

Theo các bác sĩ phụ khoa, bệnh viêm cổ tử cung thường xuất hiện là do bệnh nhân vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn, sức đề kháng của cơ thể đối với sự tấn công của vi khuẩn kém… Do đó, các chị em cần thực hiện những cách phòng tránh viêm cổ tử cung sau:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách là cách phòng tránh viêm cổ tử cung chị em có thể thực hiện hằng ngày. Đặc biệt bạn nên chú ý đến “cô bé” trước và sau khi quan hệ tình dục. Việc vệ sinh đúng cách sẽ giúp phòng tránh sự xâm nhập của các loại nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn, virus vào trong khu vực âm đạo và cổ tử cung.

Cách phòng tránh viêm cổ tử cung

Thường xuyên vệ sinh vùng kín là cách phòng tránh viêm cổ tử cung hữu hiệu

Khi vệ sinh vùng kín chị em chú ý vệ sinh chiều từ trước ra sau hậu môn và không dùng vòi sịt mạnh vào âm đạo vì làm như vậy sẽ khiến vi khuẩn dễ xâm nhập vào vùng kín. Bên cạnh đó nếu sử dụng dung dịch về sinh phụ nữ thì bạn nên chọn loại có chứa các thành phần thảo dược, tránh gây kích ứng cho làn da. Khi vệ sinh chỉ nên vệ sinh bên ngoài vùng kín để tránh làm tổn thương cũng như làm âm đạo bị viêm nặng hơn.

Chị em cũng nên chọn đồ lót chất liệu thoáng mát như cotton và không mặc quần lót quá 12 tiếng.

Bên cạnh đó, trong chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ cũng cần chú ý đến cách phòng tránh viêm cổ tử cung là thường xuyên vệ sinh vùng kín và thay băng vệ sinh ít nhất 4 tiếng/lần. Làm như vậy giúp vùng kín luôn sạch sẽ, tránh bị vi khuẩn xâm nhập gây nên viêm cổ tử cung.

Nếu bạn bị rong kinh kéo dài trên 7 ngày thì phải đi khám ngay vì đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc viêm cổ tử cung và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Bên cạnh đó, tình trạng rong kinh kéo dài sẽ khiến cho người phụ nữ luôn trong tình trạng mệt mỏi, gây thiếu máu, dễ bị viêm nhiễm phụ khoa.

– Không sử dụng các sản phẩm chứa nhiều hóa học

Cách phòng tránh viêm cổ tử cung

Không nên để vùng kín tiếp xúc với ản phẩm chứa nhiều hóa chất

Vùng kín của phụ nữ rất nhạy cảm vì vậy chị em nên tránh để vùng kín tiếp xúc với hóa chất. Những sản phẩm chứa nhiều hóa chất chị em cần chú ý là dung dịch vệ sinh phụ nữ, xà phòng, nước dẩy rửa, nước hoa… Những hóa chất trong những sản phẩm này có thể làm thay đổi PH âm đạo và giúp vi khuẩn có hại phát triển nhanh chóng gây viêm nhiễm.

– Quan hệ an toàn là cách phòng tránh viêm cổ tử cung hiệu quả

Quan hệ tình dục là nhu cầu cần thiết của con người, nhưng chị em cũng cần lưu ý rằng, tình dục cũng là con đường gần nhất dẫn đến bệnh phụ khoa ở nữ giới, trong đó có viêm cổ tử cung. Rất nhiều chị em mắc phải căn bệnh này do lây nhiễm mầm bệnh từ “đối tác”. Vì vậy khi quan hệ tình dục chị em nên quan hệ chung thủy và nên sử dụng bao cao su nếu chưa muốn có con và cũng để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.

Bên cạnh đó trong quá trình giao hợp không nên thực hiện các động tác quá khó và quá thô bạo vì có thể gây tổn thương cổ tử cung. Cổ tử cung bị tổn thương sẽ rất dễ bị viêm.

– Khám phụ khoa định kỳ là cách phòng tránh viêm cổ tử cung hiệu quả

Bạn cũng nên thường xuyên đến các cơ sở y tế uy tín để khám phụ khoa theo định kỳ kể cả trường hợp cơ thể bình thường, không có triệu chứng lạ nào. Bởi vì bệnh viêm cổ tử cung ít có biểu hiện rõ rệt phân biệt với các bênh khác, khi các triệu chứng đã biểu hiện rõ ràng thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hoặc đã có những biến chứng nguy hiểm với cơ thể.

Cách phòng tránh viêm cổ tử cung

Nên thăm khám sức khỏe định kỳ để phòng tránh viêm cổ tử cung

Thăm khám định kỳ sẽ giúp tầm soát nguy cơ mắc bệnh. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn tìm thấy nguyên nhân của bệnh bằng phương pháp soi tươi huyết trắng hoặc nhuộm soi, nuôi cấy… Dựa trên tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp chữa trị phù hợp.

Trên đây là những cách phòng tránh viêm cổ tử cung dành cho các chị em phụ nữ. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào tại vùng kín, các chị em cần đi khám ngay để được xử lý và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Khám viêm cổ tử cung ở đâu thì tốt? chị em đừng bỏ qua

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo